Chia sẻ

Tre Làng

Pháp thông qua luật buộc Google, Facebook trả tiền cho truyền thông

Hạ viện Pháp đã thông qua văn bản sửa đổi luật bản quyền châu Âu, vốn được EP thông qua hồi tháng 3 vừa qua, qua đó đưa Pháp trở thành quốc gia EU đầu tiên đưa văn bản này chính thức trở thành luật.

Hạ viện Pháp ngày 23/7 đã thông qua luật cải cách tác quyền nhằm đảm bảo rằng giới truyền thông sẽ được thanh toán tác quyền cho những nội dung gốc, đặc biệt là tin tức, được đăng tải trực tuyến bởi các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Google hay Facebook.

Trong lần đọc cuối cùng, Hạ viện Pháp đã thông qua văn bản sửa đổi luật bản quyền châu Âu, vốn được Nghị viện châu Âu thông qua hồi tháng 3 vừa qua, qua đó đưa Pháp trở thành quốc gia EU đầu tiên đưa văn bản này chính thức trở thành luật.

Việc tạo ra cái được gọi là "quyền hàng xóm" trong bảo vệ tác quyền đã nhận được sự ủng hộ của nhiều công ty truyền thông và nghệ sỹ, những người muốn được thanh toán từ những nền tảng trực tuyến cho phép người dùng phát tán nội dung tác phẩm của họ.


Tuy nhiên, luật này đã vấp phải sự phản đối của các nhà hoạt động vận động cho tự do trên mạng Internet cũng như từ các tập đoàn Thung lũng Silicon, đặc biệt là Google, vốn kiếm được lợi nhuận khổng lồ từ việc quảng cáo bên cạnh các nội dung đăng tải trên trang.

ASIC, hiệp hội các công ty công nghệ mà GoogleFacebook là thành viên, cho rằng hiện không có định nghĩa rõ ràng những nội dung mà "quyền hàng xóm" chế tài cũng như không định nghĩa rõ về sự cân bằng giữa tự do truyền bá thông tin và bảo vệ tác quyền.

Tuy nhiên, ASIC cũng lưu ý luật bao gồm nhiều ngoại lệ, giúp đảm bảo dòng thông tin tự do và được tiếp cận trên mạng Internet.

Theo kế hoạch, luật tác quyền sửa đổi của EU sẽ được tất cả các nước thành viên thông qua trước tháng 4/2020./.

Việt Hải (TTXVN/Vietnam+)

4 nhận xét:

  1. Với 81 phiếu ủng hộ, chỉ 01 phiếu chống, các nghị sỹ trong Quốc hội Pháp đã chính thức thông qua dự luật về quyền tác giả đối với các cơ quan báo chí và truyền thông. Theo nội dung của dự luật này, các cơ quan báo chí và truyền thông được quyền yêu cầu các đơn vị cung cấp các phần mềm, ứng dụng tìm kiếm, khai thác thông tin trên môi trường internet hay các trang mạng xã hội phải trả tiền khi các đơn vị này trích dẫn hay đăng tải lại sản phẩm của họ

    Trả lờiXóa
  2. Ngày 23/7, Quốc hội Pháp đã thông qua dự luật về quyền tác giả dành cho báo chí và truyền thông, với mục tiêu cho phép các cơ quan báo chí và đơn vị truyền thông được hưởng một phần thu nhập từ hoạt động quảng cáo, khai thác thông tin của các đơn vị cung cấp nền tảng trung gian hay mạng xã hội như facebook và Google.

    Trả lờiXóa
  3. Đây cũng là điều nhiều quốc gia nên làm trong đó có Việt Nam, việc facebook và google thu hàng nghìn tỉ doanh thu ở nước ta mà không phải chịu thuế là minh chứng rõ nhất, điều này sẽ được chúng ta thực hiện dần trong thời gian tới để đảm bảo lợi ích cho đất nước, cho nhân dân.

    Trả lờiXóa
  4. Pháp là quốc gia đầu tiên trong EU thông qua dự luật về quyền tác giả dành cho báo chí và truyền thông; mặc dù đã thông qua nhưng vẫn phải xem xét kỹ lưỡng về các vấn đề liên quan mới mang lại lợi ích đích thực.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog