Chia sẻ

Tre Làng

“Mạng người” và “mạng chó”!

Trong những ngày đầu năm, vụ hàng trăm người dân xã An Sinh (huyện Đông Triều, Quảng Ninh) đánh hội đồng 2 kẻ trộm chó khiến 1 người chết, 1 người bị thương nặng gây rúng động dư luận. Liên tiếp các vụ việc tương tự xảy ra khiến câu chuyện “trộm chó - chết người” trở nên đáng báo động. Phải chăng do luật pháp chưa được thực thi nghiêm hay do chính một bộ phận người đang xem nhẹ luật pháp?!

Hành vi phạm pháp nghiêm trọng

Tối ngày 2/1, người dân tại thôn Triều Phú, xã An Sinh phát hiện 2 người đàn ông lạ mặt đi xe máy mang BKS 34C1 - 9383 đi vào xã. Nghi ngờ 2 người này có hành vi trộm chó, nhiều người đã truy hô đuổi đánh. Hậu quả là 1 người bị đánh chết tại chỗ, người còn lại phải đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Không những thế, chiếc xe máy của họ còn bị người dân đốt cháy, trơ khung sắt. Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Đông Triều đã có mặt để làm rõ. Bước đầu xác định, có ít nhất 100 người dân tham gia vây bắt, đánh hội đồng gây ra hậu quả nghiêm trọng trên.

Trước đó không lâu, đêm 19/12, một vụ án nghiêm trọng khác xảy ra tại xã Thạch Bình, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa). Người dân địa phương phát hiện 4 thanh niên đi xe máy trong làng, nghi là trộm chó nên đã tri hô vây bắt và đánh hội đồng, khiến 2 người chết, 2 bị thương. Trong vụ việc này, cơ quan điều tra Thanh Hóa đã khởi tố vụ án hình sự, đồng thời triệu tập hơn 50 người dân để điều tra, xác minh.

Đây chỉ là số ít trong rất nhiều vụ kẻ trộm chó bị người dân đánh đến chết xảy ra trong mấy năm trở lại đây. Theo phản ánh của báo chí, từ năm 2010 đến nay, đã có hàng chục “cẩu tặc” mất mạng vì bị người dân đánh hội đồng, kèm theo đó là hàng chục chiếc xe máy bị thiêu rụi. Những con số thống kê về các trường hợp “mạng người đổi mạng chó” có lẽ còn chưa dừng lại. Đáng ngại hơn, mức độ tàn bạo và manh động trong các vụ việc có xu hướng ngày càng tăng.

Bức xúc nhất là vụ việc tại xã Nghi Xuân (Nghi Lộc, Nghệ An) từng xảy ra vụ người dân ngăn cản xe cứu thương đưa trộm chó đi bệnh viện sau khi đối tượng này bị đánh hội đồng.

Chuyện là hai thanh niên này chạy xe máy đến địa bàn xã Nghi Xuân để câu trộm chó. Trong lúc đang bắt trộm chó thì bị phát hiện. Một đối tượng đã dùng dao mang theo chém chủ nhà và chạy thoát. Đối tượng còn lại bị người dân bắt được và xúm vào đấm đá túi bụi khiến đối tượng này gục tại chỗ. Nhận được tin báo, chính quyền địa phương cũng như lực lượng Cảnh sát 113 Công an tỉnh Nghệ An đã huy động hơn 20 chiến sĩ có mặt tại hiện trường, ổn định tình hình và gọi xe đưa nạn nhân đi cấp cứu. Tuy nhiên, xe cứu thương vào được nhưng không ra được do gia đình bị mất trộm chó và nhiều người khác đứng trước đầu xe 115 chặn lại.

Những người này bắt gia đình nạn nhân phải mang 20 triệu đồng gọi là “phí” thuốc men, khi đó mới được đưa đi. Nhận được tin con đang nguy kịch, bố đối tượng vội vã đến hiện trường. Nhưng khi đến nơi thì thanh niên đã tắt thở vì vết thương quá nặng và không được đưa đi bệnh viện kịp thời.

Sau vụ trộm chó xảy ra ở Nghệ An vào tháng 6/2014, có tờ báo thực hiện một khảo sát với câu hỏi: “Khi bắt được cẩu tặc, bạn có nên...?” - với 3 phương án trả lời. Đáng ngạc nhiên là có đến 40,87% số người được hỏi đã chọn phương án đánh chết.

Những con số thống kê trên cho thấy, cùng với số vụ đánh chết người trộm chó đáng báo động, người dân dường như đã hành động theo tâm lý đám đông và pháp luật trở nên bất lực. Để không tiếp diễn những vụ việc tương tự, cần bắt đầu siết chặt chế tài luật pháp cho hành vi trộm chó để giải quyết vấn đề từ gốc rễ.

Bản thân nhiều chuyên gia pháp lý cũng bày tỏ sự lo ngại sâu sắc trước tình trạng gia tăng đáng báo động của những vụ người dân “tự xử”, đánh hội đồng làm chết người trong thời gian qua.

Theo Luật sư Chu Bá Thực - Công ty Luật Dân Việt, vì bất cứ lý do gì, việc người dân đánh hội đồng khiến nhiều kẻ trộm chó thiệt mạng là hành động vi phạm pháp luật rõ ràng và phải bị xử lý nghiêm trước pháp luật. Người dân không thể dùng hành vi phạm pháp để tự ý xử lý một hành vi phạm pháp luật khác.

“Với quy định pháp luật hiện hành, những người tham gia đánh kẻ trộm chó đến chết sẽ bị khép vào tội “Gây thương tích, dẫn đến chết người” nếu họ chỉ dùng tay chân tác động vào nạn nhân. Trường hợp những người đánh hội đồng dùng hung khí như gậy, dao… tấn công làm nạn nhân chết thì sẽ bị khép vào tội “Giết người”. Cả hai trường hợp trên đều phải chịu mức án rất nặng. Ngoài tội giết người, các vụ “tự xử” kẻ trộm chó còn có dấu hiệu của các tội cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản (đốt xe máy của đối tượng trộm chó), gây rối trật tự công cộng…”, Luật sư Thực nói.

Trộm chó cũng là trộm

Để ngăn chặn trình trạng trộm chó lẫn hành vi quá khích dẫn đến đánh hội đồng chết người của người dân, Luật sư La Văn Thái (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, cần đưa trộm chó thành một tội danh trong Bộ luật Hình sự chứ không thể xử phạt hành chính đơn thuần.

Theo Luật sư Thái, nguyên nhân sâu xa của những vụ người dân đánh hội đồng đối tượng trộm chó đến chết do chế tài xử lý đối với hành vi trộm chó còn nhẹ.

Hai đối tượng trộm chó bị người dân đánh hội đồng tại Quảng Bình

Ví dụ, khi công an bắt giữ một đối tượng có hành vi trộm chó sau đó sẽ định giá con vật để xử lý hành vi phạm tội. Theo cách tính định giá như hiện nay, một con chó 10kg là 1 triệu đồng. Như vậy, đối tượng chỉ bị xử lý hành chính vì theo quy định tài sản trộm cắp trên 2 triệu đồng mới bị xử lý hình sự. Chính vì thế người dân khi phát giác ra đối tượng có hành vi trộm chó họ quá bức xúc và vây đánh hội đồng.

“Muốn giải quyết phải đi từ gốc rễ, phải tăng hình phạt vì đây không phải là vụ trộm vặt bình thường. Thế nên hệ thống pháp luật cần thiết bổ sung quy định pháp lý giúp người dân chứng minh, khẳng định quyền sở hữu chó, có cơ chế định giá rõ ràng như là tài sản cá nhân bình đẳng như những đồ vật, phương tiện khác để phân xử các tình huống tranh chấp hoặc làm căn cứ khép tội. Trong trường hợp, chó có giấy tờ chứng nhận mua bán có thể xem đây là căn cứ xử lý hình sự mà không cần phải đưa ra định giá. Mạnh hơn nữa là đưa tội trộm chó vào Bộ luật Hình sự và đưa các vụ trộm chó ra xử lưu động...”, Luật sư Thái kiến nghị.

Cũng theo Luật sư Thái, đối với các đối tượng cầm đầu trong vụ đánh hội đồng kẻ trộm chó cũng phải xử lý nghiêm chứ không thể “hòa cả làng” được. Từ đó, chính quyền địa phương cần tuyên truyền sâu rộng đến toàn dân về vấn đề tư pháp trong việc phòng chống và xử lý các đối tượng có hành vi trộm chó để người dân hiểu được để tránh các hành động quá khích.

Nhiều ý kiến khác cũng đồng tình với quan điểm trên. Đành rằng chó là vật nuôi trung thành với nhiều gia đình, tuy nhiên việc cả làng quây đánh một người trộm chó đến chết là hành động coi thường pháp luật nghiêm trọng. Với xu hướng gia tăng như vừa qua, chắc chắn có những kẻ cầm đầu, kích động.

Việc người dân vừa làm quan tòa, vừa làm người thi hành án là hành động không thế chấp nhận. Nếu cứ để người dân tự xử như vậy, xã hội sẽ loạn.

“Chính việc chính quyền không xử nghiêm ngay từ đầu các trường hợp đánh hội đồng làm chết người đã tạo điều kiện cho nhiều đối tượng tái diễn hành vi coi thường mạng người, vi phạm pháp luật. Mọi vụ án khi có người chết đều xếp vào loại có tính chất nghiêm trọng trở lên. Nhưng lấy lý do “khó xác định thủ phạm”, nhiều cơ quan chức năng đã không sát sao điều tra đến cùng, dẫn đến người chết thì chịu thiệt, thủ phạm vẫn nhởn nhơ. Rõ ràng, chính quyền không thể vô can trước thực trạng trên”, một chuyên gia khác nói.

Thảo Phượng/PetroTimes

24 nhận xét:

  1. Haiz, một thực trạng đáng buồn, mạng người chẳng bằng mạng mấy con chó. Ờ thì cứ cho là chó là con vật giữ nhà, là người bạn trung thành của người dân, người ta yêu quý nó, nhưng lấy đó làm lý do để đánh chết người thì thật là không chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  2. Haiz, một thực trạng đáng buồn, mạng người chẳng bằng mạng mấy con chó. Ờ thì cứ cho là chó là con vật giữ nhà, là người bạn trung thành của người dân, người ta yêu quý nó, nhưng lấy đó làm lý do để đánh chết người thì thật là không chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  3. thật sự là vấn nạn trộm chó và việc hành xử hội đồng những kẻ trộm chó đã và đang diễn ra một cách hết sức đáng báo động,người dân họ còn chưa ý thức được những việc làm của mình là hoàn toàn sai trái và vi phạm pháp luật,vậy nên trước tiên cần phải xây dựng các chế tài xử lí nghiêm khắc nhất để không còn tình trạng trên nữa,

    Trả lờiXóa
  4. Đồng ý là của đau con xót, bản thân nhà mình cũng bị mất trộm 2 con chó rồi nhưng mình vẫn không thể đồng tình với cách hành xử của người dân là đánh hội đồng đến chết được. Theo mình cái gì cũng cần biết kiềm chế, nếu có đánh cho hả giận cũng chỉ nên bạt tai mấy cái chứ không nên xông vào đánh thậm tệ lại khôn cho đưa đi cấp cứu như vậy được.

    Trả lờiXóa
  5. Nạn trộm chó này ngày càng khó giải quyết, việc sửa quy định của luật không thể thích là được ngay, nó là cả một vấn đề lớn do Quốc hội quyết định. Cái trước mắt có thể làm, khác phục chỉ có là nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân.

    Trả lờiXóa
  6. Hành vi đánh những người trộm chó là không thể chấp nhận được, trộm cắp bị bắt thì nên giao cho các cơ quan chức năng xử lý, chứ người dân không được tự ý hành xử, như thế là vi phạm pháp luật.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh23:19 12/1/15

    Mất con chó này thì có thể mua con chó khác thay thế được, nhưng mất một mạng người thì không có gì có thể bù đắp lại được.

    Trả lờiXóa
  8. Lên án mạnh mẽ hành động đánh người trộm chó, mạng người là quan trọng,

    Trả lờiXóa
  9. Dẫu biết rằng trộm cắp là phạm pháp nhưng không vì thế mà đánh họ đến chết như vậy được, nhẫn tâm quá.

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh10:26 13/1/15

    Những kẻ coi thường pháp luật như bon ăn trộm chó thì không thể tha thứ, nhưng dù sao chúng vi phạm pháp luật thì người dân nên để pháp luật trừng trị chúng chứ cũng không thể hùa vào đánh hội đồng để mất đi tính mạng của con người. Hãy chấp hành những quy định của pháp luât va tính nghiêm minh của pháp luật

    Trả lờiXóa
  11. Đúng là bọn đáng bị trừng phạt, người dân rất bất bình và tưc giận trước những hành động ăn trộm chó, vi phạm pháp luật nên đã có những hành động vi phạm pháp luật. Nhung dù sao cugnx phải chấp hành đúng pháp luật, không thể xử theo ý của tập thể được như thế là coi thường pháp luật rồi. như thế là đi ngược lại đường lối chính sách của Đảng và nhà nước

    Trả lờiXóa
  12. Trong những năm gần đây những cụ ăn trộm cắp gia tăng trong đó trộm cắp chó là một vú dụ điển hình, nhưng bên cạnh đó thì những vụ tự xử đánh chết những kẻ ăn trộm chó cũng dần tăng theo. như thế thể hiện ý thức không xem trọng pháp luật xử lý mà tự ý xử lý theo tính tập thể

    Trả lờiXóa
  13. vẫn biết tâm lí ai cũng rất bức xúc và tức giận khi nhìn thấy kẻ trộm chó , nhưng việc đánh những kẻ đó cho đến chết là điều hoàn toàn không nên và cũng là vi phạm pháp luật , trừng phạt những kẻ đó là cần thiết nhưng đừng thái quá dẫn đễn vi phạm pháp luật

    Trả lờiXóa
  14. đúng là chó là vật nuôi trung thành với nhiều gia đình, có tình cảm gắn bó nhiều với cuộc sống con người , ai nhìn thấy kẻ trộm chó cũng đều rất căm giận , tuy nhiên việc cả làng quây đánh một người trộm chó đến chết là hành động coi thường pháp luật nghiêm trọng và cần có biện pháp xử lí và hạn chế

    Trả lờiXóa
  15. Những động trôm chó là những hành động vi phạm pháp luật xảy ra nhiều ở nhiều vúng quê, vùng miền mà nguoif dân rất bất bình và rất muốn chúng bị trừng trị nghiêm khắc. Vì những hành vi trọm chó tinh vi dã man đã gây nên sự bất bình đó. chính vì vậy mà sự bất bình đó đã biến thành những hành động tự xử của những nguoif dân khi phát hiện và bắt được bọn trọm chó

    Trả lờiXóa
  16. Co thể nói ngày nay một mạng chó có thể đánh đổi một mạng người. nói như thế thì cúng có thật ngoài thực tế. vì bọn trộm cắp chó, một hành động gây ra tưc giận đối vói quần chúng nhân dân nên họ tư xử lý bằng tâm lý đám dông và xử luôn nững tên ăn trộm chó đó bằng cái chết thật thê thảm

    Trả lờiXóa
  17. hành động đánh hội đồng đó rõ ràng là hành động coi thường pháp luật , vi phạm nghiêm trọng pháp luật nhưng lại để giải quyết những sự việc không đáng , tất nhiên cũng phải nói qui chế xử lí tội trộn chó còn chưa hợp lí khi mà trộm chó thông thường thì chỉ bị phạt hành chính do giá trị không tới 2 triệu nhưng có giá trị về tinh thần

    Trả lờiXóa
  18. Cái quan trọng phải xử cái lũ trộm chó trước đi. Nó ko trộm của người ta người ta làm gì được nó. Con chó ko khác gì người bạn thân thiết trong mỗi gia đình ở nông thôn, nên làm như vậy bị xử lý là phải rồi

    Trả lờiXóa
  19. Bạn Nien Bach ơi, đành rằng như thế nhưng có lẽ xử lý như thế nào chứ đánh người ta đến chết thì cũng ko ổn bạn ơi....

    Trả lờiXóa
  20. Chả có cái nước nào ăn nhiều thịt chó như ở Việt Nam. Có cầu ắt có cung cho nên là bọn trộm tha hồ oanh tạc.Hơn ở ở nông thôn chó thả rông đầy đường, bọn chúng tha hồ bắt trộm, Và sau đó thì người dân lại tha hồ bắt trộm

    Trả lờiXóa
  21. Mạng người là quan trọng. Nhưng nếu đặt địa vị của những người dân thì cũng phải khách quan hơn chuts. Vì họ coi con chó như người thân trong gia đình, bị bắt, bị giết nên họ rất căm thù bọn trộm chó

    Trả lờiXóa
  22. Hiện nay đúng là trong xã hội có rất nhiều vụ việc người dân đánh chết những người được cho là có hành vi trộm chó nhưng theo tôi những hành vi này của những người dân là hơi quá khích và vi phạm pháp luật nghiêm trọng vì pháp luật Việt Nam không cho phep người dân đánh người mà theo tôi khi có những vụ việc như thê người dân không nên đánh người mà hãy đưa những người trộm chó này đên scow quan chức năng để giải quyết se đúng pháp luật và đúng đạo đức xã hội.

    Trả lờiXóa
  23. Giờ thì trách ai? Có thể từ sau vụ này họ sẽ dùng vũ khí đánh chết trộm chó chứ ko dùng đến tay chân. Nhưng có trách thì trách PL chưa nghiêm vì mấy thèn trộm chó bị bắt lần đầu thường chỉ bị xử phạt hành chính.với tôi người xót con chó thì con người có xót kg? và con người đủ bộ não sao ngu và nhẩn tâm vậy, pháp luật ở đâu? cái phần này đâu phải của chúng nó mà đánh người ta, Tôi đề nghị phải trừng trị đích đáng lũ gây rổi cho dân.

    Trả lờiXóa
  24. tôi không công kích hay ủng hộ ai cả. đứng trên mỗi lập trường khác nhau đều có cái nhìn khác nhau. đứng ở lập trường người bị trộm chó, các ông nuôi nó bao nhiêu ngày, nó bị bắt các ông có tiếc không. chưa kể chúng nó còn dùng chích điện, đánh bả, nhìn bọn cho đáng thương vl, nhà tôi cũng từng bị mất trộm 1 con chó con ngay trước mắt mà không thể làm gì tiếp theo đấy, không tức lộn ruột lên mới lạ. nhiều người bảo đằng sau còn có người thân, xin lỗi chứ tiền bán chó chúng nó nhậu nhẹt chích hút hết, làm gì có mà đưa cho hay nuôi người thân? chúng nó k làm khổ người thân chúng nó là may. nhưng đứng ở góc độ người ngoài cuộc thì việc đánh chúng nó vỡ đầu máu me be bét là sai quá, nếu sợ việc bắt chúng nó lên, chúng nó chỉ bị phạt 1 tí rồi lại đc về, thì thay vào đấy đánh chúng nó vừa vừa thôi, đánh vào tay hoặc chân với mức độ vừa phải sao cho chúng nó k thể làm mấy việc như vậy đc, bởi đánh bọn đấy xong rồi mình cũng bị truy cứu cả.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog