Chia sẻ

Tre Làng

Tham luận của Chung Nguyen: LUẬT SƯ CÓ ĐƯỢC TỐ THÂN CHỦ KHÔNG?

Tham luận của Chung Nguyen về Luật sư được hay không được phép tố giác thân chủ

Tiếp dòng thời sự - luật sư có được tố thân chủ không?

Ngược về lịch sử, cách đây 109 mùa lợn ế, người Annam đã có một cuộc nổi dậy chống Pháp ngay tại Hanoi. Nghĩa quân bao gồm binh lính người Việt liên kết với lục lâm Đề Thám, nửa đêm đột nhập nhà bếp lén bỏ cỡ 5 lạng thuốc chuột vào nồi cháo lòng, âm miu đầu độc 2000 lính Pháp.

Kế hoạch thành công bước đầu, 80 thằng Gô-loa to như con tịnh bị trúng kịch độc nằm mê man, thủ lĩnh phe ta hoan hỉ quá vào tủ diệu lục chai vang trắng, sai lính đi báo tin, bắn tín hiệu cho nghĩa quân bên ngoài đánh úp vào kinh thành.

Cơ mà anh đi báo tin là dân Công giáo xịn, theo truyền thống, anh ghé qua nhà thờ xưng tội như một con chiên ngoan đạo, lẽ thường, tất cả những gì con chiên xưng tội với cha xứ đều là bí mật không được nói cho người thứ 3.

Nhưng đây là vấn đề an ninh cuốc gia, vị cha xứ khả kính ngay sau đó đã đánh dây thép báo tin khẩn cho trung tướng Piel - tổng tư lệnh quân viễn chinh Đại Pháp đóng ở Hanoi. Piel sai quân bao vây, tước vũ khí của toàn bộ lính người Việt đéo oong đơ gì sất, 13 anh bao gồm binh lính và bồi bếp bị chặt thủ cấp bêu ở cổng thành làm gương, lính Pháp trúng độc được đưa lên hồi sức cấp cíu.

Đây là một ví dụ rằng sẽ luôn có ngoại lệ trong việc bảo mật thông tin kể cả là việc đó trái với giáo luật, đặc biệt là khi đụng chạm đến vấn đề an ninh. Giáo luật hay bất kỳ nguyên tắc nghề nghiệp nào, vẫn phải đứng dưới pháp luật trong một xã hội có trật tự.

Chúng ta có một chị nghị sĩ, trình độ tiến sĩ luật tức ngang ngửa với tôi đây, đã có phát biểu xây dựng dự thảo luật theo đó, luật sư có trách nhiệm phải tố cáo những hành vi phạm tội của thân chủ đối với những tội đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm an ninh cuốc gia, vốn dĩ là rất hết sức bình thường ở mọi đất nước có chủ quyền.

Nhưng các anh luật sư lại phản đối, cho rằng nó ảnh hưởng tới việc hành nghề vì sẽ đéo ai tin luật sư nữa. Cái này tôi không hiểu lắm, vì dự luật chỉ áp dụng với MỘT SỐ tội đặc biệt nghiêm trọng, chứ không áp dụng với TOÀN BỘ các tội. Trừ trường hợp 100% các thân chủ đi thuê luật sư đều là khủng bố, phản cuốc, gián điệp..., chứ không có lý do gì việc này ảnh hưởng tới nghiệp vụ luật sư.

Mục đích của nó là để ngăn chặn các nguy cơ trong tương lai, chứ không phải để tố giác những hành vi đã xảy ra trong quá khứ. Giả sử thân chủ tiết lộ rằng họ từng trùm bao tải đấm vỡ mõm một con cẩu phóng viên vì có hành vi quấy rầy, xin đểu, thương tật cỡ 30% đi toàn bộ 12 răng cửa, thì luật sư có quyền không thông báo với toà, vì sẽ gây bất lợi cho thân chủ với sự việc đã xảy ra và không có đe doạ gì tới ai trong tương lai.

Nhưng nếu thân chủ đưa thông tin về danh tính của một thằng tội phạm diết người đang lẩn trốn, hay nơi chế tạo bom và huấn luyện chiến binh IS, hoặc kế hoạch của một cuộc tấn công khủng bố vào trung tâm hội nghị Cuốc Gia..vv, thì kể cả không có bằng chứng, nghĩa vụ của luật sư là PHẢI thông báo cho toà hoặc cơ quan chức năng để họ có cơ sở điều tra, ngăn chặn hậu quả nếu có trong tương lai, kể cả là chỉ với 1% xác suất. Giống như chỉ cần một câu nói có bom của hành khách là máy bay phải hạ cánh kể cả biết 99% là nói đùa. Vì 1% kia nếu là thật, thì cái giá phải trả sẽ là quá cao đéo ai đỡ được.

Những trường hợp kiểu này đều là ngoại lệ của đặc quyền luật sư-thân chủ, Tây hay Ta cũng đều thế cả thôi các anh chị đéo phải nhập nhèm doạ dân ngu, nếu cần tôi sẽ đưa án lệ lên đập vào mõm các anh chị.

Nghề nào cũng nằm dưới sự quản lý và điều chỉnh của luật, nguyên tắc hành nghề của luật sư cũng chỉ giống như kế toán doanh nghiệp, đó là dựa trên niềm tin, cần sự bảo mật nhưng không có nghĩa là bất chấp tiếp tay cho tội ác. Giả sử giám đốc nhập heroin về bán rồi yêu cầu kế toán làm sổ sách ma để dửa tiền và kế toán đi báo với công an, thì phải chăng điều này sẽ xoá sổ nghề kế toán như lý luận mấy anh luật sư ngu học đang kêu gào?

Liệu sẽ có ngày cần phải dán riêng biểu tượng gì đó lên quần áo các anh chị luật sư khi ra đường như dân Do Thái phải dán ngôi sao David ở vùng chiếm đóng của Hitler khi xưa, để nhân dân nhận ra từ xa họ là luật sư - những người có đặc quyền ỉa lên pháp luật???

4 nhận xét:

  1. Tham luận của Phú ngẫn hầu như chỉ từ xuất sắc trở lên. Nói trắng ra là không có chỗ cho đạo đức giả, nhất là vài anh luật sư "dân chủ đểu" ở VN.
    - Đặt ngược vấn đề : rất đơn giản là không có gì bảo đảm được anh "luật sư" sẽ không sử dụng những thông tin từ thân chủ để tìm cách kiếm lợi cho chính bản thân anh 'luật sư". Nói cách khác khi có "giá" cao hơn, quyền lợi của thân chủ đối với anh "luật sư" không có nghĩa lý gì.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh15:19 29/5/17

    Luật sư cũng là công dân,phải "sống và làm việc theo pháp luật", có trách nhiệm, bổn phận và quyền tố giác tội phạm nguy hại nghiêm trọng. Nghề luật sư là "biện hộ" cáo buộc tội phạm cho thân chủ, có hay không, nặng hay nhẹ, vô tình hay cố ý, chứ không phải "bao che" cho tội phạm, nhất là loại tội phạm nguy hại đối với an ninh quốc gia.

    Trả lờiXóa
  3. Nghề nào cũng nằm dưới sự quản lý và điều chỉnh của luật, nguyên tắc hành nghề của luật sư cũng chỉ giống như kế toán doanh nghiệp, đó là dựa trên niềm tin, cần sự bảo mật nhưng không có nghĩa là bất chấp tiếp tay cho tội ác. cái gì cũng phải hợp lý chứ không phải muốn làm gì thì làm đâu

    Trả lờiXóa
  4. Thực ra mà nói, nếu luật sư làm đúng theo hiến pháp và pháp luật, hai bên luật sư và người thuê thỏa thuận mọi điều, mà sau đó bên thuê nuốt lời, thì luật sư có quyền kiện. Chỉ là khi luật sư làm sai, hiểu biết về pháp luật, nhưng cố tình lách luật để kiếm chác thì tố sao được

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog