Chia sẻ

Tre Làng

Từ thiện cho ai?


VTV mới có chương trình về từ thiện, tôi cho là hay. Từ thiện cho ai và từ thiện để làm gì? Nước ta có quá nhiều chương trình từ thiện mặc dù bản thân người từ thiện có thiện không thì vẫn còn là dấu hỏi. Các tour du lịch vùng cao hiện nay không thể thiếu mục từ thiện rất đa dạng, từ bánh bèo cho người nghèo, thịt gà cho người già, nắm xôi cho trẻ mồ côi hay băng vệ sinh cho phụ nữ bị rong kinh, vv. Đất nước ai cũng thiện nhưng vẫn có Lê Văn Luyện, thì quả là vô cùng khó hiểu.

VTV đưa ra 2 options là từ thiện vì người nhận hay từ thiện vì bản thân, tôi trả lời hộ luôn từ thiện chân chính phải hướng tới mục đích thứ 3, đó là vì tất cả cộng đồng. Ở góc độ quản lý vĩ mô tầm cuốc gia thì từ thiện là khoản chi phí phụ trội để ngăn chặn những bất ổn do những người ở tầng lớp đáy xã hội sẽ chắc chắn gây ra khi cuộc sống của họ bế tắc toàn diện. Một dạng bảo hiểm cho sự ổn định đất nước được xã hội hoá.

Từ thiện không bao giờ nên mang mục đích làm người nhận trở nên giàu có sung túc, điều này là không thể, một doanh nhân được Forbes vinh danh chưa chắc đã có khả năng giúp một nhân viên xuất sắc có 3 bằng thạc sĩ ngày làm việc 16 tiếng của mình trở nên giàu có, thì các bạn hãy nên bỏ mơ ước giúp những đối tượng tốt nghiệp Cao Đẳng móc bọc Nam Sơn hay Học Viện nhân lực cuối dốc đường Bưởi, một ngày kia sẽ lái Mercedes đi mua nhà ở Royal City.

Quay trở lại vấn đề chương trình, anh phóng viên tên Sông Dài trước khi tổ chức chuyến từ thiện Tết cho trẻ vùng cao 1 tuần đã liên lạc với bí thư huyện Xốp Cộp và đã nhận được trả lời đó là không thể được, vì thời điểm đó huyện đang có một sự kiện chính trị quan trọng, quan trọng thế nào tôi đéo biết nhưng chắc chắn là quan trọng hơn ăn bánh chưng với giò nạc.

Nhưng các anh chị bỏ ngoài tai lời của anh bí thư và vẫn tiếp tục làm theo í mình, đương nhiên với tinh thần cảnh giác cao độ, các anh đã bị chặn lại để kiểm tra. Lãnh đạo địa phương đã linh động cho phép các anh chị được làm từ thiện ở khu vực không nhạy cảm khác cách xa biên giới, nhưng các anh chị không chịu và mang bánh chưng về đổ đi.

Tôi tạm không chê gì về đồ từ thiện của các anh chị, dù xem clip lúc cắt đôi cái bánh chưng ra thì phần nhân toàn đậu xanh mỏng như cái thẻ ATM, và hoàn toàn không thấy tăm hơi của thịt. Tôi không chê vì như các anh chị nói, quý là ở tấm lòng, còn bánh có nhai được hay không lại là việc của răng.

Điều này làm tôi nhớ về một chị từ thiện chuyên nghiệp nào đó đứng lên quyên góp gạo để nấu cháo cho bệnh nhân và người nhà ở bệnh viện nọ, nhưng bệnh viện đã từ chối vì chị không xin phép, liên hệ trước. Đương nhiên bệnh viện đã bị chị cùng cộng đồng mạng chửi là lũ thất đức, nhưng các chị không hiểu rằng bệnh viện có trách nhiệm với an toàn sức khoẻ của bệnh nhân và người nhà, khi họ bị ngộ độc hay gì đó do ăn cháo của một con ất ơ nấu bằng những thứ nguyên liệu đéo ai biết gồm những gì đứng phát chẩn ở cổng viện, thì bệnh viện phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Các anh chị từ thiện luôn ảo tưởng về quyền năng vô song của bản thân, nên nhớ rằng to như WHO khi đi khám chữa bệnh, phát thuốc men hay thậm chí là dập dịch trên toàn thế giới đều phải xin phép chính quyền sở tại và kết hợp với các cơ sở i tế địa phương mới có thể làm được các chương trình của mình. Các anh chị muốn tiếng thơm mình hưởng, nhưng rủi ro (ngộ độc vì ăn giò nạc làm bằng lợn tai xanh, mẩn ngứa do quần áo phát chẩn được tẩy bằng hoá chất, xả rác bừa bãi, các đối tượng xấu trà trộn vào đi cùng đoàn để tranh thủ đá dăm bánh Heroin qua biên giới...) thì chính quyền địa phương chia nhau ra mà lãnh đủ. Việc họ iêu cầu làm việc trước và phối hợp trong suốt chuyến từ thiện là hoàn toàn chuẩn xác không cần tranh cãi.

Anh Đặng Hoàng Giang có nói việc mang áo ấm lên cho đồng bào vùng cao có thể gây mất bản sắc dân tộc là chuẩn không cần chỉnh. Đồng bào không thiếu áo ấm, trẻ con cởi truồng vì chúng đái dầm khai mù ra nên bố mẹ không cho mặc nữa, hoặc họ chủ động bắt con cởi truồng để câu từ thiện. Chỉ chắc chắn một điều rằng bọn trẻ vùng cao không thiếu quần áo ấm và không ngu tới mức tự dưng cởi truồng để lang thang ngoài đường thay vì cởi truồng và ngồi iên trong nhà chẳng hạn.

Một dân tộc để cảm xúc chi phối là một dân tộc hỏng, tôi không ở vị trí có thể phán xét các bạn làm từ thiện vì tiền là của các bạn, nhưng khi nguồn lực kinh tế bị lãng phí kèm theo những rủi ro xã hội do từ thiện sai cách gây ra ngày càng nhiều, trách nhiệm của những chuyên gia kinh tế như tôi hay anh Giang phải đưa ra quan điểm để thúc giục nhà nước có chế tài quản lý sát sao.

"Khúc xương ném cho con chó không phải là từ thiện, từ thiện là khúc xương được chia sẻ cho con chó khi cả 2 đều đói như nhau." Tôi tin rằng ở một đất nước mà chính phủ phải năn nỉ gãy lưỡi, đưa chính sách iu đãi đến tận mồm mà vẫn không kiếm đủ giáo viên hay cán bộ cắm bản vùng cao, thì cái chúng ta thiếu không phải từ thiện, mà là tinh thần vì cộng đồng.

Nói thô thiển là một dân tộc không có nền tảng nhân bản, thì đéo từ thiện gì, chắc chắn sẽ tốt hơn các anh chị ạ.

15 nhận xét:

  1. Về nhận thức, không phải tất cả những người làm từ thiện đều suy nghĩ hoặc có mục tiêu cuối cùng giống nhau, dù hình thức bên ngoài có thể cùng là đem tiền ra cho người kém may mắn. Có người cho tiền để bớt mặc cảm tội lỗi và phần nào đó có thể hiểu làm từ thiện cho chính bản thân. Có người dâng hiến tất cả những gì mình có để phụng sự một lý tưởng nhân bản trong xã hội. Cũng có người coi từ thiện là phương pháp để xây dựng quan hệ, tạo hình ảnh chính trị. Quan trọng là người làm từ thiện phải nhận rõ mình là người nào, mục tiêu là gì khi đi làm từ thiện.

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết chuẩn không cần chỉnh

    Trả lờiXóa
  3. Từ thiện là một hành động trợ giúp người yếu kém. Hoạt động từ thiện có thể thông qua hình thức quyên góp, hiến tặng bằng tiền, vật phẩm, thời gian hay là cứu trợ nhân đạo, xóa đói giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe hay là những hành động trợ giúp tinh thần như an ủi.Nhưng hiện nay có một số thành phần dựa vào từ thiện không phải vì mục đích nhân đạo mà là để gây dựng tên tuổi cho mình, để được mọi người chú ý đến và có một vị trí trong xã hội. Con người ta hơn nhau ở cái cốt cách, lẽ sống, quan trọng hơn hết là mục đích từ thiện phải thể hiện rõ ràng, xuất phát tuef lòng thương người thực sự.

    Trả lờiXóa
  4. Hoạt động từ thiện là một việc làm vô cùng tốt đẹp góp phần giúp đỡ cho người nghèo ,thu hẹp khoảng cách chênh lệch giàu nghèo.Tuy nhiên hiện nay có quá nhiều chương trình từ thiện trên thực tế cũng như trên các sóng truyền hình.Điều đó dẫn đến sự loãng dần trong tổ chức các hoạt động từ thiện nó làm mất đi ý nghĩa thực sự của việc làm này.Muốn tổ chức bao nhiêu cũng được nhưng cái cốt lõi trong từ thiện đó là thể hiện được lòng nhân đạo tinh thần đoàn kết dân tộc đó mới là cái cần giữ!

    Trả lờiXóa
  5. Chương trình "60 phút Mở" khiến người xem tranh luận khi nhà báo Tạ Bích Loan hỏi nhóm tình nguyện rằng: "Họ từ thiện vì ai, để giúp đỡ hay do muốn thể hiện, chứng tỏ bản thân?". Đúng là xã hội này càng hiện đại bao nhiêu thì người việt mình càng tệ bấy nhiêu. Đơn giản vì cuoc sống không bao giờ hoàn hảo cả. Chúng ta không chấp nhận thiếu sót để hoàn chỉnh. Chúng ta hãy để ý ca sĩ này làm từ thiện hoa hậu kia làm từ thiện điều được báo chí đưa rần rần trên các mặt báo. Trong khi đó các sư trong chùa làm từ thiện,tổ thuốc nam làm từ thiện Xin hỏi rằng có báo chí nào đưa tin ko? Mọi chuyện cũng do các thánh bàn phím + sự nhiệt tình của mấy cánh truyền thông thì sự việc bé như hạt cát cũng trở nên to như con voi.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh00:08 8/6/16

    Tổng thống Nga Putin noi Kẻ nào tin những gì CS nói là không có cái đầu. Kẻ nào làm theo lời của CS, là không có trái tim".

    Trả lờiXóa
  7. Lắm lúc mấy người đi làm từ thiện có cái tôi cá nhân cao quá cuối cùng từ thiện chả thấy đâu chỉ thấy giận cá chém thớt. ơ đâu ra cái hành động đổ bánh chưng từ thiện đi vậy? chính quyền người ta khuyến cáo chưa đi được là có lý do của họ. Chứ mấy ông cứ nghĩ mình làm từ thiện là luôn luôn đúng, là việc tốt nên cứ thế mà làm thôi chứ chả cần tuân thủ cái gì. nhưng họ có nghĩ đến vấn đề an ninh không. nhỡ có mấy anh cao thủ hứng mang thêm mấy bánh heroin đi kèm từ thiện thì sao.

    Trả lờiXóa
  8. vấn đề từ thiện nó đã và đang trở thành một cái gì đó không mang nghĩa thuần khiết như chúng ta vẫn hiểu về nó từ trước đến nay nữa. Bởi vì bây giờ nta coi đó là phong trào là cái hay cái có thể mn sẽ biết đến rộng rãi rằng mình là người tốt, mh là người vì cộng đồng nhưng cốt lõi lại vẫn là thỏa mxn cái bản thân mà thôi

    Trả lờiXóa
  9. bài viết phân tích rất hay.hiện nay trên các vùng cao ngày càng xuất hiện nhiều chương trình từ thiện tự phát.mà nói thật trẻ em vùng cao bây giờ nó cũng chả thiếu áo quần gì nữa đâu mà đi phát này nọ r pro bản thân là nhiều.thay vì cho người ta con cá thì hãy cho người ta cái cần câu đi.cho lắm rồi đến khi sinh ra bản tính cho người nghèo là "há miệng chờ sung" thì đâm ra hỏng.hỏng hết

    Trả lờiXóa
  10. Chẳng còn thấy lạ với những kiểu từ thiện đánh bóng bản thân. Facebook hay các trang mạng xã hội khác giờ đây nhan nhản những tấm hình của những bản trẻ đi phượt lên vùng cao, tự tay mang quần áo, đồ ăn lên làm từ thiện tại các bản, làng trên vùng cao. Nhưng rồi sau đó thì sao? Không phủ nhận có những người làm thật sự là vì tấm lòng, những người đó họ thầm lặng và không cần người khác phải ghi nhận. Nếu làm từ thiện là để người khác mang ơn, là để lên mặt với xã hội thì liệu đó có còn là từ thiện?

    Trả lờiXóa
  11. Thực tế có rất nhiều người làm việc từ thiện không vì mục đích đánh bóng tên tuổi, nhưng cũng có một bộ phận lại hám cái danh thương người, hảo tâm, làm từ thiện mà thực tâm không hướng thiện. Nhưng cũng không vì thế mà chúng ta chần chừ trước việc làm từ thiện!

    Trả lờiXóa
  12. Nhưng nói cho cùng thì nhóm từ thiện cũng phải có vấn đề gì đó thì chính quyền địa phương mới khước từ, chứ không ông chủ tịch huyện, xã nào khi thấy các con em mình đói rét mà khước từ hàng cứu trợ. Tôi xem đoạn phóng sự thì tôi thấy như việc các Bác đi làm từ thiện các bác ăn mặc phải không có dấu vết chính trị đằng này có bác mặc cái áo như lính mỹ ấy, với cái logo to đùng như cờ của nước Anh ấy.

    Trả lờiXóa
  13. Từ thiện là tốt. Nhưng cách làm từ thiện thế nào? Quy mô, số lượng quà, số người tham gia? Tôi cũng từng đi theo một số đoàn tôi hiểu(Giờ tôi không đi theo cách thức đó nữa) . Nói thì thật khó diễn tả cảm xúc: Vui vì các em được quà nhưng buồn thì nhiều hơn. Buồn vì sao: Chi phí cho hậu cần quá nhiều, có người đi vì cái tâm nhưng có người đi như để du lịch, chụp ảnh, quay phim như để khoe mình tốt, nhiều khi chính quyền địa phương từ tỉnh đến huyện, xã lại phải chi phí tiếp đón (Thậm chí như một buổi "giải ngân"... ) . Chính quyền không nhận những buổi từ thiện cũng có lý do đấy chứ? Đến tay các em được bao nhiêu/ Tổng chi cho 1 buổi từ thiện? Chúng ta cứ tranh luận thôi, nhưng hãy tìm cách nào để từ thiện có ý nghĩ nhất.

    Trả lờiXóa
  14. Từ là từ tâm, xuất phát từ trái tim, thiện là việc tốt, việc nên làm. Vậy từ thiện là làm những việc tốt xuất phát từ trái tim mình. Có những người âm thầm làm từ thiện, không cần ai biết đến. Có những người muốn mọi người biết đến việc làm từ thiện của mình, vừa để thỏa mãn bản thân, vừa muốn để mọi người nhìn vào và học tập làm theo. Theo cách nào thì cũng đáng trân trọng và khuyến khích. Từ thiện là việc làm theo tiếng nói của trái tim, của tình cảm con người, nên cũng khó phải bắt buộc nó rõ ràng và minh bạch. Vì vậy hãy để trái tim và lương tâm của mỗi chúng ta tự phán xét.

    Trả lờiXóa
  15. Đời này có ai cho không ai cái gì. Bà có cho gì không bao giờ đâu? Từ thiên cũng phải theo qui củ. Có luật pháp. Nếu không xin phép chính quyền, mà cứ cho bừa thì hỏng. Làm từ thiện chui hả? Mất tập trung nguồn lực. Còn quản lí quản tiều gì nữa? Mấy chú "ĐẠI RA" ti toe, có tí tiền, rủ mấy thằng trẻ nít, đi loạn tùng bậy lên thì còn ra cái thể thống gỉ . Các chú phải biết người nhân đã đúng chửa, nhà nước đẫ xếp loại người nghèo/ giầu chưa mà cho bừa cho bãi? Đúng là có ý muốn làm từ thiện câu like rồi. Ta phải đánh cho chừa thói làm càn đi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog