Chia sẻ

Tre Làng

VỤ "BỆNH NHÂN CHẾT VÌ BV CHỢ RẪY LÀM KHÓ"

Cuteo@

Tôi thì không tin chị Lyly Thanh Huệ khi chị lên mạng kêu gào rằng, Bệnh viện chợ rẫy, làm khó không cho đi Mỹ chữa bệnh khiến con chị bị chết. Con chị chết là do bệnh hiểm nghèo và quá nặng. 

Nhiều bạn đã lên mạng bóc mẽ chị, rằng chị xạo luần, và rằng chị đong xèng cú vớt...Tôi không dám nghĩ như vậy, nhưng tôi tin các bác sĩ và tin vào sụ logic của vấn đề.

Thực tế chị không đủ giàu để có 7 triệu Usd và không đủ trí tuệ để đưa con đi Mỹ trong hoàn cảnh này. Hơn nữa, riêng về thủ tục, chỉ cần chị làm Visa xong cho con thì cháu đã sang thế giới bên kia.

Về câu chuyện này, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tổ chức họp báo thông tin về cái chết của bệnh nhân Nguyễn Duy Hưng (20 tuổi, ngụ Đồng Nai) là con trai của Lyly, do PGS TS Trần Quyết Tiến, Phó giám đốc chủ trì cùng các trưởng khoa phòng liên quan. Các bạn có thể kiểm chứng ở link dưới:


***
Phần chia sẻ của Bác sĩ Hồ Thanh Bình

Tôi, bác sĩ Hồ Thanh Bình, trưởng khoa Nội Tổng Quát 10B1 Bệnh viện Chợ Rẫy, người hân hạnh được mẹ bệnh nhân nhắc trong bài báo đăng trên facebook được nhiều người quan tâm. Chính tôi là người nhận bệnh nhân là cháu và gởi cho các đồng nghiệp để cháu được điều trị tích cực tại khoa ICU. Với kinh nghiệm làm hồi sức điều trị bệnh nặng trong nhiều năm, tôi biết cháu mình sẽ không qua khỏi ngay từ đầu do bệnh quá nặng. Tuy nhiên, tôi vẫn cố lừa gạt mình, hy vọng cháu mình qua khỏi khi được lọc máu hoặc mổ khi có chỉ định. Tôi luôn chờ một phép màu rằng cháu mình sẽ qua khỏi. Nhưng cuối cùng, cháu tôi trở nặng và không qua khỏi dù các đồng nghiệp của tôi đã cố gắng làm cái gì tốt nhất cho cháu tôi. Đó là cái nghiệp của những người làm nghề này, đôi khi đành bất lực với bệnh nhân của mình. Tôi càng xúc động hơn khi biết cháu từ nhỏ đã bị mẹ ruột bỏ rơi cho chị mình nuôi khi còn mới hai tuổi. Thật là tội nghiệp cho thằng bé, lớn lên trong tình thương của dì ruột, là cháu dâu của tôi. Chính cháu dâu tôi gọi điện thoại nhờ tôi giúp đỡ, chứ không phải mẹ ruột của cháu. Và từ khi về nước nuôi con, cô ấy cũng không gọi cho tôi lần nào. Tôi cũng thông cảm cho cô ấy về sự mất mát này, nhưng không vì vậy mà cô ấy xúc phạm và nói xấu, sai sự thật về toàn bộ nhân viên của Bệnh viện. Chuyện cô ấy nêu hoàn toàn phiến diện và không đúng chuyên môn. Tôi thật sự xấu hổ với các đồng nghiệp của mình. Tôi và gia đình cháu dâu tôi không ai đồng tình việc làm này của cô ấy. Việc làm của cô ấy đã xúc phạm đến danh dự và uy tín nhân viên Bệnh viện, nơi mà tôi – một bác sĩ mặc áo blouse trắng mỗi ngày – để khám và chữa bệnh cho mọi người!

***
Chia sẻ của TS. BS. Lưu Ngân Tâm- Trưởng khoa Dinh dưỡng

Ngày hôm đó, tôi có lên hội chẩn tại khoa ICU khoảng 3 giờ chiều và có gặp mẹ bệnh nhân đang thăm con tại khoa. Tôi còn hỏi mẹ bệnh nhân để khai thác thêm tiền sử chế độ ăn và việc dùng bia rượu của bệnh nhân. Tình trạng bệnh nhân lúc tôi thăm khám là tình trạng bệnh viêm tụy cấp nặng, thể hoại tử, suy hô hấp, tổn thương thận cấp vô niệu, tình trạng bụng chướng căng, nghe không có nhu động ruột, theo dõi tình trạng tăng áp lực ổ bụng nặng, mất máu cấp. Ngay lúc đó, bác sĩ khoa hồi sức đã điện thoại mời hội chẩn khoa Ngoại Gan mật tụy khẩn. Trước tình trạng bệnh diễn tiến nặng như vậy, tôi có bàn với bác sĩ Hưng (bác sĩ đang theo dõi bệnh nhân này khoa ICU) là ngưng cho dinh dưỡng qua ống thông bằng nước đường và nhịn ăn hoàn toàn qua tiêu hóa. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn tiếp tục được nuôi dưỡng bằng dinh dưỡng qua đường truyền tĩnh mạch với công thức dinh dưỡng phù hợp với chuyển hóa và tình trạng bệnh lý nặng của bệnh nhân. Tôi khẳng định rằng sự quyết định, chỉ định điều trị về dinh dưỡng của tôi cho bệnh nhân này là hoàn toàn phù hợp. Đồng thời, với vai trò là một bác sĩ được mời hội chẩn, phối hợp chuyên môn thì tôi không được phép và cũng đã không nói là bệnh nhân phải được trả về. Cho nên thông tin viết “Bệnh nhân này trả về chứ nuôi gì nữa mà nuôi” trên mạng là hoàn toàn không đúng sự thật.

***
Chia sẻ của BS Đoàn Tiến Mỹ - Trưởng Khoa Gan Mật Tụy

Trả lời báo chí về việc Facebook đăng tin về trường hợp BN Nguyễn Duy Hưng 19 tuổi (về phần phẫu thuật viên mà trang Facebook đã đề cập )

1. Con chị trở bệnh nặng chỉ còn vài % sống: Nhóm bs phẫu thuật viên và hồi sức có giải thích bệnh nhân tình trạng rất nặng, khó qua khỏi để gia đình biết tình trạng bệnh của bệnh nhân cũng như tiên lượng

2. Chúng tôi sẽ tiến hành mổ cầu may nhưng nói trước là 99% chết trên bàn mổ:

Chúng tôi chỉ giả thích tình trạng bệnh rất nặng khó qua khỏi mặc dù đã tiến hành các bước hồi sức nội khoa tích cực và theo dõi sát. Giả thích mổ mới có hy vọng vì hồi sức nội khoa đã không cải thiện mà xấu hơn, diễn tiến xuất huyết trong ổ bụng và sau phúc mạc, suy đa cơ quan (mổ là tìm cơ may cứu sống chứ không phải mổ cầu may)

3. Mổ cũng chết, không mổ cũng chết: Không bác sĩ nào giải thích câu nói này.

***

KHOA HSCC GIẢI THÍCH VỀ TRƯỜNG HỢP BN NGUYỄN DUY HƯNG 19 TUỔI

1. Về thông tin viện phí mỗi ngày từ 50 – 70 triệu, ngoài ra còn thêm 10 triệu tiền tiêm thuốc kháng nấm của mẹ bệnh nhân phản ánh là không đúng sự thật. 

Cụ thể bệnh nhân nằm điều trị tại khoa HSCC từ 6/8- 28/8 (23 ngày) là 660,798,915 đồng, tính trung bình một ngày nằm điều trị tại khoa HSCC chưa đến 29,000,000 đồng (bao gồm tất cả chi phí thuốc, dịch truyền, máu truyền, thở máy, dinh dưỡng, xét nghiệm và lọc máu liên tục).

- Tổng số lần đóng tiền tạm ứng tại khoa 19 lần (có bảng kê chi tiết đính kèm)

2. Các thông tin yêu cầu liên lạc với BS bên Mỹ và những phát ngôn của BS điều trị với mẹ bệnh nhân theo phản ánh là hoàn toàn không đúng sự thật, xuyên tạc. Cụ thể:

- Mẹ bệnh nhân có xin số điện thoại cá nhân của BS điều trị (cụ thể là BS Hiền, BS Hưng) nhưng BS không cho và đã giải thích với mẹ BN nếu Bs bên Mỹ muốn trao đổi chuyên môn phải có sự ủy quyền từ phía người nhà, và gọi trực tiếp đến BVCR-Khoa HSCC, BS tại khoa sẽ trao đổi chuyên môn trực tiếp. Bs điều trị cũng đã cho địa chỉ email để tiếp nhận thông tin trao đổi. Tuy nhiên không nhận được bất kỳ yêu cầu trao đổi chuyên môn nào từ phía BS bên Mỹ, mà chỉ nhận được những lời mời đi ăn, xin số điện thoại và gặp riêng, ngoài ra mẹ bệnh nhân cũng nhiều lần dấm dúi tiền nhưng điều bị BS Hưng, BS Hiền, BS Minh Duy từ chối vì tất cả điều này là không được phép đối với nhân viên y tế của BVCR (có các nội dung email đính kèm).

3. Về yêu cầu tiếp nhận thuốc điều trị từ phía bên Mỹ: BVCR không thiếu thuốc và y cụ điều trị cho bệnh nhân này, và việc tiếp nhận thuốc từ bên Mỹ là không thể vì không được phép.

4. Về thông tin đóng tiền mà không được lọc máu vì khoa HSCC chỉ có 3 máy lọc máu là không đúng: tất cả bệnh nhân được chỉ định lọc máu đều thể hiện đầy đủ trong hồ sơ bệnh án, bảng chỉ định và theo dõi, bảng kê khai chi tiết chi phí phẫu thuật trọn gói đều đầy đủ. (tất cả đã được dán vào hồ sơ). Ngoài ra, khoa HSCC có 8 máy lọc máu liên tục và 2 máy lọc máu ngắt quãng luôn đáp ứng được nhu cầu điều trị cho người bệnh. Và loại máy lọc máu liên tục của Khoa hiện nay cũng là loại máy đang được sử dụng tại các trung tâm lớn trên thế giới, kể cả những quốc gia đã phát triển.( không như nội dung “ cái máy này các nước tân tiến đã vứt đi hơn 10 năm rồi” , hay “ máy từ thời vua Bảo Đại cởi truồng tắm mưa tới giờ rồi”.

Khoa Nội Tiêu hoá xin báo cáo về trường hợp bệnh nhân Nguyễn Duy Hưng, sinh năm 2001, nhập khoa Nội Tiêu hoá lúc 6g ngày 5/8/2018.

Bệnh nhân nhập khoa lúc 6g ngày 5/8/2018 với chẩn đoán là Viêm tuỵ cấp nặng. Bệnh nhân được chẩn đoán xác định ngay khi vào khoa với tiên lượng bệnh rất nặng. Trong ngày, bệnh nhân được theo dõi sát và điều trị theo đúng tình trạng bệnh. Do mẹ của cháu không có mặt nên quá trình theo dõi và điều trị BS trực khoa đã ít nhất 2 lần giải thích tình trạng bệnh nặng cho các người nhà của cháu Hưng (có dì ruột là người trực tiếp nuôi dưỡng cháu) biết là bệnh rất nặng, diễn biến khó lường và rất nguy hiểm.

Quá trình theo dõi cháu Hưng khoa rất tích cực và chủ động. Cháu còn rất trẻ, các BS khoa đặc biệt quan tâm theo dõi tình trạng bệnh của cháu. Sau đó bệnh diễn biến nặng hơn vào sáng 6/8/18, các BS khoa đã liên tục trao đổi diễn biến bệnh của cháu với người nhà (là cha và dì ruột), khoa đã cố gắng tập trung điều trị tối đa cho cháu. Bằng những liên lạc khẩn trương, trực tiếp, đầy trách nhiệm giữa lãnh đạo các khoa Nội Tiêu hoá, khoa Hồi sức cấp cứu, khoa Nội Tiết, chúng tôi đã cố gắng sắp xếp đưa cháu xuống khoa Hồi sức Cấp cứu để tiếp tục theo dõi và điều trị cho cháu.

Ngoài ra, cháu cũng là một người thân của một lãnh đạo khoa trong bệnh viện nên chúng tôi càng không thể không quan tâm đến cháu trong quá trình theo dõi và điều trị.


***

Ồn ào vì chuyện y tế, bệnh viện chợ rẫy làm chết Nguyễn Duy Hưng 19 tuổi.

Các bác nói nhiều rồi mình rút lại một vài điểm.

- Bệnh nhân bị viêm tụy suy đa chức năng, lúc nhập viện tiên liệu chết 90%.

-Bác sĩ trực tiếp điều trị là người nhà, bệnh nhân gọi bằng ông nuôi.

- Nuôi ? 

Mẹ bệnh nhân đã bỏ con từ năm lên 2, dâu nhà BS là chị của mẹ bệnh nhân đã nuôi bệnh nhân lớn.

Về chuyên môn mình ko nói nhiều. Việc chửi máy móc của bv lạc hậu là quá ngu. Nói bệnh nhân đi Mỹ càng ngu vì xin được visa thì bn đã mục xương rồi.

Còn về sự đời thì dễ hiểu. Con mẹ này để cậu zai thiếu thốn tình cảm, sử dụng chất kích thích. Nó làm um lên để che dấu sự súc vật của nó

Còn về y tế Mỹ. Đây là hai số liệu 2016 và 2018. Mỗi năm ở Mỹ có 24 vạn người chết do tai nạn y tế. Con số này là thống kê mức thấp, thống kê theo nghiên cứu nhà nước. Mức sự thật là 44 vạn. Con số này tăng nhanh theo từng năm.

10% số người Mỹ chết do bs sai lầm. Tai nạn y tế chiếm huy chương đồng trong giải vô địch giết người liên bang Mỹ.

Hãy nghe người Mỹ nói hãy biết tiếng Anh để đọc báo lớn của Mỹ và thông tin chính phủ Mỹ. Đừng nghe những con chó đéo đọc được một dòng tiếng Anh.

death by medical error in us
us death by medical accident

2 nhận xét:

  1. Nặc danh15:31 15/9/18

    BS Hồ Thanh Bình - Trưởng khoa Nội Tổng Quát bệnh viện Chợ Rẫy gửi lời xin lỗi tới đồng nghiệp khi bị mọi người hiểu lầm, trách móc
    "Với kinh nghiệm làm hồi sức điều trị bệnh nặng trong nhiều năm, tôi biết cháu mình sẽ không qua khỏi ngay từ đầu do bệnh quá nặng. Tuy nhiên, tôi luôn chờ một phép màu rằng cháu mình sẽ qua khỏi. khi được lọc máu hoặc mổ khi có chỉ định. Nhưng cuối cùng, cháu tôi trở nặng và không qua khỏi dù các đồng nghiệp của tôi đã cố gắng làm cái gì tốt nhất cho cháu tôi. Đó là cái nghiệp của những người làm nghề này, đôi khi đành bất lực với bệnh nhân của mình" – BS Bình tâm sự.

    BS Bình cũng nói tôi cũng thông cảm cho cô ấy (mẹ bệnh nhân Hưng) về sự mất mát này, nhưng không vì vậy mà cô ấy xúc phạm và nói xấu, sai sự thật về toàn bộ nhân viên của bệnh viện. Chuyện cô ấy nêu hoàn toàn phiến diện và không đúng chuyên môn.

    “Tôi thật sự xấu hổ với các đồng nghiệp của mình. Tôi và gia đình cháu dâu tôi không ai đồng tình việc làm này của cô ấy. Việc làm của cô ấy đã xúc phạm đến danh dự và uy tín nhân viên bệnh viện” - BS Hồ Thanh Bình - Trưởng khoa Nội Tổng Quát gửi lời xin lỗi tới y bác sĩ cấp cứu cho người cháu và toàn thể BV Chợ Rẫy.

    PGS TS BS Trần Quyết Tiến - Phó giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy bày tỏ sự tiếc thương của tập thể y bác sĩ bệnh viện sau khi không thể giữ lại sinh mạng cho chàng trai trẻ, nhưng ông cũng khẳng định những vấn đề mẹ bệnh nhân đề cập về bệnh viện trên trang cá nhân của mình là không đúng sự thật.

    BS Đoàn Tiến Mỹ - Trưởng khoa gan mật tụy bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, viêm tụy cấp là một bệnh lý rất nặng. Ở Việt Nam, 2 nguyên nhân chính dẫn tới viêm tụy cấp là tình trạng sỏi mật và lạm dụng bia rượu.

    “Viêm tụy cấp diễn tiến thông thường thì 80% là thể nhẹ, 20% diễn tiến thể nặng. Trong thể nặng, khi đã diễn tiến tới hoại tử, xuất huyết thì tỷ lệ tử vong ghi nhận từ 40 – 50%, thậm chí lên tới 80 - 90%” – BS Mỹ thông tin.

    Đức Duy

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh15:37 15/9/18

    Theo BS Xuân, bệnh nhân nằm điều trị tại khoa 23 ngày (từ 6/8 - 28/8) với số tiền 660 triệu đồng, trung bình 1 ngày điều trị khoảng 29 triệu đồng. Người bệnh không có bảo hiểm y tế.

    Về thông tin đóng tiền mà không được lọc máu vì khoa hồi sức chỉ có 3 máy lọc máu, BS Phan Thị Xuân khẳng định là không chính xác, bởi khoa được trang bị máy móc đầy đủ, hiện đại với 7 máy lọc máu liên tục và 4 máy lọc máu ngắt quãng. Các thiết bị này đang được các nước tiên tiến sử dụng.

    “Bệnh nhân lọc máu đều thể hiện đầy đủ trong hồ sơ bệnh án, bảng chỉ định và theo dõi, bảng kê khai chi tiết chi phí phẫu thuật trọn gói đều đầy đủ và đóng tiền ở phòng tài vụ, BS không hề nhận được lợi nào từ chuyện này”, BS Xuân thông tin.

    Trước việc gia đình muốn đưa 1 số loại thuốc từ bên Mỹ về chữa trị cho bệnh nhân, BS Xuân nói BV Chợ Rẫy không thiếu thuốc và y cụ điều trị cho bệnh nhân này. Đồng thời việc tiếp nhận thuốc từ bên Mỹ là không thể vì không được phép.

    Với việc mẹ bệnh nhân có xin số điện thoại cá nhân của bác sĩ điều trị nhưng bác sĩ không cho và đã giải thích với mẹ bệnh nhân nếu bác sĩ bên Mỹ muốn trao đổi chuyên môn phải có sự ủy quyền từ phía người nhà và gọi trực tiếp đến bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ tại khoa sẽ trao đổi chuyên môn trực tiếp.

    “Bác sĩ điều trị cũng đã cho địa chỉ email để trao đổi. Tuy nhiên, BS không nhận được bất kỳ yêu cầu trao đổi chuyên môn nào từ phía bác sĩ bên Mỹ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog