Chia sẻ

Tre Làng

NƯỚC MẮT CÁ SẤU & THÓI ĐẠO ĐỨC GIẢ CỦA CHÍNH QUYỀN MỸ

LâmTrực@

Đánh đĩ lại hay nói chuyện trinh tiết.

Hôm 10/5/2017, tại Thượng viện Hoa Kỳ đã diễn ra một cuộc hội thảo lấy cảm hứng từ Formosa Hatinh với tựa: "Kiện Formosa ra tòa trọng tài quốc tế", vì đã xả thải, gây thảm họa ô nhiễm môi trường biển làm cá chết ở miền Trung Việt Nam, làm ảnh hưởng đến đời sống ngư dân.

Đúng là trò hề. Các vấn đề của mình còn lo chưa xong, lại chõ mõm vào việc của người khác. 

Theo ghi nhận của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, Formosa có 13 nhà máy sản xuất trong các vùng, miền khác nhau, chiếm diện tích gần 650 hecta tại miền Nam Texas. Suốt quá trình hoạt động của Formosa, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ thường xuyên ghi nhận những vi phạm về tiêu chuẩn xả và xử lý chất thải của tập đoàn Đài Loan này. Những cuộc điều tra của các cơ quan môi trường Mỹ với Formosa thực hiện từ năm 1988 đến nay đều phát hiện các chất này khi xâm nhiễm vào đất và nước ngầm đều vượt trên mức an toàn và gây nguy cơ cho sức khỏe con người. Hoạt động xả thải ô nhiểm môi trường của Công ty Formosa trên đất Mỹ diễn ra hết lần này đến lần khác. Và các con số bị phạt của công ty này cũng lên tới gần 10.000.000 USD". Vậy sao Mỹ không kiện Formosa đi? 

Rõ là đạo đức giả. 

Điều mà chính phủ Mỹ muốn là lợi dung Formosa để can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, và lợi dụng để kích động gây bất ổn ở Việt Nam.

***

Nói đến độc hại, bất kể ai là người Việt đều nghĩ ngay đến chất độc da cam. Xin đưa ra sự so sánh sau để thấy rõ Mỹ là kẻ đạo đức giả như thế nào:

- Ai gây thảm hoạ:

+ Formosa: do Tập đoàn Hưng nghiệp Formosa xả thải;

+ Chất độc da cam: do quân đội Mỹ rải chất gây rụng lá được sản xuất bởi các công ty của Mỹ, điển hình là Monsanto;

- Thời gian thực hiện:

+ Formosa: vài ngày cho đến vài tuần rồi ngừng hẳn;

+ Chất độc da cam: 10 năm, từ 1961 đến 1971.

- Tác hại:

+ Formosa: hàng chục tấn cá chết, không ai chết, không ai bị di chứng bệnh tật. Người dân đánh bắt và buôn bán hải sản, làm du lịch bị mất hoặc bị ảnh hưởng đến nguồn thu nhập. Nhưng những ảnh hưởng này lại k đến từ Formosa mà đến từ những người làm báo và những kẻ lợi dụng Formosa, lợi dụng tôn giáo;

+ Chất độc da cam:  

Ước tính khoảng 400.000 người đã bị giết hoặc tàn tật, khoảng 500.000 trẻ em sinh ra bị dị dạng, dị tật bởi chất độc hóa học này. Ước lượng khoảng 1 triệu nạn nhân Việt Nam đã bị tàn phế hoặc bệnh tật vì chất độc da cam.

Chất độc da cam còn làm tổn thương sức khỏe của những người lính Mỹ cũng như lính Úc, Hàn Quốc, Canada, New Zealand (quân đồng minh của Mỹ tại Việt Nam) mà có tiếp xúc với chất này, cũng như con cháu họ. Nhiều nạn nhân trong số đó đã kiện và được bồi thường.

Môi trường bị tàn phá nặng nề, đến nay, sau hơn nửa thế kỷ nhiều nơi vẫn đang gánh chịu hậu quả.

- Tố tụng và bồi thường:

+ Formosa: Bên gây thảm hoạ đã bồi thường 500.000.000 USD và đã nộp đủ cho Chính phủ Việt Nam. Chính phủ Việt Nam đang chi trả tiền bồi thường cho người dân và giám sát việc khắc phục thảm hoạ môi trường;

+ Chất độc da cam: các cựu chiến binh Mỹ đã kiện và nhận được tiền bồi thường thông qua một thoả thuận để rút đơn được toà án công nhận. Các nạn nhân người Việt đã khởi kiện nhưng Toà án Mỹ bác đơn. Hiện nay, các nạn nhân Việt Nam vẫn đang trong hành trình đi tìm công lý và non nửa thế kỷ vẫn chưa được bồi thường. Nhiều nạn nhân đã chết,số còn lại đang vật vã, đau đớn và khốn khổ, mặc cảm vì bệnh tật. Chính phủ và quân đội Mỹ dù không thừa nhận tội lỗi nhưng vẫn đang triển khai hợp tác cùng Việt Nam để tẩy rửa chất độc này tại nhiều nơi ở Việt Nam.

Từ sự so sánh trên chắc bạn đọc đã thấy rõ bộ mặt thật của chính quyền Mỹ?

27 nhận xét:

  1. mẹ,đúng là bọn tư bản đế quốc cậy mình lớn thì tưởng muốn làm j cũng được,muốn áp đặt ai cũng được ấy mà,trong chiến tranh chúng đã xả chất độc mà hậu quả của nó vẫn còn lưu lại đến ngày hôm nay,thế mà chúng bồi thường hay chịu trách nhiệm được bao nhiêu,đã gây khổ cho dân Việt thế mà giờ đòi chõ mõm vào công việc riêng của nước khác.đéo có cái lý ấy bao giờ.

    Trả lờiXóa
  2. Mỹ sử dụng vũ khí hoá học, chất độc da cam tại Việt Nam, nay chính quyền Mỹ chối bỏ trách nhiệm. Nhưng tại Syria lại lên mặt đạo đức, nã tên lửa trừng phạt bên (được cho là) sử dụng vũ khí hoá học. Thật là trò hề vô nhân tính.

    Trả lờiXóa
  3. Tiền nhân đã nói : Các nước lớn chuyên cậy thế làm điều xằng bậy trái đạo.

    Trả lờiXóa
  4. Formosa đã xả chất thải nguy hiểm gây thiệt hại lớn cho đời sống kinh tế của bốn tỉnh miền Trung, Mỹ cũng đã từng xả hàng triệu tấn bom tấn chất độc màu da cam xuống Việt Nam gây ảnh hưởng còn lớn hơn nhiều, vậy sao các công ty của Mỹ lại không đền bù thiệt hại cho Việt Nam mà cứ lấy Formosa nhai đi nhai lại

    Trả lờiXóa
  5. Bài viết này hay đấy!
    Phân tích đúng, khúc triết.

    Trả lờiXóa
  6. Mỹ mà, tổ sư của giả dối nhá, mấy người đi sang bển về bảo ồi rời ơi nó đéo phải như trên mạng viết đâu! Phân biệt chủng tộc thôi rồi lượm ơi nhá.

    Trả lờiXóa
  7. Nên đọc. Để hiểu rõ thói đời, nhất là những bộ mặt giả dối, giả nhân, giả nghĩa.

    Trả lờiXóa
  8. Nên đọc. Để hiểu rõ thói đời, nhất là những bộ mặt giả dối, giả nhân, giả nghĩa.

    Trả lờiXóa
  9. Thế mới đúng là Mỹ bạn nhé!
    Không có gì lạ, không có gì mới.
    Cũng chẳng bao giờ mong có gì thay đổi được cả.

    Trả lờiXóa
  10. heheheeeee, cá sấu phải gọi chúng nó bằng cụ tổ luôn!

    Trả lờiXóa
  11. Mỹ làm những trò mị dân cực giỏi, lừa đảo thì thôi khỏi khen.
    Thế nên đừng xem họ diễn nữa, việc mình mình cứ làm thôi.

    Trả lờiXóa
  12. Ờ đúng, Mỹ diễn cực sâu!
    Quên mẹ nó đi, việc ta ta làm.

    Trả lờiXóa
  13. Mỹ cứ rờ lên gáy họ trước đi kìa!
    Chuyện mình chưa xong lo giùm người khác thì cả thiên hạ người ta cười cho.

    Trả lờiXóa
  14. Theo ghi nhận của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, Formosa có 13 nhà máy sản xuất trong các vùng, miền khác nhau, chiếm diện tích gần 650 hecta tại miền Nam Texas. Suốt quá trình hoạt động của Formosa, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ thường xuyên ghi nhận những vi phạm về tiêu chuẩn xả và xử lý chất thải của tập đoàn Đài Loan này. Những cuộc điều tra của các cơ quan môi trường Mỹ với Formosa thực hiện từ năm 1988 đến nay đều phát hiện các chất này khi xâm nhiễm vào đất và nước ngầm đều vượt trên mức an toàn và gây nguy cơ cho sức khỏe con người. Hoạt động xả thải ô nhiểm môi trường của Công ty Formosa trên đất Mỹ diễn ra hết lần này đến lần khác. Và các con số bị phạt của công ty này cũng lên tới gần 10.000.000 USD". Vậy sao Mỹ không kiện Formosa đi?

    Trả lờiXóa
  15. Mỹ là thế, chuyện mình bê bối nhưng chuyên đi đánh giá người khác.

    Trả lờiXóa
  16. Mỹ luôn thực hiện tiêu chuẩn kép.

    Trả lờiXóa
  17. Có lẽ cái mà nước Mỹ lợi dụng để kích động bây giờ là tự do dân chủ nhưng tự do dân chủ không chỉ có nói láo mà được, không chỉ có dùng ngòi bút xuyên tạc mà được, mà đó phải là sự cố gắng góp sức của toàn dân, của khối đoàn kết dân tộc, là sự vào cuộc toàn diện của toàn Đảng, toàn quân, là trách nhiệm của tất cả công dân và của toàn bộ hệ thống chính trị.

    Trả lờiXóa
  18. truongsa35718:56 21/5/17

    điều mà chính phủ Mỹ muốn là lợi dung Formosa để can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, và lợi dụng để kích động gây bất ổn ở Việt Nam. chứ thực chất FOMOSA thì có ảnh hưởng mẹ gì đến Mỹ đâu,nếu nghĩ cho nhân dân Việt Nam thì Mỹ hãy đi mà xử lý tàn dư của chất độc màu da cam mà Mỹ đã dải ở VN từ nhiều năm trước đi

    Trả lờiXóa
  19. quehuongabc35720:37 21/5/17

    vụ việc FOMOSA xảy ra ở Việt Nam mà chính phủ Hoa Kỳ lại sốt sắng mang ra bàn thảo tại Hoa kỳ, cuộc hội thảo xâm phạm đến quyền và chủ quyền của người Việt Nam, đúng là bọn đạo đức giả, rỉ nước mắt cá Sấu, khóc mướn gào thuê, đây là một trò hề lố bịch, đáng xấu hổ mang màu sắc chính trị không thể chấp nhận được của Chính phủ Hoa Kỳ.

    Trả lờiXóa
  20. tuonglai0357920:43 21/5/17

    Không hiểu Mỹ lấy tư cách gì để tổ chức cái gọi là Hội thảo về vấn đề FOMOSA sảy ra ở VN. đây thực chất là chiêu bài chính trị của Hoa kỳ nhằm can thiệp sâu vào chính trị VN, âm mưu gây bất ổn trên đất nước ta. Mong rằng bà con nhân dân VN hãy thật cẩn trọng trước mưu đồ của địch, cá sấu không chảy nước mắt bao giờ đâu.

    Trả lờiXóa
  21. binhminh0357920:47 21/5/17

    đối với một kẻ tư bản chủ nghĩa thì lợi ích của chúng là đặt lên hàng đầu, vậy kiện FOMOSA thì Mỹ được lợi gì trong đó? không bao giờ Mỹ lại vì nhân dân VN mà đứng ra tổ chức hội thảo hay bàn luận gì về vấn đề chẳng liên quan mẹ gì đến nó. đây thực chất là một âm mưu chính trị của Mỹ nhằm can thiệp sâu vào Việt Nam. Mong rằng chính quyền VN hãy có những đối sách cụ thể tránh để Mỹ can thiệp quá sâu vào nội bộ nước ta

    Trả lờiXóa
  22. thainguyenabc3320:51 21/5/17

    Những kẻ chống cộng cực đoan hậu VNCH của người Việt tại Hoa Kỳ, cùng tổ chức khủng bố Việt Tân sống trên đất Mỹ vẫn dựa vào sự ủng hộ của Mỹ để âm mưu phục quốc, các đài phát thanh tiếng Việt do Mỹ hậu thuẫn về tiền bạc như VOA, RFA, RFI hàng ngày, hàng giờ vẫn ra rả chõ loa về Việt nam tuyên truyền chống phá nhà nước Việt Nam, trong khi đó một bộ phận nhỏ người Việt trong nước cũng dựa vào hơi của Mỹ để mạo danh tự do, dân chủ, chúng luôn có các hành vi chống phá và âm mưu lật đổ chính quyền Việt Nam. Nhân sự việc cá chết liên quan đến formosa chính quyền Mỹ vẫn dở trò chọc ngoáy để can thiệp sâu vào công việc của người Viết Nam, qua cái gọi “Hội thảo” Kiện Formosa trước tòa trọng tài quốc tế. Đó là một hành vi can thiệp và xâm phạm vào quyền và chủ quyền của Việt Nam không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  23. Nếu đúng là Formosa gây thiệt hại trên đất Mỹ thì xin lỗi dân bên đấy sẽ tự kiện ok. Và nước Mỹ chẳng có cái quyền quái gì mà can thiệp vào nội bộ Việt Nam. đến tập đoàn PG&E các ông cũng chỉ bắt họ bồi thường ko bắt họ nhấc mông đi, Vn cũng làm đk như vậy thì các ông còn phải hội thảo thảo luận gì nữa nào.

    Trả lờiXóa
  24. Mấy tuần trước với lý do chính phủ Syria sử dụng vũ khí hoá học, Mỹ nã tomahawk vào sân bay để trừng phạt!!!...??? Hê hê, lêu lêu văn minh Mỹ

    Trả lờiXóa
  25. Nhà dân chủ thì luôn đề cao các ông tây ba lô. Luôn nâng họ lên vị trí còn cao hơn cả bố mẹ chúng. Cho nên lúc nào cũng ca ngợi chúng cao lắm.
    Nhưng cứ nhìn cái nước mỹ họ gây cho việt nam mình những gì đã rồi hãy đề cao.

    Trả lờiXóa
  26. Khi nói đến Mỹ, nghĩ đến sự giàu có hào nhoáng thì ai cũng thich, nhưng nói đến sự đểu giả của họ thì cũng chẳng ai ưa. VÀ khi nói đế nước Mỹ giàu có chúng ta không thẻ tránh khỏi sự liên tưởng đến kẻ buôn vũ khí, làm giàu trên sự đau khổ chết chóc của các quốc gia tham chiến, và nó lấy tiền đó để đầu tư cho các bộ óc siêu việt làm giàu cho chính nước Mỹ như GS Ngô Bảo Châu nay quay ra chê bôi VN, đời đúng là trớ trêu

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog