Chia sẻ

Tre Làng

Khi giới “dân chửi” mượn chuyện chống quấy rối tình dục để chống Nhà nước, và chống… nhau

Khi giới “dân chửi” mượn chuyện chống quấy rối tình dục để chống Nhà nước, và chống… nhau

Trong tuần đầu tiên của tháng 04/2019, nhân việc ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng, có hành vi sàm sỡ bé gái 9 tuổi trong thang máy của một chung cư, nhiều bộ phận của dư luận phi chính thống đã lợi dụng vụ việc để công kích Nhà nước, đồng thời phục hồi phong trào ký tên đòi sửa các luật liên quan đến tội quấy rối tình dục, mà nhóm Hate Change phát động từ tháng 3. Gần 1 tuần sau sự kiện, một phần dư luận bắt đầu lo ngại trước những phương thức phản đối cực đoan, phạm pháp vừa nảy sinh – như xịt sơn, ném phân, chụp ảnh check-in trước cửa nhà ông Linh, hoặc chửi bới gia đình bé gái vì họ không khởi kiện. Do yếu tố mới này, trong tuần qua, những nhóm người khai thác sự kiện bắt đầu phân hóa thành 2 khuynh hướng khác nhau, nhưng không hẳn là đối lập nhau. Một bên là khuynh hướng ôn hòa, ưu tiên vận động sửa luật, mà nhóm Hate Change đại diện; còn bên kia là khuynh hướng cực đoan, ưu tiên công kích Nhà nước, quy tụ hầu hết giới chống đối.

Cụ thể, phần dư luận phi chính thống chọn khuynh hướng ôn hòa đang đưa ra 2 thông điệp.

Trong thông điệp thứ nhất, họ kêu gọi quần chúng “tập trung vào vấn đề thay đổi luật”, thay vì bị phân tán vào những phương thức phản đối mang tính “bạo lực”, thiếu “ôn hòa và văn minh”. Để phản bác những bài viết chửi bới gia đình nạn nhân, họ đặt câu hỏi: “Bạn đang đấu tranh cho nạn nhân hay cho lý tưởng vận động của bạn?”.

Trong thông điệp thứ hai, họ tuyên bố rằng các hoạt động “đấu tranh”, “đòi hỏi” của họ đã tạo ra thay đổi cụ thể, khi vào ngày 08/04, Tòa án Nhân dân Tối cao đã ra văn bản chỉ đạo việc tổng hợp và xây dựng báo cáo công tác xét xử các vụ án xâm hại tình dục.

Trong khi đó, phần dư luận cực đoan, ưu tiên công kích Nhà nước lại đang sử dụng 3 thông điệp khác.

Thứ nhất, họ tung tin rằng qua việc ông Nguyễn Hữu Linh chưa bị khởi tố, có thể thấy Nhà nước đang tìm cách “làm chìm xuồng” vụ việc để “bao che” cho ông Linh. Đặc biệt, một người dùng Facebook chưa rõ danh tính đã tung tin đồn rằng ngay sau khi vụ quấy rối xảy ra, ông Linh đã tìm sự “bao che” của chủ đầu tư Novaland, và trả 7 triệu VNĐ cho mẹ cháu bé để lấp liếm vụ việc. Tin đồn cũng khẳng định rằng người bảo vệ trực camera của chung cư đã “tuồn video ra ngoài”, do “không được đồng nào”. Người tung tin tuyên bố rằng nhân sự của Viện Kiểm sát Đà Nẵng đã nói với anh ta những chuyện này khi “đi nhậu”.

Thứ hai, dựa trên thông tin sai sự thật rằng Nhà nước đang tìm cách “làm chìm xuồng” vụ việc, và rằng hầu hết hung thủ “ấu dâm” ở Việt Nam là cán bộ, Đảng viên; họ tuyên truyền rằng vụ Nguyễn Hữu Linh cho thấy Nhà nước Việt Nam đang chống lại, thay vì bảo vệ, công lý và người dân. Từ đó, họ tự biện hộ rằng đám đông có quyền dùng hành vi và ngôn từ bạo lực để thể hiện sự “đau đớn” và “phẫn nộ”, và để “thực thi công lý” thay cho Nhà nước. Đồng thời, họ tìm cách lèo lái dư luận, chuyển từ chuyện “chống quấy rối tình dục” sang chuyện chống Nhà nước Việt Nam.

Thứ ba, nhân việc một số trí thức phản đối hành vi phá hoại, chửi bới của đám đông cực đoan, cánh Phạm Đoan Trang đã đẩy mạnh chiến dịch công kích cánh trí thức bất mãn của Chu Hảo, mà họ phát động từ cuối tháng 2, khi Quỹ Văn hóa Phan Chu Trinh giải thể. Chẳng hạn, Nguyễn Hồ Nhật Thành viết rằng thay vì “đứng trên đám đông để phán xét đám đông”, trí thức phải là những người “hòa vào đám đông để thấu hiểu”, “có mặt trong mọi ngóc ngách của xã hội, đau cái đau của đồng loại và cất lên tiếng nói của những nhóm người yếu thế”… Qua cách viết của Thành, có thể thấy cánh Phạm Đoan Trang đang muốn định nghĩa lại khái niệm “trí thức”, sao cho khớp với hình ảnh của mình.

Hiện chưa có xung đột công khai giữa Hate Change và các nhóm chống đối cực đoan, bất kể khác biệt về khẩu hiệu và chiến thuật giữa hai phía.

Sau khi xem xét vụ việc, chúng tôi xin đưa ra 3 nhận xét.

Thứ nhất, không có bằng chứng nào cho thấy Nhà nước đang định “cho chìm xuồng” vụ Nguyễn Hữu Linh, như giới “dân chửi” tuyên truyền. Ngược lại, báo chí chính thống đang khai thác vụ việc này một cách rất nhiệt tình, và nhiều cơ quan Nhà nước đang phản ứng thuận theo quan điểm của dư luận. Cụ thể, riêng trong tuần qua, Ủy ban Tư pháp Quốc hội đã đề nghị TAND Tối cao sớm có quy định cụ thể trong xét xử tội dâm ô; TAND Tối cao đã ra văn bản chỉ đạo việc tổng hợp và xây dựng báo cáo công tác xét xử các vụ án xâm hại tình dục; trong khi Nguyên Phó Chánh án TAND Tối cao Trần Văn Độ phát biểu rằng hành vi dâm ô của ông Nguyễn Hữu Linh “khá rõ ràng”, “phải khởi tố để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật”.

Thứ hai, để lèo lái dư luận, chuyển từ chuyên “chống quấy rối tình dục” sang chuyện chống chế độ, giới “dân chửi” đang liên tục tuyên truyền sai sự thật, vi phạm pháp luật và chửi bới gia đình nạn nhân. Qua những biểu hiện xấu xí này, có thể thấy họ chỉ hành động vì mục đích lật đổ chế độ, chứ không hề quan tâm đến sự thật, công lý hay quyền lợi của nạn nhân, đúng như lời nhóm Hate Change nhận xét.

Thứ ba, nếu cánh Đoan Trang chỉ công kích cánh trí thức bất mãn của Chu Hảo, chúng tôi có thể nhìn nhận rằng hai nhóm này đang tranh giành tầm ảnh hưởng với nhau. Nhưng khi cánh Đoan Trang đi xa đến mức cố định nghĩa lại khái niệm “trí thức”, như Nguyễn Hồ Nhật Thành đang làm, chúng tôi buộc phải nghĩ rằng thực ra họ đang ghen tị với những người mang danh trí thức. Cách hành xử của họ đã chứng thực một bài viết được đăng trên trang Hoàng Thị Nhật Lệ cách đây chưa lâu:

Cả từ “trí” trong tiếng Hán lẫn từ “intellectualis” trong tiếng Latin đều có nghĩa gốc là “hiểu biết”. Như vậy, “trí thức” là người có hiểu biết, chứ không phải là người đồng cảm với đám đông, hành xử thuận theo đám đông. Nếu thiền sư selfie Nguyễn Hồ Nhật Thành muốn hòa vào đám đông, xin cứ việc làm vậy, miễn đừng kéo “hiểu biết” xuống ngang tầm với mình.

8 nhận xét:

  1. Lợi dụng vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh phó viện trưởng VKS Đà Nẵng có hành vi sàm sỡ bé gái 9 tuổi, đám dận chủ tha hồ chửi bới, đả kích chế độ, chúng đưa ra những luận điệu, lời lẽ xuyên tạc để kích động nhân dân biểu tình thay đổi luật,rồi muốn lấy lại công lí cho gia đình nạn nhân. Có kẻ điên rồ hơn thì lại chửi bới gia đình nạn nhân vì không thấy họ phản kháng. Lũ này chia làm 2 phe và có lẽ cơ quan chức năng nên có cách giải quyết phù hợp để đập tan luận điệu xuyên tạc của chúng.

    Trả lờiXóa
  2. Đám zận chủ đúng là lũ cơ hội, chúng "chớp thời cơ" nhanh như tên lửa, lợi dụng việc ông Linh ở Đà Nẵng có hành vi sàm sỡ 1 bé gái 9 tuổi mà chúng thổi phồng lên đòi phải sửa luật,rồi trả lại công lí cho nạn nhân,khi gia đình cháu bé chưa lên tiếng có 1 bộ phận quá khích còn chửi luôn, chửi đổng hết lên. Không biết sinh ra 2 từ "văn hóa" chúng gối đầu giường hay để dưới chân mà kệch cỡm đến vậy. nếu ông Linh là 1 anh đóng gạch hay 1 người lao công, có lẽ mọi chuyện lại khác.

    Trả lờiXóa
  3. Thực sự không có bằng chứng nào chứng minh Nhà nước ta đang cố tình cho vụ ông Linh sàm sỡ bé gái 9 tuổi xuống như giới zận chủ tuyên truyền. Ngược lại cơ quan chức năng cũng như báo chí đnag vào cuộc rất tích cực để làm sáng tỏ vụ việc. Vả lại cái đám zận chủ đang cố tình hướng lái dư luận để "thay đổi luật", gây rối an ninh trật tự, chống phá Nhà nước ta là chính chứ chẳng có việc đòi công lí cho ai, tất cả đều ngụy biện cả thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn qua cũng có thể thấy rằng đây là một trong những kiểu lợi dụng tự do, dân chủ, lợi dụng vụ việc liên quan đến ông Nguyễn Hữu Linh (Đà Nẵng) để kích động tập trung đông người, biểu tình với ý đồ gây phức tạp về an ninh trật tự và xa hơn là xuyên tạc, công kích nền tư pháp Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  5. Nguyễn Văn22:52 24/4/19

    Sự chậm trễ trong việc khởi tố Linh "nựng" chính là cơ hội để các nhóm phản động "sủa" bậy.
    Bất cứ việc gì cũng phải tự xét mình trước rồi mới xét đến người. Chứng cứ rành rành ra đấy, lại cứ "nhẩn nha" kiểu "dân có cần nhưng quan chưa vội..." thế thì không TỐT chút nào cho việc khóa mõm bọn rận...

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh06:33 25/4/19

    Nhóm Dòng Chúa Cứu Thế còn dữ dội hơn khi đòi cũng mang Hồ Chí Minh ra xử tội ấu dâm như Nguyễn Hữu Linh ngoài tội mang chủ nghĩa cộng sản vào làm tanh bành đất nước như ngày nay và cho dù Hồ đã chết,nhưng cũng phải mang ra ...chửi cho công bằng!Họ nói rằng với các hình ảnh làm bằng chứng Hồ có cái tật kỳ quái bệnh hoạn là gặp bất kỳ các bé gái nào cũng ghì cứng đầu rồi dí cái miệng râu ra hôn chụt chụt và đấy là chỗ công khai còn những lần Hồ gặp riêng các bé gái trẻ hay các cô gái trẻ thì sao?! Họ nói rằng thậm chí khi Hồ sang thăm Indonesia(Hồi giáo) lúc còn sống,chính phủ Indonesia đã khuyến cáo Hồ bằng báo chí rằng Hồ đừng nên ghì đầu các bé gái rồi dí cái miệng râu hôn chụt chụt bởi như thế là bệnh hoạn ,phản cảm và trái với đạo Hồi !Nhóm Dòng Chuá Cứu Thế nói thêm rằng tuy nhiên dưới guồng máy độc đảng toàn trị,các bài báo bồi bút của cộng sản lại viết nịnh nọt mù quán thành,"bác âu yếm hôn các cháu vì yêu thương "!

    Trả lờiXóa
  7. Đối với việc ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng, có hành vi sàm sỡ bé gái 9 tuổi trong thang máy của một chung cư.giờ đây để chúng có nhiều hoạt động để chống phá, đặc biệt là dùng nó để chống lại chế độ thì chúng đã đi quá xa trong việc này rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Bọn phản động và các thế lực thù địch luôn chớp các sự vụ; nhất là các vụ dễ kích động chống phá chính quyền để xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ các vị lãnh đạo và kích động chống đối chính quyền; nên mọi người phải hết sức cảnh giác.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog