Chia sẻ

Tre Làng

Động đậy 24h: VỤ CÔNG PHƯỢNG - CẦN NHỮNG LỜI CẢI CHÍNH

Động đậy 24h: Vụ Công Phượng - cần những lời cải chính

Ngày 08/11/2014, báo Thể thao 24h (TT24h) thuộc Đài truyền hình kỹ thuật số VTC ra mắt bộ mới để phù hợp với thị hiếu của độc giả. Ngay trong ngày ra mắt bộ mới, TT24h đã đưa một thông tin lên trang nhất của báo, tạo thành một sự kiện "gây chấn động" trong lòng người hâm mộ thể thao nói chung và bóng đá nói riêng trên cả nước với chuyên đề "Hành trình đi tìm tuổi thật của đội trưởng U19 Việt Nam: Công Phượng 19 hay 21 tuổi". Nội dung của chuyên đề đề cập đến việc gian lận tuổi của Công Phượng từ 21 xuống 19 tuổi dựa trên sự không thống nhất của các giấy tờ mà phóng viên tìm kiếm được từ HAGL cũng như sổ đăng ký hộ khẩu tại quê của Công Phượng.

Trong chuyên đề của báo TT24h còn có bài viết "Vì bóng đá, em cũng phải khai sinh lại" đề cập đến nhân vật B.V.P người gốc Nghệ An với Công Phượng và cùng tham gia Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) bật mí về tuổi tác của Công Phượng. Theo đó, B.V.P có nói trên tờ báo thể thao trên rằng: “Em cũng như anh Phượng đều phải làm khai sinh lại: em sinh 1994 làm lại 1996, anh Phượng sinh 1993 làm lại 1995".

Đến 11h30 cùng ngày, chương trình chuyển động 24h của Đài Truyền hình Việt Nam (CĐ 24h) đã có ngay phóng sự đề cập về vấn đề gian lận tuổi của Công Phượng. Nhóm phóng viên của CĐ 24 có phỏng vấn một số người dân và có một "manh mối" chứng minh Công Phượng 21 tuổi. Dựa vào câu trả lời của một người dân vào việc Công Phượng tham gia giải bóng đá của Hội khoẻ Phù Đổng vào năm 2004 – 2005 và bắt đầu học lớp 6, thì phóng viên đã có lời nói gần như khẳng định rằng Công Phượng 21 tuổi.

Việc cả 2 cơ quan truyền thông lớn cùng một lúc vội vã đăng tải những thông tin mơ hồ chưa được xác thực về tuổi của Công Phượng đã dấy lên sự nghi ngờ trong dư luận vào tính trung thực trong thể thao; đồng thời đã khoét sâu vào cái mà họ gọi là "bệnh gian lận thành tích" để chứng minh cho động cơ được coi là trong sạch của họ.

Trước những quy chụp của báo TT24h và CĐ 24h, thậm chí là giả mạo thông tin nhằm lừa dối độc giả. Từ Học viện HAGL đến người có tên viết tắt là B.V.P được cho là Bùi Văn Phúc đã đứng ra cung cấp những thông tin, giấy tờ chứng minh việc Công Phượng sinh ngày 21/1/1995. Thậm chí, cầu thủ Bùi Văn Phúc đã phải làm đơn gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông, Ban biên tập Báo Thể thao 24h, Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam, Các cơ quan thông tấn báo đài.

Trong đơn của mình, Bùi Văn Phúc viết: “Qua kiểm tra nội dung tôi khẳng định bài viết này đã ám chỉ tôi là người cung cấp nội dung cho báo Thể thao 24h. Bài viết này đã gây ảnh hưởng đến bản thân tôi vì nó hoàn toàn sai sự thật.

Tôi khẳng định chưa bao giờ trả lời phỏng vấn hay nói về tuổi tác của Công Phượng cho bất cứ phóng viên nào từ trước đến nay. Nhưng không hiểu sao báo Thể thao 24h lại đăng những nội dung không đúng sự thật trên, cùng với tên người được phỏng vấn là B.V.P như trên nhằm gây nhầm lẫn, ám chỉ tôi là người cung cấp thông tin về lý lịch của Công Phượng."

Chính quyền UBND xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An cũng đã cung cấp Giấy khai sinh của Nguyễn Công Phượng, cấp ngày 20/10/1995 do ông Nguyễn Văn Nhật lúc bấy giờ là chủ tịch xã Mỹ Sơn ký và giấy chứng nhận hoàn thành bậc tiểu học do Hiệu trưởng Trường tiểu học xã Mỹ Sơn ký. Cả hai giấy tờ này đều ghi rõ Nguyễn Công Phượng sinh ngày 21/1/1995.

Trong ngày 12/11/2014, VFF đã thành lập 1 đoàn thanh tra độc lập và về làm việc cùng chính quyền xã Mỹ Sơn nhằm làm rõ vấn đề tuổi thật của Công Phượng. Qua xác minh dựa trên những chứng cứ mà địa phương cung cấp; đoàn thanh tra đã kết luận đến năm 2014, Công Phượng mới có 19 tuổi. Và đoàn cũng đã làm rõ vấn đề đến năm 19 tuổi Công Phượng mới tốt nghiệp cấp 3 do lưu ban năm học lớp 4.

Như vậy, sự việc về độ tuổi chính xác của Công Phượng đã đến hồi ngã ngũ. Những giấy tờ mà các cơ quan đang lưu trữ là những bằng chứng chính xác, trung thực nhất phủ nhận những nghi vấn gian lận tuổi mà các cơ quan báo chí đặt ra trong những ngày gần đây. Với việc khẳng định tuổi thật của Công Phượng là 19 tuổi giúp người hâm mộ yên tâm hơn về một cầu thủ trẻ, có tài và có cống hiến cho bóng đá Việt Nam.

Điều đáng tiếc là cả 2 cơ quan truyền thông đưa thông tin về vụ việc, thậm chí đưa thông tin giả đều chưa có ý kiến cải chính về việc làm của mình. Mặc dù họ đã cố gắng chứng tỏ sự "khách quan, trung thực" trong việc đưa tin. Tuy nhiên, với những chi tiết sai sự thật trong bài viết "vì bóng đá, em cũng phải khai sinh lại" đã tạo ra dư luận xấu trong người hâm mộ đối với các cầu thủ U19 đội tuyển bóng đá Việt Nam nói riêng và bóng đá Việt nam nói chung. Vấn đề này tạo ra tâm lý hoang mang, không tin tưởng, thậm chí dẫn đến việc nghi ngờ, gây chia rẽ nội bộ của đội bóng. Và ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm cho việc này?

Đã đến lúc các cơ quan truyền thông của Việt Nam, đặc biệt là TT24h của VTC và CĐ 24h của VTV cần có những cách làm chuyên nghiệp hơn, dám nhận trách nhiệm về cách đưa tin ăn xổi của mình. Có thế, mới thực sự giữ được vai trò là những cơ quan truyền thông lớn, thực sự có bản lĩnh và dành được sự tôn trọng của khán, độc giả.

Được đăng bởi Hành Củ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog