Chia sẻ

Tre Làng

Liêm sỉ: Từ Đại đức Thích Thanh Toàn nghĩ về linh mục Đặng Hữu Nam

Ong Bắp Cày

Hôm nay báo đăng anh sư chùa Nga Hoàng Thích Thanh Toàn dính "án" gạ tình cô phóng viên báo Phụ Nữ đã xin hoàn tục. Tôi thấy anh này có lựa chọn đúng, tôi khen.

Không phải chỉ có một mình anh là không chịu nổi cám dỗ từ xác thịt đâu, còn ối người ra đấy. 

Tôi không đồng tình với một số người cho rằng, "cô phóng viên kia vừa xấu vừa già thế mà anh cũng "xin tí khí" rồi móc súng ra quay tay mà anh "trọc" cũng chết là quá kém". Nếu cô kia làm điều đó giữa ban ngày ban mặt, tôi các là anh sẽ không rơi vào bẫy, đằng này cô ta chọn vào lúc tối, mờ mờ ảo ảo., rồi trườn qua trườn lại.... thì anh có chạy đằng trời.

Đến đây tôi chợt nhớ, những kẻ yêu thầy chùa (như Đường Tăng khi xưa) thì chỉ có thể là yêu tinh mà thôi. Mời chài, dụ dỗ, chèo kéo, bò trường còn hơn cả cave quán bia thời nay với ngồn ngộn những vú vê đùi đĩa mờ ảo thì không chết mới lạ.

Tôi đánh giá là việc anh dũng cảm nhận sai và xin hoàn tục là có liêm sỉ. Dù thế nào thì tôi vẫn thấy anh có chút tử tế, còn hơn ối thằng chủ chăn ở đạo nọ đạo kia. Mạnh Tử cũng giảng: “Nhân bất khả vô sỉ”, ý nói rằng làm người là không thể không biết xấu hổ về những hành vi sai trái của mình.

Chuyện anh hoàn tục về với đời cũng đã được xác nhận bởi các Đại đức Thích Tâm Vượng, Phó Trưởng Ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc. Thường trực BTS tỉnh đã tổ chức họp giải quyết vấn đề liên quan đến anh. Tại cuộc họp anh đã thành tâm sám hối, nhận thức rõ việc làm của anh đã gây ảnh hưởng đến Giáo hội, không còn xứng đáng làm một đệ tử xuất gia. Anh Toàn đã xin xả giới hoàn tục, giao chùa Nga Hoàng cho Ban Trị sự Phật giáo VN tỉnh Vĩnh Phúc quản lý.

Đấy, liêm sỉ là nhận thức được việc mình làm sai mà sửa chữa. Ít nhất anh vẫn còn chút liêm sỉ bởi đường trần chưa dứt, không trót đường tu nên quay đầu cam phận hối lỗi, trở về với phàm trần. Từ nay "anh về với đời, nối dài câu chăn gối"... 

Chuyện người tu hành hay chức sắc tôn giáo dính bẫy của gái không hiếm và có hành vi vi phạm giáo luật hay pháp luật cũng không hiếm. Nhưng khác nhau ở cách hành xử khi bị phanh phui, bị lộ. Đó là sự khác nhau về liêm sỉ. 

Cùng là người hoạt động tôn giáo, cùng vi phạm giao luật và pháp luật, nhưng linh mục Đặng Hữu Nam (giáo phận Vinh) hay Nguyễn Ngọc Nam Phong (giáo xứ Thái Hà)... lại chọn cách hành động vô sỉ. Thậm chí, ngay cả các chức sắc Tòa Giám mục hay các kiểu Hội đồng mục vụ của họ cũng đều im bặt. Đây là cái mà nhiều anh Linh mục Thiên chúa ở Việt Nam thua xa mấy anh Sư Phật giáo Việt Nam.

Nói đến anh linh mục Đặng Hữu Nam người ta nghĩ ngay đến những "thành tích bất hảo" của anh này, gắn liền với quá trình chống phá chính quyền, chống lại dân tộc đã sinh ra, dung dưỡng anh ta. 

Người dân biết đến Đặng Hữu Nam là một trong số kẻ lợi dụng tôn giáo chống nhà nước thuộc dạng điên cuồng nhất ở Giáo phận Vinh. Nam cũng là kẻ cầm đầu, giật dây kích động giáo dân gây ra hàng loạt vụ lộn xộn với quy mô lớn tại địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh. Sở dĩ Nam còn được một bộ phận giáo dân tin tưởng vì có cái mác Linh mục và mọi hoạt động chống nhà nước đều được che dấu bởi lớp vỏ bọc bảo vệ môi trường, bảo vệ tự do tôn giáo tín ngưỡng, tự do ngôn luận. Một số con chiên thần tượng Nam tới mức, họ nghĩ Nam là bất khả xâm phạm ngay cả khi hắn có hoạt động vi phạm pháp luật công khai.

Bạn đọc có thể thấy trên mạng xã hội có hàng trăm, hàng ngàn bài viết phản ánh Lm Đặng Hữu Nam xuyên tạc lịch sử dân tộc, bóp méo và làm sai lệch bản chất cuộc chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ của dân tộc ta; bôi nhọ, lăng mạ Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh đạo đảng, nhà nước...Ngoài ra, Đặng Hữu Nam cũng thường xuyên có các hành vi gây chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, xuyên tạc các chủ trương, chính sách của đảng và nhà nước.

Chỉ tính riêng sự kiện Formosa, Đặng Hữu Nam cùng Nguyễn Đình Thục đã kích động hàng ngàn giáo dân gây ra hàng loạt vụ gây rối trật tự công cộng, chặn đường quốc lộ, tấn công chiếm giữ trái phép Trụ sở chính quyền, đánh đập bị thương hàng loạt cán bộ, trong đó có cả cán bộ công an đang thực thi nhiệm vụ. Khốn nạn và độc ác hơn, Đặng Hữu Nam còn gây sức ép tới các giáo dân cấm trẻ em đi học; tổ chức các cuộc "đổ bộ" chiếm đất của trường mầm non, chiếm đất nông nghiệp để xây dựng cơ sở thờ tự trái pháp luật. 

Dù cơ quan pháp luật chưa có thông báo chính thức, nhưng cư dân mạng đã có nhiều bằng cớ và chỉ dấu cho thấy, Đặng Hữu Nam có mối liên hệ mật thiết với nhiều tổ chức phản động chống Việt Nam ở nước ngoài, mà tiêu biểu nhất là tổ chức khủng bố Việt Tân.

Hiện tại, dư luận cũng đang dậy sóng chuyện anh cha đạo này có con riêng với một phụ nữ tại Nghệ An. Đúng sai như thế nào thì chỉ có khoa học về ADN mới có thể kết luận chính xác.

Khó có thể liệt kê hết ra đây những vi phạm giáo luật và pháp luật của Đặng Hữu Nam, nhưng cho đến giờ phút này, anh linh mục bất hảo này vẫn câng câng thách thức dư luận.

Có lẽ "Liêm sỉ" là thứ xa xỉ đối với linh mục này.

3 nhận xét:

  1. Có thể thấy việc Đại đức Thích Thanh Toàn xin hoàn tục trước những hành vi không phải phép, vi phạm quy định của nhà chùa cho thấy đây là một con người có trách nhiệm với các hành vi của mình, mặc dù phạm lỗi nhưng biết hối cải không giống như một số linh mục lợi dụng vai trò, vị trí của bản thân, mang tấm áo tôn giáo ra để che chở cho các hành vi sai trái, tủi nhục đang xấu hổ của bản thân. Thiết nghĩ một số chức sắc, linh mục nên xem xét lại bản thân mình, nếu mà không đảm đương được trách nhiệm, không thực hiện được lời dạy của chúa thì nên nghỉ sớm để giáo dân được yên bình.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh21:42 6/10/19

    Chúng ta không thể so sánh Đại đức với Linh mục vì lẻ các cha nhà thờ không cần phải Liêm sỉ hay Đạo Hạnh gì cả mà chỉ cần làm theo mệnh lệnh từ cấp trên (Tây) mà thôi. Ai theo và tin vào Thiên Chúa giáo đều làm thế. Chính phủ cần hành động bằng cách nào đó chứ cho họ (Vatican)xây thêm Chủng Viện để bịt mồm nhửng người phản phúc này thì chưa phải là lựa chọn tốt, ngoại trừ Chính phủ thực lòng muốn Kitô hóa chúng ta.

    Trả lờiXóa
  3. nói xin lỗi chứ bây giờ người theo đạo phật có rất nhiều thành phần trong xã hội với nhiều mục đích khác nhau và cách tu hạnh cũng không giống nhau. CHỉ có một số ít nhà sư là theo con đường đạo hạnh chân chính, khổ luyện theo đạo phật mà thôi , còn lại là do những biến cố cuộc đời rồi nương nhờ cửa phật chứ không k=phải vì muốn theo đạo. VÍ dụ điển hình là THích THanh TOàn đã xin hoàn tục vì bị dư luận lên án mạnh

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog