Chia sẻ

Tre Làng

Y án sơ thẩm đối với 4 thành viên Hội Anh Em Dân Chủ

Khoai@

Hôm qua, 4/6/2018, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Văn Đài và đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Theo đó, Tòa tuyên giữ y án đối với 4 tên phản động là thành viên Hội Anh Em Dân Chủ.

Tại phiên sơ thẩm diễn ra hôm 5/4/2018, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên sơ thẩm xét xử 06 bị cáo gồm Nguyễn Văn Đài, Lê Thu Hà, Phạm Văn Trội, Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Trung Tôn, Trương Minh Đức vì tội theo điều 79 BLHS năm 1999. 

Cả 6 đối tượng trên đều nắm giữ vai trò cầm đầu, chủ mưu của tổ chức phản động "Hội anh em dân chủ". 

Kết thúc phiên sơ thẩm, tổng cộng hình phạt dành cho 06 bị cáo là 66 năm tù giam và 17 năm quản chế. Theo đó: Nguyễn Văn Đài là 15 năm tù giam và 5 năm quản chế; Nguyễn Trung Tôn là 12 năm tù giam và 03 năm quản chế; Trương Minh Đức: 12 năm tù giam, 3 năm quản chế; Lê Thu Hà là 9 năm tù giam và 02 năm quản chế; Nguyễn Bắc Truyển là 11 năm tù giam và 3 năm quản chế; Nguyễn Văn Trội là 7 năm tù giam và 1 năm quản chế.

Tại phiên phúc thẩm hôm qua, do Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà không có đơn kháng cáo nên tòa chỉ xét xử 04 đối tượng còn lại. Trong đó, Trội kháng cáo là do thấy bản án quá nặng, còn bản thân đã thừa nhận tội trạng và mong được giảm án hơn nữa; các bị cáo Tôn, Truyển, Đức một mực phủ nhận bản án, kêu oan, đề nghị tuyên vô tội.

Trừ bị cáo Phạm Văn Trội nhận tội và xin khoan hồng, các bị cáo còn lại tiếp tục tỏ vẻ hung hăng, thách thức, kêu oan và đổ lỗi cho các cơ quan tố tụng.

Nhóm các luật sư bào chữa tập trung vào 4 điểm để phản đối: Việc lập hội là quyền tự do, được quy định trong Hiến pháp và luật quốc tế; Hoạt động của các bị cáo là đúng luật; Hội AEDC không có khả năng lật đổ chính quyền, không có cơ cấu chặt chẽ như cáo buộc và việc giám định đối với vụ án này hoàn toàn sai luật. Lập luận của các luật sư này là thiếu cơ sở và bị Tòa bác bỏ. Hội đồng xét xử cho rằng luật quốc tế và luật Việt Nam đều quy định quyền lập hội, nhưng cũng quy định hạn chế của quyền này; Hội AEDC có cơ cấu chặt chẽ, có chủ tịch, có ban bệ, có bầu cử; hoạt động của hội thể hiện rất rõ mục đích chống chính quyền.

Về phần bị cáo Trội xin giảm nhẹ hình phạt, Tòa thấy đã xem xét hết mức để giảm hình phạt cho bị cáo, không còn cơ sở để giảm nữa.

Kết thúc, tòa tuyên y án sơ thẩm các bị cáo. 

Như thường lệ, ngay sau khi Tòa Phúc thẩm y án đối với 4 thành viên Hội Anh Em Dân chủ, Tổ chức Ân Xá Quốc Tế đã uốn lưỡi cú diều vu cáo nhà nước Việt Nam, rồi lớn tiếng yêu cầu phải ngay lập tức trả tự do cho các "nhà bảo vệ nhân quyền".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog