Chia sẻ

Tre Làng

Sai phạm liên tiếp tại Tổ hợp khách sạn Mường Thanh: KHÔNG THỂ "ĐỨNG NGOÀI" PHÁP LUẬT

Sai phạm liên tiếp tại Tổ hợp khách sạn Mường Thanh: Không thể 'đứng ngoài' pháp luật

Là doanh nghiệp có tiếng về mảng kinh doanh khách sạn, tuy nhiên với sai phạm nối tiếp sai phạm mà Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đang triển khai ở dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà (Đà Nẵng), dư luận đặt câu hỏi liệu Doanh nghiệp này có “đứng ngoài” pháp luật?

Dự án tổ hợp khách sạn và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà tự ý chuyển đổi công năng sai phép.

Theo giấy phép Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cấp năm 2016, Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà có quy mô công trình gồm 42 tầng và 2 tầng hầm; trong đó, từ tầng 2 đến tầng 5 được cấp phép xây dựng làm bãi đỗ xe, nhà trẻ, hồ bơi…

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi công năng 4 tầng trên thành 104 căn hộ để bán cho người dân. Trước sai phạm trên, cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư và yêu cầu phá dỡ phần xây dựng trái phép, trả lại nguyên trạng như giấy phép xây dựng cấp.

Tuy nhiên, không những không nghiêm chỉnh chấp hành yêu cầu của cơ quan chức năng thành phố Đà Nẵng mà chủ đầu tư dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà (gọi tắt là Tổ hợp khách sạn Mường Thanh) còn tích cực hoàn thiện các căn hộ trên rồi rao bán cho khách hàng khi chưa được cấp phép của cơ quan chức năng.

Đến nay đã có hàng chục hộ dân “lâm nạn” vì "trót" mua các căn hộ nêu trên và đã dọn vào ở nhưng chủ đầu tư không thể bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu vì thành phố Đà Nẵng kiên quyết không cấp. Vì vậy, những người mua các căn hộ nêu trên cho rằng bị lừa vì bỏ hàng tỷ đồng mua nhà nhưng không có được giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Là một doanh nghiệp, chủ đầu tư Tổ hợp khách sạn Mường Thanh phải nghiêm túc thực hiện theo đúng quy định pháp luật trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Thế những chủ đầu tư Tổ hợp khách sạn Mường Thanh lại chây ì, không thực hiện các yêu cầu, chỉ đạo của cơ quan chức năng thành phố Đà Nẵng; đồng thời, trong những thời điểm “nóng” nhất, đại diện chủ đầu tư cũng không xuất hiện để giải quyết, gây bức xúc cho người dân. Thậm chí còn “đẩy” những người dân mua các căn hộ nêu trên vào thế “đối đầu” với thành phố Đà Nẵng.

Xây dựng sai phép, trái phép, đáng ra chủ đầu tư Tổ hợp khách sạn Mường Thanh phải chấp hành yêu cầu tháo dỡ, tuy nhiên lý do được đưa ra để ngụy biện cho việc làm sai quy định này là tại sao trong quá trình xây dựng, cơ quan chức năng phát hiện sai nhưng vẫn cho hoàn thiện các căn hộ nêu trên.

Về “lý do” này, mới đây đồng chí Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã khẳng định: Doanh nghiệp phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, cụ thể ở đây là chủ đầu tư Tổ hợp khách sạn Mường Thanh phải xây dựng theo đúng giấy phép được cấp.

Lực lượng chức năng của thành phố còn rất nhiều việc phải làm chứ không phải ngày nào cũng đi kiểm tra dùm các doanh nghiệp. Hàng ngày, trên địa bàn Đà Nẵng có hàng ngàn công trình triển khai nên chủ đầu tư phải nghiêm túc thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Trước sự chây ì của chủ đầu tư Tổ hợp khách sạn Mường Thanh, UBND thành phố Đà Nẵng đã kiên quyết chỉ đạo các đơn vị, địa phương lên phương án cưỡng chế nhằm trả lại sự tôn nghiêm của pháp luật. Theo kế hoạch, ngày 20/8/2018 sẽ tiến hành cưỡng chế công trình này.

Trong quá trình kiểm tra để thực hiện việc cưỡng chế, lực lượng chức năng lại tiếp tục phát hiện ra những sai phạm nghiêm trọng tại dự án này. Có thể nói đây là sai phạm nối tiếp sai phạm, sai phạm có hệ thống của chủ đầu tư.

Cụ thể, ở tầng 25 tại vị trí trục A - B giao với trục 1 - 10, theo nội dung Giấy phép xây dựng đã được cấp thì tại vị trí này bố trí 5 phòng nhưng thực tế chủ đầu tư chỉ bố trí 1 phòng lớn và bố trí 2 cửa ra vào, công trình đã tô trát phía bên ngoài, bên trong chưa tô trát, chưa láng nền.

Tầng 35, theo giấy phép xây dựng tại trục D - H giao với trục 2 - 8 là phòng lánh nạn song chủ đầu tư xây dựng thành 8 phòng ở, đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Tầng kỹ thuật (tầng 41), theo nội dung Giấy phép xây dựng thì diện tích xây dựng là 313m2 nhưng thực tế chủ đầu tư đã mở rộng toàn bộ khu vực này với diện tích xây dựng là 4.393m2, bố trí 26 phòng ở, công trình xây dựng đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Tầng mái (tầng 42), theo nội dung Giấy phép xây dựng thì diện tích xây dựng là 313m2, chủ đầu tư đã mở rộng toàn bộ khu vực này với diện tích 4.393m2 và bố trí 26 phòng ở, công trình xây dựng đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Trên mặt bằng tầng mái cơi nới mở rộng, chủ đầu tư xây dựng thêm 2 tầng tại vị trí trục 2 - 7 giao với trục B - K (gồm 01 tầng kỹ thuật và 01 tầng mái) với diện tích khoảng 313m2.

Ngay sau khi phát hiện sai phạm có hệ thống tại dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh, ngày 20/8, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã có văn bản xin ý kiến của UBND thành phố Đà Nẵng về việc trước mắt tạm lùi thời gian cưỡng chế đối với dự án này và chỉ đạo các cơ quan chức năng hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Với những sai phạm nối tiếp sai phạm nghiêm trọng, chủ đầu tư dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà đã gây bất bình trong dư luận. Người dân chờ đợi UBND thành phố Đà Nẵng có những quyết định, hành động xử lý rốt ráo, nghiêm minh để pháp luật được thực thi; chủ đầu tư Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà không thể “đứng ngoài” pháp luật. 

Bài và ảnh: Nguyễn Sơn (TTXVN)

22 nhận xét:

  1. Chúng ta cân tôn trọng quá trình điều tra của cơ quan công an, đồng thời lãnh đạo Thành Phố sẽ đôn đốc để sớm xử lý nghiêm các sai phạm của Doanh Nghiệp này trước pháp luật. Dư luận quan tâm đều cho rằng chính quyền Đà Nẵng cần phải làm nghiêm, cần kiên quyết để lập kỷ cương, trật tự trong xây dựng.

    Trả lờiXóa
  2. Có quá nhiều vấn đề liên quan đến khách sạn Mường Thanh, nếu như không giám sát chặt chẽ, không quản lý chặt chẽ thì rất dễ bị công ty này qua mặt, làm gì có chuyện chủ đầu tư tự ý chuyển đổi công năng 4 tầng trên thành 104 căn hộ để bán cho người dân. Mà trong khi đó tầng 2 đến tầng 5 được cấp phép xây dựng làm bãi đỗ xe, nhà trẻ, hồ bơi… hành vi này phải xử lý nghiêm khắc không để có những lần tiếp theo.

    Trả lờiXóa
  3. Có quá nhiều vấn đề liên quan đến khách sạn Mường Thanh, nếu như không giám sát chặt chẽ, không quản lý chặt chẽ thì rất dễ bị công ty này qua mặt, làm gì có chuyện chủ đầu tư tự ý chuyển đổi công năng 4 tầng trên thành 104 căn hộ để bán cho người dân. Mà trong khi đó tầng 2 đến tầng 5 được cấp phép xây dựng làm bãi đỗ xe, nhà trẻ, hồ bơi… hành vi này phải xử lý nghiêm khắc không để có những lần tiếp theo.

    Trả lờiXóa
  4. KHông có một các nhân hay tổ chức nào có thể đứng ngoài pháp luật cả. Cần phải điều tra làm rõ vụ việc này.

    Trả lờiXóa
  5. NHững sai phạm dường như dã hình thành một hệ thống. Nếu không xử lí kịp thời thì chắc chắn vụ việc sẽ trở nên khó lường.

    Trả lờiXóa
  6. sai phạm là quá rõ ràng rồi, và cả nước đều đã biết thì ông chủ của Mường Thanh nên biết làm gì rồi đó. đừng đến lúc nhà nước phải bắt tay vào cưỡng chế thì là điều không hay. sai chỗ nào, sửa ngay chỗ đó vẫn hơn, chứ cứ để dai dẳng chỉ thiệt hại cho doanh nghiệp mà thôi

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. Những sai phạm của tổ hợp khách sạn tại Mường Thanh đã quá rõ ràng rồi. Hi vọng rằng các cơ quan chức năng sẽ sớm vào cuộc để xử lý trường hợp này.

    Trả lờiXóa
  9. Với những sai phạm nối tiếp sai phạm nghiêm trọng, chủ đầu tư dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà đã gây bất bình trong dư luận.

    Trả lờiXóa
  10. Người dân chờ đợi UBND thành phố Đà Nẵng có những quyết định, hành động xử lý rốt ráo, nghiêm minh để pháp luật được thực thi; chủ đầu tư Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà không thể “đứng ngoài” pháp luật.

    Trả lờiXóa
  11. Đây có thể nói là sai phạm trong quản lí, sai phạn trong của những người đứng đầu tổ hợp tác khách sạn mường thanh, hậu quả mang lại quả thực đáng báo động và cần phải xử lí ổn thỏa, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

    Trả lờiXóa
  12. Đăng ký thì bãi đỗ xe mà lại đi xây nhà bán cho dân thì đúng là nói một đường làm một nẻo rồi, không xử lý thì khác gì tạo cơ hội cho nó vi phạm tiếp, mường thanh hay mường lát gì cũng xử hết, không có vùng cấm cho thằng nào cả

    Trả lờiXóa
  13. Một cái công trình mà động đến chỗ nào là sai chỗ đấy thế mà không xử lý thì hơi phí đấy, mất công đầu tư tiền xây rồi thì làm cho chỉn chu đi cậy có tí quan hệ đã làm liều rồi, thôi thì đã liều thì phải chấp nhận hậu quả thôi

    Trả lờiXóa
  14. Người dân chờ đợi UBND thành phố Đà Nẵng có những quyết định, hành động xử lý rốt ráo, nghiêm minh để pháp luật được thực thi; chủ đầu tư Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà không thể “đứng ngoài” pháp luật.

    Trả lờiXóa
  15. Lâu rồi, nếu mỗi lần có tin tổ hợp Mường Thanh hay khách sạn Mường Thanh xây dựng sai phép ở địa phương nào đó thì tôi không quan tâm đến. Bởi vì mặc dù báo chí, dư luận người dân có đến mức độ nào đi nữa thì Mường Thanh cũng vẫn là Mường Thanh.

    Trả lờiXóa
  16. Tưởng chừng với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, việc tuân thủ, đảm bảo chấp hành pháp luật xây dựng của chủ đầu tư Mường Thanh sẽ chuẩn chỉ hơn. Nhưng, chỉ từ cuối tháng 4 tới nay, dự án của Tập đoàn lần lượt bị nhắc tới do lỗi an toàn thi công. Và giờ thì là cả sự việc xây dựng buôn bán căn hộ trái phép thế này nữa

    Trả lờiXóa
  17. Mường Thanh Sơn Trà không những không nghiêm chỉnh chấp hành yêu cầu của cơ quan chức năng thành phố Đà Nẵng mà chủ đầu tư dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà (gọi tắt là Tổ hợp khách sạn Mường Thanh) còn tích cực hoàn thiện các căn hộ trên rồi rao bán cho khách hàng khi chưa được cấp phép của cơ quan chức năng. Tiền thu về, không đóng thuế nhà nước, như thế này có khác gì đang tham nhũng? Cần xử lý thật nghiêm

    Trả lờiXóa
  18. Xây dựng sai phép, trái phép, đáng ra chủ đầu tư Tổ hợp khách sạn Mường Thanh phải chấp hành yêu cầu tháo dỡ, tuy nhiên lý do được đưa ra để ngụy biện cho việc làm sai quy định này là tại sao trong quá trình xây dựng, cơ quan chức năng phát hiện sai nhưng vẫn cho hoàn thiện các căn hộ nêu trên. Chắc hẳn là có thế lực đằng sau chống lưng mới dám như thế

    Trả lờiXóa
  19. Hoan hô ủy ban nhân dân Đà Nẵng. 104 căn hộ xây dựng sai phép tại công trình Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà chắc chắn sẽ bị chính quyền Đà Nẵng cưỡng chế.
    Chúng ta không thể vì nó là tập đoàn lớn mà dung túng để các sai phạm càng càng càng đi quá xa

    Trả lờiXóa
  20. Tự ý biến phòng lánh nạn tại tầng 35 của công trình thành phòng ở, thay đổi số phòng tại tầng 25, mở rộng tầng kỹ thuật thành phòng ở,.. tất cả đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Chuyện như thế này không phải ai cũng dám làm đâu

    Trả lờiXóa
  21. Mường Thanh nói về sai phạm thì rải khắp đất nước nhưng đúng là chưa ở đâu cứng rắn như ở Đà Nẵng. Ủy ban nhân dân Đà Nẵng đã quyết tâm tháo dỡ 104 căn hộ trái phép của Mường Thanh Sơn Trà, chi phí tháo dỡ sai phạm tại dự án tổ hợp khách sạn và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà Mường Thanh là hơn 1 tỉ đồng và nếu chủ đầu tư không chi trả thì sẽ bị phong tỏa tài sản. Tôi thực sự rất mong chờ

    Trả lờiXóa
  22. Mường thanh công nhận là phát triển, đem lại nhiều nguồn lợi cho quốc gia thật nhưng mà không thể vì vậy mà ngang nhiên vi phạm pháp luật như vậy được, một công trình đã như thế có ai dám chắc nhưng công trình khác không có vấn đề?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog