Chia sẻ

Tre Làng

HÀNG MỸ À?


Người Úc sưu tầm biếm họa về chương trình F-35 nói trên cho rằng F-35 là chiếc máy bay đắt nhất trong lịch sử. Nó là một sự phí phạm vô nghĩa 24 tỉ đô tiền thuế của người Úc.

Biếm họa của Brian Gable/The Globe and Mail.https://www.pinterest.com/pin/161144492891657205/

Như thường lệ, dư luận cc cho rằng máy bay Su-30 rơi là do chế độ tham nhũng mua hàng lởm. Hội thử kiểm chứng xem ở 'các chế độ không tham nhũng' và 'máy bay xịn' như Mỹ có bị rơi không thì thấy nó rơi hơi bị nhiều. Không tìm thấy số liệu tổng số tai nạn trong một năm của F-15 (máy bay tương đương với Su-30) nên tôi tạm dùng số liệu của F-16.

Trong năm 2015, có tất cả 14 vụ F-16 gặp tai nạn trên khắp thế giới mà gần nửa là do phi công Mỹ điều khiển. 

http://www.f-16.net/aircraft-database/F-16/mishaps-and-accidents/year/2015/

Chắc là do tham nhũng hơn Việt Nam và do F-16 là hàng lởm phải không bạn?

Hình như là các fan cuồng Mỹ tưởng tượng rằng máy bay Mỹ tốt hơn nên nhân vụ Mỹ bỏ cấm vận vũ khí thì mơ mộng này nọ?

Tư bản vũ khí của Mỹ sản xuất hàng nóng để viết hóa đơn chặt chém chính phủ cho nên hàng rất đắt vì phải cộng thêm chi phí vận động hành lang rồi tiền lời nữa chứ? Một chiếc F-15 hiện nay có giá khoảng 100 triệu USD trong khi Su-30 chỉ có gần 40 triệu. 

Máy bay Mỹ có thể ví như khẩu súng trường bộ binh M16 là con nhà giàu khó nuôi. Nó được thiết kế cho những đường băng thật hoàn hảo không có gạch đá, trong khi máy bay Nga được thiết kế cho con nhà nghèo (như AK-47) với hệ thống bánh đáp và ống hút động cơ có thể hoạt động trong điều kiện đường băng không được tốt cho lắm. Đó chỉ là một ví dụ.

Hàng Mỹ chưa chắc tốt hơn, điển hình như M16 so với AK-47 như thế nào thì cả thế giới đã biết rồi. Trong kháng chiến chống Mỹ, MIG-17, 21 là những máy bay được Mỹ cho là nên đưa vào viện bảo tàng vẫn bắn rơi được những tiêm kích, cường kích Mỹ đắt gấp 10 lần rất bình thường. 

Trở lại vấn đề tham nhũng. Ở nước không có cộng sản tham nhũng như Mỹ, chương trình F-35 là chương trình đốt tiền không những của Mỹ mà còn của tám nước đồng minh khác đến nỗi Canada đã chịu không nổi muốn rút lui. Dự tính chi phí sản xuất và vận hành F-35 từ 1 ngàn tỉ đã được nâng lên và gọi là 'lỗi lầm 1,5 ngàn tỉ' vì chiếc máy bay này không có khả năng cận chiến. Trong hoàn cảnh đó, nó sẽ chỉ là một cái bia thịt.


Như vậy trước khi mơ xài hàng Mỹ, các bạn hãy cố kiếm ra thật nhiều tiền như Mỹ và các đồng minh để đốt nhé!

14 nhận xét:

  1. Đúng là nhiều hàng Mỹ thì tốt thật, nhưng mà đâu phải mỗi hàng Mỹ mới tốt đâu, đầy thứ nước khác còn tốt hơn, mà lại rẻ hơn, vậy tội gì ta cứ phải đâm đầu vào cái đắt lại bình thường như những thứ khác cơ chứ.

    Trả lờiXóa
  2. Hàng Mỹ, hàng Âu, hàng Nhật, hàng Nga, thậm chí hàng tàu cũng có cái tốt, cái xấu, tùy theo điều kiện tự nhiên, điều kiện về nhân tạo mà có thể xảy ra những sự vụ không hay. Chúng ta thấy, có rất nhiều chiếc máy bay Boeing, hay Airbus đều đã từng xảy ra sự cố, thậm chí rơi, mất tích mà không biết nguyên nhân vì sao. MIG-17, 21 là những máy bay được Mỹ cho là nên đưa vào viện bảo tàng vẫn bắn rơi được những tiêm kích, cường kích Mỹ đắt gấp 10 lần rất bình thường.

    Trả lờiXóa
  3. " Đắt xắt ra miếng" đắt thường là những đồ ngon, đồ tốt xứng đáng với đồng tiền bỏ ra. Tuy nhiên không hẳn tất cả các mặt hàng đều đắt là tốt. Hàng của Mỹ phải công nhận một điều là chất lượng tốt, nhưng giá cả thì quá đắt. Trên thế giới cũng có rất nhiều nước tiên tiến sản xuất nhiều những mặt hàng với giá cả rẻ hơn mà chất lượng cũng không thua kém gì Mỹ. Chúng ta không nhất thiết phải chạy theo thương hiệu làm gì, đôi khi đắt chưa chắc đã bền đã tốt.

    Trả lờiXóa
  4. vũ khí chỉ là một phần của cuộc chiến đấu, chúng ta không phủ nhận sức mạnh của vũ khí và vũ khí là yếu tố quan trọng của cuộc chiến, nhưng yếu tố quyết định đến chiến thắng hay không lại là con người, Việt Nam nước ta có được bao chiến thắng như vậy đều là do ý chí của con người hết. vậy nên bây giờ không phải là mua loại vũ khí nào tốt nhất mà là mua loại nào phù hợp với con người Việt Nam nhất, sự phù hợp đó sẽ tạo nên sự khác biệt trên chiến trường mà mang lại chiến thắng cho quân ta

    Trả lờiXóa
  5. tại sao con người lại dành gia quá nhiều tiền của để sản xuất vũ khí, rồi lại gây ra chiến tranh, rồi lại gây ra chết chóc đau thương, gì mà chương trình sản xuất máy bay có ngân sách lên tới 1,5 ngàn tỷ đô, quá kinh khủng. nước Mỹ luôn tự cho mình có thể đem lại hòa bình, đem lại dân chủ bình quyền trên thế giới, thử hỏi nước Mỹ đã làm gì cho điều đó ngoài trừ suốt ngày gây ra chiến tranh, bạo loạn khắp nơi trên Thế giới, mà ngay cả trong lòng nước Mỹ cũng đang diễn ra rất nhiều các vụ khủng bố khiến vô số người Mỹ vô tội phải thiệt mạng.

    Trả lờiXóa
  6. Bình thường thôi. Vấn đề là phải công tâm, khách quan. Mọi vũ khí hiện đại, phương tiện thiết bị hiện đại đều do con người sản xuất và sử dụng. Vấn đề sự cố kĩ thuật, và lỗi do người điểu khiển xảy ra là bình thường. Từ B52, F35, F15, F 16 đến tàu ngầm của Nga, rồi Máy bay hiện đại của Pháp, Anh, Đức… đều dã gặp sự cố, tai nạn đáng tiếc. Đừng có cuồng Mỹ mà nói lung tung.

    Trả lờiXóa
  7. Nói như thế mấy năm nay có hàng chục vụ rơi máy bay thì các nước đó đều tham nhũng tràn lan cả sao. Bọn kia chỉ cố tìm cách đổ lỗi cho nhà nước thôi. Thế nào gọi là máy bay rởm? trên đời này chả có phương tiện nào là an toàn tuyệt đối 100% cả, những vũ khí đắt tiền như ở bên Mỹ còn hỏng, máy bay còn rơi như chim trúng đạn nữa là. Thế nên đừng đổ lý do máy bay rời vì tham nhũng. Những con người thất đức này đã nghĩ đến tính mạng của những người trên máy bay chưa mà nói được vậy.

    Trả lờiXóa
  8. vũ khí của Mĩ đâu phải đã là tốt nhất với Việt NAm, vũ khí tốt là vũ khí phù hợp với điều kiện sử dụng của con người và điều kiện của nước ta, vì vậy mà cứ tham khảo các nước thôi, cái nào hợp lí nhất rồi mới mua. Mĩ bỏ cấm vận chỉ là cho ta thêm cơ hội để ta đối chiếu nhiều mặt hàng hơn thôi, còn quyền lựa chọn, có mua hay không là thuộc về ta. suy cho cùng thì đừng ai cuồng Mĩ quá, cái gì cũng ca ngợi họ thì chỉ tỏ vẻ không hiểu biết ra bên ngoài mà thôi

    Trả lờiXóa
  9. Cái nhận định máy bay roiư là do tham nhũng của quan chức nên mua phải máy bay rởm làmột nhận định vô cùng thiển cận. nếu nói máy bay rơi vì chất lượng của nó thì hàng năm có biết bao mấy bay rơi, không lẽ t ất cả đều là hàng kém chất lượng sao? Nói gì cũng cần có căn cứ chứ không phải cứ hứng lên là đưa ra nhận định bừa bãi

    Trả lờiXóa
  10. Bangtuyetnhietdoi23:09 17/6/16

    Chất lượng máy bay đôi khi còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không chỉ xét riêng nó thuộc hãng nào, do nước nào sản xuất được. Đôi khi ở nước sản xuất, nó là chiếc máy bay hiện đại nhất, tốt nhất nhưng khi mang sang nước khác thì lại có những yếu tố tác động khiến cho nó không thực sự là chiếc máy bay phù hợp chứ chưa nói là có tốt nhất hay không. thế nên hãy đừng phán xét những vấn đề mà ta không nắm rõ đi. Càng nói chỉ càng thể hiện sự nông cạn trong hiểu biết và suy nghĩ mà thôi

    Trả lờiXóa
  11. Hungyen363623:26 17/6/16

    Hàng Mỹ hay hàng nước nào thì cũng cần tới bàn tay và trí óc sáng tạo của con người. Chúng ta không thể vì một nước mà phủ nhận hết thành quả của các nước còn lại. Dù là hàng của nước nào, tốt đến mấy thì trong quá trình sử dụng cũng sẽ có những sự cố không mong muốn, không tránh khỏi. vì vậy thay vì đánh giá xem nước nào tốt hơn thì nên tìm hiểu xem cái nào phù hợp với điều kiện nước mình hơn

    Trả lờiXóa
  12. Hoabinh023423:30 17/6/16

    Vũ khí chỉ là phần hỗ trợ thêm mà thôi. Quan trọng là yếu tố con người. Vì vậy, thay vì tranh cãi xem vũ khí nước nào tốt, rồi thì đổ lỗi cho tai nạn là do bị ăn bớt, cắt xén nên mua phải vũ khí kém chất lượng thì chúng ta hãy cố gắng tìm hiểu xem đâu là vũ khí phù hợp với điều kiện thực tế và con người Việt Nam, để có thể khai thác triệt để lợi ích của mỗi loại vũ khí có được

    Trả lờiXóa
  13. Máy bay cho dù có hiện đại đến đâu thì cũng chỉ tăng thêm sự an toàn cho các phi công chứ không thể đảm bảo 100% sẽ không có sự cố gì xảy ra. Hơn nữa chỉ vì một sự cố rơi máy bay Su30MK2 này mà vội vàng đánh giá là thiếu khách quan, cơ sở khoa học

    Trả lờiXóa
  14. Về những mặt như máy bay thế này chắc chắn trên thế giới không có đất nước hay cơ quan, hay tổ chức cá nhân nào có thể đứng lên và nói hàng của tôi là đảm bảo 100% cả, chứ cứ mỗi khi cất cánh thì chúng ta chỉ có thể đảm bảo điều kiện kỹ thuật tốt nhất cho chuyến bay chứ không thể nào mà đảm bảo chắc chắn hoàn toàn cho chuyến bay được.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog