Chia sẻ

Tre Làng

VÌ SAO ÔNG NGUYỄN THIỆN BÊNH CHẰM CHẶP ÔNG TRẦN ĐÌNH BÁ?

LâmTrực@


Trên trang Tuổi trẻ, mục bạn đọc có bài viết của ông Nguyễn Thiện với tựa "Cần minh bạch trong việc xin lỗi ông Trần Đình Bá" mà nội dung chính của nó là chê trách Bộ GTVT, yêu cầu ông thứ trưởng Phạm Quý Tiêu phải xin lỗi ông Trần Đình Bá, và yêu cầu ông Đinh La Thăng phải kiểm điểm ông Tiêu.

Tôi không biết ông Nguyễn Thiện là ai, và dù bài viết với mục đích tốt như thế nào thì tôi cũng xin có vài ý kiến trao đổi.


Sự việc thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu xác minh học vị ông Trần Đình Bá đã thu hút sự chú ý của dư luận. Cũng gần như chỉ sau hơn 1 ngày, ông Lại Xuân Thanh đã có thư riêng (cá nhân) gửi đến hộp thư của ông Trần Đình Bá với nội dung xin lỗi về sự vội vàng, thiếu cân nhắc của mình. Sự việc này được báo chí loan tin và người được lợi là người dân.


Với công văn của Bộ GTVT, nhờ nó mà người dân được biết rõ hơn thông tin về dự án sân bay Long Thành. Nó hoàn toàn không phải như những bài viết đăng trên các trang của ông Phạm Chí Dũng, Trương Huy San, Nguyễn Xuân Diện, Dòng Chúa cứu thế, hoặc các trang như RFA, BBC...Người dân đã biết rõ đó là những thông tin xuyên tạc, có điểm xuất phát từ ông Trần Đình Bá và một số báo đưa tin từ ông.

Nhờ có sự kiện này mà người dân cũng đã kịp nhận ra rằng, ông Trần Đình Bá không phải là tiến sĩ, thậm chí ông là tiến sĩ tự xưng (xem thêm ở đây) và rằng, ông luôn luôn nói vống lên so với sự thật để thuyết phục người khác như ông đã từng công nhận với báo giới khi bị hỏi về tấm bằng chứng minh ông có học vị Tiến sĩ, cũng như nơi học, thời gian học của ông.


Qua công văn và lá thư riêng ấy, người dân cũng được chứng kiến một hành động văn minh của quan chức đương thời khi ứng xử với người dân, và trường hợp này là ông Bá. Đó có thể coi là một hành động đẹp, đáng trân trọng.

Ngược lại với thái độ ứng xử văn minh, lịch sự của ông Lại Xuân Thanh, người dân lại được chứng kiến cách ứng xử không mấy hay ho của ông Trần Đình Bá (cho dù không thể phủ nhận ông Bá có tâm huyết với ngành GTVT). 

Chưa cần nói về việc ông Bá phản ứng "trẻ con" với công văn của Bộ GTVT, chỉ nói đến việc công khai thư cá nhân của ông Thanh đã cho thấy sự tử tế trong ông không nhiều lắm.


Nhà báo Anh Kiệt đã đúng khi nói: Việc ông Thanh viết thư xin lỗi không đồng nghĩa với việc ông Trần Đình Bá có học vị Tiến sĩ và cũng không có nghĩa là việc yêu cầu kiểm tra bằng Tiến sĩ của ông Bá là sai.


Suy xét cho cùng, cái sai lớn nhất lại thuộc về ông Trần Đình Bá. Ông Bá đã tự nhận mình là Tiến sĩ mặc dù ông không phải là Tiến sĩ là cái sai thứ nhất (có thể thực tế ông giỏi hơn nhiều Tiến sĩ thật). Thiết kế sân bay long Thành không phải copy từ một sân bay của Hồng Kông đã cho thấy ông Bá có cái sai cực kỳ nghiêm trọng thứ hai. Vì thế, người xin lỗi trước công luận trong trường hợp này phải là ông Trần Đình Bá mới đúng.

Thực tế, ông Nguyễn Thiện đã quá đà khi yêu cầu ông Đinh La Thăng phải xin lỗi ông Trần Đình Bá và thậm chí còn yêu cầu kỷ luật ông thứ trưởng Phạm Quý Tiêu. Ông Thiện viết: "Cấp xin lỗi ở đây phải là Bộ GTVT. Là người đứng đầu, chịu trách nhiệm về những gì xảy ra ở bộ mình, tốt nhất Bộ trưởng Đinh La Thăng cần là người ký tên vào thư xin lỗi, đồng thời xử lý kỷ luật thứ trưởng đã ký văn bản yêu cầu xác minh học vị ông Trần Đình Bá, gây ảnh hưởng uy tín của ngành. Sau đó, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu xử lý kỷ luật cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh vì đã tham mưu sai, đồng thời ra văn bản hủy văn bản đã gửi Bộ Giáo dục - đào tạo. Hoặc ít nhất Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu phải ký thư xin lỗi. Đó là cách xử lý vấn đề minh bạch và chính danh cần phải có của lãnh đạo Bộ GTVT".

Thưa ông Nguyễn Thiện, công văn của Bộ GTVT có gì sai?


Công văn này có 3 nội dung chính: (1) làm rõ học vị Tiến sĩ của ông Trần Đình Bá; (2) làm rõ xem ông Trần Đình Bá có phải là chuyên gia hàng không hay không; và (3) xác định những thông tin mà ông Trần Đình Bá phát ngôn và cung cấp cho báo chí là sai sự thật.

Công bằng mà nói, cả 3 nội dung mà công văn nêu đều chính xác: (1) Ông Trần Đình Bá không phải là Tiến sĩ; (2) cũng không phải là chuyên gia hàng không; và (3) thông tin ông Bá cung cấp là sai sự thật. Trong khi đó, chính ông Bá tự xưng mình là Tiến sĩ và cho đến giờ vẫn cãi cùn rằng ông là Tiến sĩ chỉ vì Bộ GTVT có công văn, giấy mời, ghi ông là Tiến sĩ, và cũng chính ông đã cung cấp thông tin sai cho báo chí.


Những phát ngôn của ông Trần Đình Bá đã làm giảm uy tín của Bộ GTVT chứ không phải nâng cao vị thế cho ngành này, vì thế chính ông mới là người phải xin lỗi Bộ GTVT. 


Nếu là người đàng hoàng, lẽ ra ông Bá nên công khai xin lỗi vì đưa tin sai chứ không nên trẻ con tới mức nói rằng, Bộ GTVT phải cảm ơn ông.


Vậy mà ông Nguyễn Thiện, không hiểu vì lý do gì lại bênh chằm chặp ông Trần Đình Bá?


*************

11 nhận xét:

  1. Mả tổ! Nó không tự nhận nó là tiến sĩ, thì người ta biết nó là đứa nào mà phong nó là tiến sĩ. Sao cái thằng cha Bá này chổi cùn rễ rách thế nhở. Nam tử hán đại trượng phu dám làm không dám nhận à? Không dám nhận thì im mịe cho rồi còn gào thét với báo chí làm gì. Càng làm càng sai.

    Trả lờiXóa
  2. Tiến sĩ giả-bằng thật đã là không chấp nhận được nhưng tự nhận là tiến sĩ thì chẳng gọi là có sĩ diện chút nào cả. hay ho gì mà vênh váo. Không biết pháp luật có quy định tội ngộ nhận không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  3. Cha nguyễn Thiện yêu cầu "công văn xin lỗi của lãnh đạo Bộ GTVT sẽ làm tăng uy tín của ngành.", lão còm trên bài báo Tuổi trẻ câu này, nó éo dám chơi:
    "Một lập luận hết sức trẻ con, thư xin lỗi cá nhân mà tăng uy tín của ngành ư, vịt cứ cạp cạp mãi với bộ lông đến bao giờ mới ra khỏi ao?"

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là kẻ đánh trống, người thổi kèn, phụ họa cho nhau thế là cùng, mọi việc đã rõ rành rành như thế mà còn đòi xin lỗi cái gì?, chả hiểu bọn này đầu có não hay không nữa, viết lên những thứ thối không thể ngửi được , đúng là táo bạo quá đà

    Trả lờiXóa
  5. Ông Nguyễn Thiện là ai?, tự nhiên lại có một bài viết giống như ông ta là một quan chức cấp cáo ra quyền phán xét hẳn bộ trưởng và thứ trưởng bộ Giao Thông Vận Tải, chưa nói đến những gì ông ta nói toàn là những điều trên zời, chả ai có thể cho lọt lỗ tai nhưng riêng cái cách phán xét và ra lệnh của ông ta cũng đủ làm ông ta phải chịu hình phạt rồi

    Trả lờiXóa
  6. Anh Bá này chả hiểu sao đến lúc này rồi vẫn cố gân cổ cò, co cổ ngỗng lên để cãi nhỉ? Lý sự cùn một cách không thể chấp nhận nổi. Anh Bá mới là người phải xin lỗi bộ GTVT, xin lỗi công chúng cả nước bởi thời gian lùm xùm vừa qua mới đúng

    Trả lờiXóa
  7. Ông Thiện chắc được ông Bá hay là bạn bè ông Bá thuê viết bài bênh ông Bá hay sao??? Uh thì chuyện sẽ không có gì là quá to tát nếu không bé xé ta to, con kiến hóa thành con voi như bây giờ. Âu cũng là do người ta (ông Bá) quá trẻ con, quá bảo thủ ko chịu nhận lỗi về mình

    Trả lờiXóa
  8. Nếu là một nhà báo thật sự thì khi nhìn vào thực tế quá rõ ràng rằng ông Bá không phải là một tiến sĩ, không phải là một chuyên gia trong ngành hàng không và những thông tin ông Bá cung cấp là sai sự thật,vậy thì xin hỏi ông Nguyễn Thiện rằng phải xin lỗi ông Bá về điều gì?, và cũng xin đặt ngược lại dấu hỏi chấm về ông Nguyễn Thiện này?

    Trả lờiXóa
  9. Đọc được bài báo trên báo tuổi trẻ về việc ông Nguyễn Thiện lên tiếng yêu cầu bộ trưởng và thứ trưởng bộ GTVT phải xin lỗi ông Trần Đình Bá mà thấy thật nực cười, qua những thông tin rõ ràng chứng minh tất cả đều là sự xuyên tạc của ông Trần Đình Bá thì không hiểu là ông Thiện kia muốn xin lỗi về việc gì?

    Trả lờiXóa
  10. Vì sao ông Nguyễn Thiện lại lên tiếng bênh vực ông Trần Đình Bá và vì sao ông ta lại dám dùng những câu chữ như ra lệnh với hai vị đầu ngành GTVT như vậy?lý do thực sự thì chưa ai biết nhưng chắc chắn đây là cùng một ruộc với nhau, kẻ tung người hứng đây mà, thật là chuyện lố bịch

    Trả lờiXóa
  11. Đúng là người tung kẻ hứng, thể loại con hát mẹ khen hay điển hình trong xã hội. Rõ ràng là sai dành dành ra đấy còn dám dùng nói như kiểu mình oan ức lắm vậy. Chả hiểu có phải ngày bé bị té giếng hay gì không mà có cái suy nghĩ dở hơi như vậy. Thật sự là quá lố bịch.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog