Chia sẻ

Tre Làng

Vì sao Lm Đặng Hữu Nam bị chuyển đến giáo xứ Mỹ Khánh?

Ong Bắp Cày

Kể từ khi sự cố môi trường biển miền Trung xảy ra, tình hình an ninh trật tự ở Nghệ An, Hà Tĩnh đã liên tục bị xáo trộn, "đóng góp công đầu" vào sự bất ổn ấy, không ai khác là các linh mục và giáo dân thuộc giáo phận Vinh, trong đó có linh mục Đặng Hữu Nam.

Linh mục Đặng Hữu Nam, phụ trách giáo xứ Phú Yên, tỉnh Nghệ An nhận được quyết định thuyên chuyển sang phụ trách giáo xứ Mỹ Khánh, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An ào ngày 7/2/2018.

Đặng Hữu Nam bị điều chuyển địa bàn mục vụ được coi là đột ngột hay bất thường theo cách nói của RFA, nhưng cũng là tất yếu bởi những gì mà vị chủ chăn này đã gây ra cho xã hội.

Chiếm giữ vị trí "ngồi mát ăn bát vàng", Đặng Hữu Nam được coi là một linh mục ăn chơi đàng điếm nhất trong số các linh mục nơi đây. Ngoài hoạt động mục vụ, Đặng Hữu Nam có nhiệm vụ khác là lợi dụng các sự cố xã hội, các sơ hở, khiếm khuyết của chính quyền để chống phá nhà nước. Khi phát hiện các sự kiện có thể lợi dụng, Nam chỉ việc áp dụng chiêu "Xuých chó bụi rậm" là ngay lập tức có đội quân mọi rợ sẵn sàng huyết chiến, bất chấp luật pháp và tín điều thiên chúa.

Người dân biết đến Đặng Hữu Nam là một trong số kẻ lợi dụng tôn giáo chống nhà nước thuộc dạng điên cuồng nhất ở Giáo phận Vinh. Nam cũng là kẻ cầm đầu, giật dây kích động giáo dân gây ra hàng loạt vụ lộn xộn với quy mô lớn tại địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh. Sở dĩ Nam còn được một bộ phận giáo dân tin tưởng vì có cái mác Linh mục và mọi hoạt động chống nhà nước đều được che dấu bởi lớp vỏ bọc bảo vệ môi trường, bảo vệ tự do tôn giáo tín ngưỡng, tự do ngôn luận. Một số con chiên thần tượng Nam tới mức, họ nghĩ Nam là bất khả xâm phạm ngay cả khi hắn có hoạt động vi phạm pháp luật.

Bạn đọc có thể thấy trên mạng xã hội có hàng trăm, hàng ngàn bài viết phản ánh Lm Đặng Hữu Nam xuyên tạc lịch sử dân tộc, bóp méo và làm sai lệch bản chất cuộc chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ của dân tộc ta; bôi nhọ, lăng mạ Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh đạo đảng, nhà nước...Ngoài ra, Đặng Hữu Nam cũng thường xuyên có các hành vi gây chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, xuyên tạc các chủ trương, chính sách của đảng và nhà nước.

Chỉ tính riêng sự kiện Formosa, Đặng Hữu Nam cùng Nguyễn Đình Thục đã kích động hàng ngàn giáo dân gây ra hàng loạt vụ gây rối trật tự công cộng, chặn đường quốc lộ, tấn công chiếm giữ trái phép Trụ sở chính quyền, đánh đập bị thương hàng loạt cán bộ, trong đó có cả cán bộ công an đang thực thi nhiệm vụ. Khốn nạn và độc ác hơn, Đặng Hữu Nam còn gây sức ép tới các giáo dân cấm trẻ em đi học; tổ chức các cuộc "đổ bộ" chiếm đất của trường mầm non, chiếm đất nông nghiệp để xây dựng cơ sở thờ tự trái pháp luật. 

Dù cơ quan pháp luật chưa có thông báo chính thức, nhưng cư dân mạng đã có nhiều bằng cớ và chỉ dấu cho thấy, Đặng Hữu Nam có mối liên hệ mật thiết với nhiều tổ chức phản động chống Việt Nam ở nước ngoài, mà tiêu biểu nhất là tổ chức khủng bố Việt Tân.

Việc chính quyền chưa hoặc không có động thái quyết liệt với hành vi đe dọa tới an ninh trật tự của Đặng Hữu Nam khiến nhiều người hoài nghi về sức mạnh, tính chuẩn mực của pháp luật và hoài nghi ngay cả những gì mà linh mục này phát ngôn hàng ngày, nhất là những người từng bị Nam và đám tay chân đe dọa.

Người dân ở quanh giáo xứ Phú Yên, xin được dấu tên vì sợ trả thù, nói rằng, "Lm Đặng Hữu Nam bề ngoài tỏ ra đạo mạo nhưng bên trong thì hành xử không khác gì côn đồ. Chúng tôi ở đây từ bao đời nay, đều bị ông Nam cho người đến vận động theo đạo của ông ta, khi không được thì hăm dọa và cô lập chúng tôi".

Một người khác nói, "vào tháng 10/2016, khi bị UBND tỉnh Nghệ An có văn bản đề nghị trục xuất, Lm Nam nghi ngờ chúng tôi báo cáo chính quyền nên cho người theo dõi và hăm dọa. Thậm chí cho côn đồ đến tận nhà dọa đốt nhà, đêm đến thì ném đá vào nhà. Ông Nam còn ở đây chúng tôi sẽ không được yên thân".

Nhận được quyết định thuyên chuyển sang phụ trách giáo xứ Mỹ Khánh, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An vao hôm 7/2/2018, Đặng Hữu Nam nói, quyết định thuyên chuyển này là do chính quyền gây sức ép lên Hội đồng Giám mục Việt Nam:
"Nhà cầm quyền không chỉ bằng văn bản giấy tờ mà còn trực tiếp yêu cầu và làm sức ép lên Đức cha Phao-lô Nguyễn Thái Hợp. Họ đã công khai làm điều đó, là yêu cầu trục xuất Lm Đặng Hữu Nam ra khỏi địa bàn của tỉnh Nghệ An. Đặc biệt, họ yêu cầu là cùng lắm thì đưa đi chỗ khác chứ không thể để tại Giáo xứ Phú Yên vì nó có môi trường Formosa và người dân Phú Yên làm ngư nghiệp. Họ không chỉ nhiều lần ép lên Hội đồng Bề Trên của Giáo phận Vinh mà còn ép lên Hội đồng Giám mục Việt Nam. Thậm chí, họ còn vươn vòi đến cả Vatican."
Phát biểu này của Lm Nam được coi là lời giải thích lý do bị thuyên chuyển địa bàn mục vụ nhưng cũng đồng thời được coi là những vớt vát để níu kéo chút uy tín, dự dự vốn dĩ đã quá bị hoen ố với người dân cả nước. Ngoài ra, lời phát biểu Nam có hàm ý trách móc các bề trên đã không thể "bảo kê" cho các hành động "vượt quá giới hạn" của hắn.

Dù phản ứng, nhưng Đặng Hữu Nam cũng vẫn phải chấp hành, từ bỏ một giáo xứ đã mang lại nguồn thu nhập cực kỳ cao và ổn định để lên đường sang giáo xứ Mỹ Khánh vào hôm 21/2/2018. 

Một Linh mục thuộc giáo phận Vinh (cũng xin được dấu tên) cho biết, "Việc cha Nam phải ra đi là cái giá phải trả cho quá trình hoạt động mục vụ tại đây. Không phải chính quyền mà chính là từ những bà con giáo dân trong giáo xứ Phú Yên có đơn gửi Toà Giám mục phản ánh tình trạng lạm thu, lạm chi trong hoạt động mục vụ, và cũng từ những nghi ngờ về các mối quan hệ bất chính của cha Đặng Hữu Nam với không chỉ Việt Tân mà còn với các phụ nữ. Tôi cho là, việc có đơn của chính bà con trong giáo xứ thật sự đã khiến người đứng đầu Giáo hội cảm thấy khó xử và nhất định phải đi tới quyết định thuyên chuyển cha Nam để làm yên lòng bà con giáo dân. Quyết định này có lẽ cũng nằm trong sự tính toán, mang tính "bảo vệ nội bộ", làm dịu sự ấm ức âm ỉ lâu nay trong lòng bà con giáo dân của phía bề trên khi xem xét đến trường hợp của cha Đặng Hữu Nam". 

Ý kiến của vị Linh mục này hoàn toàn phù hợp với những gì mà người đọc báo mạng sẻ chia.

Khách quan mà nói, phát biểu có tính vớt vát của Lm Đặng Hữu Nam cho thấy thái độ quyết liệt của chính quyền đối với những hành vi lợi dụng tôn giáo để phá rối an ninh trật tự, và cũng đồng thời cho thấy sức mạnh của chính quyền Việt Nam.

Người viết cũng tin rằng, nếu không gây được áp lực lên Hội đồng Bề Trên của Giáo phận Vinh, Hội đồng Giám mục Việt Nam hay Vatican thì chắc chắn chính quyền sẽ có quyết định táo bạo hơn để đảm bảo rằng pháp luật ở Việt Nam được thượng tôn. Nói toạc móng heo là, nếu Hội đồng Giám mục Việt Nam không điều chuyển, rất có thể Nam sẽ bị áp dụng pháp luật một cách nghiêm khắc.

23 nhận xét:

  1. Trong khoảng thời gian làm việc tại GP Vinh , lm Đặng Hữu Nam đã câu kết với lm Nguyễn Đình Thục dưới danh nghĩa bảo vệ môi trường, đòi lợi ích cho ngư dân mà tổ chức kích động, xúi giục những người thiếu hiểu biết biểu tình, gây rối loạn an ninh trật tự. Ngoài ra hắn còn cùng đồng bọn tổ chức đe dọa ,gây áp lực lên những người không làm theo yêu cầu của hắn. Mong rằng trong thời gian tới, các cấp chính quyền hãy mạnh tay hơn với bọn vô đạo đức này, không để chúng lộng hành như vậy nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Khi mà sự lật lọng dối trá đã bị phơi bày thì dù tiếp tục ở lại GP Vinh Đặng Hữu Nam sẽ không nhận được sự tín nhiệm của giáo dân nữa. Quãng thời gian qua, Nam đã gây ra không ít lùm xùm trên mảnh đất Nghệ-Tĩnh. Mong rằng trong thời gian tới, Nam sẽ ăn năn hối cải, không có những hành vi chống đối chính quyền nhà nước ta nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Chiếm giữ vị trí "ngồi mát ăn bát vàng", Đặng Hữu Nam được coi là một linh mục ăn chơi đàng điếm nhất trong số các linh mục nơi đây. Ngoài hoạt động mục vụ, Đặng Hữu Nam có nhiệm vụ khác là lợi dụng các sự cố xã hội, các sơ hở, khiếm khuyết của chính quyền để chống phá nhà nước.

    Trả lờiXóa
  4. Nguyễn Văn22:16 22/2/18

    Phải theo sát con quạ đen này đề phòng "ngựa quen đường cũ,chó đen giữ mực", rồi lại mê hoặc, dắt mũi các con chiên "ngoan đạo" ở giáo xứ Mỹ Khánh làm những điều trái đạo, phản nước hại dân.

    Trả lờiXóa
  5. Với việc lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để thực hiện các hành vi xúi giục giáo dân gây lộn xộn ở nhiều địa điểm trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Đặng Hữu Nam cần bị pháp luật trừng trị chứ không phải chỉ có việc chuyển giáo xứ!

    Trả lờiXóa
  6. Tú Sương10:20 23/2/18

    Tất cả các Đạo đều hướng thiện và tất cả tín đồ họ đều muốn làm tốt đời đẹp đạo. Chỉ có những người lợi dụng tôn giáo để mưu cầu lợi ích cá nhân đi ngược lại lợi ích của Dân Tộc của nhân dân Việt Nam thì chúng ta kiên quyết loại trừ.
    Ông cha của Đặng Hữu Namvà đồng bào, đổ biết bao xương máu,để đánh đuổi,bọn đế quốc xâm lược,đất nước việt nam mình,mới được như ngày hôm nay,..mà hôm nay vì đồng đô la, Nam phản bội lại đất nước,nơi đẻ ra nó,ôm gót dày ngoại bang, phản động,..không nên để nó trên mảnh đất Việt Nam nữa thì hơn.

    Trả lờiXóa
  7. Thật không hiểu tại sao một kẻ vô đạo đức, vô nhân tính như vậy lại có thể làm linh mục cai quản cả một giáo xứ. Thật không đáng mặt làm cha, làm người nhân danh thiên chúa. Chính vì những kẻ như linh mục Đặng Hữu Nam đã làm mất đi hình ảnh tốt đẹp của cộng đồng người công giáo. Làm mất đi giá trị nhân văn của người nhân danh chúa nơi trần gian!

    Trả lờiXóa
  8. Việc đưa Linh mục Đặng Hữu Nam về địa bàn giáo xứ giáo xứ Mỹ Khánh, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An chắc chắn là có dụng ý sâu xa của Linh mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp. Đứng đằng sau tất cả những vụ việc chống đối chính quyền gây mất an ninh trật tự của Linh mục Đặng Hữu Nam đều có bóng dáng của Linh mục Nguyễn Thái Hợp. Đây quả thực vẫn là một điều đáng hoài nghi, chưa biết tình hình sắp tới sẽ diễn biến theo chiều hướng như thế nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác. Chiến lược vết dầu loang

      Xóa
  9. Linh mục Đặng Hữu Nam là một nhân vật tai tiếng bậc nhất trong giáo phận Vinh mà cụ thể là Giáo xứ Phú Yên là địa bàn mục vụ trước đó của hắn ta. Những tài liệu, chứng cứ mà các cơ quan điều tra cũng như người dân thu thập được đều có thể khởi tố hắn ta. Vấn đề bắt giữ và tố tụng hắn ta chắc chỉ còn vấn đề thời gian.

    Trả lờiXóa
  10. Việc chuyển địa bàn mục vụ đối với linh mục Đặng Hữu Nam chắc chắn đã nằm trong kế hoạch của Linh mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp-Người cai quản giáo phận Vinh. Nhận thấy được những hành vi vi phạm pháp luật của linh mục Đặng Hữu Nam đã quá rõ ràng, để tránh bị liên đới phòng khi Đặng Hữu Nam bị khởi tố, không còn cách nào khác Linh mục Hợp đã chuyển địa bàn mục vụ đối với Linh mục Nam. Ẩn ý của Nguyễn Thái Hợp đã quá rõ ràng chắc ai ai cũng nhìn thấy.

    Trả lờiXóa
  11. Bản chất thực sự của bọn dân chủ là thế, một khi đã hết giá trị lợi dụng, chúng sẵn sàng đá văng "đồng đội" một cách không thương tiếc. Linh mục Đặng Hữu Nam chắc là người cảm nhận rõ nhất nỗi đau này. Đang "ngồi mát ăn bát vàng" ở Giáo phận Vinh mà lại bị chuyển đi chỗ khác hẳn không phải là một chuyện ngẫu nhiên. Đây chắc chắn là ý đồ của Linh mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp, kẻ đã điều chuyển Đặng Hữu Nam về giáo xứ Mỹ Khánh.

    Trả lờiXóa
  12. Người viết cũng tin rằng, nếu không gây được áp lực lên Hội đồng Bề Trên của Giáo phận Vinh, Hội đồng Giám mục Việt Nam hay Vatican thì chắc chắn chính quyền sẽ có quyết định táo bạo hơn để đảm bảo rằng pháp luật ở Việt Nam được thượng tôn. Nói toạc móng heo là, nếu Hội đồng Giám mục Việt Nam không điều chuyển, rất có thể Nam sẽ bị áp dụng pháp luật một cách nghiêm khắc.

    Trả lờiXóa
  13. Một Linh mục thuộc giáo phận Vinh (cũng xin được dấu tên) cho biết, "Việc cha Nam phải ra đi là cái giá phải trả cho quá trình hoạt động mục vụ tại đây. Không phải chính quyền mà chính là từ những bà con giáo dân trong giáo xứ Phú Yên có đơn gửi Toà Giám mục phản ánh tình trạng lạm thu, lạm chi trong hoạt động mục vụ, và cũng từ những nghi ngờ về các mối quan hệ bất chính của cha Đặng Hữu Nam với không chỉ Việt Tân mà còn với các phụ nữ.

    Trả lờiXóa
  14. "vào tháng 10/2016, khi bị UBND tỉnh Nghệ An có văn bản đề nghị trục xuất, Lm Nam nghi ngờ chúng tôi báo cáo chính quyền nên cho người theo dõi và hăm dọa. Thậm chí cho côn đồ đến tận nhà dọa đốt nhà, đêm đến thì ném đá vào nhà. Ông Nam còn ở đây chúng tôi sẽ không được yên thân".
    Linh cẩu lắm trò!

    Trả lờiXóa
  15. Không mạnh tay có ngày mất chế độ, mất nước. Bắt nó đi

    Trả lờiXóa
  16. chắc chắn bản chất chống phá của tên linh mục Đặng Hữu Nam sẽ không bao giờ thay đổi, sẽ nhanh thôi hắn sẽ tiếp tục tuyên truyền kêu gọi và gây rối... chẳng đáng với người đại diện cho chúa 1 chút nào cả

    Trả lờiXóa
  17. nhưng chắc chắn một điều là hành động của hắn sẽ không duy trì được bao lâu nữa, rất nhiều giáo dân đã không còn tin vào hắn sau những vụ việc đã xảy ra và hắn cũng sẽ hết thời nhanh thôi

    Trả lờiXóa
  18. làm những điều sai trái, không hoàn thành nhiệm vụ thì bị điều chuyển là quá đúng rồi. 2 năm vừa qua quả là vất vả với linh mục Đặng Hữu Nam, rất nhiều giới hạn đã vị linh mục Đặng Hữu Nam phá vỡ. nhưng linh mục Nam toàn phá vỡ những cái xấu xa, bỉ ổi. giáo dân đã mất niềm tin vào linh mục này và việc thuyên chuyển là việc làm xứng đáng với hắn

    Trả lờiXóa
  19. Bản chất lưu manh xuyên tạc đi ngược lại với lời chúa dạy chống lại đất nước vn đưa tất cả những giáo dân đi vào vòng lao lý tất cả đã lộ rỏ nguyên hình lũ muốn lật đổ nhà nước vn thì có điều thằng nguyễn hữu nam đi đến đâu thì ô uế cho xh đến đấy mà thôi đã là chó suốt đời làm chó .kẻ tội đồ mày cho nó biến khỏi thế gian này cho xh.bình an

    Trả lờiXóa
  20. Nó là bản chất của chúng rồi, công giáo cũng hướng con người ta tới những cái thiện, những điều hay thôi. Nhưng những kẻ đứng đầu như Đặng Hữu Nam đã xuyên tạc, phục vụ lợi ích của bản thân, chống đối nhà nước. Rồi sớm muộn thì mọi giáo dân cũng nhìn ra bản chất của chúng thôi.

    Trả lờiXóa
  21. đến giáo xứ mới , không biết linh mục này có thay đổi gì không , hay là tiếp tục đem những cái xấu xa , bẩn thỉu , bản chất của mình phá hoại cuộc sống con chiên đây, hy vọng bà con giáo xứ mỹ khánh hãy cảnh giác và dè chừng trước âm mưu và bản chất của linh mục này , hãy là giáo dân và công dân tốt

    Trả lờiXóa
  22. là một linh mục, mong rằng đi đến đâu thì ông ấy cũng sẽ hòan thành tốt vai trò của mình, đó là tuyên truyền cho con chiên những điều hay lẽ phải, dạy con chiên pháp luật để cuộc sống đảm bảo và an toàn hơn. Chứ không ai thích những việc làm mà ông ta đã làm ở xứ cũ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog