Chia sẻ

Tre Làng

VỤ VƯỜN RAU LỘC HƯNG NHÌN DƯỚI KHÍA CẠNH PHÁP LÝ

Vườn Rau Lộc Hưng nhìn dưới khía cạnh pháp lý

Liên quan đến việc xử lý việc chiếm đất, xây nhà cho thuê tại khu vực vườn rau thuộc phường 6 (quận Tân Bình), Mới đây, trên mạng xã hội tung ra văn bản gọi là “Quan điểm của Tòa Tổng Giám mục về quyền lợi và nghĩa vụ của các hộ dân canh tác tại khu “Vườn rau”. Nhân sự kiện này, một số ý kiến cho rằng đây là văn bản “pháp lý chính thức” khẳng định quyền sở hữu đất thuộc tòa Tổng Giám mục Sài Gòn từ trước, vì thế họ tiếp tục kích động dư luận về cái gọi là tranh chấp sở hữu đất giữa chính quyền và người công giáo ờ “vườn rau Lộc Hưng”. Sự thật như thế nào? 

Văn bản không có giá trị pháp lý 

Trước hết, phải khẳng định văn bản trên hoàn toàn không phải là quan điểm chính thức của Tòa Tổng Giám mục TPHCM bởi nó là văn bản trôi nổi trên mạng và chưa có tổ chức nào xác nhận về tính xác thực của nó, không loại trừ nó là văn bản ngụy tạo của kẻ xấu!

Nếu như văn bản ấy có thực đi nữa thì nó cũng không có cơ sở pháp lý bởi theo nội dung văn bản năm 2007 trên thì nó chỉ là dạng thư gửi cho CT UBND thành phố và các vị lãnh đạo địa phương, ban ngành có liên quan để TRÌNH BÀY QUAN ĐIỂM của Toà TGM về quyền lợi và nghĩa vụ của các hộ dân canh tác tại Vườn Rau. Việc nêu quan điểm kiến nghị của Toà TGM TPHCM cũng giống như các “bình luận” thể hiện quan điểm các bạn trên facebook, làm sao có thể làm cơ sở chứng minh?.

Bên cạnh đó, dựa vào quan điểm của văn bản này thì Toà TGM TPHCM cũng đã chính thức bày tỏ quan điểm rằng, đất là do dân “MƯỢN CANH TÁC” từ các hội và giáo hội chứ không xác lập quyền sở hữu và các sở hữu như các bình luận trên mạng, và chỉ được phép trồng rau xin phép chủ đất mà nay là đất công sản (nhà nước khẳng định chưa thu hồi vẫn cho dân tiếp tục trồng rau cải thiện đời sống “chứ KHÔNG HỀ CÓ CHỮ NÀO LÀ CHO PHÉP DÂN TỰ XÂY NHÀ, chia lô bán nền rồi hợp thức hoá” – Đó là quan điểm rõ ràng). 

Văn bản trên hoàn toàn không phải là quan điểm chính thức của Tòa Tổng Giám mục TPHCM bởi nó là văn bản trôi nổi trên mạng và chưa có tổ chức nào xác nhận về tính xác thực

Khu đất vườn rau phường 6 là đất công sản!

Theo Kết luận thanh tra số 127/KL-TTTP-KTI ngày 26/3/2008 của Thanh tra TP.HCM về phần đất 6,8ha thuộc xã Phú Thọ Hoà (cũ), bao gồm 4,08ha có nguồn gốc do Quốc gia Việt Nam đứng bộ. Sau 1975, Trung tâm Viễn thông 3 – Tổng cục Bưu điện tiếp quản khu đất và đến ngày 14/4/1977, Nhà nước trực tiếp quản lý theo Điều 1 Phần IV Quyết định số 111/CP của Hội đồng Chính phủ, đồng thời, giao cho Trung tâm Viễn thông 3 tiếp tục quản lý, sử dụng làm Đài phát tín Chí Hòa.

Ngày 12/10/1991, Ban Quản lý ruộng đất thành phố ban hành Quyết định số 07/QĐ-ĐĐ công nhận quyền sử dụng đất và khu nhà điều hành cho Bưu điện TP.HCM với diện tích 40.893m2.

Từ năm 1993 đến nay, do có sự thay đổi công nghệ trong lĩnh vực viễn thông nên các cột ăng-ten dần dần được tháo dỡ. Hội đồng quản trị Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam, UBND TP.HCM chấp thuận cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng khu nhà ở cho cán bộ công nhân viên Bưu điện Chí Hòa và sửa chữa nâng cấp trường bồi dưỡng nghiệp vụ bưu điện.

Phần còn lại khoảng 2,08ha, như đã nói, dù đã có Quyết định số 07/QĐ-ĐĐ ngày 12/10/1991 của UBND thành phố công nhận quyền sử dụng đất, nhưng Bưu điện thành phố không trực tiếp sử dụng được vì các hộ dân đang canh tác rau màu.

Đến năm 2001, UBND thành phố có quyết định giao 29.311m2 đất cho Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Sài Thành và 20.009m2 cho Bưu điện thành phố để đầu tư xây dựng khu nhà ở cán bộ, công nhân viên và công trình công cộng.

Trong quá trình triển khai dự án, do các chủ đầu tư là Bưu điện thành phố và Công ty Sài Thành không đủ năng lực thực hiện dự án. Quá trình triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đã làm phát sinh khiếu kiện đông người, làm cho khu vực trở thành điểm nóng về an ninh trật tự của thành phố.

Do đó, ngày 25/4/2008, UBND thành phố đã ban hành Quyết đinh số 1824/QĐ-UBND thu hồi khu đất, giao cho UBND Q.Tân Bình thực hiện dự án công trình công cộng và chung cư cao tầng phục vụ chương trình tái định cư của quận và thành phố.

Ngàỵ 25/8/2013, UBND thành phố ban hành Quyết định số 4204/QĐ-UBND về điều chỉnh Quyết định số 1824/QĐ-UBND nói trên. Theo đó, thu hồi khu đất giao cho UBND Q.Tân Bình để tổ chức thực hiện việc hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư dự án công trình công cộng (xây dựng cụm trường học công lập theo tiêu chuẩn quốc gia).

Kế đó, ngày 11/6/2015, UBND thành phố có Công văn số 3200/UBND-ĐTMT về việc cho phép tiếp tục thực hiện thu hồi đất để triển khai Dự án xây dựng cụm trường học đạt chuẩn Quốc gia tại khu đất công trình công cộng P.6, Q.Tân Bình.

Ngày 12/11/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 86/TNMT-QLSDĐ-M về hướng dẫn thu hồi đất dự án công trình công cộng P.6, Q.Tân Bình.

Theo đó, khu đất thuộc diện Nhà nước trực tiếp quản lý và điều phối sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của Nhà nước.

Những hộ gia đình, cá nhân có quá trình sử dụng trên phần đất Nhà nước trực tiếp quản lý nếu không có tranh chấp sẽ được xem xét giải quyết hỗ trợ theo quy định pháp luật.

Việc một số hộ dân tận dụng phần diện tích đất trống giữa các cột ăng-ten để khai thác trồng rau là không đủ điều kiện công nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Như vậy, hoàn toàn không có chuyện đây là đất “công giáo”, người dân trồng rau khu vực này không được cấp quyền sử dụng đất bởi khu đất đã được xác lập quyền sử dụng cho Bưu điện Thành phố từ năm 1991 theo Quyết định số 07/QĐ-ĐĐ. (Việc một số người gọi khu vực này là “vườn rau Lộc Hưng” chỉ là cách gọi tắt vì Lộc Hưng là tên của giáo xứ cạnh đó không có quan hệ gì tới vườn rau, cũng như nhiều người gọi quen khu này là “vườn rau Tân Bình”, hay “vườn Đà Lạt”…).

Nguyệt Minh

7 nhận xét:

  1. Sự việc đã quá rõ ràng rồi.Chỉ là những chiêu trò của đám LM phản động trong việc 1 phần muốn cướp đất của chính quyền , 1 phần là muốn lợi dụng cơ hội để chống đối chính quyền mà thôi chứ sự thật vấn mảnh đất này thì đã quá rõ ràng khi mà căn cứ pháp lý của đất này là của chính quyền đã được thể hiện quá rõ qua những quyết định bằng giấy tờ rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Chưa thấy cái vụ việc nào nực cười như vụ này. Chẳng hiểu trong khi quyền sở hữu và quản lý của chính quyền có giấy tờ rành rành ra đấy mà bọn linh mục và bọn chiếm đất vẫn cố chửi bới chính quyền, thậm chí là kiện ngược lại mới hay! Vụ này nên được giải quyết sớm sớm đi chứ, càng để lâu càng phức tạp.Không thể để nó kéo dài để rồi lây lan ra các tỉnh thành khác.

    Trả lờiXóa
  3. Rất xót của cho nhân dân,biết là mọi người bị ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của bản thân. Nhưng đây không phải là lỗi do chính quyền mà là do những hệ lụy của chính quyền ngụy để lại khiến bà con khổ. Bây giờ cần thiết mọi người phải bình tĩnh,cùng ngồi lại để bàn bạc,đối thoại với chính quyền thì mới có thể giải quyết vấn đề được

    Trả lờiXóa
  4. Vụ vườn rau Lộc Hưng bản thân không hề liên quan gì đến công giáo,thế mà làm sao mấy ông linh mục lại cứ xía vào việc này là như thế nào nhỉ. Nói thêm là mấy ông linh mục này thực chất bây giờ đang làm mấy công việc của phản động xâm phạm an ninh quốc gia nhiều hơn là làm việc đạo. Chính vì thế nhân dân cần xem xét lại tư cách của mấy ông này xem như thế nào

    Trả lờiXóa
  5. Không biết sự việc này đúng sai đến đâu nhưng không đồng tình với việc người dân nơi đây mất bình tĩnh,chống đối lại chính quyền,vi phạm luật pháp. Càng không bao giờ đồng ý cho việc nhân dân nơi đây đang nghe lời của mấy ông linh mục và giám mục phản động,kích động hoạt động gây hấn với chính quyền,làm mất an ninh trật tự

    Trả lờiXóa
  6. Thật sự cảm thấy bất mãn khi ở đâu cũng thấy bàn tay với dài của mấy ông linh mục muốn biến tất cả những điểm nóng thành tôn giáo hóa hay sao ấy. Nhân dân cần thực sự tỉnh táo chứ bà con đừng dại dột để cho những ông linh mục như thế này lợi dụng kích động bà con vào những âm mưu và ý đồ xấu xa của họ

    Trả lờiXóa
  7. Không có gì còn phải bàn cãi về vấn đề vườn rau Lộc Hưng , tất cả đều rõ ràng về pháp lý cũng như thực tiễn đã chứng minh , tất cả chỉ là sự chống đối , chống phá , lợi dụng vấn đề này của đám rân chủ , đám linh mục DCCT ... để gây mất an ninh trật tự , gây ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân .

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog