Chia sẻ

Tre Làng

CẢNH GIÁC VỚI THÔNG TIN GIẢ, LÀM RỐI LOẠN LÒNG NGƯỜI

Cảnh giác với thông tin “giả” làm rối loạn lòng người

VOV.VN - Mục tiêu mà "tin giả" hướng tới là thổi bùng” bức xúc xã hội, khoét sâu những sai phạm, khuyết điểm … hòng rối loạn lòng người.

Những ngày qua, một trang web đăng tải thông tin sai sự thật về Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đang được cơ quan chức năng làm rõ và xử lý theo pháp luật. Sự việc này tiếp tục cảnh báo về tình trạng tin giả với ý đồ không trong sáng đã và đang tràn lan trên internet, nhất là những vấn đề đang được xã hội quan tâm và trước các sự kiện quan trọng của đất nước. 

Thông tin nói xấu, xuyên tạc, bịa đặt trên internet giờ đây không còn hiếm

Theo Sở Thông tin - Truyền thông Cà Mau, trang web này không phải là báo điện tử, tạp chí điện tử, nhưng đã đăng tải bài viết "Cà Mau có một ốc đảo bình yên như thế giữa thành phố không bình yên". Bài viết có nội dung, TP Cà Mau thực hiện quy hoạch, thu hồi đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, được các hộ dân nghiêm chỉnh chấp hành, trong khi khuôn viên nhà đất của gia đình ông Nguyễn Tiến Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ngoài phạm vi 60m được giữ lại theo chủ trương chung, vẫn còn 60m chiều sâu ngang nhiên tồn tại mà chính quyền không động đến.

Cơ quan chức năng tỉnh này khẳng định: thông tin trên là sai sự thật, gây dư luận không tốt, làm ảnh hưởng uy tín của tỉnh Cà Mau và cá nhân ông Chủ tịch UBND tỉnh, nên phải được xử lý theo pháp luật.

Thông tin nói xấu, xuyên tạc, bịa đặt trên internet giờ đây không còn là hiếm. “Người bị hại” có thể là cá nhân, tổ chức, người nổi tiếng, quan chức, các nhà lãnh đạo cấp cao, thậm chí chỉ là người bình thường… Các đối tượng xấu hiểu được sự lan truyền chóng mặt của những tin tức xấu, đã khai thác, tận dụng triệt để vấn đề bức xúc xã hội để “đào sâu” theo hướng cực đoan. Chỉ cần “nghe hơi nồi chõ”, họ có thể phóng đại, bình luận thành những câu chuyện khác thường, thậm chí thông tin bịa đặt hoàn toàn mà ngay cả tổ chức, cá nhân bị hại cũng ngỡ ngàng, không hề biết.

Ngay cả những thông tin chính thức đề cập tình hình phức tạp trên biển Đông những ngày qua, cũng bị các đối tượng bóp méo, xuyên tạc, gây nhiễu dưới danh nghĩa những người có trách nhiệm tỏ thái độ “nóng lòng” trước vận mệnh đất nước. Thâm hiểm hơn nữa, họ đăng tải những bình luận sai lệch về quan điểm đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Đảng, Nhà nước hòng lôi kéo, kích động những người nhẹ dạ cả tin tổ chức biểu tình, bạo loạn gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội như đã từng xảy ra ở một số địa phương.

Người dân cũng không còn xa lạ vào thời điểm trước, trong Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc, đã từng xuất hiện không ít trang web và tài khoản mạng xã hội, liên tục đưa thông tin nói xấu bằng những tài liệu giả mạo, hình ảnh cắt ghép về công tác cán bộ và cá nhân nhiều vị lãnh đạo các cấp. Với ý đồ gây mâu thuẫn nội bộ, tạo sự nghi kỵ, hiềm khích trong cơ quan, đơn vị, địa phương, những đối tượng này thường suy diễn, xuyên tạc kết quả xử lý cán bộ, đảng viên trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực để “thổi bùng” bức xúc xã hội, khoét sâu những sai phạm, khuyết điểm … hòng rối loạn lòng người.

Internet không phải là một tờ báo, càng không phải là một nhà xuất bản nên tất cả những tin tức trên đó sẽ không ai phải chịu trách nhiệm, không ai kiểm chứng. Nhưng nói thế không có nghĩa là chúng ta bất lực với nạn "tin giả" xuất hiện ngày càng nhiều trên không gian mạng. Thực tế, những kẻ tung tin giả về dịch bệnh, về thảm họa thiên tai hay những tin giật gân, gây sốc, kích động... đã phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. 

Người dân có quyền tiếp cận thông tin và nhà nước không giới hạn quyền đó, nhất là việc thu nạp thông tin trong môi trường mạng. Tuy nhiên, tiếp cận thế nào để có được những thông tin chính xác, trung thực, bổ ích đòi hỏi mỗi người cần có bộ lọc, sự tỉnh táo. Và các cơ quan báo chí chính thống, cơ quan chức năng cũng cần xử lý kịp thời để định hướng thông tin, định hướng dư luận và cung cấp những thông tin mà người dân đang cần . /.

Ngọc Năm/VOV

7 nhận xét:

  1. Đang có căn bệnh mang tên tin giả, tin sai sự thật xuất hiện với số lượng ngày càng nhiều trên mạng xã hội, nó tấn công vào tất cả các lĩnh vực, các hoạt động của xã hội làm cho mọi thứ thật giả trở nên đảo lộn, tấn công gây hoang mang trong nhân dân, tấn công hạ bệ người khác vì vậy cảnh báo mọi người nên cẩn trọng trước những luồng thông tin trên mạng, suy xét thật kỹ trước khi nhận định đánh giá vấn đề.

    Trả lờiXóa
  2. Hiện nay vấn đề thông tin sai lệch đang là một vấn đề gây rất nhiều nhức nhối, và gây bức xúc dư luận. mọi vấn đề đều được chúng xuyên tạc trắng trợn, và mới đây nhất nạn nhân chính là chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh cà mau và các luận điệu quan điểm xuyên tạc đấu tranh trong vấn đề biển đông, thực sự đây là vấn đề hết sức nguy hiểm, chúng ta tự don ngôn luận nhưng những đối tượng cố ý phát biểu gây sai lệch trong dư luận trong quần chúng cần phải được xử lý nghiêm.

    Trả lờiXóa
  3. Tin giả, tin sai sự thật đang thao túng làm cho những vấn đề đặc biệt là các vấn đề trái chiều càng trở nên phức tạp, gây rối loạn lòng dân cũng như gây khó khăn trong việc xử lý các vấn đề của cơ quan chức năng. Và đặc biệt hiện nay trên cộng đồng mạng xã hội thì lượng anh hùng cào phím, người đưa thông tin sai sự thật xuất hiện ngày càng nhiều nhưng cơ chế xử lý hệ thống pháp luật thì chưa đáp ứng được so với yêu cầu. Thiết nghĩ các cơ quan chức cần nghiên cứu ban hành các quy định về việc truyền tải thông tin trên mạng xã hội để trả lại một môi trường trong sạch và cộng đồng mạng nên cẩn trọng trước những thông tin rẻ tiền thiếu tính xác thực này.

    Trả lờiXóa
  4. Phải chăng chúng ta đã quá nới lỏng tự do trong vẫn đề ngôn luận hay vấn đề sử dụng mạng internet..và cùng với sự phát triển nhanh của công nghệ, mạng internet trở thành một con giao hai lưỡi, đây là nơi cập nhật thông tin tuy nhiên đây cũng là nơi để các phần tử xấu hoạt động , thông tin bịa đặt, bóp méo sự that. thế nên việc chúng ta lựa chọn thông tin đọc cần phải thông minh và cảnh giác nhất định.

    Trả lờiXóa
  5. Trong thời buổi phát triển như hiện nay, internet là vẫn đề không thể thiếu đối với mỗi người dân chúng ta, chính vì thế đây được coi như là một phương tiện chủ yếu của các thế lực, đối tượng xấu, lợi dụng nó để đăng tải thông tin xấu, bịa đặt, sai sự thật,diễn ra trên mạng xã hội rất nhiều.Và việc này cần được cơ quan chức năng và lực lượng báo chí định hướng lại cho người dân, tránh tin theo những thông tin sai lệch, bịa đặt.

    Trả lờiXóa
  6. Là một môi trường chung nên việc kiểm duyệt các thông tin trên mạng xã hội đang còn gặp nhiều khó khăn và cũng chính vì lẽ này mà hiện nay những thông tin thất thiệt, sai phạm đang xuất hiện nhố nhăng trên các trang mạng xã hội và đặc biệt là đang có những kẻ cơ hội lợi dụng vấn đề này để xuyên tạc, tấn công, bóp méo sự thật xã hội như trường hợp về Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau. Là mạng xã hội mọi thứ đều ảo nên chẳng có gì là chắc chắn đúng nên chúng ta nên cẩn trọng trong việc tiếp nhận các thông tin này.

    Trả lờiXóa
  7. Hiện nay trên các trang mạng xã hội tràn lan các thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc, bịa đặt; những thông tin đó đã gây nhiễu các thông tin chính thống; làm cho mọi người hiểu nhầm dễ nảy sinh phản ứng vô cớ; vì vậy mọi người hãy hết sức cảnh giác trước các thông tin không có kiểm chứng này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog