Chia sẻ

Tre Làng

GIAI CUU LON


Lợn ơi là lợn...ai giải cứu lợn khi giá 15000/kg??

Ông Q là nhà mối thu mua lợn. Ông thường xuyên đi về các huyện, xã nơi có các trại chăn nuôi để thu mua lợn, sau đó đưa về bán cho anh T là một tập đoàn, là thương lái rất lớn.

Lần thứ nhất, ông Q cùng các nhân viên cụa ông đến thu mua, tại các trang trại lợn, bà con nhân dân cũng như hợp tác xã có bao nhiêu lợn ông thu mua hết, theo giá thị trường. Bà con phấn khởi rất!! He he.

Sau đó ông bảo bà con hợp tác xã hãy nuôi tăng đàn vì đang có một chương trình thu mua rẤt lớn trong thời gian tới. Bao nhiêu chúng tôi cũng lấy tuốt! Không nói nhiều.

Lần thứ 2, Ông Q và quân ông lại đến, lần này ông mua số lượng gấp đôi, giá lợn cũng cao hơn nhiều làm bà con càng phấn khởi lắm.

Họ tiếp tục vay vốn, mở thêm chuồng trại với Hi vọng đổi đời!....

Lần thứ 3, lần này ngay sau lần thứ 2, ông Q bảo rằng sắp tới là hợp đồng gấp 10 lần số lượng ông thu mua hai đợt vừa rồi!

Thế là ngon ăn dồi đới! Bà con nghĩ vậy rỉ tai bảo nhau rồi thi nhau cắm nhà tài sản cho ngân hàng vay vốn, thì nhao mở chuồng trại, tăng đàn để có thể đáp ứng sản lượng mà ông quốc yêu cầu. Trước khi ra về, ông Q còn đặt cọc một số tiền để bà con yên tâm tăng đàn không phải suy nghĩ! He he.

Đến mùa thu hoạch lợn, chẳng thấy ông Q sang lại để thu mua. Một tuần rồi hai tuần, một tháng rồi 2 tháng, không thấy bóng dáng ông, hàng trăm ngàn con lợn đến cỡ xuất chuồng mà K xuất được, mỗi ngày phải tiêu tốn tiền hàng chục triệu đồng thức ăn cho chúng nó... hỡi ôi oan nghiệt...mà ông Q thì chẳng thấy đâu???

Và rồi, các chú lợn bắt đầu hiệu ứng rớt giá. Ở các trang trại xuất hiện một số các thương lái lạ về trả giá lợn thấp đến nỗi K thể thấp hơn.
Lợn từ 45-60000 bây giờ rớt xuống 25 rồi 20 rồi 15000...

Và rồi, khi không đủ tiền mua thức ăn cho lợn nữa thì bà con đứng trước nguy cơ phá sản!! chấp nhận còn nước còn tát bán hết lợn cho thương lái với giá chỉ 15-20000/kg.

Họ không biết rằng các thương lái mua lợn giá rẻ mạt của họ là tất cả các đệ tử ruột của ông Q và tập đoàn ông T! Thế mí tài.

Đến đây thì mọi người chắc đã biết rõ một cách làm ăn theo kiểu mánh khoé khủng của dạng thương lái như ông Q, ông T. Cuộc ra quân giải cứu lợn của các cấp chính quyền xem chừng đã muộn vì các thương lái đã hoàn thành nhiệm vụ thu mua lợn giá rẻ và đưa hàng về. He he

Sau đợt này, tôi đoán sẽ có rất nhiều bà con hoặc hợp tác xã bể nợ và một số bà con sẽ bỏ hẳn nghề chăn nuôi! Lúc đó không khéo họ lại phải quay lại mua thịt lợn cấp đông của ông Q và ông T với giá cắt cổ!.
Buồn thay!

Người viết chỉ kết câu cuối cùng: tất cả những thất bại kể trên là chính ông Q và Ông T đã đánh vào lòng tham của con người và Hi vọng đổi đời từ nơi những người nông dân kể cả một số công ty chăn nuôi Lợn.

Đúng là thả mồi bắt bóng! Thả con săn sắt và bắt con cá rô. Tôi thặc.

Bật mí lời cuối cùng: Ông Q và ông T đã thành công nhiều vụ giống kiểu mánh khoé trên như vụ gỗ Trắc, vụ mua Chai đít lõm, vụ cây thanh long.... ha ha.

TĐM 5/2017.

4 nhận xét:

  1. Nói thật với các bác chứ, người nông dân người ta vất vả, chịu thương, chịu khó làm ăn, chăn nuôi. Nhưng vấn đề tính toán của người ta chưa được tốt,cho nên thấy người khác chăn nuôi được thì người ta cũng chăn nuôi. Cho nên có lúc thì được lãi (nhưng lãi không cao), có lúc thì lỗ khuynh gia bại sản. Dù được giá hay mất giá thì họ đều bị thương lái ép giá. Như tôi nghĩ, họ là tầng lớp vất vả nhất của xã hội đấy. Vậy liệu chúng ta có giúp họ không?

    Trả lờiXóa
  2. Không phải bài học từ lòng tham mà cũng chẳng phải bài học về sự gian manh, mà là bài học này được rút ra rằng là do thiếu tin tức, là do thiếu nhận thức và hơn nữa hình thức chăn nuôi lẻ tẻ làm cho kinh tế phát triển manh mún, nhiều rủi ro và chẳng có pháp luật bảo vệ

    Trả lờiXóa
  3. Bao nhiêu vụ rồi mà chưa giúp kinh nghiệm, từ gỗ, rồi cây trồng, cứ nghe tin có mấy anh hàng xóm có nhu cầu mua nhiều là các nông dân thi nhau bỏ nghề, để chuyển sang chăn nuôi, trồng trọt cái thứ đang có nhu cầu rồi khi bị bỏ rơi, rớt giá thì lại quay ra khóc rồi cầu cứu. Cứu thì cũng chỉ cứu được 1,2 lần chứ cứu mãi sao được, các bác nd phải biết rút kn đi chứ thế này thì nghèo mãi cũng tại các bác thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Bà con nông dân thực sự cần rút kinh nghiệm đi thôi, cứ khi anh láng giềng ới một tiếng, ho he một tiếng, bóng gió một tiếng là các bác đổ xô đi làm theo bỏ cả ngành nghề chính của mình là sao. Để giờ chịu thiệt thì bn tiền cứu cho nổi. Nếu các bác ko tự rút kn thì vẫn sẽ mãi bị lừa thôi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog