Chia sẻ

Tre Làng

Không nhận sai, ĐB Lưu Bình Nhưỡng đổ lỗi cho ĐB Nguyễn Hữu Cầu

Khoai@

Những phát biểu của ông Lưu Bình Nhưỡng tại Hội trường quốc hội sáng 31/10 khi chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an gây phản ứng dữ dội của dư luận và làm tổn thương tới toàn bộ chiến sĩ ngành công an. ĐB Lưu Bình Nhưỡng phát biểu: "Tôi rất ủng hộ cuộc cách mạng trong ngành công an vừa qua… Tuy nhiên, qua báo cáo, tôi thấy vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp".

ĐB Lưu Bình Nhưỡng dẫn chứng: "Tỷ lệ không thụ lý tin tố giác 94%; chậm gửi quyết định cho Viện kiểm sát 86%; xử lý tin sau tố giác quá hạn 99,76 %,… Đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng, đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an có thái độ hết sức nghiêm khắc với anh em thuộc cơ quan điều tra trong lĩnh vực này".

Theo phát biểu của ĐB Nhưỡng thì ngành công an trong năm qua không làm được bất cứ việc gì, ngoài việc gây ra sai phạm "khủng khiếp".

Nói thật, các cử tri đặc biệt là cử tri công an không phản ứng với phát biểu của ông Nhưỡng mới là lạ. Tôi đã vào mạng, và tải hẳn clip ông Nhưỡng phát biểu để nghe lại. Và thấy ông phát biểu không ổn chút nào. Mời xem:


Nói một cách vắn tắt, ông Nhưỡng đã quá chủ quan, tự tin vào trình độ của mình khi tính toán để cho ra con số tỷ lệ phần trăm không đúng sự thật kia. Đây là sai lầm hết sức nghiêm trọng của một ĐBQH, mà vì nó ông có thể bị cử tri đề nghị bãi miễn tư cách ĐBQH.

Nói cụ thể, ông Lưu Bình Nhưỡng có vài sai phạm nghiêm trọng, liên quan đến lòng trung thực, khả năng tính toán, khả năng nhận định vấn đề. 

Xin tạm nêu ra đây vài sai lầm: 

(1) các con số ông cung cấp không chính xác. Điều này đã được Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga xác nhận; 

(2) Ông bịa đặt ra số liệu và bịa cả nguồn dẫn số liệu. Vì các con số đó không có trong phụ lục 158. Cái này liên quan đến lòng trung thực của một ĐBQH.

(3) Tỷ lệ phần trăm mà anh sử dụng để quy kết ngành công an sai phạm khủng khiếp là kết quả của việc anh không biết tính tỷ lệ phần trăm - một phép tính đơn giản mà học sinh lớp 5 đã được học; 

(4) Ông đã sai ngay từ cách tiếp cận để xử lý số liệu làm minh chứng, kết hợp với việc anh diễn đạt có thâm ý chĩa mũi giáo vào ngành công an. Điều này dẫn đến việc cử tri cả nước hiểu lầm.

(5) Ông có dấu hiệu vi phạm quy định của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước.

(6) Và đã không tuân thủ nguyên tắc trong sinh hoạt tại nghị trường. 

Về mặt nguyên tắc, tất cả các số liệu về hoạt động tư pháp, điều tra, tống đạt mà ông Lưu Bình Nhưỡng nêu ra trước Quốc hội là tài liệu mật, không được phép để đưa ra bình luận tại một phiên họp tường thuật trực tiếp. 

Tiếp nữa, ông đã tự mình làm ra các số liệu không đúng với số liệu của Ủy ban Tư pháp - cơ quan, rồi dùng nó tấn công ngành công an với sự áp đặt chủ quan trong câu chữ thì về mặt lý thuyết lẫn thực tế là không thể chấp nhận được. Ông không được phép nhào nặn số liệu và không được sử dụng những số liệu mà không do Ủy ban Tư pháp của QH thẩm định.

Với tinh thần đó, tôi thấy ông Nhưỡng đã mắc phải những sai lầm cực kỳ nghiêm trọng, cần phải kiểm điểm trước Quốc hội và kiểm điểm cử tri cả nước.

Ông cũng cần thể hiện nhân cách của mình bằng cách đính chính và xin lỗi cử tri, nhất là cử tri công an công khai trước Quốc hội hoặc trên phương tiện truyền thông.

Tuy nhiên, trưa nay, đọc báo Dân Việt, tôi thấy ông đã không nhận ra sai lầm của mình, trái lại, ông phát biểu: "Tôi khẳng định không nói bất cứ gì sai trái".

Theo nội dung bài báo, ĐB Lưu Bình Nhưỡng đã đổ lỗi cho ĐB Nguyễn Hữu Cầu, và quy kết ĐB Nguyễn Hữu Cầu vi phạm luật bảo vệ bí mật nhà nước, đồng thời lái câu chuyện từ chỗ “vi phạm khủng khiếp của cơ quan điều tra” sang so sánh với các ngành khác. Cái này là ông ngụy biện. Clip còn sờ sờ ra đó mà ông còn cãi được sao? 

Mình sai mà lại lươn lẹo, đổ lỗi cho người khác đâu phải hành vi của người đàng hoàng, phải không ông Lưu Bình Nhưỡng?

***
Xin trích nguyên văn bài trên Dân Việt, kèm đường link. và tôi cũng cẩn thận chụp màn hình để lưu giữ lâu dài, đề phòng ông Nhưỡng cãi.

(Dân Việt) “Tôi giơ biển xin tranh luận sau tranh luận lần 2 của đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (nhưng không được phát biểu) không phải tranh luận lại nội dung mà muốn nói: Quy tắc làm việc ở Quốc hội là đại biểu được tôn trọng. Vấn đề tôi đưa ra là Bộ trưởng Bộ Công an trả lời, nhưng Bộ trưởng không trả lời. Tại sao Bộ trưởng Bộ Công an không trả lời mà đại biểu khác lại tranh luận với tôi vấn đề này”, đại biểu (ĐB) Lưu Bình Nhưỡng nói.

Tại phiên chất vấn của Quốc hội diễn ra tranh luận sôi nổi giữa đại biểu đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) và Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) xung quanh chuyện “vi phạm khủng khiếp của cơ quan điều tra”. Đại biểu Cầu nói 2 lần, đại biểu Nhưỡng 1 lần, dù đại biểu Nhưỡng có giơ biển xin tranh luận, nhưng Chủ tịch Quốc hội đề nghị dừng cuộc tranh luận này tại hội trường. PV Dân Việt đã có trao đổi thêm với đại biểu Lưu Bình Nhưỡng xung quanh câu chuyện này.

Hôm qua (1.11) khi giơ biển tranh luận lại đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An), nhưng Chủ tịch Quốc hội đã đề nghị dừng cuộc tranh luận này tại hội trường, nếu được phát biểu ông sẽ nói gì?

- Tôi muốn nói phát biểu thêm của đại biểu tranh luận với tôi sau giờ giải lao đã không đúng với tinh thần như Chủ tịch Quốc hội đã nói trước đó. Trong giờ giải lao, trao đổi với đại biểu Nguyễn Hữu Cầu tôi nói cách đặt vấn đề của tôi là hệ quy chiếu hoàn toàn khác. Còn khi phát biểu ở hội trường, tôi đã nói không công bố số liệu vì đây là báo cáo mật, vì thế đã phải ngồi tính tỷ lệ phần trăm. Tôi đảm bảo con số đã chia chính xác. Cần phải nói rõ thêm là phụ lục trong báo cáo đó chỉ nói về một vấn đề, đó là vi phạm của các cơ quan trong hoạt động tư pháp.

Tôi phải tính tỷ lệ để xem trong số vi phạm đó thì cơ quan nào có vi phạm cao hơn. Ví dụ, tổng số vi phạm của các cơ quan trong hoạt động đó là 10 thì phải xem cơ quan A vi phạm bao nhiêu, cơ quan B vi phạm bao nhiêu, cơ quan C là bao nhiêu, chính vì thế tôi phải chia tỷ lệ, cách làm đó là chính xác, khoa học.

Khi phát biểu tôi đã giãi bày trước Quốc hội, cử tri cả nước là mình làm việc một cách nghiêm túc, số liệu trong báo cáo mật tôi không công bố, chỉ nói tỷ lệ. Tôi không vi phạm quy định về bảo mật Nhà nước. Tôi khẳng định mình trung thực, khách quan, không lấy những gì ngoài luồng để đưa vào phát biểu, đây là cách làm việc của tôi. Cá nhân tôi cũng nhận được sự đồng tình của nhiều đại biểu trong đó có những đại biểu là Bộ trưởng, Ủy viên Trung ương Đảng, họ cho rằng cách nhìn nhận của tôi là khoa học.

Còn đại biểu Nguyễn Hữu Cầu khi tranh luận đã nói, phải lấy số vi phạm chia cho tổng số vụ việc. Tôi cho rằng đây là câu chuyện khác, đó là việc của ngành Công an. Ở đây tôi chỉ so sánh giữa các cơ quan với nhau để xem cơ quan nào vi phạm nhiều hơn, cơ quan nào làm việc tốt hơn.

Tôi giơ biển xin tranh luận sau tranh luận lần 2 của đại biểu Cầu (nhưng không được phát biểu) không phải tranh luận nội dung mà muốn nói: Quy tắc làm việc ở Quốc hội là đại biểu được tôn trọng. Vấn đề tôi đưa ra là Bộ trưởng Bộ Công an trả lời, nhưng Bộ trưởng không trả lời. Tại sao Bộ trưởng Bộ Công an không trả lời mà đại biểu khác lại tranh luận với tôi vấn đề này?

Khi tranh luận, tôi không hiểu tại sao đại biểu Nguyễn Hữu Cầu là Đại tá Công an lại dám công bố số liệu trong báo cáo mật, lúc này phiên chất vấn của Quốc hội đang được phát thanh, truyền hình trực tiếp. Về vấn đề này tôi sẽ có ý kiến với lãnh đạo Quốc hội.

Ông có nghĩ phát biểu chất vấn của mình trong ngày 31.10 chưa rõ có thể làm hiểu lầm dẫn tới phản ứng của đại biểu trong ngành Công an?

- Cũng có thể, bởi không phải ai cũng có thể nói hoàn hảo được. Nhưng tôi đã nói rõ đây là vi phạm của cơ quan điều tra chứ tôi không nói trong tổng số thụ lý đơn báo tố giác phạm, có 94% là vi phạm. Khi tôi xem trong báo cáo thấy vi phạm của cơ quan Công an nhiều nhất nên tôi so sánh với cơ quan tương đương, khi đặt so sánh không bao giờ đi đặt sai hệ quy chiếu, ví dụ không thể so sánh cơ quan công an với cơ quan không có chức năng trong hoạt động tư pháp. Tôi khẳng định lại là không nói bất cứ gì sai trái, đó là nguyên tắc làm việc của một chính khách. Khi tôi nói thái độ có thể rắn chắc, ngôn ngữ mạnh mẽ, còn sai thì không. Nếu tôi sai thì sẽ nhận lỗi ngay trước quốc dân đồng bào

Ông nghĩ sao về phản ứng của các cử tri trong lực lượng Công an trước phát biểu của ông?

- Việc phản ứng của các cử tri trong lực lượng Công an tôi rất chia sẻ, họ là những người làm trong ngành, đặc biệt là cán bộ điều tra. Tôi đã dự tính được vấn đề này, nhưng trách nhiệm trước nhân dân lớn hơn trách nhiệm trước một ngành nên phải chỉ ra. Tôi cho rằng giả sử những điều tôi nói ra anh em Công an cầu thị và chân thực có thể trao đổi với tôi. Những việc làm tốt, chưa tốt, tồn tại, hạn chế thì các báo cáo cũng đã nêu.

Tôi không vơ đũa cả nắm, cái gì làm tốt, hy sinh của anh em Công an tôi biết. Tôi biết điều này từ khi bắt đầu làm công tác pháp luật, tham mưu về cải cách tư pháp, cũng như tham gia thẩm tra, thẩm định các đề án của lực lượng Công an. Bên cạnh những mặt tốt, tôi biết trong số đó vẫn có “con sâu”.

Ông có muốn nói rõ việc này trong phiên thảo luận của Quốc hội về công tác phòng chống tội phạm tới đây?

- Tôi chưa có dự định.

Xin cảm ơn ông (!)

Link nguồn:

5 nhận xét:

  1. Sai còn cố chấp , lại đi đổ lỗi cho người khác thì thật sự ông Lưu Bình Nhưỡng này là một loại người dám làm không dám chịu. Những thông tin sai lệch , tính toán quá tự tin nhưng không có nguồn gốc chính đáng thì đây là một hành động vu khống cho ngành công an .Thật sự thấy bất bình cho lời phát biểu của ông ĐB này!

    Trả lờiXóa
  2. Sao mà một tỉnh lại có thể để một tên đãng trí , ảo tưởng cũng như trốn tránh trách nhiệm như Lưu Bình Nhưỡng này làm đại biểu được chứ. Là một con người dám làm dám chịu đi chứ sao mà phải đổ lỗi cho người khác , mà đặc biệt lại là ĐB nữa chứ. Thật sự thấy xấu hổ thay cho tỉnh thành Bến Tre và cũng cần có hình thức xử lý với sự vu khống của tên đại biểu này. Nó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành công an .

    Trả lờiXóa
  3. Anh Nhưỡng chả khác gì thằng tâm thần lê anh hùng mới bị tạm giữ.Loại rận chủ như anh Nhưỡng mà làm đại biểu QH thật làm xấu mặt cho dân Việt mình.Tốt nhất anh N nên dìa giặt mấn cho vợ thì hay hơn..

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh10:32 3/11/18

    Đề nghị bổ nhiệm ông ấy làm thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra BCA để sửa chữa sai phạm.

    Trả lờiXóa
  5. xin thưa rằng ngành công an có những hạn chế nhất định nhưng là ngành có đổ máu đấy! có mất hi sinh đấy! vất vả là thế nhưng ở đây lại có những phát biểu và hành động mang tính chất cổ hủ và đãng trí như ông. sai k biết nhận lỗi lại còn có những phát mang tính ngu muội hơn

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog