Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Gateway: BỆNH HOẠN

Cuteo@

Vụ Gateway xảy ra đã 2 tuần, nhưng xem ra vẫn còn là mảnh đất màu mỡ cho những kẻ cơ hội, mất nhân tính, tâm địa hủi nô cào cấu, cắn xé, làm nhiễu loạn xã hội. Cháu bé đã mất, điều còn lại là nỗi đau, sự lo lắng, những tự vấn lương tâm... và ai cũng mong chờ một ngày gần nhất vụ Gateway được sáng tỏ. 

Cho đến nay, vụ án vẫn đang được công an Hà Nội tích cực điều tra trên tinh thần thận trọng, khách quan và vẫn trong thời hạn pháp luật cho phép. 

Tiếc rằng, vẫn còn đâu đó những phát ngôn thiếu chuẩn mực, lập lờ, ám chỉ tiêu cực và những bộ óc hoang tưởng bệnh hoạn. Vẫn còn những kẻ lợi dụng cái chết của bé để xuyên tạc, bịa đặt gây không khí hoang mang trong quần chúng và làm mất lòng tin của người dân vào chính quyền.

Táng tận lương tâm như thế chỉ có thể là súc vật.

Chúng tung tin cháu bé bị người lái xe đánh chết, rồi cô chủ nhiệm, cô Monitor, bạn trên xe đánh chết, hay cháu bé bị đập đầu vào bàn, hoặc đánh bằng chai, bằng gậy... Nguy hiểm hơn, chúng tung tin vụ án đang bị chìm xuồng nhằm khắc họa một âm mưu che giấu tội ác của lãnh đạo trường Gateway. Bên cạnh đó, chúng thêu dệt chân dung các lãnh đạo nhà trường, gán ghép vô căn cứ với các âm mưu rửa tiền.. và hè nhau tẩy chay. Mới nhất, vào ngày hôm qua, chúng lại bịa chuyện người lái xe tên Phiến đã chết không rõ nguyên nhân, ám chỉ tới việc các cơ quan chức năng giết người bịt đầu mối....

Ảnh chụp từ báo Lao Động hôm nay 20/8/2019 cho thấy ông Doãn Quý Phiến là lái xe của Gateway vẫn khỏe mạnh.

Đáng tiếc, các thông tin vô căn cứ đó ngang nhiên tồn tại trên mạng xã hội và lừa được vô số người đọc bao gồm cả những trí thức và gây khó khăn cho cơ quan điều tra.

Tôi đồng tình với việc lên án những hoang tin vô nhân tính với tác giả Lê Đoàn Quân trong một bài viết trên VTC chiều nay, nhưng không đồng tình với anh về nhận định: " Nói đi cũng phải nói lại, chính sự chậm trễ trong việc đưa ra kết luận điều tra của cơ quan chức năng chính là mảnh đất màu mỡ để những bộ óc bệnh hoạn thoả sức thêu dệt các câu chuyện hoang đường, phi nhân tính. Đã 2 tuần trôi qua nhưng các cơ quan chức năng vẫn im lặng, còn trường Gateway vẫn hoạt động và thu tiền như chẳng có chuyện gì xảy ra. Dư luận được thể râm ran câu hỏi liệu sự việc có bị chìm xuồng?". 

Xin được nhắc lại, vụ án vẫn đang được công an Hà Nội điều tra tích cực và vẫn trong thời hạn mà pháp luật cho phép. 

Thời hạn điều tra vụ án được quy định và hướng dẫn cụ thể tại Luật Tố tụng hình sự số 19/2003/QH11, quy định trình tự, thủ tục tiến hành các hoạt động khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự. Nội dung cụ thể như sau:

"1. Thời hạn điều tra vụ án hình sự không quá hai tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá ba tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá bốn tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, kể từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc điều tra.

2. Trong trường hợp cần gia hạn điều tra do tính chất phức tạp của vụ án thì chậm nhất là mười ngày trước khi hết hạn điều tra, Cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát gia hạn điều tra.".

Vụ Gateway là vụ án rất nghiêm trọng, vì thế thời hạn điều tra mà pháp luật cho phép là 4 tháng, không kể nếu khó khăn, phức tạp hay xuất hiện tình tiết mới thì có thể gia hạn. Vụ án này xảy ra hôm 6/8/2019 tính đến hôm nay mới được 2 tuần, sao lại đòi cơ quan điều tra phải làm rõ được ngay và công khai trước dư luận?

Nên nhớ đây là vụ án cực kỳ phức tạp. Cho tới thời điểm này cơ quan điều tra mới chỉ khởi tố vụ án mà chưa thể khởi tố bị can bởi chưa có căn cứ.

Trở lại vấn đề, trong khi chờ cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ việc, cách tích cực nhất chính là đừng hoang tin đồn nhảm làm đau lòng cha mẹ cháu bé, gây khó cho các hoạt động điều tra và làm xã hội bất ổn. Các cơ quan như công an, Bộ 4T, ban Tuyên giáo cũng cần có hành động thích hợp để kịp thời ngăn chặn những loại thông tin lệch lạc này.

2 nhận xét:

  1. Không thể hiểu nổi nhân tính của người lợi dụng cái chết thương tâm của cháu bé tại trường GateWay lại xuống cấp đến vậy, sự việc xảy ra đã có đau xót vậy mà vẫn tồn tại những con người trục lợi trên sự đau xót của gia đình và xã hội, không xót thương còn xuyên tạc vấn đề gây hoang mang trước khi có kết luận của cơ quan điều tra gây bức xúc. Những kẻ lợi dụng vấn đề này để mưu đồ bất chính đúng thật là kẻ tán tận lương tâm.

    Trả lờiXóa
  2. Thật không thể tin nổi nhiều người lại có tâm địa xấu đến vậy, cùng là con người sao không yêu thương giúp đỡ nhau mà lại đi tìm cách hãm hại nhau như thế, sớm muộn rồi cũng sẽ bị nhận quả báo thôi. Những con người không có lương tâm, bán rẻ lương tâm của mình cho quỷ dữ rồi đây mà.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog