Chia sẻ

Tre Làng

Cây Thánh giá Búa Liềm và Giáo hoàng Francis

Khoai@

Chiều thứ tư 8 tháng 7, khi đến La Paz, Bôlivia, Đức Phancis nhận một món quà cực lạ của Tổng thống Bolivia, Evo Morales: Cây thánh giá búa liềm.

Ðó là một cây thánh giá, có Chúa Giêsu bị đóng đinh trên một cây búa có chiếc liềm nằm ngang.

Búa liềm vốn chỉ được biết đến như biểu tượng của lý tưởng cộng sản, nhưng cho đến hôm nay, nó lại mang cả ý nghĩa Công giáo. 

Tổng Thống Evo Morales tặng Ðức Giáo Hoàng Francis cây thánh giá hình búa liềm. (Hình: L'Osservatore Romano/Pool Photo via AP)

Tất nhiên, cả Bolivia và Vatican đều cho biết, nghĩa cử này không có ý làm mất mặt Ðức Giáo Hoàng.

Về nguồn gốc, cây thánh giá búa liềm này do một vị linh mục Dòng Tên, Luis Espinal (1932-1980) đấu tranh cho bình đẳng xã hội  làm. Vị linh mục này, bị các lực lượng tình nghi có quan hệ với quân đội ám sát chết trước một cuộc đảo chính vào năm 1980.

Ðức Giáo Hoàng Francis, từng là tu sĩ Dòng Tên, và trong chuyến thăm Bolivia lần này cũng đến cầu nguyện tại nơi xác của Linh Mục Luis Espinal bị chôn vùi.

Ông cũng từng làm Báo chí ầm ĩ về câu tuyên bố của mình. Nguyên văn được đăng trên RFI, dẫn lại tin của báo Ý Massaggero như sau: 
Các Mác (Karl Marx) không sáng tạo gì cả. Cộng sản họ đánh cắp ngọn cờ của chúng ta, ngọn cờ của người nghèo là ngọn cờ của người theo đạo thiên chúa". Trên đây là tuyên bố của Đức Giáo Hoàng Phan xi cô kèm theo nụ cười tế nhị trong bài phỏng vấn trong đó lãnh đạo Giáo hội Hoàn Vũ nói đến thái độ « trung lập » trong Cúp bóng đá thế giới.
Báo Ý Massaggero đặt câu hỏi : Đức Giáo Hoàng nghĩ gì về người cộng sản, người bênh vực dân nghèo và người mị dân ? Đức Giáo Hoàng trả lời : sự nghèo khổ là mối quan tâm chính của Kinh thánh. Lãnh đạo Giáo Hội La Mã nhắc lời thánh Matthieu và nói rằng bổn phận của tín đồ Thiên chúa giáo là cứu giúp những người bị đói, khát, bị giam cầm, bệnh tật, không quần áo che thân.
Đức Giáo Hoàng cũng cho rằng chủ nghĩa Cộng sản và đạo Thiên Chúa có cùng một điểm chung. Nhưng mọi người phải biết rằng bậc chân phúc là người luôn luôn chịu khó ủy lạo, nâng đỡ những kẻ khốn cùng , bị đói, lạnh, những nạn nhân của bất công .
Một cách dí dõm nhưng nhiều ý nghĩa, Đức Thánh Cha lý giải như sau: người cộng sản họ nói tất cả những hành động (cao đẹp) đó là cộng sản. Nếu vậy thì chúng ta hãy nhìn kỹ lại ! Hai mươi thế kỷ sau (Thiên Chúa giáng sinh) chúng ta có thể nói rằng cộng sản là tín đồ Thiên chúa giáo. Và ông kết luận bằng tiếng cười thích thú.....
Linh Mục Federico Lombardi, người phát ngôn của Vatican, nói hôm Thứ Năm rằng Ðức Giáo Hoàng không hề biết chuyện Linh Mục Espinal phác họa cây thánh giá này, và rất ngạc nhiên khi được Tổng Thống Morales tặng. Ông cũng nói: "Cá nhân tôi không cảm thấy khó chịu khi nhận món quà như vậy".

Tuy nhiên, việc trao tặng Đức Giáo hoàng một cây thánh giá với biểu tượng búa liềm như vậy đã gây ra nhiều tranh cãi trong giới tu hành.

Một nguồn tin khác cũng cho hay, Tổng thống Evo Morales cũng đã tặng, và trực tiếp đeo vào cổ cho Đức Giáo hoàng một huy chương có biểu tượng (búa liềm) như vậy. Điều này là không bình thường bởi, về nguyên tắc, Giáo hoàng không bao giờ nhận một huy chương nào".

Hãy chờ những phản ứng của dư luận!

****************
Tài liệu tham khảo:

1 nhận xét:

  1. ám ma thường mang đến sự đau buồn, mất mát của các thành viên lam the nao de chong khong ngoai tinh trong gia đình phong thuỷ phòng làm việcđối với người đã khuất. Tuy nhiên, đám ma trong giấc mơ lại có ý nghĩa hoàn toàn ngược lại.tieu su cua ca si dang nguyen Nó thường là điềm báo trước những sự việc may mắn, tốt đẹp có thể xảy ra trong tương lai khi bạn mơ ngủ thấy đám ma
    Đám ma thường mang đến sự đau buồn, mất mát của các thành viên trong gianằm mơ thấy máu tốt hay xấu đình đối với người đã khuất. Tuy nhiên, đám ma trong giấc mơ lại có ý nghĩa hoàn toàn ngược nằm mơ thấy nước nghĩa là gìlại. Nó thường là điềm báo trước những sự việc may mắn, tốt đẹp có thể xảy ra trong tương lai.
    Bạn mơ thấy đám ma hoặc mình đang dự thuốc uống chống hôi miệng một đám ma thường là điềm báo sẽ có chuyện các phong cách thiết kế nội thất cổ điển vui lớn, có thể là tin đính hôn hay đám cưới của người thân, cũng có khi là điềm báo về khả năng phát tài của bạn.quan hệ bao lâu thì tinh trùng gặp trứng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog