Chia sẻ

Tre Làng

Quảng Nam kết luận vụ vợ nguyên bí thư sở hữu 'đất vàng' sai quy định


Công ty Kỳ Hà - Chu Lai chuyển nhượng 2 lô đất cho vợ cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Vũ Ngọc Hoàng khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là trái quy định pháp luật.

Chiều 16/8, tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế, xã hội 7 tháng đầu năm của UBND tỉnh Quảng Nam, Phó chủ tịch Huỳnh Khánh Toàn đã công bố kết luận thanh tra đối với sai phạm tại hai lô đất A51, A52 của bà Nguyễn Thị Ánh (vợ nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Vũ Ngọc Hoàng).

Chuyển nhượng đất khi chưa được cấp sổ đỏ

Tháng 5/2019, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) khu vực III đã chỉ ra nhiều sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai của doanh nghiệp Nhà nước sau cổ phần hóa tại Quảng Nam trong giai đoạn 2011-2017.

Trong đó, có việc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai (gọi tắt là Công ty Kỳ Hà - Chu Lai) chuyển nhượng 2 thửa đất A51, A52 cho bà Nguyễn Thị Ánh khi doanh nghiệp này chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hai lô đất A51, A52 có diện tích 1.261 m2 được Công ty Kỳ Hà - Chu Lai chuyển cho bà Nguyễn Thị Ánh (vợ nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam). Ảnh: Thanh Đức.

Theo đó, năm 2013, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản do ông Lê Phước Thanh (lúc đó là Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) cho phép Công ty Kỳ Hà - Chu Lai xây dựng trụ sở làm việc theo đề nghị của công ty này. Công ty Kỳ Hà - Chu Lai được giao các thửa đất A51, A52 với diện tích 1.261 m2 tại khu phố mới Tân Thạnh, TP Tam Kỳ.

Sau khi UBND tỉnh có thông báo, UBND TP Tam Kỳ thực hiện việc giao đất cho Công ty Kỳ Hà - Chu Lai. Tuy nhiên, việc giao đất lại không thông qua đấu giá, không ban hành quyết định giao đất mà chỉ qua các thông báo.

Tháng 1/2016, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, có công văn cho phép Công ty Kỳ Hà - Chu Lai được gia hạn số tiền còn nợ là 2,7 tỷ đồngvào ngân sách Nhà nước trước ngày 31/1/2016. Việc này tạo điều kiện dễ dàng để Công ty Kỳ Hà - Chu Lai hợp thức hóa 2 lô đất A51, A52.

Tiếp đó, ngày 25/2/2016, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Tam Kỳ đã trích lập bản đồ địa chính để duyệt quyền sở hữu sử dụng đất cho công ty này đối với hai lô đất A51, A52. Hai lô đất này vẫn chưa có quyết định giao đất, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND TP.Tam Kỳ cấp.

Đến tháng 4/2016 Công ty CP Kỳ Hà - Chu Lai đã tự ý lập hợp đồng chuyển nhượng 2 thửa đất trên cho bà Ánh và được phòng công chứng Phú Ninh do công chứng viên Lê Đạo ký xác thực.

Mặc dù 2 lô đất A51, A52 chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng nhưng công ty vẫn bán cho bà Ánh với giá trị 4,1 tỷ đồng. Thời điểm chuyển nhượng 2 lô đất trên, Công ty Kỳ Hà - Chu Lai bán với giá 3 triệu đồng/m2, thấp hơn giá đất quy định 0,85 triệu đồng. Việc chuyển nhượng này gây thất thoát 703 triệu đồng.

Nhiều sai phạm nhưng không thu hồi đất

Ngày 21/5, UBND tỉnh Quảng Nam đã thành lập đoàn thanh tra để thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quá trình thực hiện giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với lô A51, A52 với diện tích 1.261 m2 tại khu phố mới Tân Thạnh, TP Tam Kỳ.

Ông Trần Minh Thái, Chánh thanh tra tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Thanh Đức.

Kết quả thanh tra đã chỉ ra nhiều sai phạm của UBND TP Tam Kỳ, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà – Chu Lai và Văn phòng công chứng Phú Ninh.

Theo đó, việc giao đất có thu tiền sử dụng để xây dựng trụ sở làm việc của UBND TP Tam Kỳ không đúng với quy định tại Luật Đất đai 2003. Công ty Kỳ Hà - Chu Lai không lập hồ sơ, thủ tục đề nghị giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hoàn thành nghĩa vụ tài chính không đúng pháp luật.

Ngoài ra, việc lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất vào ngày 25/4/2016 của Công ty Kỳ Hà - Chu Lai cho bà Nguyễn Thị Ánh tại Văn phòng công chứng Phú Ninh chưa đủ điều kiện theo quy định của Luật Đất đai 2013.

Thanh tra tỉnh Quảng Nam cũng kiến nghị kiểm điểm 8 tổ chức và 20 cá nhân có liên quan đến sai phạm trong việc giao đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Ánh.

Ông Trần Minh Thái, Chánh thanh tra tỉnh Quảng Nam, cho biết sau khi có kết luận, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị xử lý sai phạm của các tổ chức, cá nhân về kinh tế và hành chính. Sau khi xử lý hành chính, tùy mức độ sai phạm ít hay nhiều sẽ xử lý trách nhiệm của người đứng đầu.

"Đối với hai lô đất A51, A52 có diện tích 1.261 m2 của bà Nguyễn Thị Ánh đã xây nhà, thanh tra tỉnh kiến nghị vẫn giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu thu hồi lại diện tích đất này sẽ phát sinh nhiều vấn đề và phải thực hiện việc bồi thường", ông Thái nói.

Ông Thái cho biết thêm sau khi thanh tra đã phát hiện số tiền Công ty Kỳ Hà - Chu Lai phải nộp thêm do chênh lệch giá với thời điểm giao đất cho bà Nguyễn Thị Ánh là hơn 222 triệu đồng. Ngoài ra số tiền phải nộp do chậm nộp là hơn 1,6 tỷ đồng.

2 nhận xét:

  1. Trong vụ việc này rõ ràng vợ của Chủ tịch tỉnh mới mua được, người dân thường có tiền cũng không mua được 2 lô đất trên; thôi thì đã sai rồi thì phải xử lý theo quy định của pháp luật thôi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog