Chia sẻ

Tre Làng

Nguyen Michael Phuong Minh lãnh 12 năm tù

Khoai@

Chiều nay 24/6/2019, tại phiên sơ thẩm vụ "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân", TAND TP Hồ Chí Minh tuyên phạt các bị cáo: Nguyen Michael Phuong Minh, sinh năm 1964, quốc tịch Hoa Kỳ, cư trú tại Hoa Kỳ 12 năm tù; Huỳnh Đức Thanh Bình, sinh năm 1996, ngụ Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh 10 năm tù; Trần Long Phi, sinh năm 1998, ngụ Biên Hòa, Đồng Nai 8 năm tù. Cả 3 đối tượng trên cùng phạm tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, quy định tại điều 109 Bộ luật Hình sự 2015.

Bị cáo còn lại là Huỳnh Đức Thịnh, sinh năm 1952, bố của Huỳnh Đức Thanh Bình, ngụ Đồng Nai bị tuyên phạt 1 năm tù về tội “Không tố giác tội phạm”.

Hội đồng xét xử cho rằng, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sự tồn tại vững mạnh của chính quyền nhân dân và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nên cần phải xử lý nghiêm mới có tác dụng giáo dục đối với các bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung. 

Đối với bị cáo Nguyen Michael Phuong Minh, sau khi chấp hành xong án phạt tù, bị cáo này sẽ bị trục xuất khỏi Việt Nam. 

Tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như truy tố.

Còn nhớ, hôm 10/6, tờ Cali Today cho hay đã một cuộc điện đàm giữa Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Daniel Kritenbrink và các dân biểu Hoa Kỳ quan tâm vụ Nguyen Michael Phuong Minh diễn ra. Tham gia dự họp báo có đại diện cho các dân biểu Alan Lowenthal, Katie Porter, Ro Khanna, Zoe Lofgren. Theo đó, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam nói với cho các Dân biểu Mỹ rằng tòa đại sứ sẽ yêu cầu Việt Nam trục xuất công dân Mỹ gốc Việt Nguyen Michael Phuong Minh sau phiên tòa sắp tới.

Trước đó, trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 4/2019, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Patrick Leahy đã nêu vụ công dân Mỹ Nguyen Michael Phuong Minh bị bắt giữ với chính quyền Việt Nam. 

Tương tự, vào tháng 10/2018, 21 dân biểu Hoa Kỳ đã gửi thư đến Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo yêu cầu gây áp lực phía Việt Nam nhằm trả tự do cho Nguyen Michael Phuong Minh.

Sau cùng, tất cả các áp lực ngoại giao đều không thể lay chuyển tinh thần thượng tôn luật pháp của TAND TP Hồ Chí Minh. Nguyen Michael Phuong Minh vẫn bị tuyên phạt 12 năm tù giam và sẽ bị trục xuất khỏi Việt Nam sau khi chấp hành xong án phạt tù.


***
Theo cáo trạng, do có tư tưởng bất mãn, chống lại Nhà nước Việt Nam nên từ đầu năm 2017, Nguyen Michael Phuong Minh, Huỳnh Đức Thanh Bình, Trần Long Phi cùng một số đối tượng khác đã sử dụng tài khoản Facebook và hộp thư điện tử cá nhân để câu kết với một số người nước ngoài nhằm trao đổi thông tin về tình hình chính trị, xã hội ở Việt Nam.

Tháng 8/2017, Nguyen Michael Phuong Minh nhập cảnh về Việt Nam để tạo quan hệ và tiếp tục trao đổi về các vấn đề được dư luận quan tâm như Công ty Formosa xả thải gây ô nhiễm môi trường, việc Trung Quốc lấn chiếm trên Biển Đông…qua đó, bàn cách lợi dụng sự kiện này để kích động biểu tình lật đổ chế độ. Sau đó, Phuong Minh được Bình đưa đến giới thiệu với Lê Quốc Phong (hiện đã bỏ trốn) để gặp gỡ, bàn bạc.

Các đối tượng đã cùng nhau thành lập tổ chức "Quốc nội quật khởi" để trao đổi, bàn bạc, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, đồng thời tổ chức tuyên truyền, lập kế hoạch mua vũ khí, lôi kéo người tham gia biểu tình, chiếm trụ sở chính quyền tại TP.HCM và Hà Nội.

Mục đích của các đối tượng là gây bạo loạn nhằm tiến tới lật đổ chính quyền Nhà nước Việt Nam, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng.

Để thực hiện ý đồ trên, Lê Quốc Phong đã lập nhóm "S.A.U" (hành động đặc biệt; ám sát bí mật). Phong thay mặt nhóm nhận từ Phuong Minh khoảng 2.000 USD để làm kinh phí và mua vũ khí cho tổ chức hoạt động.

Tối 30/6/2018, các đối tượng gặp nhau tại nhà Nguyễn Đức Thịnh ở Đồng Nai để bàn bạc, đồng thời phân công Bình, Phi chuẩn bị truyền đơn, bom xăng, ná bắn đá để tấn công lực lượng công an và trụ sở cơ quan nhà nước. 

Các đối tượng còn lập kế hoạch DTJ 01 (biểu tình kết hợp với kẹt xe) dự định sẽ lôi kéo 100 người tham gia biểu tình, mua sắm vũ khí để chống trả lại cơ quan chức năng, chuẩn bị lương thực và nơi lẩn trốn để sử dụng trong thời gian dài.

Ngày 3/7/2018, Phuong Minh, Bình và Phi đến Khánh Hòa và Huế để lôi kéo một số đối tượng tham gia cuộc biểu tình. Ngày 7/7, các đối tượng đang trên đường về lại TP.HCM thì bị Công an TP.HCM mời làm việc

Bị cáo Huỳnh Đức Thịnh biết việc con trai và các đối tượng làm, biết việc hoạt động lật đổ chính quyền là sai nhưng lại không tố giác với cơ quan chức năng vì sợ con trai là Huỳnh Đức Thanh Bình sẽ bị bắt.

Cáo trạng xác định quá trình điều tra, các bị can đều có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải.

4 nhận xét:

  1. Một bản án thích đáng dành cho những kẻ dám xâm hại đến an ninh trật tự, đến độc lập chủ quyền của dân tộc Việt Nam. Dù đó là bất cứ ai, đến từ bất cứ đâu thì nếu dám có những ý đồ, âm mưu và hoạt động gây nguy hại đến Việt Nam sẽ phải chịu sự trừng trị của pháp luật. Phải mạnh tay như thế mới có thể bảo vệ được đất nước này tránh khỏi những âm mưu đê hèn của chúng.

    Trả lờiXóa
  2. Tất cả các áp lực ngoại giao đều không thể lay chuyển tinh thần thượng tôn luật pháp của TAND TP Hồ Chí Minh. Nguyen Michael Phuong Minh vẫn bị tuyên phạt 12 năm tù giam và sẽ bị trục xuất khỏi Việt Nam sau khi chấp hành xong án phạt tù.Phải cứng rắn, không nhân nhượng như vậy thì nền độc lập của đất nước, an ninh của Tổ quốc mới được bảo vệ và duy trì.

    Trả lờiXóa
  3. Nhà nước Việt Nam là nhà nước pháp quyền.Mọi người đều sống và làm việc theo pháp luật. Bởi vậy xã hội này không chấp nhận những kẻ đi ngược lại với lợi ích dân tộc, xâm hại đến nền độc lập chủ quyền của tổ quốc. Bản án 12 năm tù và bị trục xuất ra khỏi Việt Nam sau khi thi hành án là một cái kết thích đáng, không có gì phải bàn cãi cho những kẻ như vậy.

    Trả lờiXóa
  4. Nguyen Michael Phuong Minh cùng 3 đồng phạm bị kết án vì tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân"; đây là nhóm tội phạm đặc biệt nguy hiểm, gây nguy hại cho xã hội; hình phạt cho các bị can là hoàn toàn xứng đáng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog