Chia sẻ

Tre Làng

LẤY Ý KIẾN CHO DỰ THẢO VỀ QUẢN LÝ THIẾT BỊ , PHẦN MỀM NGỤY TRANG ĐỂ GHI ÂM GHI HÌNH

Cuteo@

Bộ Công an đang lấy ý kiến rộng rãi cho dự thảo Nghị định quy điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị.

Trên cơ sở kết quả quản lý nhà nước về ANTT liên quan đến việc kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị và khảo sát thực tế các vụ việc đã qua, Bộ công an cho biết, việc doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang để ghi âm, ghi hình, định vị diễn ra rất phức tạp, gây bức xúc trong xã hội, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa quốc phòng, an ninh, trật tự của đất nước.

Bộ Công an đã phát hiện nhiều vụ, việc đối tượng sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang để ghi âm, ghi hình, định vị trái pháp luật. Điều này không chỉ diễn ra với các cơ sở kinh doanh mà còn diễn ra phổ biến ở các công ty thám tử, các đơn vị báo chí, các băng nhóm xã hội đen....xâm hại nghiêm trọng đến quyền riêng tư và bí mật của công dân. Nhiều trường hợp đã cố ý hoặc vô tình làm lộ bí mật nhà nước. Thực tế nêu trên đòi hỏi phải có sự quản lý thống nhất bằng một nghị định.

Theo dự thảo, các hoạt động kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị gồm: sản xuất, lắp ráp, vận chuyển, tồn trữ, mua bán, cho thuê, sửa chữa thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị là hoạt động kinh doanh có điều kiện, bắt buộc phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự do cơ quan thẩm quyền thuộc Bộ Công an hoặc Bộ Quốc phòng cấp.

Cũng theo dự thảo Nghị định, chỉ có 3 nhóm đối được được kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị gồm: Cơ sở kinh doanh thuộc Bộ Công an; Cơ sở kinh doanh thuộc Bộ Quốc phòng phục vụ cho lực lượng Quân đội nhân dân; Cơ sở kinh doanh không thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng được Bộ Công an có văn bản chấp thuận.

Dự thảo cũng nêu rõ chỉ cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội được sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị phục vụ cho hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng. Đồng thời, dự thảo nêu rõ 8 hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có: Lợi dụng hoạt động kinh doanh để thực hiện hành vi xâm hại đến an ninh, trật tự; Sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị gây phương hại an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội; Sản xuất, lắp ráp, vận chuyển, tồn trữ, mua bán, cho thuê, sửa chữa trái phép thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị...

Việc công khai lấy ý kiến rộng rãi của toàn dân là việc làm cần thiết nhằm đảm bảo các quyền cơ bản của công dân, đồng thời là điều kiện để xây dựng văn bản cấp Nghị định được đúng đắn.

Chắc chắn sẽ có những ý kiến trái chiều về vấn đề này, nhất là ý kiến từ các nhà báo. Tre Làng sẽ cập nhật các ý kiến (kể cả đối lập, trái chiều) và thông tin đến bạn đọc.

3 nhận xét:

  1. Theo Bộ Công an, trong những năm qua, tình hình kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang để ghi âm, ghi hình, định vị diễn ra rất phức tạp, gây bức xúc trong xã hội, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa quốc phòng, an ninh, trật tự của đất nước.

    Trả lờiXóa
  2. Bộ Công an đang lấy ý kiến rộng rãi cho dự thảo Nghị định quy điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị.
    Nếu dự thảo này được đưa vào thực tiễn, thì đây là một điều tốt. Vì thời gian gần đây, nhiều kẻ lợi dụng chức danh, nghề nghiệp của mình để ghi âm, ghi hình nhằm làm mất ổn định an ninh trật tự của đất nước.

    Trả lờiXóa
  3. phải quản lí chặt chẽ việc kinh doanh thiết bị, phần mềm ghi âm, ghi hình thì mới đảm bảo các thông tin không bị lọt ra các tổ chức có ý đồ xấu. quản lí nguồn cung cấp thiết bị thì mới ngăn cản triệt để được những người có ý đồ xấu trong tìm hiểu , moi móc thông tin, xâm phạm đến quyền riêng tư của cá nhân, tổ chức. mong điều luật này sớm được đưa vào thực hiện

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog