Chia sẻ

Tre Làng

Đại tướng Trần Đại Quang: Giữ vững an ninh quốc gia trong mọi tình huống

Lực lượng Công an nhân dân cần gắn bó mật thiết với nhân dân, với các tổ chức, cơ quan; chú trọng phối hợp, hiệp đồng chiến đấu với Quân đội nhân dân; tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động tham mưu và tích cực triển khai các biện pháp công tác, bảo đảm giữ vững an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội trong mọi tình huống. 

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh điều này khi trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Công an nhân dân.

Kéo giảm hầu hết các loại tội phạm nghiêm trọng

Theo Bộ trưởng Trần Đại Quang, kết quả nổi bật trên các mặt công tác 2014 là lực lượng Công an đã chủ động nắm chắc, dự báo sát, đúng tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả hoạt động phá hoại, kích động gây rối, gây bạo loạn của các thế lực thù địch, phản động, không để xảy ra khủng bố, phá hoại, không để bị động, bất ngờ, không để hình thành tổ chức chính trị đối lập trong nội địa.

Đồng thời, lực lượng Công an nhân dân cũng đã tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 37/2012/QH13 và Nghị quyết số 63/2013 của Quốc hội về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, Chương trình hành động của Chính phủ về tăng cường các biện pháp phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy và phòng, chống mua bán người giai đoạn 2012 - 2015.

Toàn lực lượng đã tăng cường rà soát, triển khai đồng bộ các biện pháp tấn công, trấn áp tội phạm theo từng tuyến, địa bàn, loại tội phạm nổi lên; chú trọng phòng ngừa, triệt phá các băng, nhóm đâm thuê, chém mướn, bảo kê, siết nợ, đòi nợ thuê, cho vay lãi nặng, cưỡng đoạt tài sản, cờ bạc, cá độ bóng đá... Qua đó, đã kiềm chế gia tăng tội phạm, kéo giảm hầu hết các loại tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; tỷ lệ điều tra, khám phá tội phạm đạt cao hơn năm 2013, trong đó các vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 93,3%.

Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm minh các vụ án kinh tế, tham nhũng, nhất là các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng đấu tranh có hiệu quả với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, góp phần kiềm chế và làm giảm hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, ổn định thị trường, chống thất thu thuế cho Nhà nước. Tập trung đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy trên tất cả các tuyến, địa bàn. Chất lượng công tác điều tra, xử lý tội phạm được nâng lên. Tỷ lệ giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm đạt cao hơn năm 2013. Trật tự, an toàn xã hội có chuyển biến tích cực; phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được đẩy mạnh.

Bảo đảm vững chắc an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội

Về nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm 2015, Bộ trưởng Trần Đại Quang cho biết, 2015 là năm có nhiều ngày lễ lớn. Bên cạnh đó, tình hình quốc tế và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định, bất trắc, khó lường. Các thế lực thù địch, phản động ráo riết thực hiện “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ; tập trung chống phá đại hội Đảng các cấp với nhiều thủ đoạn tinh vi, thâm độc; các loại tội phạm có xu hướng gia tăng với tính chất, mức độ ngày càng nguy hiểm, manh động hơn.

Do vậy, để tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, lực lượng Công an nhân dân cần nhận thức rõ yêu cầu, nhiệm vụ; gắn bó mật thiết với nhân dân, với các tổ chức, cơ quan trong hệ thống chính trị; chú trọng phối hợp, hiệp đồng chiến đấu với Quân đội nhân dân, gắn thế trận an ninh nhân dân với thế trận quốc phòng toàn dân; tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động tham mưu và tích cực triển khai các biện pháp công tác, bảo đảm giữ vững an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội trong mọi tình huống. 

Theo Bộ trưởng, đây là yêu cầu đặc biệt quan trọng, tiên quyết mà lực lượng Công an phải kiên quyết thực hiện bằng được để góp phần giữ vững ổn định chính trị, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước. 

Phối hợp tuyên truyền, định hướng tư tưởng

Bên cạnh đó, Công an nhân dân sẽ tiếp tục tổ chức quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, trọng tâm là Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Tập trung bảo đảm an ninh, an toàn đại hội Đảng các cấp và Đại hội lần thứ XII của Đảng, cũng như các sự kiện quan trọng của đất nước. Đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ gắn với công tác phòng, chống gián điệp, thâm nhập nội gián, tác động chuyển hóa của các thế lực thù địch, phản động, đấu tranh chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. 

Phối hợp tuyên truyền, định hướng tư tưởng; tăng cường phòng, chống chiến tranh tâm lý, phá hoại tư tưởng, nhất là trên Internet; kịp thời đấu tranh phản bác có hiệu quả các luận điệu sai trái, xuyên tạc, thù địch. 

Quyết liệt tấn công tội phạm

Trong 2015, Bộ Công an cũng sẽ chỉ đạo quyết liệt các cao điểm tấn công tội phạm, trấn áp các băng nhóm cướp, cướp giật, trộm cắp, nhất là trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; nâng cao tỷ lệ xử lý tố giác, tin báo về tội phạm, tỷ lệ điều tra, khám phá án, quyết tâm kiềm chế gia tăng tội phạm so với năm 2014. 

Triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, làm hàng giả, vi phạm vệ sinh, an toàn thực phẩm, giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ và đốt pháo nổ trái phép, bảo đảm an ninh, trật tự những nơi vui chơi, giải trí công cộng, các lễ, hội để nhân dân vui Tết, đón Xuân bình yên, an toàn.Chú trọng công tác xây dựng, chấp hành và thực thi pháp luật với tinh thần “Thượng tôn pháp luật”, bảo đảm không bỏ lọt tội phạm, không để oan, sai. 

Bên cạnh đó, cần tiếp tục tập trung xây dựng văn hóa ứng xử của Công an nhân dân, hình ảnh nhân văn của người chiến sĩ Công an nhân dân trong niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

5 nhận xét:

  1. Bảo vệ an inh quốc gia là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của lực lượng công an nhân dân, vì vậy dù trong tình hình hoàn cảnh nào thì lực lượng công an cũng phải bảo vệ đảng và chế độ, giữ vững bình yên cuộc sống cho nhân dân, công an luôn phải gắng với nhân dân, phải được nhân dân yêu mến, như thế mới làm được việc

    Trả lờiXóa
  2. Năm hết tết đến nên vấn đề đảm bảo an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội luôn là một trong những vấn đề rất quan trọng, vì lợi dụng lúc mọi người đang chơi tết thì nhiều tên xấu nó cũng muốn gây nên những vấn đề ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, nên dù trong mọi hoàn cảnh nào thì lực lượng công an cũng phải đẩy mạnh công tác nắm tình hình bảo vệ tốt lễ tết, đảm bảo cho người dân có một cái tết ấm no hạnh phúc nhất

    Trả lờiXóa
  3. An ninh quốc gia đây là một trong những vấn đề rất nóng hiện nay, nên được phía nước ngoài rất quan tâm đặc biệt là về tình hình chính trị của việt nam trong những năm gần đây, thời điểm này khi mà sắp tết nên nhiều đối tượng xấu nó có thể lợi dụng để gây chống đối, làm mất an ninh trật tự, lực lượng công an cần phải cảnh giác trước bọn xấu, không cho chúng muốn làm gì thì làm được

    Trả lờiXóa
  4. Đất nước bước vào thời kỳ mới, trước những cơ hội và thách thức mới mà thời đại đặt ra cho dân tộc, đất nước ta, cũng vì thế mà những nguy cơ đe dọa tới an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội cũng ngày càng nhiều hơn, đa dạng hơn trước đòi hỏi lực lượng vũ trang trong đó có lực lượng công an cần phải cố gắng hơn nữa trong công cuộc bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội,

    Trả lờiXóa
  5. An ninh quốc gia được đảm bảo trước hết phải bằng luật pháp ,cơ chế chính sách phù hạnh phúc của nhân dân chứ bằng cơ bắp và nòng súng là quan điểm xưa cũ hủ lậu lạc hậu mất rồi đó,thưa bộ trưởng !

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog