Chia sẻ

Tre Làng

Toàn cảnh hậu trường truyền thông Bà Nà - Tam Đảo

CDBHB - Dư luận ồn ào chuyện Bà Nà, Tam Đảo bị “băm nát” (nhưng thực tế có băm nát không, băm nát như thế nào thì không thấy nói rõ, chỉ thấy chửi khơi khơi). Rồi chuyện bê tông hóa, đòi phải phát triển du lịch kiểu hoang sơ, không đánh đổi môi trường lấy phát triển. Rồi bảo vệ đàn khỉ, đàn vooc, bảo vệ nóc nhà, bảo vệ hang hốc nguyên sinh. Nghe thì hay lắm, vĩ mô lắm, thậm chí vấn đề mang tầm…quốc tế.

Nhưng đằng sau nó còn nhiều câu chuyện dài mà dư luận chưa am tường. Chuyện Bà Nà, Tam Đảo không mới. Nó đã được khởi động và đầy nhóc trên mạng xã hội bởi những ai?

1-Từ năm 2015 đến nay, có một chiến dịch đánh vào các dự án du lịch sinh thái quy mô lớn ở VN như Phanxipang (Lào Cai), Bà Nà (Đà Nẵng), Tam Đảo (Vĩnh Phúc)... Đi kèm các chiến dịch đều là những trang mạng và những nhóm người được hậu thuẫn bởi phương Tây, bởi các tổ chức xã hội dân sự nhân danh bảo vệ môi trường nên công nghệ, cách thức tiến hành rất giống nhau với các trang đều mang tên bắt đầu từ chữ SAVE: SAVE SƠN CHÀ, SAVE TAM ĐẢO, CHUNG TAY BẢO VỆ SÔNG ĐỒNG NAI…

Nếu thực tâm vì đất nước, dành cho người Việt, sao không sử dụng ngôn từ tiếng mẹ đẻ, phải chăng muốn dùng công nghệ Tây để kêu gọi tài trợ, can thiệp quốc tế? Nghiên cứu cho thấy, mô hình hoạt động của các trang này là giống nhau, do những nhóm người cùng hội cùng thuyền với nhau điều khiển, thường xuyên trao đổi thông tin với nhau, thậm chí đã tổ chức off với nhau.

2- Đứng sau các trào lưu SAVE này đều có bàn tay lông lá của những cái gọi là tổ chức xã hội dân sự đã từng gây lộn xộn, phá rối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở VN như phong trào 6700 cây xanh, Vì một Hà Nội xanh để rồi phát triển thành cách mạng cây, cách mạng cá theo mô hình cách mạng đường phố. Đứng sau các trào lưu SAVE có sự can dự rất rõ của tổ chức phản động VOICE tại Mỹ cùng các tổ chức ngoại vi của Việt Tân khác.

3- Các cây viết chính của những phong trào SAVE này thường thấy đó là những cái gọi là nhà dân chủ, nhà hoạt động môi trường mà phần lớn là những kẻ cơ hội chính trị, chống phá đất nước như Phạm Đoan Trang, Nguyễn Anh Tuấn, Trịnh Hữu Long, Trịnh Hội, Cao Vĩnh Thịnh…Gần đây có thêm một số đối tượng tích cực như Lê Trọng Vũ, Lê Xuân Thọ, , Phạm Ngọc Hưng…

4- Mô thức phổ biến thường là dùng trang mạng xã hội dạng fanpage bóp méo thông tin, tạo chiến dịch truyền thông lôi kéo dư luận, sau đó tổ chức các chiến dịch ủng hộ tâm thư, kiến nghị tập thể, kêu gọi tập thể kiến nghị lên chính quyền các địa phương, cao hơn là gây sức ép với thủ tướng Chính phủ, kêu gọi lãnh đạo chính phủ về thị sát, kiểm tra…Mục tiêu cao nhất là để các địa phương tạm dừng dự án, hủy bỏ dự án, làm mất uy tín chính quyền, suy giảm niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

5-Cùng với sử dụng mạng xã hội làm phương tiện chính, các nhóm SAVE còn tìm cách lôi kéo một số tờ báo, trang tin khác để tạo làn sóng dư luận, thậm chí có lúc đã “nội công ngoại kích”, kết hợp với một số trang hải ngoại phản động chuyên chống phá Việt Nam, thậm chí cả hãng truyền thông quốc tế. Nghiên cứu từ cơ quan chức năng đặt câu hỏi: Có hay không thủ đoạn phá hoại kinh tế vĩ mô của Việt nam? Sau chiến dịch chống phá kinh tế Nhà nước, những tập đoàn kinh tế tư nhân có vai trò quan trọng tiếp tục bị đánh phá?

Vào thời điểm chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng, đây là một trong những chiêu trò rất dễ gây sự chú ý của dư luận, đồng thời cũng là thời điểm nhạy cảm để xuyên tạc, công kích một số cá nhân lãnh đạo Trung ương và địa phương, kết hợp giữa tự diễn biến, tự chuyển hóa và Diễn biến hòa bình.

6- Khởi phát, đi đầu trong chiến dịch thông tin bóp méo dự án Bà Nà là bố con ông Nguyễn Trung Dân, Nguyễn Trung Bảo. Ông Dân từng là cựu Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Du lịch ở phía Nam. Còn Trung Bảo là nhà báo từng viết bài cổ súy biểu tình lợi dụng danh nghĩa chống TQ để gây rối nên Báo Du lịch từng bị đình bản và ông Dân bị kỷ luật, thôi không làm báo.



Tuy nhiên, trước và sau đó, được sự ưu ái của chính quyền Đà Nẵng, gia đình ông Dân đã được giao nhiều đất đai, công sản để phát triển du lịch nên hiện nay gia đình ông vẫn là một thế lực, có tiềm lực kinh tế lớn nhờ đang sở hữu nhiều dự án du lịch và đất vàng. Công ty do ông làm giám đốc từng được giao quản lý đầu tư phát triển du lịch Bà Nà nhưng do nhiều năm đầu tư chưa như kỳ vọng của lãnh đạo thành phố nên về sau, Đà Nẵng thu hồi dự án chuyển cho đơn vị khác có khả năng triển khai.

Cay cú vì bị loại khỏi cuộc chơi, suốt nhiều năm qua, hai bố con Trung Dân – Trung Bảo kiên trì với các chiến dịch đánh các dự án Bà nà và Sơn Trà, bóp méo, xuyên tạc các chủ trương của TP Đà Nẵng. Trên các trang cá nhân của mình, Trung Dân và Trung Bảo đã thể hiện sự công khai có nhiều bài viết với quan điểm chống phá Đảng, Nhà nước.

Hiện Trung Bảo không còn làm ở những tờ báo lớn nhưng vẫn còn báo thân hữu thường xuyên đăng bài của Trung Bảo như Người đô thị…Hiện Trung Bảo cùng nhóm truyền thông của mình đang quản lý thêm trang fanpage Báo Sạch với hai hướng đi chính là bảo vệ ASANZO và tiếp tục đả phá các dự án du lịch sinh thái ở VN.

ẢNH:
- Bà Nà thời DN của ông Trung Dân quản lý
- Có một sự liên kết chặt chẽ giữa các trang mạng bắt đầu từ chữ SAVE
-Trung Bảo và các đối tượng Nguyễn Anh Tuấn, Phạm Ngọc Hưng…có mối quan hệ chặt chẽ

(Trích FB Nguyễn Văn Minh)

2 nhận xét:

  1. Nguyễn Văn23:49 28/9/19

    Không nói ông mặt giời nữa, vì ông ý cũng giúp ngành du lịch VN phát triển, nhưng còn lão sư hổ mang ở chùa địa ngục thì sao? Mang hắn đi thiến mịa đi, ghê tởm.

    Trả lờiXóa
  2. Bọn phản động và các thế lực thù địch luôn lợi dụng các sự việc để xuyên tạc, bịa đặt, vu khống và lôi kéo người dân chống đối chính quyền; những luận điệu xuyên tạc của bọn chúng đã bị người dân yêu nước kịch liệt lên án; chúng ta không thể tin tưởng bọn chúng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog