Chia sẻ

Tre Làng

“Hiệu ứng Thành Lộc” là bước đầu...

Ở các nước phát triển như Đức, Pháp, Mỹ, Nhật Bản, Singapore..., chúng ta không thể thấy cái gọi là “văn hóa giao thông”, bởi lẽ với họ giao thông, cho dù đi bộ hay lái xe, là hành vi xã hội được luật hóa.

Ở đó không có khái niệm nhường nhịn, thông cảm, cố gắng, nỗ lực hay bỏ qua. Nhà nước phải đảm bảo chuẩn hóa tất cả những gì liên quan đến khía cạnh vật chất của giao thông như đường, cầu, hệ thống tín hiệu, vỉa hè, đảm bảo cho người dân thực thi quyền đi lại, còn người dân cứ việc làm đúng với những gì luật định đề ra, bất cứ công dân nào nếu sai thì bị chế tài theo từng mức độ. Đó là xã hội được tổ chức theo chức năng và chuẩn mực cơ học. Khi xã hội có trật tự, lớp lang và minh bạch trong hành vi từ các phía thì không cần kêu gọi đến “thái độ ứng xử văn hóa” trong giao thông, nếu có chăng “văn hóa giao thông” là giúp đỡ trẻ em, người già khi tham gia giao thông.

Ở Việt Nam, do chúng ta còn thiếu nhiều thứ: hệ thống cơ sở hạ tầng như đường vừa thiếu lại vừa yếu về chất lượng, hệ thống quản lý vừa kém lại vừa tiêu cực, hệ thống vận tải hành khách không chỉ yếu mà còn dở. Không ít trường hợp người dân “buộc phải vi phạm Luật giao thông”, chẳng hạn đèn báo xanh đỏ tắt ngấm, xuất hiện “lô cốt” chiếm mặt đường, vào giờ cao điểm mặt đường không đủ cho lưu lượng xe di chuyển. Về phía người dân cũng đang tồn tại một thực trạng là không tôn trọng Luật giao thông, bất kỳ ai, bất kỳ thời điểm nào cũng sẵn sàng vi phạm, và nó phổ biến đến mức trở thành “chuyện thường ngày”.

Hệ quả là ở Việt Nam, thảm họa giao thông đang đe dọa sự tồn vong của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. Hằng năm có hơn 12.000 người chết, hàng chục nghìn người bị thương và hàng trăm nghìn người chịu hệ lụy xấu khi mất người thân. Do vậy chúng ta mới cần đến “hành vi văn hóa giao thông” và nó được coi là giải pháp tốt nhất hiện nay.

Trong bối cảnh như thế, hoạt động của nghệ sĩ Thành Lộc lập một trang web kêu gọi mọi người cùng cam kết không vi phạm Luật giao thông là điều thật đáng trân trọng. Bảy hành vi mà Thành Lộc coi là những việc làm nhỏ nhất đề nghị mọi người cùng nhau cam kết không thực hiện bao gồm: đi sai làn đường, bấm còi xe liên tục, chen lấn khi tắc đường, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, leo lề, lái xe sau khi uống rượu bia đã nhận được hưởng ứng nhanh và nhiều của xã hội.

Những nghệ sĩ nổi tiếng và có tư cách tốt có ảnh hưởng rất lớn trong cộng đồng, nhận thức và hành động của họ có sức lan tỏa trong xã hội rất lớn đôi khi gây tác dụng nhiều hơn các phong trào được phát động rầm rộ. Chúng ta cần nhiều hơn nữa những “hiệu ứng Thành Lộc” trong các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, bảo vệ trẻ em, bảo vệ động vật, bảo vệ di sản đô thị. Đó là sự đóng góp cho xã hội của nghệ sĩ chân chính góp phần làm lan tỏa sự tử tế, đẩy lùi làn sóng “tự gây thảm họa”.

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần ý thức được rằng “văn hóa giao thông” chỉ nên tồn tại trong giai đoạn quá độ ngắn từ xã hội kém phát triển lên xã hội phát triển, chứ không nên coi nó là chỗ dựa duy nhất để cải thiện chất lượng giao thông, nhất là trong xã hội pháp quyền, thượng tôn pháp luật.

NGUYỄN MINH HÒA

8 nhận xét:

  1. Đến phạt nó còn chẳng sợ, đại diện thực thi pháp luật còn bị đánh tơi bời thì lâu gọi ích chi. Bây giờ phải phạt thật nặng tăng cường các biện pháp tịch thu phương tiện, tước bằng lái, ai sai người đó chịu thì mới được

    Trả lờiXóa
  2. Tiểu Duy21:04 17/11/14

    nếu tự bản thân người dân không ý thức được vấn đề giao thông và việc chấp hành luật giao thông thì làm sao có thể thực hiện được văn hóa giao thông đây? cho dù phạt nặng đến cỡ nào mà bản thân người dân chẳng ý thức được thì phạt cũng bằng vô ích. vậy nên chúng ta cần những người có ảnh hưởng lớn tới dư luận như các nghệ sĩ, nhà văn, nhà báo lớn, v v, đứng ra kếu gọi mọi người thực hiện an toàn giao thông cũng như nhiều vấn đề khác. tôi tin rằng việc đó sẽ có hiệu quả :3

    Trả lờiXóa
  3. hiện nay, tai nạn giao thông đang là vấn đề đáng báo động hiện nay.
    chúng ta, phải cùng nhua chung tay xây dựng một văn hóa giao thông lành mạnh và tốt đẹp ở Việt Nam, không thể để tình trạng này tiếp diễn được!
    Việc làm của nghệ sĩ Thành Lộc thật đáng trân trọng và đáng nhận được sự ủng hộ của mọi người!
    Hãy cùng nhau chung tay giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông hiện nay!

    Trả lờiXóa
  4. Tôi yêu Việt Nam và tôi mong Việt Nam luôn phát triển một cahcs tươi đẹp nhất!
    Mong rằng, việc làm của nghệ sĩ Thành Lộc sẽ bước đầu tạo được những chuyển biến cũng như ảnh hưởng tích cực tới nhận thức của người tham gia giao thông, như thế thì tình trạng tai nạn giao thông mới có thể giảm tải được, và chúng ta mới không còn lo sợ vấn đền này!

    Trả lờiXóa
  5. Văn hóa giao thông ở thời nào cũng vậy, nó luôn là một trong những yếu tố cơ bản, cần thiết để giảm bớt tai nạn giao thông.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh14:33 18/11/14

    Nếu như ai cũng có ý thức, và chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông thì tai nạn giao thông đã hạn chế xảy ra. Cùng nhau tuyên truyền và ủng hộ việc làm của nghệ sĩ Thành Lộc.

    Trả lờiXóa
  7. Mọi người có suy nghĩ và làm vì cộng đồng như nghệ sĩ Thành Lộc thì có phải tốt hơn không.

    Trả lờiXóa
  8. Giao thông Việt Nam đang còn nhiều vấn đề bất cập, chúng ta hãy cùng nghệ sĩ Thành Lộc chung tay góp phần tạo nên một nền giao thông ổn định, giảm bớt ách tắc và những tai nạn không đáng có.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog