Chia sẻ

Tre Làng

Chuyên gia Nga đánh giá Việt Nam thông qua luật an ninh mạng mới là rất cần thiết

Giám đốc Viện Nghiên cứu Hồ Chí Minh, Đại học Tổng hợp Saint Peterburg của Nga, Giáo sư Vladimir Kolotov vừa nhận định luật an ninh mạng mới được thông qua tại Việt Nam là rất cần thiết.

Sáng 12/6/2018, Quốc hội Việt Nam thông qua Luật An ninh mạng. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Trong cuộc phỏng vấn hãng tin Sputnik, Giáo sư Vladimir Kolotov lưu ý không gian mạng là lĩnh vực chủ quyền của bất kỳ quốc gia nào, không khác gì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền không phận và chủ quyền lãnh hải. Hơn thế nữa, không gian mạng là nơi diễn ra nhiều hành động thù địch không kém phần nguy hiểm so với các hành động thực tế ngoài đời.

Theo Giáo sư Kolotov, bất kỳ quốc gia nào cũng có hai con đường: thiết lập trật tự, điều tiết chủ quyền không gian mạng bằng các đạo luật, hoặc bán lại không gian này hay trao cho các lực lượng bên ngoài quản lý. Nhận định về khu vực Đông Nam Á, nơi một số nước là địa bàn hoạt động của các tổ chức khủng bố, Giáo sư Kolotov cho rằng không gian mạng là nơi những kẻ khủng bố trao đổi thông tin với nhau. Ông cảnh báo nhiều phần tử khủng bố thậm chí được trang bị tốt hơn một số quốc gia trong khu vực về lĩnh vực an ninh mạng.

Đánh giá vấn đề an ninh mạng của Việt Nam, Giáo sư Kolotov cho biết căn cứ theo Chỉ số quốc tế về an ninh mạng, Việt Nam xếp thứ 100 trên thế giới. Theo ông, mức độ an ninh mạng thấp đã dẫn tới những vụ việc đáng tiếc. Do đó, ông Kolotov nhận định việc phản đối áp dụng đạo luật về an ninh mạng là đang tiếp tay cho tình trạng kém an toàn của đất nước trong lĩnh vực an ninh mạng. Điều này gây ra nguy cơ không chỉ cho chủ quyền không gian mạng, mà còn cho chủ quyền thực sự của đất nước.

Giáo sư Kolotov cũng cho rằng việc thông qua đạo luật này không hề vi phạm hay can thiệp tự do ngôn luận. Luật An ninh mạng bao gồm những điều hoàn toàn khác, đó là những gì liên quan tới cơ sở hạ tầng của mạng Internet. Ở đây không đề cập tới vấn đề thông tin, mà là việc quản lý các siêu dữ liệu, nghĩa là thông tin về thông tin.

Sau khi đạo luật bắt đầu có hiệu lực, sẽ không có ai đọc những thông tin trao đổi riêng tư của những người sử dụng mạng máy tính toàn cầu, đơn giản là không đủ bộ nhớ để làm việc này. Những đạo luật tương tự như đạo luật vừa được thông qua ở Việt Nam trong bối cảnh chiến tranh mạng đang triển khai hiện nay ở nhiều nước trên thế giới, với mục đích không phải là xâm phạm quyền lợi của công dân, mà ngược lại là bảo vệ những quyền lợi riêng của họ. Những đạo luật tương tự cũng được thông qua ở Nga và ở nhiều nước trên thế giới./. 

TTXVN

5 nhận xét:

  1. Nặc danh08:42 15/6/18

    Nga thì độc tài như Trung Quốc và Việt Nam

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khiếp độc tài mà người ta vẫn tranh cử tổng thống ? vẫn phiếu bầu áp đảo ? vẫn được sự tin tưởng tuyệt đối của nhân dân, ôi độc tài quá đi. Từ bao giờ cái khái niệm độc tài lại được sủa một cách dễ dàng bởi những con đĩ bút cào phím như thế =)))

      Xóa
  2. Thế mà có 15 vị ĐBQH không tán thành và 28 vị không biểu quyết. Không biết nên gọi các vị này là gì nữa, chứ làm sao còn xứng đáng để gọi là ĐBQH.

    Trả lờiXóa
  3. Thế mà có 15 vị ĐBQH không tán thành và 28 vị không biểu quyết. Không biết nên gọi các vị này là gì nữa, chứ làm sao còn xứng đáng để gọi là ĐBQH.

    Trả lờiXóa
  4. Danh Vọng20:25 16/6/18

    Đấy là nước ngoài họ đánh giá chứ không phải báo mình viết đâu nhé, không mấy thằng phản động lại bảo mình tự tung hô cho nhau, mà thông qua luật an ninh mạng thì tương lai của bọn kiếm sống bằng miệng cũng sắp chấm dứt rồi mà

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog