Chia sẻ

Tre Làng

Về cái gọi là "Học bổng xã hội dân sự VOICE lần thứ 9"

LâmTrực@

Cho đến nay, những cơ quan chức năng của Việt Nam đều biết rõ VOICE là một tổ chức ngoại vi của tổ chức Khủng bố Việt Tân, nhận tài trợ từ "Quỹ Quốc gia Hỗ trợ Dân chủ" của Mỹ, một tổ chức đã tài trợ cho các nhóm làm "cách mạng đường phố" để lật đổ chế độ tại nhiều quốc gia. Ảnh trên là Châu Văn Thi - kẻ đã được Voice huấn luyện để hoạt động chống phá, lật đổ chế độ chính trị của Nhà nước Việt Nam.

Ngày 03/12/2018 Website và Fanpage của VOICE đăng thông báo tuyển sinh "Học bổng Xã hội Dân sự VOICE lần thứ 9". Theo đó, VOICE chào mời người đọc với những lời có cánh, "Với mục tiêu xây dựng một xã hội dân sự độc lập và mạnh mẽ tại Việt Nam, VOICE xây dựng Khóa Đào tạo Xã hội Dân sự nhằm giúp các học viên trở thành những công dân tích cực, giàu tinh thần cộng đồng, và được trang bị các kiến thức nền tảng để có thể tham gia vào các hoạt động xã hội. Năm nay, khóa đào tạo Xã hội dân sự của VOICE sẽ trao học bổng toàn phần cho những ai quan tâm tới các vấn đề chính trị – xã hội tại Việt Nam và muốn đóng góp vào việc thay đổi Việt Nam theo chiều hướng tích cực".

Theo như VOICE thông báo, khóa học gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là Chương trình Cơ bản, cung cấp cho học viên những kiến thức nền tảng về tình hình chính trị, xã hội Việt Nam, cùng các kỹ năng cần thiết cho quá trình hoạt động xã hội. Học viên cũng được các chuyên gia hướng dẫn để xác định lĩnh vực xã hội dân sự mà mình sẽ theo đuổi. Bên cạnh đó, những học viên có khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo sẽ được gửi đi tham dự các sự kiện quốc tế phù hợp. Giai đoạn 2 là Chương trình Quốc tế, với nội dung học hỏi kinh nghiệm làm việc quốc tế, cũng như nắm bắt cách vận hành của hệ thống chính trị – xã hội tại các quốc gia dân chủ. 

Thâm nhập vào nội dung chương trình đào tạo, Voice quảng bá: Học viên được đào tạo kỹ năng mềm như: quản lý thời gian, thuyết trình, làm việc nhóm, xây dựng mạng lưới; được học các lý thuyết về quyền và quản trị nhà nước, các vấn đề nhân quyền ở Việt Nam, kỹ năng phân tích pháp lý, kỹ năng viết báo cáo nhân quyền, xây dựng kế hoạch chiến lược, tổ chức hội nhóm, gây quỹ, đánh giá dự án,…hoặc học theo yêu cầu như Báo chí - Truyền thông, vận động quốc tế, Chính trị học.

Người tham gia sẽ được VOICE miễn học phí, cung cấp chỗ ở; Được nhận mức sinh hoạt phí tương đương 300 USD mỗi tháng; Được tài trợ một cặp vé máy bay khứ hồi, phí visa, và bảo hiểm du lịch và có thể gửi đi đào tạo tiếp ở các khóa học Quốc tế khác.

Dù có rất ít người tham gia, nhưng VOICE cũng lấy le tuyên bố, "Ưu tiên ứng viên có kinh nghiệm hoạt động xã hội, đặc biệt là trong các lĩnh vực: báo chí, luật pháp, chính trị, hoạt động cơ sở, môi trường, và bảo mật thông tin; Ưu tiên ứng viên có khả năng giao tiếp tiếng Anh; Ưu tiên ứng viên đã tốt nghiệp các trường đại học trong và ngoài nước".

Tất nhiên, VOICE không quên kiểm tra năng khiếu chống đối chế độ ở Việt nam: "Bài tiểu luận (dài không quá 1000 chữ) về một trong các chủ đề gợi ý sau: Nhân quyền ở Việt Nam; Tự do ngôn luận ở Việt Nam; Tự do tôn giáo ở Việt Nam; Vấn đề môi trường ở Việt Nam; Tầm quan trọng của Xã hội Dân sự đối với Việt Nam; Sự phát triển của Xã hội Dân sự ở Việt Nam trong 10 năm gần đây; Các thách thức lớn mà Việt Nam đang phải đối mặt; Hoặc một chủ đề tự chọn khác mà bạn cho là quan trọng.

Thực tế, từ năm 2011, tổ chức VOICE đã liên tục cung cấp các khóa huấn luyện thường niên dài 6 tháng ở nước ngoài. Sau một thời gian hoạt động theo phương thức bí mật, đến năm 2016, VOICE lần đầu công khai tuyển sinh cho các khóa huấn luyện này. 

Học viên hầu hết là người do các tổ chức chống đối trong nước giới thiệu. Trước năm 2016, VOICE tuyển sinh bằng cách bí mật "săn người" qua con đường du lịch hoặc tuyển mộ tại các trại tị nạn ở Thái Lan và Philippines. 

Đội ngũ giảng viên gồm các gương mặt chống đối ở nước ngoài, và giáo trình giảng dạy bao gồm nhiều nhận xét thiên lệch về môi trường chính trị - xã hội ở Việt Nam. Ngay trên tờ rơi đính kèm thông báo tuyển sinh năm này cũng quảng cáo giảng viên năm nay có Nguyễn Khanh dạy môn Nghiệp vụ Báo chí, Ngô Nhân Dụng dạy môn Kinh tế học và Lịch sử, Đinh Thảo dạy môn Quản lý Dự án, Nguyễn Gia Dương dạy môn Chính trị Châu Âu. 

Giải thích cho sự nhiệt tình của Voice, nhiều chuyên gia cho biết, do không đủ lượng người đi học để giải ngân nên phải kêu gọi người đến học. Có khóa, không đủ người, VOICE từng huy động cả con em các nhà dân chửi đăng ký học vào phút chót. 

VOICE là tên viết tắt của Vietnamese Overseas Initiative for Conscience Empowerment (Sáng kiến Thể hiện Lương tâm Người Việt Hải ngoại). VOICE quảng bá là có trụ sở tại Mỹ cũng như chi nhánh tại Philippines và Việt Nam, đồng thời có các tổ chức liên kết (sister organization) gồm VOICE Australia, VOICE Canada và VOICE Europe. 

Nhìn vào bộ máy lãnh đạo của VOICE qua phần giới thiệu trên Webside, những bài viết trên facebook và các thông tin khác, ta dễ dàng nhận thấy VOICE là một tổ chức ngoại vi của Việt Tân, nói cách khác VOICE chính là cánh tay nối dài của Việt Tân núp dưới danh nghĩa là một tổ chức phi chính phủ (NGO). 

VOICE do Trịnh Hội và Hoàng Tứ Duy - là thành viên của tổ chức khủng bố Việt Tân điều hành. Một Việt kiều cung cấp, đây là tổ chức được lập ra để mở các lớp đào tạo ngắn hạn, huấn luyện "kỹ năng mềm", "đấu tranh bất bạo động" cho những người có tư tưởng chống đối ở Việt Nam, đồng thời tài trợ cho các hội nhóm chống đối trong nước. 

Nguồn kinh phí để duy trì hoạt động của VOICE được cho là từ các nguồn tài trợ, nhưng bản chất là được Việt Tân phân bổ và thông qua việc quyên góp tiền từ kiều bào hải ngoại. Một nguồn tin xin được dấu tên cho biết, hoạt động của VOICE được một quỹ dân chủ quốc tế chuyên đạo diễn các cuộc các mạng đường phố trên thế giới cấp tiền duy trì từ nhiều năm nay. 

Trên thực tế, VOICE đã từng đào tạo nhiều khóa huấn luyện kiểu như thế này, và các học viên sau khi nhận chứng chỉ về Việt Nam đều trở thành thành viên cốt cán cho các hội nhóm chống đối trong nước. Rất nhiều tên trong số đó đã bị công an triệu tập, xử lý bằng nhiều hình thức khác nhau, thậm chí cấm xuất cảnh. VOICE từng bị Chính phủ Campuchia trục xuất vì các hoạt động mối giới trung chuyển người từ Việt Nam trốn sang Thái Lan và các nước khác cho “Việt Tân”. 

Để duy trì hoạt động tài trợ và huấn luyện người về Việt Nam phá hoại, VOICE đã lập ra nhiều dự án xin tiền từ các quỹ dân chủ nước ngoài và quyên góp tiền từ kiều bào hải ngoại. Đã có nhiều người tố cáo Trịnh Hội lợi dụng sự cả tin của họ để trục lợi và đào tạo các phần tử chống phá đất nước. Bản thân Trịnh Hội là Giám đốc điều hành của VOICE tại Philippines đã bị Bộ Công an điều tra, xử lý, đưa vào diện cấm nhập cảnh. 

Như vậy, có thể thấy VOICE, thực chất là một tổ chức phản động chống Việt Nam và bản chất của "học bổng XHDS VOICE 2016" chính là một chiêu tuyển người của Việt Tân, nhằm đào tạo ra một thế hệ mới chống nhà nước Việt Nam mà thôi. 

Vào năm 2016, ngay trước khi ra thông báo công khai tuyển sinh, VOICE dường như đã có hoạt động thanh mình về thân phận của tổ chức để đánh lừa bạn đọc với tự đề "Thông Cáo Về Tin Đồn VOICE Là Tổ Chức Của Việt Tân" (bản PDF tại đây). Theo đó, Voice bác bỏ cáo buộc có liên quan đến chính trị và liên quan tới Việt Tân. Tuy nhiên, càng giải thích VOICE càng bộc lộ điểm yếu của mình, bởi các nhân vật điều hành VOICE đều là người phụ trách các bộ phận quan trọng của Việt Tân. 

Mặt khác, dù bác bỏ việc liên quan đến chính trị, nhưng trên trang của VOICE, người đọc dễ dàng nhận thấy các bài viết liên quan trực tiếp tới chính trị trong nước, và sặc mùi kích động. Có thể thấy các bài viết sau: "Thư luật sư EU gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về vụ Nguyễn Văn Đài", Tuyên bố chung kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà", "SBTN SPECIAL: Tập 14 – Phim tài liệu “40 Năm Nhìn Lại”", "11 Vietnamese Refugees Arrive in Canada from Thailand", "Outcome of Appellate Review for Vietnamese Activists: Bui Thi Minh Hang, Nguyen Van Minh, Nguyen Thi Thuy Quynh", "Vẫn còn lắm chông gai – Nam Lộc",...Đó là chưa kể đến những bài viết cực kỳ phản động trên trang facbook của tổ chức này. 

Chuyện VOICE có phi chính trị hay không, hãy xem những hình ảnh sau sẽ thấy. Đây là những hình ảnh được chụp từ màn hình máy tính trên Facebook của VOICE: 




Như vậy, bản chất của cái gọi là "Học bổng xã hội dân sự VOICE " là gì, hẳn các bạn đã biết.

2 nhận xét:

  1. Dăm ba cái Học bổng Xã hội Dân sự VOICE lần thứ 9 của mấy cái tổ chức dân chủ cuội ở bển mà bà con nào cũng tin được thì đúng là thiếu hiểu biết thật sự, mấy cái học bổng đấy với cái thứ dân chủ đấy mà đáng học thì Mỹ nó đã không có xả súng, Pháp nó đã không có phe áo vàng, xã hội nó đã không bất ổn, khoảng cách giàu nghèo nó đã không tăng và để lại mẫu thuẫn trong xã hội nhé

    Trả lờiXóa
  2. Suy cho cùng đằng sau cái Học bổng Xã hội Dân sự VOICE lần thứ 9 là do một tổ chức ngoại vi của tổ chức Khủng bố Việt Tân, nhận tài trợ từ "Quỹ Quốc gia Hỗ trợ Dân chủ" của Mỹ, một tổ chức đã tài trợ cho các nhóm làm "cách mạng đường phố" để lật đổ chế độ tại nhiều quốc gia. Nói ngắn gọn hơn là học bổng tạo ra để nhằm đào tạo, "tẩy não" để trở thành những kẻ phản động, lại đi chống đối lại nhà nước Việt Nam, lại đi "rao giảng" mấy thứ "rân chủ", rồi đòi đa đảng, lại gây rối, làm bất ổn tình hình hình chính trị Việt Nam mà thôi. Mọi người cần tỉnh táo, tìm hiểu thật kĩ trước mọi thông tin trên mạng, tránh để bị lừa bởi bọn phản động ranh ma này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog