Chia sẻ

Tre Làng

Xin visa Mỹ, có thể phải khai lý lịch mạng xã hội

Xin visa Mỹ, có thể phải khai lý lịch mạng xã hội

Bản quyền hình ảnh REUTERS Image caption

Nếu được thông qua, đề xuất này của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng khoảng 14,7 triệu người một năm

Chính phủ Hoa Kỳ muốn bắt đầu thu thập lý lịch sử dụng mạng xã hội của hầu hết những người xin thị thực nhập cảnh Hoa Kỳ.

Đề xuất này đến từ Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và sẽ yêu cầu người xin thị thực phải cung cấp chi tiết về tài khoản Facebook và Twitter của họ.

Họ cũng sẽ phải tiết lộ tất cả tài khoản mạng xã hội được sử dụng trong 5 năm qua.

Khoảng 14,7 triệu người một năm sẽ bị ảnh hưởng bởi đề xuất này.

Thông tin này sẽ được sử dụng để xác định và điều tra những người xin thị thực nhập cư cũng như thị thực không nhập cư.

Các ứng viên cũng sẽ bị yêu cầu cung cấp số điện thoại, địa chỉ email và lịch sử du lịch trong 5 năm trở lại.

Bản quyền hình ảnh AFP/GETTY IMAGES Image caption

Đề xuất này gây ra thêm khó khăn cho khách du lịch đến từ những quốc gia không được Hoa Kỳ miễn thị thực

Họ buộc phải khai liệu họ có từng bị trục xuất khỏi một quốc gia, hoặc có bất cứ người thân từng tham gia hoạt động khủng bố hay không.

Đề xuất này sẽ không ảnh hưởng đến công dân từ các quốc gia mà Hoa Kỳ miễn thị thực du lịch - trong đó có Anh, Canada, Pháp và Đức.

Tuy nhiên, công dân từ các nước như Ấn Độ, Trung Quốc và Mexico có thể gặp chút khó khăn nếu họ muốn đến Mỹ để làm việc hoặc nghỉ lễ.

Quan điểm hiện tại về đề xuất này là gì?

Theo luật lệ được đưa ra tháng 5 năm ngoái, các quan chức được yêu cầu xác minh tài khoản mạng xã hội chỉ khi họ cảm thấy "những thông tin đó cần thiết để xác nhận danh tính hoặc tiến hành kiểm tra nghiêm ngặt hơn vì lí do an ninh quốc gia".

Đề xuất khắt khe hơn này được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump hứa sẽ "kiểm tra gắt gao" đối với người nước ngoài vào Mỹ, mà ông nói là để chống khủng bố.

Ai quyết định nếu điều đó xảy ra?

Ý tưởng này phải được Văn phòng Quản lý và Ngân sách phê duyệt.

Công chúng sẽ có hai tháng để bình luận về đề xuất này trước khi cơ quan này đưa ra quyết định.

Điều này ảnh hưởng như thế nào đến tự do ngôn luận?

Các nhóm tự do dân sự đã lên án chính sách như là một sự vi phạm quyền riêng tư có thể gây tổn hại đến tự do ngôn luận.

Hina Shamsi, thuộc Hiệp hội các Quyền tự do dân sự Mỹ, cho biết: "Giờ đây mọi người phải tự hỏi liệu những gì họ nói trên mạng có bị một quan chức chính phủ hiểu nhầm hay hiểu sai.

"Chúng tôi cũng quan ngại về cách chính phủ Trump định nghĩa 'các hoạt động khủng bố' một cách mơ hồ và chung chung, vì nó có ý nghĩa chính trị và có thể bị lạm dụng để phân biệt đối xử với những người nhập cư vô tội," bà nói.

Các mạng xã hội được đề cập trong đề xuất bao gồm các công ty ở Hoa Kỳ như Instagram, LinkedIn, Reddit và YouTube. Tuy nhiên, New York Times cho biết mạng xã hội ở nước ngoài như Sina Weibo của Trung Quốc và mạng xã hội VK của Nga cũng sẽ được đề cập.

Nguồn ở đây

5 nhận xét:

  1. Quy định này chắc là để kiểm soát xem hành khách có phải là người có tư tưởng cực đoan, khủng bố hay không thông qua hoạt động mạng xã hội. Tuy nhiên điều này tôi nghĩ sẽ khiến nhiều người phản đối vì nó khá là xâm phạm riêng tư, hơn nữa tội phạm khủng bố sẽ chẳng ngu gì mà để thông tin của mình đk xem một cách dễ dàng bởi cq an ninh tại sân bay, một người có khi có đến chục cái tài khoản mạng xh, ks thế nào được.

    Trả lờiXóa
  2. Quy định này có thể bị nhiều người phản đối vì nó khá là xâm phạm riêng tư, hơn nữa tội phạm khủng bố sẽ chẳng ngu gì mà để thông tin của mình đk xem một cách dễ dàng bởi cq an ninh tại sân bay, một người có khi có đến chục cái tài khoản mạng xh, ks thế nào được.

    Trả lờiXóa
  3. Quy định này chắc là để kiểm soát xem hành khách có phải là người có tư tưởng cực đoan, khủng bố hay không thông qua hoạt động mạng xã hội. Tuy nhiên điều này tôi nghĩ sẽ khiến nhiều người phản đối vì nó khá là xâm phạm riêng tư, hơn nữa tội phạm khủng bố sẽ chẳng ngu gì mà để thông tin của mình đk xem một cách dễ dàng bởi cq an ninh tại sân bay, một người có khi có đến chục cái tài khoản mạng xh, ks thế nào được.

    Trả lờiXóa
  4. Quy định này có thể bị nhiều người phản đối vì nó khá là xâm phạm riêng tư, hơn nữa tội phạm khủng bố sẽ chẳng ngu gì mà để thông tin của mình đk xem một cách dễ dàng bởi cq an ninh tại sân bay, một người có khi có đến chục cái tài khoản mạng xh, ks thế nào được.

    Trả lờiXóa
  5. Nhằm đảm bảo hành khách có tư tưởng cực đoan hay âm mưu khủng bố hay không thì Mỹ đã có biện pháp kiểm soát như thế. Mặc dù vậy biện pháp này có rất nhiều điểm bất cập:sẽ ra sao nếu một người dùng nhiều tài khoản mạng xã hội, với lại hiệu quả của nó sẽ không cao bởi vì bọn khủng bố hoạt động một cách kín đáo, không dễ dàng để lộ lọt thông tin. Mặt khác biện pháp này còn bị trỉ trích , lên án mạng mẽ vì vi phạm quyền riêng tư của người khác. Theo mình nghĩ thì biện pháp này sẽ không đạt được hiệu quả đâu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog