Chia sẻ

Tre Làng

Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và câu chuyện nhà tù

Cuteo@

Vừa ra tù Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh đã lại lên chém gió trên BBC về chuyện trong và ngoài trại giam. Không rõ vì muốn thể hiện tâm huyết hay vì muốn đánh bóng lại tên tuổi để đong xèng. Không khác Hải Điều Cày, Cù Huy Hà Vũ hay Trần Huỳnh Duy Thức,.. những gì Nguyễn Hữu Vinh viết vẫn là chuyện chế độ giam giữ, giám sát hay chuyện thăm nuôi.

Những ký ức về quá trình bị giam giữ do hành vi phạm tội có lẽ là chiêu cuối cùng để Ba Sàm có thể lôi ra gậm nhấm vào lúc này. Tuy nhiên, nếu chỉ kể chuyện ở tù, hay nhà tù thì chỉ có cách cạp đất mà ăn, vì thế phải lồng câu chuyện ở tù với những vấn đề luật pháp và nhân quyền theo ý ông chủ thì may ra mới có miếng bỏ vào mồm. Do đó chuyện Ba Sàm cố tình phê phán chế độ nhà tù ở Việt Nam, hướng mũi dùi vào chính quyền là điều không lạ.

Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh nói về nhà tù: "Đầy rẫy những sự vô nguyên tắc và sai trái, kể cả nhân đạo cũng kém, kém so với những cái mà tiêu chuẩn bây giờ đáng nhẽ phải có và đương nhiên là so sánh với các nước khác trên thế giới."

Vinh cũng tỏ ra tị nạnh với các tù nhân hình sự khác: "Tôi chỉ lấy một ví dụ có thể là đập vào mắt ngay, tức là một phòng của chúng tôi hai người thì có ba camera theo dõi, hai cái ở trong và một cái ở sân nhỏ ở ngoài", trong khi đó, "ở ngoài bên phạm nhân hình sự thì 70 người không có một cái camera nào". 

Thật khó tin một người như Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh đã có 20 năm công tác trong ngành công an lại không hiểu được việc phân loại phạm nhân để có chế độ giam giữ phù hợp. Việc làm này trước hết mang ý nghĩa bảo vệ an toàn tính mạng các phạm nhân bởi các phần tử nguy hiểm và sau nữa nó mang ý nghĩa giáo dục, cải tạo.

Nguyễn Hữu Vinh và một phạm nhân khác được giam giữ tại một buồng giam khá tiện nghi như chính lời Vinh trả lời BBC tiếng Việt và được giám sát chặt chẽ bởi cán bộ quản giáo và hệ thống camera nhằm bảo vệ an toàn cho các phạm nhân. Việc cách ly Vinh với các phạm nhân phạm các tội hình sự khác chính là việc làm nhân đạo của Trại giam.

Ở Việt Nam cũng như Mỹ, Úc hay các nước khác, trong trại giam, ngoài việc phân trại, phân lô và buồng, thì còn có thêm những buồng biệt giam. Đây là nơi giam giữ tạm thời những kẻ có tư tưởng chống phá mạnh, hay những tù nhân vi phạm kỷ luật. Khi bị giam giữ tại các buồng biệt giam này, tù nhân phải chịu một cuộc sống khó khăn hơn nhiều so với tại buồng giam thông thường. Họ gần như không được ra ngoài, tất cả mọi hoạt động đều phải tiến hành trong buồng giam chật hẹp. Vinh thật may mắn khi không phải nếm trải qua các phòng biệt giam.

Khách quan mà nói Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh vẫn được hưởng chế độ tốt gấp vạn lần nhà tù bên Mỹ, nơi mà Vinh và đám dân chủ giả cầy kia đang ngày đêm mộng tưởng. Ngay tại nước Mỹ cũng vẫn còn những nhà tù mà chế độ giam giữ hà khắc tới mức man rợ. 

Nhà báo Mỹ Will Potter đã viết về nhà tù liên bang USP (United States Prison) Marion: "Nhà tù mà tôi nêu ra trong bài báo này là một trong những cơ sở hoạt động theo tiêu chuẩn riêng, khác hẳn so với các nhà tù truyền thống. Chúng phản ánh một hệ thống pháp luật khác, áp dụng với các tù nhân chính trị, tồn tại song song với hệ thống pháp luật hiện hành. Những người này bị cách ly khỏi thế giới bên ngoài, bị tước quyền được xét xử theo chuẩn mực tố tụng và bị đưa đi khuất mắt người dân" và: "Quy định cấm giao tiếp đã khiến nhiều tù nhân phát điên. Khi tôi được phép vào thăm Rafael Cancel Miranda, tôi chỉ được nói chuyện với ông ấy bằng điện thoại qua một vách ngăn bằng kính dày, và chỉ được nói bằng tiếng Anh". Lẽ dĩ nhiên, cuộc nói chuyện ấy sẽ được ghi âm lại để các chuyên gia phân tích xem nó có chứa đựng những ẩn ý nào không".

Ted Landphair - tác giả bài viết "Alcatraz vẫn là nhà tù khó trốn nhất của Mỹ" đăng trên VOA (xem ở đây) đã mô tả: "Tù nhân vào đây hầu như chẳng được hưởng quyền lợi nào. Xà lim bé tí teo, sống một mình, không đài, không kẹo bánh, không nước ngọt, không báo chí. Không được liên lạc với thế giới bên ngoài, ngoại trừ lâu lâu mới được thân nhân thăm nuôi. Tù nhân sừng sỏ nhất chỉ được đi dạo trong sân nhà tù một giờ đồng hồ một tuần. Ba mươi sáu người đã định trốn khỏi Alcatraz trong 14 âm mưu khác nhau. Hầu hết đều bị bắn chết hoặc bắt lại". 

Link kiểm chứng:

Bằng kiến thức của mình, Nguyễn Hữu Vinh hoàn toàn có thể biết rằngHoa kỳ là quốc gia nổi tiếng với hệ thống nhà tù kiên cố với số lượng lớn các khu biệt giam và phòng biệt giam. Có thể kể đến nhà tù Guantanamo, là nhà tù của Mỹ trên phần đất bị chiếm đóng của Cuba, là nơi giam giữ các tù nhân tình nghi là khủng bố. Tiếp đến phải nhắc đến nhà tù Abu Ghraib, là nhà tù của Iraq do Mỹ quản lý sau cuộc chiến Vùng Vịnh lần thứ 2, là nơi đã xảy ra bê bối hành hạ và làm nhục tù nhân của lính Mỹ. 

Thật ngạc nhiên khi ở Việt Nam, những nhà tù nổi tiếng về tra tấn tù nhân, vi phạm nhân quyền lại là nhà tù của chế độ thực dân Pháp và của chế độ Việt Nam Cộng hòa với cờ vàng ba sọc đỏ. Rất may cho người Việt Nam, những nhà tù ấy, phần lớn trở thành di tích lịch sử, như: Nhà tù Côn Đảo, hay còn gọi là "Địa ngục trần gian", là nơi chế độ cai trị của Pháp, Sài Gòn giam giữ hầu hết các nhà cách mạng Việt Nam. Nhà tù Hỏa Lò; Nhà lao Cây Dừa ở Phú Quốc; Nhà tù Sơn La; Nhà tù Lao Bảo; Khám lớn Cần Thơ...

Đưa ra các ví dụ trên để thấy, ở Việt Nam, các nhà tù còn quá nhân đạo với các tù nhân và Nguyễn Hữu Vinh là một ví dụ điển hình. Ở tù mà người nhà, bạn bè, thậm chí cả khách quốc tế vẫn được vào thăm (như Vinh đã thừa nhận trong bài của BBC) thì còn đòi hỏi gì hơn?

2 nhận xét:

  1. bao nhiêu con đường sang đang chờ đón Nguyễn Hữu Vinh thì hắn lại tiếp tục lựa chon con đường chống phá Đảng Nhà nước ta, vừa mới ra thôi nhưng hắn đã có những hoạt động mang tính chất của một kẻ chống đối chính quyền.với hắn ở tù mà lại còn đòi hỏi như ở ngoài thì tốt nhất đừng vi phạm pháp luật Việt Nam, rồi đến ngày vào lại đó cho mà xem.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh06:10 10/5/19

    Vừa được trả lại tự do và gặp lại các"đồng đảng" cũ ,Nguyễn Hữu Vinh đã nói," Giờ mới thấy câu nói của ông Nguyễn Văn Thiệu là"đừng nghe những gì cộng sản nói mà hãy nhìn kỹ những gì cộng sản làm" là đúng và cộng sản đã gieo thù chuộc oán khắp nơi,quá lâu và quá nhiều nên giờ chúng rất sợ bị lật đổ và luôn chuẩn bị tìm cách chuồn ra nước ngoài với mớ tài sản cướp được từ nhân dân khi đúng tình huống.Những ngày tù tội với cộng sản đã cho tôi thấy cộng sản với bản chất luôn nói láo,lật lộng,tráo trở,dốt nhưng tham lam và độc tài chắc chắn phải bị lật đổ !"
    Rõ là Nguyễn Hữu Vinh không sợ mùi tù !

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog