Chia sẻ

Tre Làng

Báo chí Đức viết gì về công nghiệp ô tô của Việt Nam?


Có nhiều tiền để làm gì? Đó là chủ đề được nhiều người bàn luận sôi nổi trong thời gian qua. Ông Phạm Nhật Vượng có câu trả lời riêng của mình: Không chỉ thỏa mãn mong ước nhiều thế hệ người dân Việt Nam muốn sở hữu một xe ô tô mà còn tự sản xuất nó. Nhưng như người Đức hay nói với thành ngữ „Aller Anfang ist schwer“, giống hệt như thành ngữ của Việt Nam „Vạn sự khởi đầu nan“. Và sự khởi đầu nan đó đã thành công và trở thành niềm tự hào của dân tộc ta.

Từ Thủ đô Hà Nội, tuần qua, hai người bạn thân của tôi đã thổ lộ, muốn biết chính xác: Báo chí Đức viết gì về công nghiệp chế tạo xe ô tô của Việt Nam? Cá nhân tôi đánh giá như thế nào về chiến dịch gièm pha xe của Việt Nam mà Lê Trung Khoa, ông chủ của trang mạng Thoibao.de đã và đang điên cuồng phát động?

Trả lời câu hỏi đầu tiên với tôi không khó vì tôi khảo sát rất chu đáo và định viết một bài tổng thuật nhưng chưa thực hiện ngay vì còn viết một loạt bài có chủ đề khác quan trọng hơn cho Báo Nhân Dân và báo QĐND. Đến nay, một số địa chỉ truyền thông của Đức có viết về tin vui của tất cả con dân Việt, thí dụ tạp chí Ngôi Sao (Stern) ngày 11-9-2018 đăng bài có kèm theo ảnh đẹp, trước đó tờ Frankfurter Allgemein đăng hôm 9-9-20187, trang mạng của Đài phát thanh và truyền hình Làn Sóng Đức (DW) 17.09.2018 … Nhưng khi nói về báo chí chuyên ngành về xe hơi nhất thiết phải nhắc đến tạp chí „auto motor und sport“, một tạp chí về xe hơi của Đức với độ phát hành rộng lớn, được xuất bản từ năm 1946 bởi Nhà xuất bản Verlag Motor Presse Stuttgart, với tần xuất cứ 14 ngày một lần. Nội dung bao gồm chủ yếu là các báo cáo thử nghiệm và lái xe của xe hơi, giới thiệu xe mới cũng như báo cáo từ các lĩnh vực thể thao giải trí và xe máy. Tạp chí này viết và cho đăng cả trên mạng internet hai bài. Theo tôi, đây là bài viết khách quan và trung thực nhất. Vì vậy tôi chuyển ngữ toàn bộ hai bài viết để người quan tâm có thể theo dõi và tự mình đánh giá.

Về câu hỏi thứ hai, theo tôi, việc Lê Trung Khoa gièm pha xe của Việt Nam là rất đê tiện và rất nhảm nhí vì anh ta không có kiến thức về xe hơi và chất lượng báo chí của anh ta chỉ là „báo tường“. Bình thường ra tôi không xem các clip mà LTK phát tán, nhưng để trả lời câu hỏi của người bạn, tôi có lướt qua. Với tôi, LTK không phải là nhà báo, bởi vì tôi biết anh ta từ ngày mới sang Đức. Tôi là một trong những người Việt đến sống rất sớm ở tiểu bang Thüringen nên nắm rõ cộng đồng Việt kiều, đặc biệt là đồng hương Thanh Hóa. Sau khi về nước và được trở lại vì lý do đoàn tụ gia đình rồi trường cũ, Khoa Luật ĐH tổng hợp Jena nhận tôi vào làm trợ giáo. Vào thời điểm đó, bố của LTK sang làm đội trưởng công nhân xuất khẩu, ở cách nhà tôi độ 10 km. Hơn nữa, từ 1991, là một chuyên viên của Cơ quan thuộc Bộ nội vụ liên bang Đức, chuyên phỏng vấn và quyết định về đơn xin tị nạn, nên tôi thường xuyên làm việc với sở ngoại kiều (cơ quan cấp địa phương) và được trao đổi thường xuyên thông tin về tình hình nhập cư của người Việt. Rõ ràng LTK dối trá khi khoe trên mạng là học Đại hoc Weimar. LTK làm gì có thời gian đi học. Thời gian đầu LTK đi bán hàng ngoài chợ trời, sáng đi tối về. Sau này, cùng với cô vợ trước, LTK bán quần áo và thuê một cửa hàng nhỏ nằm đối diện với ngân hàng Sparkasse Apolda, còn cửa hàng của ông bố cũng gần đó. Là đồng hương Thanh Hóa tôi đã nhiều lần ghé thăm cửa hàng của ông Trọng. Cách đây vài năm LTK chuyển nhà lên Berlin sống bằng nghề bán máy thu tiền, lắp Camera an ninh, ngoài ra vận hành trang mạng có cho thuê đăng quảng cáo. Thực sự có một người trong gia đình này đi học là cậu Khánh, em trai LTK học cao đẳng. Cho đến hôm nay LTK không khoe bằng tốt nghiệp của ĐH Weimar, mà một thẻ báo chí, loại mà ai muốn cũng có được nếu đăng ký làm báo tự do và nộp vài trăm euro. Một con người có tiến trình từ „buôn thúng bán mẹt“ trở thành nhà báo tự xưng của thế giới „tự do báo chí“ và không có tâm với quê hương thì không thể cho ra những sản phẩm báo chí nghiêm chỉnh và có chất lượng. 
Dưới đây là toàn bộ hai bài viết do tôi chuyển ngữ:

VINFAST LUX A2.0 VÀ LUX SA2.0 – ĐÂY LÀ NHỮNG CHIẾC BMW ĐƯỢC SẢN XUẤT TẠI VIỆT NAM

Vinroup là công ty tư nhân lớn nhất của Việt Nam. Công ty này là công ty hàng đầu trong nhiều lĩnh vực của thị trường Việt Nam và hiện muốn chế tạo ô tô: dưới tên VinFast dựa trên cơ sở của xe BMW và với rất nhiều công nghệ từ Đức. Bây giờ tên của những chiếc xe đầu tiên được biết đến: Lux A2.0 và Lux SA2.0. Hàng ngàn xe máy và một tỷ lệ Toyotas cao trong xe ô tô - đó là điều đầu tiên thu hút một du khách trong giao thông hỗn loạn nhưng ít hung hăng và chậm chạp của Việt Nam. Thị phần của Toyota là 23%, tiếp theo là Ford với 12%. Nền kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, nhờ có Vingroup, và cùng với đó là mức lương, tầng lớp trung lưu và mong muốn về ô tô đang tăng lên. Trong lúc này các nhà nhập khẩu cảm nhận thấy không khí buổi sáng, các nhà sản xuất từ Trung Quốc láng giềng phần lớn không có triển vọng: Hai quốc gia không thích nhau nhiều lắm, sau tất cả, họ đã chiến đấu chống lại nhau vào đầu năm 1979, và các tranh chấp biên giới cơ bản chỉ được giải quyết từ năm 2001, và yêu sách đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa ở Biển Đông vẫn là nguyên nhân dẫn đến xung đột gay gắt. Ngoài ra, người Việt Nam không tin vào chất lượng sản phẩm của Trung Quốc. Chất lượng là một trong những lý do khiến VinFast muốn xây dựng bằng công nghệ Đức. VinFast bắt đầu với hai mẫu xe: chiếc sedan Lux A2.0, dựa trên BMW Series 5, chiếc SUV Lux SA2.0, được xây dựng trên X5. Thiết kế độc lập, VinFast để cho 62.000 người Việt Nam bình chọn cho các thiết kế khác nhau và đã giành được thắng lợi là các đề xuất của xưởng thiết kế và tạo vỏ xe của người Ý Pininfarina thuộc nhà sản xuất ô tô Ấn Độ Mahindra. Các nhà thiết kế không tạo mô hình bằng mô hình đất sét, sự trực quan hóa được đảm nhận bằng các mô hình 3D trên máy tính. Kết quả là các xe - hơi ngạc nhiên một chút - với sự cân đối của hàng xe 5 và X5 - nhưng trong một diện mạo đáp ứng thị hiếu hiện tại của người Việt Nam. Đèn pha LED hẹp chiếm ưu thế ở phía trước, đèn hậu được thiết kế rất sống động. Chiếc SUV nổi bật với phần bảo vệ phía dưới vượt trội. Trong cả hai mô hình, hệ thống ống xả đơn phương chạy về phía sau và được chia thành một bên phải và một chân trái. Tấm hình thang trang trí hai ống xả.

Chi tiết đầu tiên về xe loại SUV và sedan

Hiện chưa công bố tất cả các thông số kỹ thuật cho xe Lux A2.0 và Lux SA2.0. Bên trong có hai dụng cụ tròn phong cách cổ điển bên phải và bên trái của màn hình bảy inch. Trên đỉnh của bảng điều khiển trung tâm là màn hình cảm ứng 10,5 inch. Nhiều chức năng cũng có thể được vận hành thông qua vô lăng đa chức năng. Về mặt điều khiển, VinFast hứa hẹn những tính năng đặc biệt. Vì vậy, các kỹ sư đã điều chỉnh các khả năng tương tác với nhu cầu của những người ngồi trong xe và theo hiểu biết của họ bỏ qua nhiều thứ được cho là quá nhiều. Theo ông David Lyon, giám đốc thiết kế của VinFast, rất nhiều nỗ lực đã được đầu tư vào nghiên cách sử dụng các hệ thống kỹ thuật số. Ngoài ra, các menu trên màn hình cảm ứng sẽ có màu sắc hơn một chút so với loại hiện tại của các hãng cạnh tranh. Android Auto và Apple Carplay điều khiển hệ thống thông tin giải trí được lắp đặt hàng loạt. Ánh sáng xung quanh sẽ tạo một bầu không khí tốt trong nội thất, chín loa và máy điều hòa tự động hai vùng là một phần của tiêu chuẩn chung. Các bề mặt được phủ tùy thuộc vào loại được trang bị bằng nhôm thật hoặc gỗ veneer thật. Xe SUV thông thường có bảy chỗ ngồi. Về mặt an toàn, các giám đốc điều hành của VinFast cho rằng cả hai mô hình đều đạt mức đánh giá cao nhất là năm sao trong thử nghiệm va chạm của Asean NCAP. Lux A2.0 có hệ thống treo bánh riêng lẽ phía trước và phía sau có bộ lái ngang kép, các đĩa phanh được thông gió có đường kính trước là 332 và 330 mm ở phía sau. 

Động cơ dựa trên đơn vị được dùng trong xe BMW N20: Động cơ xăng 4 xi-lanh 2.0 lít có tăng áp được VinFast lắp với 176 hoặc 231 mã lực, xe SUV chỉ hoạt động với loại máy khỏe hơn. Bộ điều khiển van phức tạp và đắt tiền Valvetronic được VinFast thay thế bằng hệ thống đơn giản hơn của riêng họ - hiệu suất và mức tiêu thụ hầu như không bị ảnh hưởng. Các tổ hợp máy được chứng nhận theo tiêu chuẩn Euro 5. Hộp số tự động tám cấp từ ZF phân chia sức lực và chuyển tiếp chúng về phía sau hoặc là đối với xe Lux SA2.0 tối ưu trên cả bốn bánh xe. Hiện tại, 300 mẫu xe của VinFast đang được thử nghiệm ở châu Âu và châu Á. Khi thị trường giữa chiếc sedan và SUV sẽ phân chia như thế nào, ông James DeLuca, sếp của VinFast nói rằng ông đã học hỏi được gần 40 năm kinh nghiệm với hãng GM mà không thể dự đoán trước được - nhưng việc sản xuất đủ linh hoạt để đáp ứng nhu cầu và để phản ứng với một hoặc nhiều hình dạng vỏ xe khác trong thời gian ngắn.

VinGroup là người mẹ mạnh mẽ của VinFast

Được hỗ trợ bởi VinGroup, VinFast có vị trí tốt trong nhiệm vụ sẽ đưa xe của họ tới khách hàng. Rốt cuộc, 55.000 nhân viên của công ty hàng đầu của Việt Nam sẽ đóng vai trò là đại sứ thương hiệu. Khách hàng sẽ có thể xem và mua các mẫu xe của VinFast trực tuyến và trong các trung tâm mua sắm của tập đoàn, qua đó cũng giúp để thu thập được dữ liệu của hàng triệu khách hàng rồi. Ngoài công nghệ Đức lại còn với thiết kế của Việt Nam sẽ là đảm bảo tốt nhất cho mỗi loại xe tương ứng để thu hút khách hàng. Ngoài ra, sẽ còn có các gói hấp dẫn về tài chính với các dịch vụ khác của VinGroup - và ở đó hãng có nhiều thứ để cung cấp. Hầu như mọi nơi Vingroup đều tham gia ở Việt Nam và họ là người dẫn đầu. VinHome xây dựng và bán căn hộ, VinMec vận hành các bệnh viện tốt nhất trong cả nước, VinCom kiếm tiền từ các trung tâm mua sắm lớn nhất, VinEco sản xuất các sản phẩm nông nghiệp và VinSchool điều hành các trường tư thục cực kỳ nổi tiếng. Ngoài ra, tập đoàn gần đây đã tham gia vào việc xây dựng điện thoại thông minh - sau tất cả, tiền thân của VinGroup được biết đến như một công ty định hướng kỹ thuật Technocom. VinGroup có mặt trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống ở Việt Nam và được biết đến như một nhà hiện đại hóa của đất nước - bộ ghi cho con đường dẫn đến một thành công quốc gia của VinFast như vậy được đặt ra.

Năm 2018, VinFast sẽ bắt đầu xây dựng xe máy điện trước khi việc giao hàng ô tô bắt đầu vào tháng 9 năm 2019. Một chiếc xe ô tô điện cũng được lên kế hoạch, sau này một chiếc xe buýt lớn sẽ còn được xuất xưởng. Các mẫu xe VinFast ban đầu được dành cho thị trường Việt Nam, sau đó xuất khẩu sang các nước châu Á khác được lên kế hoạch. Chắc chắn, ông Phạm Nhật Vượng, người sáng lập và chủ sở hữu ngại xuất hiện trước công chúng, đang dí ga để vươn tới. Khi ông sếp của VinFast, James DeLuca nói với ông ta rằng việc phát triển một chiếc xe mới sẽ mất 36 đến 60 tháng, ông Vương nói rằng cần phải nhanh hơn - một cuộc sống mới cũng được hình thành trong chín tháng để sinh ra. Để rút ngắn thời gian phát triển, DeLuca đã tìm kiếm đối tác - và tìm thấy nó tại BMW.

Mối quan tâm quan trọng của ông chủ VinGroup

Nhân tiện nói thêm, ông chủ của ông DeLuca, ông Phạm Nhật Vượng đã kiếm được khoản tiền đầu tiên ở Ukraine sau khi học địa chất ở Moscow - với việc sản xuất mì ăn liền. Không có nhiều thông tin về người đàn ông đa tỷ phú giàu nhất nước này, người đã từng lái xe từ Moscow đến Ukraine với một xe Lada và vẫn còn cất giữ xe Lada này. Chỉ nhiều như thế này: Ông ta đã bán công ty mì của mình vào năm 2009 với giá 150 triệu đô la cho công ty thực phẩm Thụy Sĩ Nestlé. Nhưng ông DeLuca thề rằng, mọi thứ đều quan trọng đối với ông Vượng: từ thiết kế đến hệ thống truyền lực đến các nhà cung cấp phụ tùng phần lớn của Đức (ví dụ máy ép của Schuler, thiết bị quét sơn và máy bơm chân không của Dürr, Bosch, Eisenmann, Magna, FFT, AVL và Siemens cũng có mặt tham gia) - cho tất cả mọi thứ ông ấy đưa ra đề xuất, mọi thứ anh ấy đã kiểm tra và phê duyệt. Đặc biệt, định hướng đến Đức trong ngành công nghiệp xe hơi rất quan trọng đối với người đàn ông 50 tuổi này, vì người Việt Nam rất chú trọng đến chất lượng. Ngoài ra, Việt Nam, một đất nước đang khởi phát muốn thể hiện tiềm năng kinh tế của mình. Thường xuyên có thể nghe ở đó một danh ngôn nói rằng, một dân tộc cần có lãnh thổ quốc gia, một quốc kỳ, một quân đội (Quân đội Nhân dân mạnh gần nửa triệu người là một trong những lực lượng mạnh nhất trong khu vực), một hãng hàng không và còn một nhà sản xuất ô tô nữa. Chẳng mấy chốc, điểm cuối cùng được hòan tất - và người Việt Nam đã không nhỏ nhen vì VinFast.
….
FADIL VINFAST – OPEL KARL ROCKS ĐẾN TỪ VIỆT NAM 

VinFast từ Việt Nam đã cho ra mắt hai mẫu xe dựa trên BMW Series 5 và BMW X5 với Lux A2.0 và Lux SA2.0. Bây giờ họ đang tung ra tiếp theo xe Fadil dựa trên xe Opel Karl.
Về cơ bản, xe VinFast Fadil mới không gì khác hơn là một phiên bản Opel Karl loại Rocks, được điều chỉnh theo khẩu vị của người Việt Nam. Là một phần của sự thích nghi, xe Opel nhỏ đã nhận được một khuôn mặt được vẽ bởi Pininfarina, tương ứng với khuôn mặt của anh em nó trong tập đoàn công nghiệp. Mặt khác, Karl vẫn hoàn toàn là Karl. Việc sử dụng Opel Karl Rocks đã được VinFast tiếp nhận trước khi hãng Opel được sát nhập bởi hãng PSA trực tiếp từ hãng GM.

Fadil với động cơ xăng 1,4 lít

Về động cơ, xe VinFast Fadil được lắp máy với động cơ xăng 1,4 lít, loại này cũng được lắp đặt trong các mẫu xe khác nhau của hãng GM ở Nam Mỹ. Động cơ hút khí có công suất 98 mã lực và mô-men xoắn cực đại 127 Nm. Được kết nối là bốn xi lanh với bộ truyền động CVT. Các trang bị hàng loạt của VinFast Fadil bao gồm hai túi khí, ABS, điều hòa không khí và hỗ trợ đỗ xe. Ở cấp độ trang trí cao hơn, bốn túi khí bổ sung, ESP, điều khiển khí hậu tự động, hệ thống thông tin giải trí và camera lùi được lắp thêm vào. Trong thương mại Việt Nam, Fadil bắt đầu bán vào đầu năm 2019. Giá cơ bản tương đương khoảng 16.000 euro.

Để sản xuất, Fadil VinFast đã mua của hãng GM một nhà máy ở Hà Nội. Ở đó, như trước đây, bộ phụ tùng được giao từ Hàn Quốc sẽ được lắp ráp cuối cùng. Xe Opel Karl cũng đang được chế tạo tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, đối với thị trường châu Âu, Opel đã công bố vào tháng 10 khi kết thúc sản xuất Karl vào cuối năm 2019.

Nguồn tin và ảnh của Tạp chí „auto motor und sport:
…..

1 nhận xét:

  1. Người Việt Nam rất thông minh, tài giỏi và luôn năng động, sáng tạo; Việt Nam đã tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo được thế giới công nhận; hy vọng Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh hơn nữa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog