Chia sẻ

Tre Làng

Đại tá Hoàng Bùi Hải: Cuốn "Gạc Ma - Vòng trong bất tử" phải bị thu hồi

Chép về từ Googletienlang

Lời dẫn: Đại tá Hoàng Bùi Hải, nguyên là Thượng úy- Đảo trưởng, sĩ quan chỉ huy trong sự kiện Gạc Ma 14/3/1988.

Dưới đây là bài viết của Thượng tá- Nhà báo Nguyễn Văn Minh, báo Quân đội Nhân dân.

Còn bác Hoàng Bùi Hải quê ở xã Quảng Trạch, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. Khi xảy ra sự kiện Gạc Ma 14/3/1988 thì bác Hoàng Bùi Hải là Thượng úy, vừa được giao chức đảo trưởng.

Bác Hoàng Bùi Hải sát cánh cùng bác Phó lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146 Trần Đức Thông chỉ huy chiến đấu trên tàu HQ-604 của ta để chống trả quân xâm lược TQ đến khi tàu bị chìm. Bác Trần Đức Thông hy sinh. Bác Hoàng Bùi Hải bị thương nặng và rơi xuống biển, may mắn ôm được một tấm ván gỗ dài, loại để lát sàn cho nhà cao chân. Trôi lênh đênh ở khu vực gần bãi cạn, đến mấy chục phút sau thì bác Hải gặp được khoảng gần 30 đồng đội còn sống sót, đang dập dềnh trên một chiếc xuồng nhôm. Trên xuồng lúc này có cả thi thể bác Trần Văn Phương đã hi sinh, bác Nguyễn Văn Lanh bị thương nặng đang nằm thoi thóp. Dù bị thương nặng, thoi thóp, song bác Hải vẫn bình tĩnh chỉ huy đồng đội vượt qua sóng gió để đến được tàu HQ- 505 của Thuyền trưởng Vũ Huy Lễ- khi đó đã bị cháy và được thuyền trưởng ủi vào bãi cạn ....

Như vậy, có thể nói bác Hoàng Bùi Hải chính là người trong cuộc, là Nhân chứng sống sự kiện Gạc Ma, hơn nữa lại là một vị chỉ huy cấp cao trong sự kiện Gạc Ma. Thế mà những người viết sách "Gạc Ma- Vòng tròn bất tử" không thèm gặp gỡ, phỏng vấn ông!


*******
Người sỹ quan chỉ huy trong trận Gạc Ma nói gì về cuốn sách Gạc Ma - vòng tròn bất tử...

Đại tá Hoàng Bùi Hải, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự Thanh Hoá:

Thu hồi sách, đính chính ngay thông tin sai sự thật

Theo tôi, ý tưởng cho ra đời cuốn sách là rất tốt nhưng quá trình tác giả sưu tầm, in sách đã mắc phải một số sai lầm. Cụ thể, nội dung của cuốn sách chủ yếu là ghi lại những câu chuyện và vinh danh người đã khuất nên có nhiều chuyện không được kiểm chứng. Người kể lại thì mỗi người một ý, có người nhớ có người không nhớ, có người nói đúng có người nói không được chuẩn. Tác giả đã không có sự chọn lọc, không có sự đấu nối, kiểm chứng lại các nội dung mà đã vội vàng in thành sách. Đơn vị chiến đấu trực tiếp bảo vệ đảo Gạc Ma là Lữ đoàn 146 của Vùng 4 Hải quân thì lại ít được nhắc đến mà thay vào đó lại là các chiến sĩ công binh. Trong cuốn sách có nhiều sai sót về tên, chức vụ, cấp bậc. Nói ngay như tôi, thời điểm đó tôi là đảo trưởng cấp bậc thương úy. Nhưng trong cuốn sách lại ghi tôi là đội phó cấp bậc trung úy. Người viết cũng chưa bao giờ gặp tôi, chưa phỏng vấn tôi dẫn đến có những đoạn viết về tôi không chính xác.

Đại tá Hoàng Bùi Hải nhờ đồng đội kiểm tra các vết thương từ sự kiện Gạc Ma

Cái sai sót lớn nhất là người viết đăng lời của anh Nguyễn Văn Lanh, lúc đó là lính của Trung đoàn Công binh với nội dung: Lúc đó, có lệnh không được nổ súng.

Trang 43, sách "Gạc Ma - vòng tròn bất tử" với sự xuyên tạc của ông Nguyễn Văn Lanh

Đây là một thông tin sai sự thật, sai về đường lối quan điểm và vô cùng nguy hại. Lúc đó, tôi là đảo trưởng, là người chỉ huy chiến đấu trực tiếp trên đảo mà có nhân được lệnh của ai không cho phép nổ sung đâu! Tuy chưa đọc hết cuốn sách nhưng tôi thấy lời lẽ trong quyển sách có quan điểm nó không đúng. Ví dụ: Các anh ấy viết Hải quân Việt Nam và Trung Quốc đang tranh chấp ngoài đảo là sai. Bởi, quần đảo Hoàng sa, Trường Sa là của Việt Nam. Trung Quốc đến xâm lược thì tại sao lại gọi là tranh chấp được.

Nếu cuốn sách này được phát tán rộng rãi thì sẽ vô cùng nguy hiểm, người dân sẽ có cái hiểu sai về lịch sử, về Đảng. Tôi đề nghị cần phải ngay lập tức thu hồi cuốn sách này, đính chính lại những hông tin sai sót. Đồng thời các cơi quan chức năng cần phải quy trách nghiệm và xử lý nghiêm những cá nhân tập thể vô tình hoặc cố ý để xẩy ra sai sót trên.

P/s: Ngoài những nội dung trên theo a Hải cuốn sách còn có những vi phạm nghiêm trọng khi để lộ những thông tin...

Báo Quân đội Nhân dân

6 nhận xét:

  1. Thực tế cho thấy, tuy ý tưởng cho ra đời cuốn sách là rất tốt nhưng quá trình tác giả sưu tầm, in sách đã mắc phải một số sai lầm. Cụ thể, nội dung của cuốn sách chủ yếu là ghi lại những câu chuyện và vinh danh người đã khuất nên có nhiều chuyện không được kiểm chứng. Người kể lại thì mỗi người một ý, có người nhớ có người không nhớ, có người nói đúng có người nói không được chuẩn. Tác giả đã không có sự chọn lọc, không có sự đấu nối, kiểm chứng lại các nội dung mà đã vội vàng in thành sách. Do vậy nên thu hồi lại sách này!

    Trả lờiXóa
  2. Do những thông tin , nôi dung được truyền tải trong cuốn sách này- 1 cuốn sách nói về lịch sử còn sai lệch, chưa chính xác nên không thể phát tán ra ngoài .Nếu cuốn sách này được phát tán rộng rãi thì sẽ vô cùng nguy hiểm, người dân sẽ có cái hiểu sai về lịch sử, về Đảng. Do vậy cần phải ngay lập tức thu hồi cuốn sách này, đính chính lại những hông tin sai sót. Đồng thời các cơi quan chức năng cần phải quy trách nghiệm và xử lý nghiêm những cá nhân tập thể vô tình hoặc cố ý để xẩy ra sai sót trên.

    Trả lờiXóa
  3. Ý tưởng cho ra đời cuốn sách là rất tốt nhưng quá trình tác giả sưu tầm, in sách đã mắc phải một số sai lầm. Cụ thể, nội dung của cuốn sách chủ yếu là ghi lại những câu chuyện và vinh danh người đã khuất nên có nhiều chuyện không được kiểm chứng. Người kể lại thì mỗi người một ý, có người nhớ có người không nhớ, có người nói đúng có người nói không được chuẩn. Tác giả đã không có sự chọn lọc, không có sự đấu nối, kiểm chứng lại các nội dung mà đã vội vàng in thành sách. Đơn vị chiến đấu trực tiếp bảo vệ đảo Gạc Ma là Lữ đoàn 146 của Vùng 4 Hải quân thì lại ít được nhắc đến mà thay vào đó lại là các chiến sĩ công binh. Tuy nhiên, một cuốn sách với quá nhiều sai sót như vậy thì không thể cho xuất bản, phổ biến tới đông đảo bạn đọc được. Và cái nguy hiểm nhất đó là giới trẻ họ nhìn và nghĩ về lịch sử thể nào?

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh15:54 16/7/18

    Tôi tin mọi chuyện phải có nguyên do và luôn tin vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và những người cầm cân nảy mực, tin vào sự thật lịch sử. Đọc quyển sách này tôi lại thực sự thấy rõ được bộ mặt thực sự của tướng Lê Mã Lương là một kẻ cơ hội chính trị. Sự kiện về đảo Gạc Ma đã thực sự đi vào huyền thoại bởi tính khốc liệt của nó. Thế nhưng, những gì được thuật lại trong quyển Gạc Ma-Vòng tròn bất tử lại xuyên tạc hoàn toàn về ý nghĩa của trận đánh

    Trả lờiXóa
  5. cuốn sách GẠC MA- VÒNG TRÒN BẤT TỬ thực sự là công cụ của chiến lược diễn biến hoà bình của người MỸ khi đã xuyên tạc trắng trợn sự thật lịch sử, nó đã không tham khảo ý kiến của những con người là nhân chứng lịch sử cho sự kiện trên mà đã trắng trợn viết sai sự thật, bôi nhọ Đảng, Chính quyền và các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Nó cần phải được thu hổi ngay lập tức để lấy lại sự trong sạch cho môi trường thông tin, trả lại chân lí lịch sử.

    Trả lờiXóa
  6. Danh Vọng23:40 17/7/18

    Không thu hồi thì còn đâu là thượng tôn pháp luật nữa, một cuốn sách với nội dung chà đạp, phỉ báng vào lịch sử như thế thì làm sao có thể tồn tại trong xã hội được, thật đáng ghét cho những người chắp bút nên cái thảm họa này

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog