Chia sẻ

Tre Làng

TS Nguyễn Xuân Diện và Truyền Thông Thái Hà đang vu cáo chính quyền Hà Nội về khu đất số 5 Quang Trung

Ong Bắp Cày

Đề nghị công an Hà Nội xử lý TS Nguyễn Xuân Diện vì vu cáo chính quyền Hà Nội và tiếp tay cho linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong tuyên truyền chống nhà nước. 

Bài của Nguyễn Xuân Diện giật tít: "NÓNG: HÀ NỘI CƯỚP ĐẤT CÔNG GIÁO VÀ CÔN ĐỒ ĐÁNH NỮ TU".

Đây là cái tít mất dạy, nhằm kích động tôn giáo chống lại chính quyền. 

Nguyễn Xuân Diện dựa vào đâu mà khẳng định lô đất 5A-5B trên phố Quang Trung, Hoàn Kiếm là của Dòng Thánh Phaolô Hà Nội?

Đây là bản tin Truyền Thông Thái Hà, mà Nguyễn Xuân Diện phát tán nhằm vu cáo chính quyền. Trích trên trang của Nguyễn Xuân Diện: 

"Khu đất 5A-5B trên đường Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội vốn thuộc quyền sở hữu hợp pháp của quý soeurs Dòng Thánh Phaolô Hà Nội từ năm 1949. (Bằng Khoán Điền Thổ, số 494, cuốn 3, tờ 94). Ngay sau biến cố 1954, chính phủ Hồ Chí Minh đã tiến hành cho Viện Vi trùng học Việt Nam đến thuê khu vực này của Nhà Dòng, vốn là ngôi nhà Tập Viện của Dòng (nhà đào tạo các nữ tu). Sau đó, nhà cầm quyền không thuê, cũng không trả, cưỡng đoạt rồi chia cho tư nhân. Từ đó đến nay Nhà Dòng không ngừng lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền trao trả lại mảnh đất này cũng như các cơ sở khác đã bị họ chiếm dụng".

Hết trích!

Sự thật, không có đất của dòng thánh Phaolô tại số 5 Quang Trung, Hà Nội.

Nhà đất tại số 5 Quang Trung có nguồn gốc đứng tên Hội truyền giáo ngoại quốc, một tổ chức truyền giáo đã đứng chân ở Việt Nam trước năm 1945, sau đó đã rời về nước không còn hoạt động ở Việt Nam. 

Ngày 24/11/1961 tại Hội nghị bàn giao nhà đất để nhà nước thống nhất quản lý, bà Lê Thị Đông là Tu viện trưởng, thay mặt dòng thành Phaolô đã bàn giao cho Nhà nước quản lý 07 ngôi nhà, trong đó có: số nhà 37 phố Hai Bà Trưng, số nhà 37 phố Hai Bà Trưng (bên trái) và số nhà 05 phố Quang Trung. Nhà và đất này đã được Bộ Y Tế sử dụng để làm trụ sở làm việc và bố trí cho cán bộ, công nhân viên sử dụng làm nhà ở.

Như vậy, trước 1954, Dòng thánh Phaolô đã từng quản lý khu đất số 5 Quang Trung. Tuy nhiên, đến 24/11/1961, khu đất này đã được Dòng thánh này tình nguyện bàn giao cho Nhà nước quản lý. Và Nhà nước tiếp tục giao cho Bộ Y tế quản lý từ đó đến nay.

Như vậy, đất đai tại đây đã được chuyển sang quản lý của Nhà nước. Nhà nước thể hiện quyền sở hữu công đối với Nhà và đất đai ở đây bằng thỏa thuận giữa đại diện của Dòng Phaolô với chính quyền. Do đó, nhà nước là chủ thể pháp lý hợp pháp ở nhà và đất tại số 5 Quang Trung. Và Dòng thánh Phaolo không còn là chủ sở hữu khu đất số 5 Quang Trung nữa.

Năm 1993 Chính phủ đã có quyết định số 33/TTg về việc chuyển quản lý quỹ nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước sang phương thức kinh doanh. Sau đó các công văn gần đây là giao cho Bộ tài nguyên môi trường và Bộ Y Tế tiếp tục quản lý và cho thuê đối với đất đai tại đây.

Năm 1996 với việc thực hiện Nghị định số 61/CP và Nghị định số 21/ CP về mua bán và kinh doanh nhà ở, đất đai tại Khu tập thể số 5 Quang Trung, quận Hoàn Kiếm đã bán và cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở, sử dụng đất cho 80/83 chủ căn hộ.

Nhận xét: Hoạt động quản lý đất đai của chính quyền đã được thể hiện liên tục từ năm 1961 đến nay, và trong thời gian quản lý đất đai, nhà nước đã có những văn bản pháp luật để công khai quyền sở hữu đối với nhà và đất tại số 5 Quang Trung. Việc nhà nước bàn giao quyền sở hữu cho các hộ gia đình đều trên cơ sở giao quyền quản lý chứ không giao quyền chiếm hữu thành đất riêng.

Nếu nói đất số 5 Quang Trung trước đây từng là của Dòng thánh Phaolô và vì nay họ đòi lại, thì thử hỏi trước khi công giáo xâm nhập vào Việt Nam, đất đó thuộc về ai, và họ có quyền đòi lại không? Thiết nghĩ, câu trả lời không khó.

Căn cứ Điều 1, Điều 2 Nghị quyết số 23: "Nhà nước không xem xét lại chủ trương chính sách và việc thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo XHCN liên quan đến nhà đất đã ban hành trước ngày 01/7/1991. Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại nhà đất mà nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo XHCN liên quan đến nhà đất; Nhà nước hoàn thành thủ tục pháp lý về sở hữu toàn dân đối với các loại nhà đất mà nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách cải tạo nhà, đất cho thuê; Cải tạo công thương nghiệp tư bản tư doanh; Quản lý nhà đất vắng chủ; Quản lý nhà đất trong từng thời điểm nhất định về nhà, đất của đoàn hội, tôn giáo; Quản lý nhà đất của những người di tản, chuyển vùng ra nước ngoài."

Căn cứ Khoản 5 điều 26 Luật đất đai năm 2013 quy định: "Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được giao theo quy định của Nhà nước cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Chính phủ lâm thời Cộng Hòa Miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam".

Việc Truyền thông Thái Hà nói rằng, "Khu đất 5A-5B trên đường Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội vốn thuộc quyền sở hữu hợp pháp của quý soeurs Dòng Thánh Phaolô Hà Nội từ năm 1949. Ngay sau biến cố 1954, chính phủ Hồ Chí Minh đã tiến hành cho Viện Vi trùng học Việt Nam đến thuê khu vực này của Nhà Dòng, vốn là ngôi nhà Tập Viện của Dòng (nhà đào tạo các nữ tu). Sau đó, nhà cầm quyền không thuê, cũng không trả, cưỡng đoạt rồi chia cho tư nhân. Từ đó đến nay Nhà Dòng không ngừng lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền trao trả lại mảnh đất này cũng như các cơ sở khác đã bị họ chiếm dụng." là sai sự thật, vi phạm pháp luật, đồng thời phỉ báng những điều răn của chúa.

Trong các điều răn của đức Ki Tô, điều răn thứ bảy nói: "Ngươi không được trộm cắp". Ðiều răn thứ bảy buộc phải tôn trọng tài sản của người khác, qua việc thực thi công bằng và bác ái, sống tiết độ và liên đới. Ðặc biệt, điều răn này buộc: Tôn trọng các lời hứa và các hợp đồng đã cam kết; đền bù những điều bất công đã gây ra và hoàn trả những gì đã trộm cắp...

Như vậy, dù dưới góc độ lịch sử hay pháp lý thì mảnh số 5 Quang Trung cũng thuộc sở hữu nhà nước, do nhà nước quản lý, và nó tuyệt nhiên chưa từng và không thể thuộc quyền quản lý của Dòng thánh Phaolô kể từ khi Tu viện trưởng dòng thành Phaolô Lê Thị Đông bàn giao cho chính quyền quản lý từ ngày 24/11/1961. 

Về việc này, ý kiến của một số linh mục cho rằng, trong lịch sử nó thuộc Dòng thánh Phaolô, vậy nên bây giờ nó cũng thuộc Dòng thánh Phaolô là một lập luận nực cười và phỉ báng luật pháp cũng như những tín điều Thiên Chúa.

Với lập luận ấy, thì Phật giáo cũng có thể đòi Giáo hội công giáo trả lại khu đất Nhà Thờ Lớn (42 Nhà Chung) cho họ, bởi lẽ, khu đất này trước khi có thiên chúa, nó là cơ sở của Phật giáo, nổi tiếng với chùa Báo Thiên (Tên đầy đủ là Sùng Khánh Báo Thiên Tự). 

Và tương tự như vậy với trường hợp Thánh Địa La Vang.

Mục đích thực sự là gì?

Thực ra, các vị chủ chăn đều hiểu rõ việc kiện cáo, hay biểu tình, tuần hành... "không phải để lấy lại" mảnh đất mà họ đã bàn giao cho chính quyền quản lý, mà cái chính là phục vụ cho những mưu đồ chính trị bẩn thỉu. 

Trong lịch sử chúng ta chưa quên những câu chuyện về vùng tự trị công giáo, nơi pháp luật được thay thế bằng giáo luật, còn cha xứ nghiễm nhiên trở thành lãnh đạo, lãnh tụ với phương châm "lời cha ý chúa" để tận dụng triệt để thần quyền cho các mưu đồ thế tục. 

Người dân không ngu, họ biết cách phân biệt giữa Công giáo và Cong giáo. Chả phải ngẫu nhiên đại sứ Mỹ Martin, trước khi lên máy bay dông tuốt Washington 1975, đã để lại lời nhắn nhủ: "Bây giờ đến lượt chiến tranh tôn giáo". Ngay sau đó, nhà thờ Vinh Sơn nổ súng. Cũng không phải ngẫu nhiên mà Mỹ, một dân tộc dưới Chúa, đã từng cấm bang giao với Vatican trong 117 năm (1867 - 1984). In God we trust, in Church we don't, phải nhắc lại lần nữa. Chính người phương Tây đã đúc kết trải nghiệm thế.

Xin được dẫn lời Thánh Phaolô để cảnh tỉnh cho những người đang cố tình vi phạm pháp luật: "Ai chống đối luật pháp công quyền là phản nghịch chương trình Thiên Chúa thiết định. Kẻ ấy sẽ phải chuốc lấy án phạt cho mình!".

Hy vọng các nữ tu của Dòng thánh Phaolô hiểu rõ điều này.

6 nhận xét:

  1. "Khu đất 5A-5B trên đường Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội vốn thuộc quyền sở hữu hợp pháp của quý soeurs Dòng Thánh Phaolô Hà Nội từ năm 1949. (Bằng Khoán Điền Thổ, số 494, cuốn 3, tờ 94). Ngay sau biến cố 1954, chính phủ Hồ Chí Minh đã tiến hành cho Viện Vi trùng học Việt Nam đến thuê khu vực này của Nhà Dòng, vốn là ngôi nhà Tập Viện của Dòng (nhà đào tạo các nữ tu). Sau đó, nhà cầm quyền không thuê, cũng không trả, cưỡng đoạt rồi chia cho tư nhân. Từ đó đến nay Nhà Dòng không ngừng lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền trao trả lại mảnh đất này cũng như các cơ sở khác đã bị họ chiếm dụng".
    Phát ngôn láo, bừa bãi

    Trả lờiXóa
  2. Người dân không ngu, họ biết cách phân biệt giữa Công giáo và Cong giáo. Chả phải ngẫu nhiên đại sứ Mỹ Martin, trước khi lên máy bay dông tuốt Washington 1975, đã để lại lời nhắn nhủ: "Bây giờ đến lượt chiến tranh tôn giáo". Ngay sau đó, nhà thờ Vinh Sơn nổ súng. Cũng không phải ngẫu nhiên mà Mỹ, một dân tộc dưới Chúa, đã từng cấm bang giao với Vatican trong 117 năm (1867 - 1984). In God we trust, in Church we don't, phải nhắc lại lần nữa. Chính người phương Tây đã đúc kết trải nghiệm thế.

    Trả lờiXóa
  3. Thực ra, các vị chủ chăn đều hiểu rõ việc kiện cáo, hay biểu tình, tuần hành... "không phải để lấy lại" mảnh đất mà họ đã bàn giao cho chính quyền quản lý, mà cái chính là phục vụ cho những mưu đồ chính trị bẩn thỉu.

    Trả lờiXóa
  4. Mục đích thật sự của hoạt động này là không phải là đòi lại đất hay gì hết, bởi đây có phải là đất của thái hà đâu mà đòi. Mục đích chính của sự việc lần này là phục vụ cho những mưu đồ chính trị bẩn thỉu của những đối tượng đội nốt linh mục trong dòng chúa cứu thế thái hà, đứng đầu là nguyễn ngọc nam phong. Và kẻ cơ hội ở đây chính là nguyễn xuân diện, một kẻ chuyên lợi dụng những sự việc như lần này để kiếm trác, quá bỉ ổi

    Trả lờiXóa
  5. Nhà đất tại số 5 Quang Trung được xác định có nguồn gốc đứng tên đó là của Hội truyền giáo ngoại quốc, một tổ chức truyền giáo đã đứng chân ở Việt Nam trước năm 1945, sau đó đã rời về nước không còn hoạt động ở Việt Nam. Ngày 24/11/1961 tại Hội nghị bàn giao nhà đất để nhà nước thống nhất quản lý, bà Lê Thị Đông là Tu viện trưởng, thay mặt dòng thành Phaolô đã bàn giao cho Nhà nước quản lý 07 ngôi nhà, trong đó có: số nhà 37 phố Hai Bà Trưng, số nhà 37 phố Hai Bà Trưng (bên trái) và số nhà 05 phố Quang Trung. Nhà và đất này đã được Bộ Y Tế sử dụng để làm trụ sở làm việc và bố trí cho cán bộ, công nhân viên sử dụng làm nhà ở. Như vậy thì chứng cứ pháp lý giành giành ra đấy rồi còn gì bọn chúng làm gì có cơ sở mà đòi đất nữa.

    Trả lờiXóa
  6. Mong rằng công an Hà Nội sẽ nhanh chóng xử lí Nguyễn Xuân Diện về hành vi bôi nhọ, bịa đặt nói xấu các tổ chức nhà nước. Với một người có học thức như ông Diện không nhận thức được mảnh đất ấy thuộc quyền quản lí của ai theo luật pháp hay sao. Hay là ông bất chấp sự thật đòi lại đất để cùng Nguyễn Ngọc Nam Phong thực hiện những âm mưu chính trị bẩn thỉu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog