Chia sẻ

Tre Làng

PHÓNG SỰ PATE VÀ XÚC XÍCH CỦA VTV24 LẠI BỊ TỐ LÀM GIẢ

Cuteo@

Phóng sự "Thâm nhập cơ sở xản xuất xúc xích và pate bẩn" trong chương trình Nói không với thực phẩm bẩn của Trung tâm tin tức VTV24 lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho các phóng viên về lương tâm nghề báo.

Công bằng mà nói, Chương trình Nói không với thực phẩm bẩn của Trung tâm tin tức VTV24 là chương trình nên làm, nhưng với điều kiện nó phải là sự thật.

Phóng sự của chương trình với nội dung thâm nhập vào một cơ sở xản xuất xúc xích, pate bẩn hiện đang bị người xem bóc mẽ là làm giả và dàn dựng. Xem clip:

http://www.youtube.com/attribution_link?a=zv89gQU-Axs&u=/watch%3Fv%3DyvNgpqXZiLo%26feature%3Dem-upload_owner

Sau khi phóng sự dài 4 phút được thực hiện tại một cơ sở sản xuất xúc xích, pate ở xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ (Hà Nội), ngay lập tức đã bị bóc mẽ bởi những tình tiết vô lý:

1. Hình ảnh ông chủ cơ sở sản xuất từ năm 14 tuổi rất vui vẻ, nhiệt tình và có phần hơi thái quá đã làm người xem nghi ngờ. Tôi tin rằng, không một ông chủ cơ sở sản xuất nào lại đồng ý cho ê kíp thực hiện phóng sự về chuyện sản xuất thực phẩm bẩn của mình đâu. Chả lẽ họ không sợ bị phạt?

2. Phóng viên nữ luôn miệng kêu hôi tanh, chứng tỏ cô không hiểu biết gì về thực phẩm. Nguyên liệu mà không có mùi thì chỉ có thể là nguyên liệu đã được tẩy bằng hóa chất và việc làm sạch lòng bằng chanh và muối là điều hết sức bình thường.

3. Xem clip, những gì mà cô phóng viên nói là gia vị không rõ nguồn gốc đều rất dễ nhận ra, đó là ngũ vị hương. Tôi ngạc nhiên vì cô PV không hề biết đến hàn the, và nực cười là cô gọi nó là bột thạch anh.

4. Clip cho thấy tại Cơ sở sản xuất ruồi nhặng khá nhiều, đó là thực tế đáng lo ngại. Nhưng quan sát kỹ, sau khi làm sạch thì toàn bộ nguyên liệu được đưa vào máy xay và chiếc máy này không có ruồi nhặng như cô luôn miệng kêu ca. có lẽ, điểm trừ duy nhất làm cho món ăn trở nên mất vệ sinh là chủ xưởng dùng tay không chế biến.

Tôi chưa kết luận gì, nhưng cảnh quay là thật, còn ê kíp có dàn dựng hay không thì cần có lời giải thích từ nhà đài.

26 nhận xét:

  1. Sau vụ clip dàn dựng người nông dân dùng chổi để quét rau giả sâu ăn rau của VTV 24, người xem truyền hình đã mất đi phần nào niềm tin vào các phóng sự của chương trình này rồi. Nếu VTV24 không làm cẩn thận hơn chắc chắn sẽ bị người xem quay lưng lại

    Trả lờiXóa
  2. Đẫ gọi là thâm nhập thì phải lén lút, quay trộm. Đằng này các nhà báo, các biên tập viên của chúng ta lại đàng hoàng đường đường chính chính quay cận cảnh làm xúc xích, pa tê bẩn. Đã thế cái ông chủ cơ sở nếu theo đúng tâm lí thì phải lảng tránh, không hợp tác với phóng viên chứ, nhưng ông này lại nhiệt tình quá mức, nhiệt tình đến mức mà người nghe phải đặt một dấu chấm hỏi to đùng. Ông này không sợ đi tù à? ông này không sợ bị phạt tiền à? Không sợ sự việc bại lộ là mất cái cần câu cơm à?? Thật có quá nhiều nghi vấn trong phóng sự này

    Trả lờiXóa
  3. Chính xác. Bên cạnh những mặt tốt của chương trình: Nói không với thực phẩm bẩn, thì VTV vẫn còn không ít hạn sạn. Nên khi làm những phóng sự này, PV, VTV cần phải hết sức cẩn trọng, khách quan. Nếu không thì tác dụng của chương trình sẽ có hiệu quả ngược, làm giảm niềm tin nơi người xem.

    Trả lờiXóa
  4. Những rổ bì lợn và nội tạng lợn được thu gom từ khắp nơi, dù đã được trần qua nước sôi vẫn bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng thì bay tứ tung, chủ sản xuất thì "tay không bắt giặc", trộn đủ thứ gia vị thập cẩm vào. Eo ơi, không biết xúc xích pate mình ăn hằng ngày có phải làm ra từ những nguyên liệu và công nghệ như thế không nữa. Mong rằng sẽ sớm có câu trả lời cho vụ việc này. Nếu đây là sự thật thì mong rằng các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc và có câu trả lời thỏa đáng

    Trả lờiXóa
  5. Các cụ có câu : "Một lần bất tín, vạn lần bất tin". Không chỉ vụ việc nhát chổi quét rau của VTV mà còn rất nhiều vụ việc đã làm mất lòng tin của khán giả đối với VTV. Hơn nữa phóng sự này lại chứa đựng quá nhiều nghi vấn, nhiều điều khó hiểu và diễn biến không đúng tâm lí, gây hoài nghi trong lòng người xem. Nếu đây lại là một vụ dàn dựng có chủ đích thì VTV sẽ bị người xem cả nước quay lưng

    Trả lờiXóa
  6. Rõ ràng những đồ ăn nhanh như pate, xúc xích rất được nhiều người dân sử dụng vì nó nhanh gọn. tiện lợi, đủ no, đủ dinh dưỡng mà giá thành thì cũng phải chăng. Nói thật khi xem phóng sự này thì thấy rất ghê, rất sợ, lo lắng xúc xích pate mình ăn có bị làm theo công nghệ này không? Ghê, sợ không dám ăn cho an toàn? Nhưng sự thật không kiêng cả đời được. Vậy đề nghị các cơ quan chức năng điều tra thực hư vụ việc này để có câu trả lời thỏa đáng cho người dân, để người dân khỏi hoang mang lo sợ, yên tâm sử dụng những thực phẩm an toàn cho sức khỏe cho người tiêu dùng

    Trả lờiXóa
  7. hazzz.bây giờ đầy cái phóng sự trên mạng mà chả biết đâu là thật đâu là giả.bọn nhà báo thì vì cái lượt view ,lượt like trang mà chả quan tâm gì đến ảnh hưởng của người lao động.sau cái clip này thì xác định ở hà nội pate vs xúc xích rồi.chỉ tội mấy ông bà lao động chân tay mà mất ko kinh doanh đc vì mấy ông nhà báo thất đức

    Trả lờiXóa
  8. Những rổ bì lợn và nội tạng lợn được thu gom từ khắp nơi, dù đã được trần qua nước sôi vẫn bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng thì bay tứ tung, chủ sản xuất thì "tay không bắt giặc", trộn đủ thứ gia vị thập cẩm vào.Chương trình Nói không với thực phẩm bẩn của Trung tâm tin tức VTV24 là chương trình nên làm, nhưng với điều kiện nó phải là sự thật.

    Trả lờiXóa
  9. Làm bất cứ công việc gì cũng phải có đạo đức, riêng đối với báo chí - hoạt động đặc biệt có tính đặc thù rất cao,đạo đức nghề nghiệp là vấn đề sống còn, là nền tảng của người làm báo. VTV24 Không chỉ phản ánh về những vấn đề nhức nhối liên quan đến thực phẩm bẩn, chương trình lần này sẽ giúp người dân có cơ hội tiếp cận, sử dụng thực phẩm sạch, tẩy chay thực phẩm kém chất lượng. Đây là một chương trình rất hay, và rất đáng khen. Tuy nhiên, phóng sự thực hiện cần phải đúng đắn, một lần bất tín, vạn lần bất tin. Mong rằng vtv24 sẽ không để người dân bất tín sau vụ dùng chổi tre quét rau.

    Trả lờiXóa
  10. Đã gọi là thâm nhập thì sao lại có cái chuyện quay công khai rồi còn phỏng vấn chủ cơ sở sản xuất một cách vui vẻ như vậy chứ? Và nếu có phỏng vấn thật thì chắc chắn nội dung cuộc phỏng vấn mà ông chủ cơ sở kia nghe được sẽ hoàn toàn khác với nội dung mà khán giả được xem. Bởi một lẽ đơn giản, nếu sau phạm thì chẳng ai sẵn sàng vui vẻ cho người khác bóc mẽ ra cả, huống hồ đây lại là cơ sở sản xuất thực phẩm, nó có liên quan tới việc làm ăn và uy tín của người ta nữa. Đặt dấu hỏi lớn với phóng sự này của VTV24

    Trả lờiXóa
  11. Chương trình "Nói không với thực phẩm bẩn" của VTV24 là một chương trình thực tế với nội dung tốt đẹp khi tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Thế nhưng sau vụ dàn dựng dùng chổi quét rau giả làm sâu ăn gây ra biết bao thiệt hại cho người nông dân thì VTV phần nào đã đánh mất đi lòng tin từ phía khán giả. Hy vọng vụ việc lần này không phải một vụ dàn dựng thứ hai, nếu không thì khán giả không biết nên tin vào đâu nữa

    Trả lờiXóa
  12. Bangtuyetnhietdoi07:43 4/8/16

    Một lần bất tín, vạn lần bất tin. Một khi làm phóng sự thực tế đưa lên thì hy vọng VTV24 sẽ có trách nhiệm với những thông tin họ đăng tải, làm sao để chương trình đúng nghĩa với cái từ "thực tế". Đừng vì cố gắng thu hút lượt người xem mà dàn dựng ra những câu chuyện tương tự theo kiểu dùng chổi quét rau đợt trước, nó chỉ làm thiệt hại cho người dân, mất lòng tin từ người xem và chắc chắn một điều, VTV sẽ mất nhiều hơn được.

    Trả lờiXóa
  13. Hungyen363607:49 4/8/16

    Những rổ bì lợn và nội tạng được thu gom từ khắp nơi, chủ cơ sở sản xuất thì dùng tay không để chế biến, những hình ảnh đó thì có thể là sự thật. Nhưng cái chuyện trộn những phụ gia không rõ nguồn gốc như VTV đã đưa tin thì cần xem xét lại, bởi ta có thể dễ dàng nhận ra đó là ngũ vị hương và hàn the, những chất tạo mùi và tạo độ giòn cho thực phẩm. Sai phạm ở đâu thì cần chỉ rõ ở đó, đừng đưa mấy hình ảnh lên rồi quy chụp người ra sai phạm. Đưa tin cần đúng sự thật, và nếu phóng sự của VTV là chính xác thì đã tới lúc các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ sai phạm của cơ sở trên. Nếu không đúng thì cũng rất cần một lời giải thích rõ ràng và lời xin lỗi công khai từ phía VTV24

    Trả lờiXóa
  14. Hoabinh023407:53 4/8/16

    Bên cạnh những mặt tích cực của chương trình "Nói không với thực phẩm bẩn" này thì bản thân nó còn khá nhiều những mạt hạn chế, những hạt sạn không đáng có. Hy vọng VTV24 sẽ làm phóng sự, đưa tin một cách chính xác và khách quan, để có thể truyền thải những điều cần thiết tới cho người xem, để thực hiện trọn vẹn ý nghĩa mà ngay từ đầu chương trình hướng tới.

    Trả lờiXóa
  15. Hết phóng sự phá rừng ở Đắc Lắc bị tố là giả mạo bây giờ lại đến Phóng sự "Thâm nhập cơ sở xản xuất xúc xích và pate bẩn" trong chương trình Nói không với thực phẩm bẩn của Trung tâm tin tức VTV24 cũng bị nghi làm giả nốt. Đúng là cần gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho các phóng viên về lương tâm nghề báo. Không còn lời nào để nói với đài VTV nữa.

    Trả lờiXóa
  16. Xem phóng sự "thâm nhập vào cơ sở chế biến pate và xúc xích bẩn" của VTV24 có rất nhiều điểm đáng nghi vấn. Một kênh truyền hình quốc gia lại đưa thông tin sai sự thật thế bao giờ. Trước đó là vụ việc dùng chổi tre quét ra giả sâu ăn, tiếp là vụ việc dàn dựng chặt phá rừng và bây giờ có lẽ dàn dựng tiếp phóng sự về Pate và xúc xích. Chương trình nói không với thực phẩm bẩn, mới nghe thì thấy chương trình rất nên làm nhưng từ khi thực hiện đến nay không biết phóng sự nào là thật. Nghề nào cũng cần đạo đức làm đầu, báo chí đặc biệt cần hơn. Lại một hồi chuông cảnh báo cho các phóng viên , nhà báo hãy làm đúng, làm thật, đừng gian lận trong nghề. Đừng để chúng tôi hết lần này đến lần khác mất niềm tin về báo chí, VTV.

    Trả lờiXóa
  17. Trong trường hợp các cơ quan báo chí, truyền thông đưa tin sai sự thật, dàn dựng cảnh để đưa tin, gây hoang mang trong dư luận thì hành vi đó cũng cần phải xem xét xử lý theo pháp luật, ít nhất là xử phạt hành chính, nếu gây hậu quả nghiêm trọng thì cũng cần có những chế tài nghiêm khắc hơn. Chứ cứ làm ra mấy cái phóng sự thế này để rồi những người làm ăn chân chính bị ảnh hưởng thì ai sẽ là người đền bù cho họ?

    Trả lờiXóa
  18. Tại nơi sản xuất những thứ này lại để cho phóng viên vào tận nơi để làm phóng sự công khai thế nhỉ. Họ không sợ bị kiểm tra sau khi phóng sự được phát sóng à? Hơi khó hiểu? Cái cô phóng viên này thì nhẵn mặt trên truyền hình rồi. Ai chẳng biết là cô ta đang đi tìm hiểu về thực phẩm bẩn để mà chia sẻ oang oang lên thế? Điều đáng chú ý là trong clip trên có đoạn lời dẫn đã nói rằng “Thế nhưng để biểu diễn đủ công đoạn chế biến, chủ cơ sở chọn phương pháp luộc cho nhanh”. Nội dung này thể hiện là đã có sự "thỏa thuận" từ trước giữa "nhân vật chính" và ekip làm chương trình. Tất cả những điều này làm người xem cảm thấy thực sự là nghi ngờ về độ chân thực của clip cũng là đúng thôi.

    Trả lờiXóa
  19. Theo như thông tin trong video thì sản lượng sản xuất hàng ngày khá lớn. Vậy theo lẽ thường, nguyên liệu thu gom hàng ngày phải còn mới chứ đâu thể tồn nhiều mà bốc mùi thối được. Hơn nữa nhiều người không tin là có người sản xuất đồ bẩn rõ ràng đến mức hôi thối mà lại cho phóng viên vào quay phim nói oang oang như vậy. Mà nói theo kiểu của VTV24 thì ai cũng biết đã là đồ làm sẵn ngoài đường thế kia thì có cái gì là không bẩn, không an toàn, chỉ do chính mình làm thì mới tin là sạch được thôi.

    Trả lờiXóa
  20. Nói thật thì thực phẩm bẩn nên bị loại bỏ và các phóng viên góp một phần không nhỏ trong việc loại trừ thực phẩm bẩn nhưng xem phóng sự này thấy hơi nghi ngờ vì có một số cảnh trong phóng sự có thể bị dàn dựng. Không lý gì, chủ cơ sở sản xuất lại hồn nhiên chia sẻ bí quyết khử mùi hôi thối bằng những gói hương liệu, hay bằng hàn the mà khuôn mặt lại cười tươi rạng rỡ đến vậy. Khi mà thừa biết ngoài kia ai cũng tẩy chay hàn the thế nào.

    Trả lờiXóa
  21. Giả lời nói thì gây ra bực bội. Giả hành động thì gây ra căm phẫn. Giả cảm xúc thì gây ra sự phản cảm. Nói chung, cái giả nào từ những thước phim của bạn đều mang đến những phản ứng tiêu cực. Ghép lại, có chút trùng hợp với câu chuyện của VTV và VTV 24, khi mà họ bị "tố giả" một số tác phẩm trong thời gian qua. Bắt đầu từ mớ rau được cho là "giả rau sạch" ở Thanh Hóa làm dư luận phẫn nộ, đời sống nông dân điêu đứng một thời gian ngắn. Rồi nghi vấn về tính chân xác trong phóng sự quy trình sản xuất pate và xúc xích ở xã Tiên Phương. Thực phẩm bẩn, thì ở đâu cũng có, cái chúng ta cần đó là điều tra cơ sở sản xuất, và hình thức xử phạt đối với họ chứ không phải kênh chuyên dàn dựng thực phẩm bẩn như thế nào để cho mọi người xem nguyên lý của thực phẩm bẩn thế nào. Ai chúng ta cũng đều biết cả rồi.

    Trả lờiXóa
  22. Mặc dù chuyện thực phẩm bẩn này là có thể tin được. Nhưng từ lúc có cái phóng sự quét rau là thực sự không thể tin nổi VTV nữa rồi. Sự việc đó làm bà con điêu đứng xong chỉ về xin lỗi xuông là xong, còn chẳng buồn công khai xin lỗi trên mặt báo, giờ lại có cái clip này, xem mà cứ như xem phim được dựng chứ không phải là điều tra. Cô phóng viên cứ nói là sản xuất bẩn, thực phẩm bẩn này nọ, thử hỏi nếu là chủ cơ sở, kể cả là sạch hay bẩn người ta cũng chửi cho vỡ mặt ra rồi. Xong lại còn kiểu một ngày làm 70kg pate trong khi đó nguyên liệu quay được có tí. Thực sự là có tí diễn ở đây rồi.

    Trả lờiXóa
  23. Không biết video của VTV24 đưa tin về quy trình sản xuất xúc xích bẩn là thật hay giả, cơ quan chức năng cần sớm đưa ra kết luận về đọ chính xác của video này, tôi e ngại với thực phẩm bẩn cung e ngại với việc làm báo không có lương tâm nghề nghiệp.

    Trả lờiXóa
  24. Thực phẩm được bày bán và sử dụng hằng ngày hầu hết đều có sử dụng hóa chất tràn lan không được kiểm soát như hiện nay gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dân. Những thực phẩm nhiễm hóa chất sẽ gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của chúng ta. Hàng năm ước tính có 2 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến thực phẩm không an toàn”. Trước nạn thực phẩm bẩn đang rình rập, đe dọa tính mạng người tiêu dùng nên tìm mua những thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được kiểm định chất lượng, được sản xuất bởi các nhà sản xuất uy tín, có thương hiệu, tránh mua hàng trôi nổi, không nên ăn uống ở những hàng quán kém vệ sinh, đồng thời biết cách bảo quản, chế biến thực phẩm thích hợp để giữ lại dưỡng chất, phòng và loại bỏ những tác nhân gây hại như ngâm rửa cẩn thận là những biện pháp hữu hiệu giúp bảo vệ sức khỏe gia đình.

    Trả lờiXóa
  25. VTV24 của lê bình liên tục bị tố dàn dựng gần đây về " chổi quét rau" , tiếp đến diễn kịch " nội chiến" trên đất Syria, rồi lại " thực phẩm bẩn" đoạn clip dài 4' thâm nhập cơ sở sản xuất xúc xích bẩn ở Chương Mỹ. Lại đến dàn dựng chặt phá rừng ở Đắc Lắc. Chị Táo Lọ cùng các đồng sự đã đi quá xa phản ánh góc nhìn chân thực của người phóng viên truyền hình, 1 nhà báo chân chính đến khán thính giả.Quay thực phẩm bẩn mà công khai dc như thế? Chủ cơ sở còn nhiệt tình chỉ cách làm pate, xúc xích . Bình thường phóng viên khi quay clip, phóng sự về thực phẩm bẩn toàn phải quay nén, quay trộm. Chủ cơ sở sx thì quanh co, lý do , đâu có cho quay công khai như thế này. Phải nói VTV " quá đỉnh " khi quay dc clip " chân thật" như này.

    Trả lờiXóa
  26. Không khó để giải đáp tại sao người ta lại tạo ra thực phẩm bẩn: chính là tiền. Thay thế hàng thật bằng hàng fake có giá rẻ hơn, thêm hóa chất để bảo quản, nâng cao giá trị cảm quan của thực phẩm. Tất cả chỉ nhằm mục đích giảm chi phí bỏ ra nhưng tăng lợi nhuận thu vào trong thời buổi kinh tế thị tường.Về phía người tiêu dùng, dẫu biết trong ma trận thực phẩm bẩn đang bủa vây ngày nay việc phân biệt thật giả rất khó khăn, tuy vậy cẩn trọng chẳng bao giờ thừa.Lựa chọn kĩ lưỡng nguồn cung, hạn chế thức ăn chế biến sẵn, cập nhật thông tin nhận biết hàng kém chất lượng là cách tốt nhất bạn có thể tự thực hiện để bảo vệ chính mình

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog