Chia sẻ

Tre Làng

"ĐI TOUR" VÔ TRÁCH NHIỆM

KhanhKim@

Theo thống kê của Thanh tra Chính phủ, năm 2015 có tới 2500 đoàn cán bộ ra ở nước ngoài công tác, học tập. Đó là một con số khổng lồ đối với một nước nghèo như Việt Nam.


Cám cảnh trước hiện thực, thiên hạ có câu thơ vừa vui, vừa mỉa mai rằng:
Lấy cớ đi học để chơi
Khiến cho dân, nước tơi bời đảo điên
Tiền chùa cứ chảy triền miên.
Cho Quan du hý, muôn miền đất xa
Người dân đặt câu hỏi đã có bao nhiêu triệu đô la được chi cho các cuộc đi này? 


Chính phủ đã có chỉ thị “Cấm đi công tác, học tập ở nước ngoài nếu không thật sự cần thiết”. Thiết tưởng "Quân lệnh như sơn" và cấp dưới phải “răm rắp” chấp hành. Nhưng không, hiện tượng “Trên bảo dưới không nghe” vẫn không phải là hiếm. Nhiều địa phương vẫn phớt lờ chỉ thị của Thủ tướng.

Cách đây không lâu, một loạt các tỉnh phía Nam đã tổ chức đưa các đoàn đi "học tập" ở nước ngoài với thành phần là lãnh đạo tỉnh sắp về hưu và những người không có chút nào liên quan đến chủ đề học tập. Sự việc bị phát hiện và bị bêu lên mặt báo. Nhưng buồn thay, không có bất cứ một lời nhắc nhở, quở trách hay phê bình nào được đưa ra. Thế là “huề cả làng”.

Tháng 11 và 12 năm 2015 vừa rồi, một TP phía Bắc đã cử một loạt đoàn cán bộ “đủ tuổi và chưa đủ tuổi nhưng “phải” về hưu trước tuổi ở các Quận, Huyện đi “học tập” theo tua du lịch ở Thái lan 5 ngày, rồi tiếp theo là các đoàn đi tỉnh phía Nam 10 ngày. Tưởng thế đã hết, ai ngờ tháng 12 họ lại tiếp tục cử đoàn với các thành phần kể trên đi Singapore và Malaysia những 10 ngày.

Thật không thể hiểu nổi, một nước nghèo "nhưng không thèm phát triển” như VN mà lại có loại "đầy tớ của Nhân dân" làm nghèo đất nước bằng các chuyến du lịch dán mác "tham quan và học tập".

Đó mới chỉ là thảm trạng ở các địa phương mà chưa kể đến ở các Bộ. Riêng năm 2015, Bộ Tài Nguyên Môi Trường đã có tới 170 đoàn đi "tham quan, học tập" ở nước ngoài. Con số này đã nói lên tất cả.

Thiết nghĩ, khi đất nước còn nghèo, người dân còn đói, thì những chuyến "tham quan, học tập" kia sẽ là những bằng chứng của thái độ vô trách nhiệm.

P/s: Ảnh cũng là đi du lịch.

5 nhận xét:

  1. đi nhiều mà chẳng được cái mẹ gì, đi chỉ tổ ăn hại tiền của Nhà nước và nhân dân. đúng là hiện tượng này chỉ có Việt Nam là một. Hết tuổi thì về hưu, nếu tâm huyết thì ở lại cống hiến, lại còn cái kiểu phải cung phụng này nọ là sao, tổ chức đi du lịch nước ngoài là sao, ngẫm lại thì đúng là nực cười thật. Mà càng tỉnh nghèo thì lại càng thích đi, bảo sao không thâm hụt ngân sách. Chán, ngán với cái kiểu đi Tua như thế

    Trả lờiXóa
  2. Thực ra việc này nói khó thì cũng khó, mà dễ thì cũng dễ.
    Vì dù có ra quyết định này, chỉ thị kia mà cấp dưới phớt lờ, không quan tâm thì cũng chẳng hiệu quả.
    Quan trọng là ở ý thức của mỗi người thôi. Nếu như mỗi người đều tự xác định được như vậy thì cũng chẳng có gì là khó khăn nữa rồi :D

    Trả lờiXóa
  3. Việc cử cán bộ ra nước ngoài học tập chúng ta cần phải cân nhắc tính toán cho thật kỹ khi cần thiết và xét thấy việc đi công tác học tập ở nước ngoài là thật sự cần thiết thì mới nên cử cán bộ ra nước ngoài học tập và cần có chính sách quản lý để việc cử cán bộ ra nước ngoài đạt hiệu quả cao tránh lãng phí thiệt hại tiền của đất nước.

    Trả lờiXóa
  4. đi rõ nhiều mà chẳng làm được cái tích sự gì, ăn hại tốn tiền tốn của của Nhà nước và nhân dân.... đúng là hiện tượng này chỉ có Việt Nam là một. Hết tuổi thì về hưu, nếu tâm huyết thì ở lại cống hiến, lại còn cái kiểu phải cung phụng này nọ là sao, tổ chức đi du lịch nước ngoài là sao? hết sức nực cười. Mà càng tỉnh nghèo thì lại càng thích đi, bảo sao không thâm hụt ngân sách. ngân sách nhà nước ko phải để cho các ông tiêu bậy tiêu bạ kiểu cha chug ko ai khóc!

    Trả lờiXóa
  5. Trong vòng một năm có tới 2500 đoàn cán bộ ra ở nước ngoài công tác, học tập. Đó là một con số khổng lồ đối với một nước nghèo như Việt Nam. Mà ra nước ngoài học tập công tác nhiều thế mà chất lượng không biết thế nào.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog