Chia sẻ

Tre Làng

Sự thật phía sau những cuộc biểu tình trái phép (Tiếp theo và hết) (*)

Bài 2: Không để làm rối loạn trật tự xã hội

Dựng chuyện, bịa đặt để vu cáo chính quyền và đầu độc dư luận; phối hợp trong - ngoài một cách chặt chẽ; tuyên truyền và kích động có bài bản; tài trợ tiền bạc, cung cấp và hướng dẫn chế tạo vũ khí; tạo cớ để nước ngoài có điều kiện giúp đỡ, can thiệp; quảng bá “biểu tình ôn hòa, tự phát” song ngang nhiên sử dụng bạo lực để phá hoại,… vốn là kịch bản quen thuộc của cái gọi là “cách mạng” đã diễn ra ở một số nước. Tại Việt Nam, quá trình chuẩn bị cùng một số cuộc tụ tập đông người gây rối trật tự công cộng vừa qua đã cho thấy các dấu hiệu của kịch bản này.

Ngày 16-8-2018, trong cái gọi là bàn tròn tổ chức trên trang tiếng Việt của BBC về chủ đề “Biểu tình ở Việt Nam”, bên cạnh một số ý kiến không có gì mới, có ý kiến có thể gọi là kỳ quái của một tiến sĩ kinh tế song từ lâu không còn làm chuyên môn mà đã đổi nghề để thành “bình luận gia”. Bằng xảo thuật của thuyết âm mưu, người này bịa ra thông tin: các cuộc biểu tình vào tháng 6-2018 do “nhóm quan chức không thích Luật Ðặc khu, phe cánh trong công an, chính quyền đứng sau giật dây”. Phải nói rằng, đây là một thủ đoạn rất nham hiểm, vì với sự bịa đặt đó, ông ta nhắm tới ba mục đích: đổ lỗi cho chính quyền, bịa đặt mâu thuẫn nội bộ, biện hộ cho mấy kẻ lâu nay vẫn tự nhận là “nhà dân chủ, người yêu nước”. Một trong các lý do để ông ta vin vào là trước ngày 10-6-2018 - ngày xảy ra một số cuộc tụ tập đông người ở Bình Thuận và TP Hồ Chí Minh, là “toàn bộ giới đấu tranh dân chủ, nhân quyền trong nước không kêu gọi biểu tình”. Chỉ riêng với điều này cũng có thể thấy ông ta đã cố tình lấp liếm, xuyên tạc, thậm chí đổi trắng thay đen sự thật trắng trợn như thế nào. Bởi đầu tháng 6-2018, sau khi có thông tin Quốc hội thảo luận về hai Dự thảo Luật An ninh mạng và Dự thảo Luật Ðơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, ngay lập tức trên internet (in-tơ-nét) xuất hiện cái gọi “kêu gọi phản đối” với những quy chụp là “bịt miệng người dân”, là nguy cơ đánh mất chủ quyền,...

nhằm biến luận điệu này trở thành “liều thuốc độc” đầu độc dư luận. Cái gọi là “nhóm đô thành Sài Gòn” đã lập tức phát động biểu tình với sự hỗ trợ đắc lực của tổ chức khủng bố Việt tân cùng các nhóm gọi là “nhật ký yêu nước”, “nhật ký biểu tình”, đồng thời một số kẻ như William (Uy-li-am) Nguyen từ nước ngoài vào Việt Nam để tham gia. Tiếp đó, ngày 7-6-2018, linh mục Nguyễn Văn Lý đã lên internet “hiệu triệu quốc dân Việt tổng biểu tình toàn quốc và toàn cầu”. Ðiểm đáng chú ý của các tổ chức phản động này là không chỉ có người Việt Nam ở nước ngoài, mà gồm cả một số người Việt Nam ở trong nước.

Trước khi sự kiện diễn ra, trang facebook của một số người tự nhận “nhà dân chủ, người yêu nước” cùng trang mạng của tổ chức họ tham gia đều tích cực tiếp âm, khuếch đại luận điệu vu cáo chính quyền. Vì nhẹ dạ, cả tin, không kiểm chứng, thậm chí không biết dự luật là gì và lại nhận tiền của kẻ xấu, mà một số người đã hùa theo họ vi phạm pháp luật. Ðể rồi, sau khi nhận thức rõ vấn đề, ăn năn và cam đoan sẽ không tái phạm, phần lớn người bị cơ quan chức năng ở Bình Thuận và TP Hồ Chí Minh tạm giữ đã được cho phép về với gia đình.

Xét từ các sự kiện tụ tập đông người và gây rối trật tự công cộng, hoặc tổ chức khủng bố xảy ra gần đây, không khó để thấy sự móc nối trong nước - nước ngoài diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau. Tháng 7-2018, sau khi điều tra làm rõ vụ nổ tại trụ sở Công an phường 12 (quận Tân Bình), Công an TP Hồ Chí Minh khởi tố vụ án, khởi tố bị can với tám đối tượng là thành viên tổ chức phản động “Triều đại Việt” đã nhận tiền từ nước ngoài để hoạt động “khủng bố nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, “mua bán trái phép chất nổ”, lập tức kẻ cầm đầu tổ chức này là Ngô Văn Hoàng Hùng - quốc tịch Canada (Ca-na-đa), công khai thừa nhận, dọa dẫm tiếp tục phá hoại, tiếp tục móc nối, kích động một số người lêu lổng, bất mãn chế độ, túng thiếu tiền bạc… để nói xấu chế độ, kích động biểu tình.

Ngày 30-8 vừa qua, Cục An ninh nội địa (Bộ Công an) phối hợp công an địa phương đã bắt giữ thêm bảy đối tượng cũng là thành viên của “Triều đại Việt”. Tương tự là tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” do Ðào Minh Quân - quốc tịch Mỹ, cầm đầu. Với chủ trương “giết sạch, đốt sạch, phá sạch”, tổ chức này nhiều lần cử người về nước móc nối, cung cấp tiền bạc để lập nhóm vũ trang, lập danh sách một số cán bộ lãnh đạo chính quyền để lên kế hoạch ám sát, và đã tiến hành khủng bố tại Biên Hòa, sân bay Tân Sơn Nhất.

Năm 2017, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh tổ chức xét xử 15 đối tượng của “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” vì có hành vi “hoạt động nhằm chống chính quyền nhân dân”, “hủy hoại tài sản”. Ngày 22-8-2018 vừa qua, tại phiên tòa sơ thẩm, với tội danh nêu trên, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh đã tuyên án 12 bị cáo là thành viên tổ chức do Ðào Minh Quân cầm đầu, trong đó có hai người Mỹ gốc Việt Nam là Nguyen James Han, Phan Angle bị kết án 14 năm tù, và họ sẽ bị trục xuất ngay sau khi chấp hành hình phạt tù tại Việt Nam.

Riêng với tổ chức khủng bố Việt tân (Việt tân), từ ngày thành lập lực lượng vũ trang xâm nhập Việt Nam và sau cái chết thê thảm của kẻ cầm đầu là Hoàng Cơ Minh đến nay, không chỉ báo chí ở Việt Nam, mà báo chí của người Việt ở nước ngoài, báo chí của người Mỹ đã nhiều lần vạch trần âm mưu, tội ác của Ðỗ Hoàng Ðiềm, Lý Thái Hùng… và đồng bọn gây ra tại Việt Nam và Mỹ. Gần đây, để che giấu mưu đồ và tội ác, Việt tân mở rộng phạm vi hoạt động, mở rộng ảnh hưởng bằng cách lập ra các tổ chức ngoại vi như VOICE, SBTN, “họp mặt dân chủ”, “mạng lưới nhân quyền Việt Nam”, “liên đoàn lao động Việt tự do”, “tập hợp vì nền dân chủ”, “phụ nữ vì nhân quyền Việt Nam”.

Dư luận cũng đã chỉ rõ một số tổ chức như “mạng lưới blogger Việt Nam”, “hội anh em dân chủ”, “quỹ tù nhân lương tâm”,… cũng là tổ chức ngoại vi của Việt tân. Trong các cuộc tụ tập đông người gây rối trật tự công cộng vừa qua, nếu không đứng ra khởi xướng thì tổ chức này cũng rất hăng hái hưởng ứng, nên Việt tân đã không thể giấu được bàn tay bẩn thỉu của mình. Sự kiện ngày 30-8-2018, Công an tỉnh Bình Ðịnh bắt giữ Lê Quốc Bình - thành viên Việt tân, với nhiều vũ khí, đạn dược, tài liệu có nội dung chống Nhà nước Việt Nam,… cho thấy Việt tân đang tỏ ra ngày càng ngông cuồng hơn.

Trong cố gắng liên kết, số người tự nhận “nhà dân chủ, người yêu nước” không e ngại bắt tay với các thế lực thù địch ở nước ngoài. Họ không chỉ cổ vũ người sử dụng “cờ vàng” hoạt động chống phá, mà khi ra nước ngoài, họ công khai “đứng dưới cờ vàng” như thể hiện xu hướng chính trị. Ðồng thời, mỗi khi ở Việt Nam xuất hiện vấn đề có thể cản trở hoạt động, lập tức họ lu loa kêu gọi nhằm mưu cầu sự can thiệp, bảo vệ từ các tổ chức Theo dõi nhân quyền (HRW), Ủy ban bảo vệ nhà báo (CPJ), Phóng viên không biên giới (RSF), một số sứ quán nước ngoài ở Việt Nam, một số chính khách thiếu thiện chí với Việt Nam ở một số quốc gia… Và rất nhanh chóng, các cơ quan truyền thông RFA, BBC, VOA, RFI,… cũng hòa giọng phụ họa, bênh vực, lợi dụng họ nhằm vu cáo Việt Nam.

Ðiều này lý giải tại sao trong hơn một tháng sau khi thành viên các tổ chức khủng bố Việt tân, “chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” ở nước ngoài như Thích Thông Lai, Lisa Phạm, Tân Thái, Benny Trương, Rose Ðào,... kêu gọi “tổng biểu tình 2-9” thì lập tức trang mạng, blog, facebook của một số tổ chức phản động ở trong nước và một số “nhà dân chủ, người yêu nước” hưởng ứng nhiệt tình, thậm chí hướng dẫn cách làm bom xăng để tiến công, phong tỏa, làm tê liệt trụ sở cơ quan nhà nước, kêu gọi tổng đình công, tiến hành gây ách tắc giao thông, truyền bá “bí quyết phòng thân cho người chưa có kinh nghiệm biểu tình”, xác định địa điểm tiến hành biểu tình, thông báo “sẽ có nhiều phóng viên trong nước và ngoài nước âm thầm theo dõi diễn biến”… Vì mưu đồ ấy, họ không bận tâm đến hệ lụy, sẵn sàng đưa đất nước vào cảnh rối loạn, đẩy nhân dân vào nguy cơ kiệt quệ, nồi da nấu thịt, hỗn loạn đầy máu và nước mắt như đã xảy ra tại một số nước sau khi diễn ra các cuộc “cách mạng”.

Vì thế, sau thất bại thảm hại của việc phát động “tổng biểu tình” vào ngày 30-4, ngày 2-9,… các tổ chức phản động ở nước ngoài và một số “nhà dân chủ, người yêu nước” bắt đầu tìm nguyên nhân thất bại. Nực cười là họ quy nguyên nhân vào việc bị “chính quyền đe dọa”, như linh mục Lê Ngọc Thanh - người xăng xái kêu gọi “tổng biểu tình”, đã nói khi trả lời phỏng vấn phát trên mạng ngày 3-9-2018. Cũng khi trả lời phỏng vấn, linh mục này phải thừa nhận thực tế thất bại vì “người quyết liệt không nhiều, thấy mình quá nhỏ bé, quá cô đơn, không dám dấn thân mà chỉ cổ động phong trào”, còn người tham gia thì “rảnh rỗi sinh nông nổi”. Song căn cứ vào việc linh mục Lê Ngọc Thanh khuyến cáo rằng, muốn “tổng biểu tình” không thất bại “phải đầu tư, không nhất thiết tổ chức vào ngày nghỉ, phải xác định rõ mục tiêu, phải thay đổi cách tuyên truyền” có thể thấy mưu đồ của các thế lực thù địch, một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí đối với Việt Nam không thay đổi mà ngày càng thâm độc, quỷ quyệt. Do đó chúng ta phải hết sức cảnh giác, chủ động nắm bắt tình hình, có phương án phù hợp, hiệu quả cả trước mắt và lâu dài.

Để chủ động ngăn chặn, xử lý kịp thời các hoạt động chống phá, gây rối, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, sự bình yên cho cuộc sống của người dân, giữ nghiêm kỷ cương phép nước, bên cạnh thắt chặt khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó mỗi người dân cần nêu cao ý thức cảnh giác, tỉnh táo trước mọi âm mưu, thủ đoạn của những kẻ xấu và thiếu thiện chí, cần có sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, của các cấp, ngành, các địa phương, nhất là chú ý vai trò của tuyên truyền, giáo dục theo chiều rộng, chiều sâu. Với lợi thế của mình, hệ thống truyền thông cần giúp nhân dân nhận thức ngày càng sâu sắc về bản chất đường lối, chính sách của Ðảng và Nhà nước là luôn vì ích nước, lợi dân, toàn dân cần đồng lòng, nỗ lực cùng Ðảng và Nhà nước giữ gìn, bảo vệ chủ quyền đất nước; hiểu rõ bản chất, âm mưu của các thế lực thù địch, linh hoạt ứng phó với mọi tình huống, nắm vững bản chất các sự kiện, vấn đề, hiện tượng mới nảy sinh để có thể định hướng cho mình và người thân, bạn bè chung quanh. Từ đó góp phần cùng toàn dân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


(★) Xem Báo Nhân Dân từ số ra ngày 11-9-2018.

HÀ NAM

5 nhận xét:

  1. Chọn cách biểu tình không hề là một cách khôn ngoan để thể hiện nhu cầu và mong muốn của bản thân. Những người dân yêu nước chân chính sẽ không bao giờ dễ dàng bị lôi kéo và ủng hộ các cuộc biểu tình vì nhìn từ mặt nào thì nó cũng đều mang lại những cái hại, ít ra là đối với trật tự an ninh của đất nước

    Trả lờiXóa
  2. Những người khôn ngoan thì sẽ chẳng dễ dàng bị lôi kéo nên bọn này chỉ hướng tới mục tiêu là những người dân nhẹ dạ cả tin, dễ lôi kéo cũng như điều kiện khó khăn dễ bị mua chuộc bằng tiền. Những người dân này đa phần chẳng lường trước được hậu quả những việc mình làm và cuối cùng nhận chung một cái kết là bị bắt khi đang thực hiện hành vi biểu tình

    Trả lờiXóa
  3. Những lúc này là thời điểm để nhân dân ta phát huy cao độ tinh thần đoàn kết dân tộc. Không thể để những kẻ như vậy có cơ hội để tung tin đồn, chia rẽ nội bộ được. Mỗi người dân ta cần nâng cao cảnh giác , đồng thời là hiểu biết của bản thân mình. Có tư tưởng lập trường chính trị vững vàng thì sẽ có thể sẵn sàng chống lại mọi luận điệu của kẻ thù

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh17:00 7/8/19

    Có ai đặt câu hỏi tại sao những người như Đoan Trang, Phạm Chí Dũng, Nguyễn Thúy Hạnh ...không phải làm gì mà vẫn sống phây phây,xài Iphone,chạy xe hơi mặt câng câng lên không, trong khi kỹ sư, bác sĩ nhiều khi kỳ kèo từng đồng lương với sếp đên nổi nhiều khi mặt đỏ lên!

    Trả lờiXóa
  5. Để chủ động ngăn chặn, xử lý kịp thời các hoạt động chống phá, gây rối, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, sự bình yên cho cuộc sống của người dân; đồng thời giữ nghiêm kỷ cương phép nước; mỗi người dân cần nêu cao ý thức cảnh giác, tỉnh táo trước mọi âm mưu, thủ đoạn của những kẻ xấu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog