Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Trần Minh Lợi ở Đăk Lăk: LƯU MANH, MÁU LẠNH NHƯ THẾ, CHẾT LÀ PHẢI

Khoai@

Cuối cùng, vào hôm 11/7/2018, TAND Tối cao tại TP. HCM mở phiên tòa xét xử phiên phúc thẩm cũng đã tuyên, anh Lợi bị phạt 4 năm 6 tháng tù về tội đưa hối lộ. bẩn chất vụ việc là anh Lợi chuyên đi gài bẫy ĐƯA VÀ NHẬN HỐI LỘ để rồi sau đó  không chỉ làm tiền cả 2 bên, mà còn khống chế sử dụng các nạn nhân vào các mục đích kiếm tiền cho mình.  

Trần Minh Lợi từng là người mà đám luật sư dân chủ như Lê Luân, Võ An Đôn và đám kền kền báo chí tung hô là anh hùng chống tham nhũng ở Tây Nguyên, rồi tru tréo như sói hoang lên rằng, "Công an bắt người chống tham nhũng", "Bắt người tố công an nhận hối lộ", "Chống tham nhũng, bị Tham nhũng chống" ...blah, blah.

Hồi mới bị bắt, lũ kền kền báo chí giật tít làm cho người đọc hiểu anh Lợi bị bắt là do công an trả thù. Nhưng thực tế, gã bị bắt vì những vụ việc có liên quan đến việc anh làm tiền cả 2 bên bị anh gài bẫy. Anh chơi trò gài bẫy rồi tống tiền nhiều vụ cả 2 bên với thủ đoạn cực kỳ tinh vi để chống lại các thủ pháp điều tra. Các bạn nên tham khảo ở đây:


Trong số kền kền ấy, nổi tiếng nhất là kền kền Tuổi Trẻ với bài "Công an khám nhà người tố công an nhận 60 triệu đồng.". Link dưới:


Sau khi bài đăng, con kền kền Mai Phan Lợi bên trang Diễn Đàn Nhà Báo Trẻ (Tên nó xem trong hình) bèn thổi bùng ngọn lửa dư luận bằng cách hỏi nguyên văn như sau: "Chống tham nhũng và bị tham nhũng...chống?". Đó là cách chúng mớm cho dư luận chửi công an! Xem hình chụp màn hình.

Thực tế, đây là vụ khám xét nhà Trần Minh Lợi khi gã cố tình gài bẫy đưa hối lộ Giám đốc sở Y tế Đăk Lắk và bị tố cáo. 

Trần Minh Lợi đến nhà Giám đốc sở Y tế Đăk Lắk để gài bẫy bằng cách nỉ non, xin xỏ, hứa hẹn (có ghi âm, ghi hình bí mật) sau đó cố tình để lại cục tiền ở nhà Giám đốc Sở y tế Đăk Lắk khi ông này vắng nhà. Mặc dù con gái của Giám đốc sở y tế đã từ chối và nói không nhận, đề nghị anh cầm tiền về. Thế nhưng anh Lợi vẫn bí mật để lại cục tiền đồng thời bí mật quay phim và sau một thời gian cò cưa, khi không đạt được mục đích, anh tung đoạn clip dài 2 phút 59 giây, tố cáo cô Doãn Phương Linh, dược sỹ, đã nhận tiền doanh nghiệp tại nhà bố đẻ của cô là ông Doãn Hữu Long, Giám đốc Sở Y tế của tỉnh. Trong clip, giọng anh Lợi rất rõ và thể hiện việc cố tình gài bẫy cô con gái vị Giám đốc. 

Trần Minh Lợi từng "thắng đậm" nhiều vụ như thế này nên tự tin mà không biết rằng, khi cô Linh phát hiện cục tiền anh để lại, cô đã gọi điện cho anh quay lại lấy nhưng không được nên đã giao nộp cho cơ quan công an vào ngày 8/3/16. Nhưng rất tiếc, anh Lợi lại tố cáo ông Giám đốc nhận tiền hối lộ vào ngày 13/3/16. Xem Link dưới:


He he, tham thì thâm. Chiều ngày 22/3, công an Đăk Nông đã bắt khẩn cấp anh Lợi vì hành vi đưa hối lộ. Và câu chuyện này được con kền kền Tuổi Trẻ phù phép thổi thành Công an khám nhà người tố công an nhận 60 triệu đồng.

Anh LS Trần Đình Triển cũng phải kết luận: Ông Lợi là một loại tội phạm kiểu mới (xem ở đây). 

Thủ đoạn của Trần Minh Lợi đơn giản nhưng lừa được khá nhiều người. 

Đầu tiên anh lập Nick facebook, lấy tên là "Chống giặc nội xâm" để lòe bịp và cũng là tranh thủ sự ủng hộ của đám đông. Cùng với việc đó, anh bỏ tiền đầu tư vào việc mua sắm rất nhiều phương tiện ghi hình, ghi âm bí mật cùng với việc lắp đặt rất nhiều camera trong nhà mình. 

Bước tiếp theo là tìm mồi. Anh Lợi liên hệ với những người muốn hối lộ để giải quyết công việc cho nhanh, hoặc những người có oan khuất với cán bộ, rồi động viên họ đưa hối lộ với cam kết sẽ quay clip giúp họ thúc đẩy công việc nhanh hơn hoặc đòi lại công bằng cho họ. Khi những con mồi đồng ý theo kế hoạch do anh Lợi vạch ra, anh sẽ có được clip ĐƯA VÀ NHẬN hối lộ.

Bước cuối cùng là đe dọa các nạn nhân bằng cách phân tích các điều luật kèm theo hậu quả để làm tiền. Tính chất lưu manh của Trần Minh Lợi thể hiện ở chỗ, anh không chỉ làm tiền người nhận hối lộ mà còn làm tiền ngay cả những người mà anh bố trí để cho họ đưa hối lộ. 

Ban đầu, anh gọi điện thoại liên lạc mời Cafe và “nhấn nhá” lấp lửng rất nhiều thông tin nhằm đe dọa người nhận hối lộ với cường độ tăng dần. Mục đích là để người đã nhận hối lộ hiểu rằng Lợi đã có tài liệu bằng âm thanh, hình ảnh về hành vi vi phạm pháp luật của họ.

Khi con mồi bộ lộ sự lúng túng, sợ hãi thì Lợi bắt đầu gợi ý đến nhà của gã trao đổi. Việc trao đổi dĩ nhiên bằng tiền để được giữ kín. 

Mọi hoạt động trao đổi tại nhà Lợi đều được một hệ thống 8 camera ghi lại để "phòng thân".

Đáng lưu ý, quá trình trao đổi này, Lợi không nói một lời nào. Gã dùng bút viết yêu cầu số tiền lên giấy, sau đó đẩy về phía nạn nhân để thương lượng. Xong việc Lợi mang tờ giấy vào buồng cất giữ.

Thâm hiểm và cao tay hơn, để đổ tội lên đầu nạn nhân phòng khi bị phát giác, trong những lần trao đổi, Trần Minh Lợi đều dùng điện thoại của nạn nhân rồi tự nhắn vào điện thoại của Lợi những nội dung đề nghị được đưa tiền để Lợi bỏ qua, nhưng Lợi không hề nhắn tin trả lời. Đề phòng các nạn nhân gài bẫy ghi lại cuộc trao đổi, nên tất cả các trường hợp nạn nhân gọi điện thoại cho Lợi để trao đổi thì Lợi chỉ nói đúng 1 câu, "các chú muốn nói chuyện với anh thì đến nhà chơi". Ngoài ra không nói gì thêm.

Tất cả các Files ghi âm, ghi hình, giấy viết, tin nhắn mà Lợi thu thập được đều được gã tích lũy. Điều này có nghĩa, Lợi có ý thức phòng thủ để sử dụng lâu dài. Các nạn nhân, không chỉ mất tiền một lần mà có thể là nhiều lần và cũng có thể phải làm những việc mà họ không muốn theo yêu cầu của Lợi.

Đối với những người ĐƯA HỐI LỘ, Trần Minh Lợi sau đó cũng áp dụng thủ đoạn ý hệt như với người NHẬN HỐI LỘ. Như vậy, nếu đã gài được bẫy, Lợi làm tiền cả 2 bên, đưa và nhận.

Ở đây có 2 điểm đáng chú ý về sự nguy hiểm của của kiểu tội phạm này, đó là (1) gài bẫy để làm tiền cả bên đưa và bên nhận và (2) để khống chế lâu dài và điều khiển các nạn nhân thực hiện các công việc theo ý muốn của Lợi. Điển hình là trường hợp khống chế được Trung úy Bình, Lợi yêu cầu Bình can thiệp để cho các đối tượng được tại ngoại.

Về mặt công khai, cơ quan điều tra mới chỉ công bố 3 vụ: (1) vụ Trung úy Bình nhận hối lộ 60 triệu trong vụ bắt bạc, (2) vụ gài bẫy đưa hối lộ nhà Giám đốc sở y tế, và (3) vụ vay vốn ngân hàng Đại Lộc. vậy còn bao nhiêu vụ nữa Lợi gài bẫy làm tiền trót lọt?

Với bản tính lưu manh, tâm địa độc ác như Lợi không bị quả báo mới lạ. 

Xem link trên dân Trí dù bài viết chưa phản ảnh hết các ngóc ngách vấn đề:


***
Sau đây là lời khai rất đáng suy ngẫm của bị cáo Lãnh Thanh Bình (nguyên trung úy, đội trinh sát Công an huyện Đắk Mil), người bị Viện KSND tỉnh Đắk Nông truy tố tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Do không có chứng cứ nên lời khai này không được xem là cơ sở để luận tội Trần Minh Lợi. Tuy nhiên, những ai đã từng "giao dịch" với Trần Minh Lợi thì chắc sẽ không lạ lẫm gì với những thủ đoạn này.

(Lược trích theo bài đăng trên báo Pháp luật ngày 24/3/2017).

Bình khai, được giao nhiệm vụ trinh sát bắt vụ án đánh bạc xảy ra tại xã Thuận An (Đắk Mil) vào ngày 15-1-2016. Sau khi bắt giữ các đối tượng đánh bạc, Trí, An là người nhà các con bạc đã liên hệ với Bình để xin tại ngoại cho người thân. Bị cáo trả lời là không giúp được vì chỉ là trinh sát, Y Nam (thiếu tá, nguyên là Đội phó Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Đắk Mil) là người được phân công điều tra.

Theo Bình, khi Trí, An liên hệ xin tại ngoại, bị cáo không đề cập gì đến số tiền lo tại ngoại. Số tiền 20 triệu đồng là do An, Trí tự tìm hiểu mang đến.

Bình khai, khi người nhà các con bạc mang tiền đến quán cà phê, Bình có nói Trí đếm lại tiền, bỏ vào túi xách. Số tiền này Bình mang về cất tại nhà và không biết là bao nhiêu. Chỉ đến khi mang trả lại mới biết đó là 60 triệu đồng. Bình cho rằng số tiền An và Trí đưa là tình cảm.

Bình khai sau khi nhận tiền có gặp Y Nam trao đổi lại việc xin tại ngoại, Y Nam trả lời không được vì vụ án đã khởi tố. Bình sau đó gọi cho An thông báo sự việc.

Theo Bình, sau khi gặp An, Bình nhận được điện thoại Lợi nói cần gặp có chút việc. Trước đó, Bình không hề biết Lợi. Bình gặp Lợi và được Lợi cho xem bằng clip quay cảnh nhận tiền. Bình trả lời việc này là do An nhờ em. Tiền đó là An gửi trà nước, tình cảm anh em.

Bình khai xin Lợi bỏ qua nhưng Lợi ra điều kiện phải nói rõ chuyện Y Nam nhận tiền. "Bị cáo nói anh Nam không biết việc này thì Lợi uy hiếp “tôi sẽ tố cáo, đưa lên facebook, tố cáo lên Viện KSND tối cao”” – Nam khai.

Cũng theo Bình, bị cáo sau đó gọi điện cho Lợi thì Lợi bảo “Có chuyện gì xuống Ban Mê giải quyết”. Bình sau đó bắt xe xuống nhà riêng gặp Lợi. Bình khai tiếp, khi gặp Lợi ở nhà riêng, Lợi viết ra tờ giấy “Chú mang theo bao nhiêu tiền?”, bị cáo tính trả lời bằng miệng thì ông Lợi ra tín hiệu không nói mà viết ra giấy. Bình viết ra giấy “Cháu chỉ mang theo 20 triệu”. Lợi viết “về mang thêm 200 triệu nữa thì chú bỏ qua cho”.

“Ông Lợi sau đó đi vô nhà mang ra một phong bì, bị cáo nghĩ là phải bỏ tiền vào đó nên cho tiền vào. Lợi sau đó dùng điện thoại soạn thảo văn bản bảo về chuẩn bị tiền rồi mang xuống đây. Bị cáo về chuẩn bị tiền, sau đó mang xuống nhà nhà 100 triệu đồng. Tại đây, ông Lợi mang ra một cái xoong, một cái bô, bị cáo hiểu là bỏ tiền vào đây nên bỏ vào rồi để ở góc” – Bình khai với HĐXX.

Bình cũng nói rằng, sau khi đưa 100 triệu đồng thì về có gọi điện xin Lợi bỏ qua nhưng Lợi nói “làm được chịu được” bị cáo hiểu là phải đưa đủ 220 triệu thì mới được bỏ qua. Bình hôm sau lại mang xuống 100 triệu nữa và bỏ vào chỗ hôm trước đã bỏ tiền.

Cũng theo Bình, Lợi yêu cầu Bình phải thu thập chứng cứ, làm đơn tố cáo Y Nam tội nhận tiền hối lộ nhưng Bình bảo không làm được.

Bình sau đó về trả lại tiền tại ngoại cho các bị cáo.

Cũng theo lời khai của Bình, những lần xuống nhà Lợi đưa tiền, các giao dịch đều được Lợi viết ra giấy, dùng điện thoại soạn thảo các trao đổi, xong lại xóa đi. Bình cũng nói rằng, những tin nhắn xin xỏ Lợi bỏ qua, gợi ý đưa tiền là đều do Lợi mượn máy của Bình rồi tự nhắn tin gửi vào số máy của Lợi.

Bình còn khai, Lợi sau đó tiếp tục đòi Bình đưa thêm 300 triệu đồng nữa mới xem xét bỏ qua khiến Bình vô cùng hoang mang. Do hết khả năng tài chính nên Bình đã trình báo sự việc nhận tiền tại ngoại lên cơ quan và làm đơn tố cáo Lợi.

Liên quan đến lời khai của Bình, trong quá trình điều tra đã không đủ chứng cứ chứng minh hành vi này của Lợi.

Đại diện Viện KSND hỏi Bình, bị cáo là chiến sĩ công an mang, vậy mang xuống nhà Lợi để làm gì, những lần giao dịch sao không ghi âm, ghi hình làm bằng chứng tố cáo Lợi? - Bình trả lời lúc đó đang bị yếu thế và sợ ảnh hưởng đến gia đình nên không nghĩ tới và không chuẩn bị.

Kết thúc phần xét hỏi đối với bị cáo Lãnh Thanh Bình, HĐXX đã yêu cầu lực lượng công an đưa bị cáo vào phòng cách ly. HĐXX cho mời Y Nam với vai trò nhân chứng để đối chất làm rõ lời khai của Bình.

Nam khẳng định ngay sau khi bắt các con bạc vào ngày 15-1-2016, không thấy ai đặt vấn đề lo tại ngoại. Chỉ đến ngày 22-1, Bình gặp Nam đặt vấn đề nhờ xin bảo lãnh cho người nhà một bạn học. Nam trả lời không được vì vụ án đã khởi tố. Bình cũng không đề cập gì đến việc lo lót tiền để lo tại ngoại.

Nam cũng khai, sau thời điểm Bình gặp đặt vấn đề thì có người nhà của con bạc đến cơ quan gặp Nam làm thủ tục xin tại ngoại.

Nam xác nhận có gặp Trần Minh Lợi tại quán cà phê, việc gặp do Bình gọi ra. Tại cuộc gặp, Lợi nói việc Bình có nhận tiền của người nhà các con bạc và Nam có liên quan nên nhận tội đi. Lợi đã mở clip Bình nhận tiền cho Nam xem, Nam bảo tôi không liên quan, Lợi sau đó bỏ về và hai bên không còn liên lạc.

HĐXX tiếp tục cho mời bị cáo Trần Minh Lợi. Bị cáo Lợi khai, các lần Lãnh Thanh Bình tìm đến nhà Lợi đưa tiền đều được lợi ghi âm, ghi hình lại.

“Trong nhà bị cáo có lắp 8 camera. Đây là cơ sở để bị cáo thu thập nhiều chứng cứ tố cáo trong nhiều vụ án” – bị cáo Lợi tiết lộ tại tòa.

Luật sư bào chữa trưng ra nhiều bằng chứng, số liệu thống kê các vụ án Lợi đã tố cáo, được cơ quan chức năng điều tra, xử lý và đề nghị HĐXX đưa vào hồ sơ vụ án, xem đây là chứng cứ bảo vệ bị cáo.

10g, HĐXX giải lao.

Tiếp tục phần xét hỏi, HĐXX cho các bị cáo đối chất tại tòa. Bị cáo Lợi đề nghị Bình trả lời rõ mục đích xuống nhà Lợi để làm gì? – Bình trả lời xuống vì Lợi yêu cầu. Bình nhắn tin vào máy Lợi bảo đưa 500 triệu mong bỏ qua vì việc gì? Bình trả lời “do Lợi lấy máy Bình rồi tự nhắn”.

Việc tin hay không vào lời khai của Lãnh Thanh Bình tuỳ thuộc vào cảm nhận của mỗi người. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn: Lời khai này rất đáng suy ngẫm và là bài học cho bất cứ ai khi rơi vào hoàn cảnh tương tự!

9 nhận xét:

  1. Thật hay cho cái danh hiệu "anh hùng chống tham nhũng" mà đám luật sư rận chủ đã tung hô! thế mới thấy anh hùng trong đám dân chủ, trí thức giả hiệu ở nwuosc ta là như thế nào! một kẻ cơ hội, lưu manh chính trị, dùng thủ đoạn bẩn tưởi để thu được lợi bất chính

    Trả lờiXóa
  2. Đối tượng Trần Minh lợi này bị tuyên án như thế theo tôi thấy vẫn còn quá nhẹ so với những gì mà hắn đã gây ra đó. Những hành động của hắn đi lại với những gì là của một người lãnh đạo một người cán bộ. Với mức án tù này sẽ là một bài học răn đe cho các đối tượng khác llaays đó làm tấm gương để không dám vi phạm nữa. CÁc đám dân chủ rởm sẽ không còn dám chống phá chúng ta nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Cái loại khốn nạn rồi sẽ bị xã hội đào thải sớm thôi. Còn cái lũ chim lợn hô hào cái danh hiệu "anh hùng chống tham nhũng" thì cũng tự vả vỡ mồm mình đi nhé, cái bản mặt của lũ chim lợn này cũng khốn nạn đâu phải dạng vừa. Bản án của Lợi sẽ là bài học cho những đối tượng khác.

    Trả lờiXóa
  4. Nguyễn Văn23:43 12/7/18

    Nếu quả thật ông Lợi thâm hiểm đến mức đó thì ông ấy sẽ phải đối mặt với bản án của luật Nhân - Quả sớm thôi.
    Tham, Sân, Si là tam độc đối với cuộc sống con người, biết đến đến bao giờ trong mỗi con người tận diệt được Tham, Sân, Si?

    Trả lờiXóa
  5. THam thì thâm, đi đêm lắm có ngày gặp ma. MỨc án mà Trần MInh LỢi phải nhận là thích đáng và đúng với những gì hắn gây ra. CHỉ vì lòng tham mà hắn giở mọi thủ đoạn đê hèn để đạt được mục đích của mình. MỌi người cũng nên cảnh giác vơí các thủ đoạn lừa gạt kiểu này, cần tính táo, tránh trở thành con mồi để các loại tội phạm lợi dụng, như vậy chỉ thiệt thân thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Vì tiền mà người ta có thể làm tất cả kể cả việc trở thành một kẻ bịp bợm, suy thoái về đạo đức, vô nhân tính. TRần MInh Lợi là một con người như vậy. MỨc án tù mà hắn phải nhận là hoàn toàn thích đáng.VỤ việc này sẽ là bài học cho bọn lừa đảo, không thể thoát khỏi sự trừng trị của pháp luật. MỌi người cũng cần cảnh giác trước những chiêu trò lừa bịp như vậy.

    Trả lờiXóa
  7. Ánh Dương23:23 13/7/18

    Tên này nghĩ chắc không ai khôn bằng mình nên mới dám làm chuyện này mà, lại còn được một đám dân chủ cuội tâng bốc như thế nữa chứ, bây giờ bằng chứng nó rành rành ra đó rồi thì tính làm sao đây, hehe

    Trả lờiXóa
  8. Việc tin hay không vào lời khai của Lãnh Thanh Bình tuỳ thuộc vào cảm nhận của mỗi người. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn: Lời khai này rất đáng suy ngẫm và là bài học cho bất cứ ai khi rơi vào hoàn cảnh tương tự!

    Trả lờiXóa
  9. Việc tin hay không vào lời khai của Lãnh Thanh Bình tuỳ thuộc vào cảm nhận của mỗi người. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn: Lời khai này rất đáng suy ngẫm và là bài học cho bất cứ ai khi rơi vào hoàn cảnh tương tự!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog