Chia sẻ

Tre Làng

VỤ VŨ QUANG THUẬN, NGUYỄN VĂN ĐIỂN VÀ TRẦN HOÀNG PHÚC - KỲ 1

LâmTrực@

Sáng 31/01/2018, tại trụ sở TAND thành phố Hà Nội đã diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 03 bị cáo là Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển, Trần Hoàng Phúc với tội danh tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo Điều 86 BLHS. Trong khi đó, lũ mọi rợ khoác áo dân chủ nhân quyền ra sức tru tréo đòi phóng thích 3 tên phản động này.

Vì sao 3 đối tượng này bị khởi tố và bị bắt?

Ngày 1/3/2017 nhận được công văn số 310 kèm theo tài liệu của Sở 4T Hà Nội, công an TP Hà Nội đã vào cuộc điều tra 2 đối tượng là Vũ Quang Thuận (sn 1966 tại Thái Bình, trú tại A18, TT viện Thiết kế Bộ GTVT, tổ 9, p Ô Chợ Dừa, TP Hà Nội) và Nguyễn Văn Điển (sn 1983 tại Yên Bái, cùng trú tại địa chỉ trên).

Ngày 2/3/2017, cơ quan an ninh điều tra Hà Nội đã ra lệnh khám xét khẩn cấp và bắt giữ Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển tại địa chỉ trên. Quá trình khám xét, công an thu giữ nhiều tài liệu, đồ vật phục vụ cho việc sản xuất, tán phát các video có nội dung chống nhà nước.

Ngày 10/3/2018. cơ quan điều tra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 2 đối tượng trên với sự phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp.

Quá trình điều tra, công an xác định đối tượng Trần Hoàng Phúc (sn 1994, thường trú tại 154/45 Phạm Văn Hai. P3, Q Tân BÌnh, TP HCM. Chỗ ở số 9, ngõ 674, Hoàng Hoa Thám, P Bưởi, Q Tây Hồ, TP Hà Nội) là đối tượng giúp sức cho Thuận và Điển trong việc làm và đăng tải các clip nêu trên. Trong máy tính và điện thoại của Phúc vẫn còn lưu giữ những tài liệu trên.

Ngày 1/7/2017 công an Hà Nội khởi tố bị can và ra lệnh bắt, khám xét, và tạm giam Trần Hoàng Phúc về tội tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88 BLHS.

Kết quả điều tra cho thấy:

Tháng 9/2009, Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển quen biết nhau tại Malaysia và cùng tham gia "phòng trào chấn hưng nước Việt" mà bản chất là một tổ chức chống phá nhà nước Việt Nam.

Tháng 1/2011 Vũ Quang Thuận bị trục xuất về Việt Nam và Tháng 5/2011 bị Bộ công an bắt tạm giam vì tuyên truyền chống nhà nước. Tuy nhiên, tháng 10/2011 vụ án bị đình chỉ điều tra do vào thời điểm gây án, Thuận không có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi.

Năm 2015, Thuận và Điển gặp nhau và tháng 8/ 2016 2 tên thuê nhà ở cùng nhau tại 72/ngách 180A/3 Nguyễn Lương Bằng, đến tháng 1/2017 cả 2 lại chuyển về A18, TT Viện Thiết kế Bộ GTVT, tổ c9, P Ô Chợ Dừa, Q Đống Đa, Hà Nội. Thời gian này Điển tạo lập 2 nick Facebook là "Nguyễn Văn Điển (Nguyễn Ái Quốc) và Vũ Quang Thuận (Võ Phù Đổng). Với 2 nick này, Thuận Và Điển cùng sử dụng nhưng quyền quản trị là do Điển nắm giữ.

Tháng 10/2016 Thuận và Điển bàn nhau làm clip Livetream với nội dung chống nhà nước, như: Vấn đề nông nghiệp, kinh tế; Lấy lại Hoàng Sa, Trường Sa bằng cách nào?; vấn đề đòi tự do, dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam; cố vấn cho đảng cộng sản Việt Nam; Nói chuyện với Bác Hồ; Hướng dẫn biểu tình đúng luật; Giải quyết hậu quả Formosa bằng cách nào?....

Tháng 1/2017, Trần Hoàng Phúc gặp Vũ quang Thuận và Nguyễn Văn Điển để nhờ chuyện làm ăn, sau về ở cùng Thuận và Điển tại địa chỉ trên khoảng 3 tuần. Thời gian này Phúc hướng dẫn Thuận và Điển kỹ thuật quay, phát trực tiếp lên FB, giúp Thuận lập tài khoản Youtube có tên 'Vu Quang Thuan', đồng thời giúp đi mua vật dụng phục vụ cho mục đích làm clip chống phá nhà nước. 

Cả 3 đối tượng làm clip tung lên mạng, và kêu gọi các cá nhân gửi tiền về ủng hộ thì gửi vào tài khoản của Thuận hoặc Điển (Số tài khoản của Điển là: 711AD1630358 Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt NAm, chi nhánh Yên Bái). Chính Thuận khai, sau khi làm clip tung lên mạng, chỉ trong thời gian ngắn các đối tượng đã nhận được 50 triệu, nhưng không biết rõ người ủng hộ là ai.

Trong thời gian từ 10/2016 đến 2/3/2017, 3 đối tượng đã làm và đăng 500 video clip lên FB. Tất cả các clip trên, Vũ Quang Thuận đều trực tiếp xuất hiện trong nội dung, còn Điển và Phúc có vai trò giúp sức. Điển hình là các clip: Cộng sản giết hại doanh nhân; Công an Việt Nam phạm tội quá nặng; Nguyễn Phú Trọng phản bội chủ nghĩa Cộng sản; Giới thiệu chủ nghĩa Cộng sinh (6 phần); Lấy lại Hoàng Sa, Trường Sa bằng cách nào (160 phần); Nói chuyện với Bác Hồ (73 phần)....

Công an xác định có 17 clip có nội dung tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, phỉ báng lãnh tụ, đả kích các chủ trương, chính sách của đảng, nhà nước; kích động chống nhà nước...

Về kết quả trưng cầu giám định

Do bị can Vũ Quang Thuận có tiền sử bệnh tâm thân nên cơ quan điều tra đã trưng cầu Viện pháp y tâm thần Trung ương giám định về tình trạng tâm thần và khả năng nhận thức, điều khiển hành vi của đối tượng này.

Kết quả, tại kết luận giám định số 175/KLGĐ ngày 8/6/2017, Viện Pháp y Tâm thần Trung ương xác định: Tại thời điểm giám định, bị can....

Mời đọc tiếp kỳ sau

7 nhận xét:

  1. Thuận từ lâu đã được xem là 1 kẻ mang trong mình sự ảo tưởng đến mức hoang tưởng chính trị, khi y tự phong cho mình là “Tổng thống Việt Nam dân chủ lâm thời”, là “Chủ tịch sáng lập ủy ban vận động thành lập chính phủ chung thế giới”, “Chủ tịch sáng lập ủy ban vận động thành lập quân đội chung thế giới”!, “Chủ tịch sáng lập ủy ban vận động thành lập chính phủ chung ASEAN”, “Chủ tịch sáng lập ủy ban vận động thành lập đồng tiền chung ASEAN”, “Chủ tịch sáng lập ủy ban vận động thành lập quân đội chung ASEAN”!.. Đây đều là những tổ chức do Thuận tự nghĩ ra và tự phong vị trí cho mình. Thuận tự huyễn hoặc rằng, anh ta có thể “làm tốt” các chức vụ Bộ trưởng An ninh, Bộ trưởng Quốc phòng, Thủ tướng… Và còn khẳng định rằng, mình ngang tầm với một số nhà lãnh đạo nổi tiếng trên thế giới như Đặng Tiểu Bình của Trung Quốc, Lý Quang Diệu của Singapore, Putin của Nga (!?). Y khoe khoang rằng: “Tôi đã có sẵn kế hoạch thu hút 300 tỉ USD cho Việt Nam từ năm 2011 đến 2015″, và: “Tôi còn có một kế hoạch nữa, đó là tạo nguồn 10 tỉ USD để phát triển quân đội”. Phải nói rằng chiếc bánh vẽ Thuận vẽ ra vô cùng hấp dẫn, nhưng với trình độ của Thuận thì nó chỉ còn là lời nói mà thôi, mãi mãi không bao giờ thực hiện được.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Tưởng rằng sau ngần ấy năm chui lủi và tù tội, Vũ Quang Thuận sẽ có được những bài học cho mình, song với sự ảo tưởng không còn kiểm soát được nữa, Vũ Quang Thuận kết hợp với Nguyễn Văn Điển tham gia vào mạng xã hội, tiếp tục lập ra những trang FB, để tung lên mạng nhiều bài viết, clip có lời lẽ xuyên tạc, bôi nhọ, nhục mạ chính quyền, hô hào biểu tình lật đổ chế độ. Và những gì đến sẽ phải đến, những gây tội với đất nước, với nhân dân sẽ bị trừng phạt mà thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Những kẻ phản bội tổ quốc , quay lưng với đất nước sẽ không có kết quả tốt đẹp. Ba đối tượng trên đã dày công ,hợp lực với nhau để cho ra những tài liệu, những video mang nội dung chống phá nhà nước. Hoạt động nhóm của các đối tượng đã không thể qua mắt được mắt của cơ quan điều tra để rồi đây sắp phải đón nhận những hình phạt thích đáng cho mình. Mong mọi người dân hãy chọn lọc những thông tin, tư liệu chính thống, chính xác, không nghe và làm theo những luận điệu của những tên phản quốc như thế này.

    Trả lờiXóa
  5. Đối với những kẻ có những hành vi, hoạt động chống chính quyền nhân dân chúng ta cần phải điều tra xét xử chặt chẽ, tìm hiểu mọi chi tiết để có thể đưa ra một bản án đích đáng nhất. Trong vụ việc lần này nổi lên là Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển, Trần Hoàng Phúc, tôi đề nghị các cơ quan tiến hành điều tra xét xử thật công minh nhất để làm gương cho những kẻ khác.

    Trả lờiXóa
  6. đứng trước tòa án có lẽ lương tâm của thuận đã thay đổi, nhưng phải chờ đợi những cách làm của hắn trong thời gian ở tù vì nhiều dân chủ luôn có thái độ kiểu ăn năn trước tòa để giảm tội sau đó lại tiếp tục có hành động đi ngược lại cam kết của mình.

    Trả lờiXóa
  7. Những kẻ phản bội tổ quốc , quay lưng với đất nước sẽ không có kết quả tốt đẹp. Ba đối tượng trên đã dày công ,hợp lực với nhau để cho ra những tài liệu, những video mang nội dung chống phá nhà nước. Hoạt động nhóm của các đối tượng đã không thể qua mắt được mắt của cơ quan điều tra để rồi đây sắp phải đón nhận những hình phạt thích đáng cho mình. Mong mọi người dân hãy chọn lọc những thông tin, tư liệu chính thống, chính xác, không nghe và làm theo những luận điệu của những tên phản quốc như thế này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog