Chia sẻ

Tre Làng

Luật sư vụ VN Pharma: 'VIỆN KIỂM SÁT TÙY TIỆN XÚC PHẠM BỘ Y TẾ'

Luật sư vụ VN Pharma: 'Viện kiểm sát tùy tiện xúc phạm Bộ Y tế'

TTO - Các luật sư bào chữa cho các bị cáo trong vụ VN Pharma cáo buộc viện kiểm sát "quá dở", "thiếu trách nhiệm", "xúc phạm người khác"… khi không thẩm tra chứng cứ, không xác minh tính hợp pháp của chứng cứ là nguồn gốc lô thuốc H-Capita.

Bà Nguyễn Minh Hoài, cán bộ đoàn công tác của Bộ Y tế đi Ấn Độ, tại phiên tòa sáng 30-9 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Sáng 30-9, phiên xử 12 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma tiếp tục "nóng" trong phần tranh luận của các luật sư, bị cáo và người liên quan với quan điểm của Viện kiểm sát (VKS).

Trước đó, đại diện VKS đặt câu hỏi về sự khách quan của Bộ Y tế khi tự mình đi Ấn Độ thu thập chứng cứ. VKS khẳng định cơ quan điều tra chưa xác minh tính hợp pháp của các tài liệu này nên không sử dụng.

Không đồng tình với quan điểm này của đại diện VKS, một số luật sư thể hiện sự bức xúc vì cho rằng viện kiểm sát "thiếu trách nhiệm’’ khi không đánh giá chứng cứ.

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, VKS là cơ quan tố tụng được quyền đánh giá chứng cứ. "Tôi không hiểu tại sao VKS lại đưa ra lập luận cho rằng các tài liệu này không phải chứng cứ", luật sư của bị cáo Phạm Văn Thông nói.

"Kết quả xác minh nguồn gốc lô thuốc đã được gửi đến cơ quan điều tra. Từ khi có kết luận điều tra đến khi xét xử là hơn 1 năm. Tại sao trong hơn 1 năm đó VKS không đánh giá chứng cứ, như vậy là quá dở.

Trong 1 năm mà VKS không chịu làm nên mới đánh giá Bộ Y tế đi xác minh nguồn gốc lô thuốc trong 4 ngày là không khách quan", luật sư Võ Quốc Hưng (bào chữa cho bị cáo Võ Mạnh Cường) nói trước tòa.

Đại diện Viện Kiểm sát tranh luận sáng 30-9 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Luật sư Hưng cũng cáo buộc VKS "tùy tiện", "thiếu trách nhiệm", xúc phạm, coi thường người khác… khi VKS cho rằng Cục Quản lý dược Bộ Y tế bao che cho các bị cáo và đề nghị đại diện VKS rút lại các lời nói này vì "không đúng với tư cách của kiểm sát viên".

Chủ tọa phiên tòa hai lần nhắc nhở luật sư Hưng chỉ được đưa ra các lập luận và chứng cứ gỡ tội chứ không cáo buộc, đánh giá người khác.

Có mặt tại tòa sáng 30-9, bà Nguyễn Minh Hoài, đại diện Cục Quản lý dược Bộ Y tế, thành viên Đoàn công tác của Bộ Y tế sang Ấn Độ, xin tòa cho phát biểu về nguồn gốc lô thuốc.

Theo bà Hoài, thời gian đi công tác tại Ấn Độ, đoàn công tác đã trực tiếp làm việc với nhà máy sản xuất lô thuốc. Kết quả xác minh cho thấy lô thuốc đạt tiêu chuẩn chất lượng trước khi xuất xưởng.

Đoàn công tác cũng làm việc với Cục Quản lý dược, Phòng Thương mại, Bộ Nội Vụ, Bộ Ngoại giao Ấn Độ..., đều xác minh tính hợp pháp của các tài liệu về nguồn gốc lô thuốc.

"Kết quả điều tra cũng cho thấy các thùng thuốc có dán tem từ sân bay Ấn Độ. Văn phòng tổng chưởng lý Singgapore cũng cho rằng xuất xứ lô thuốc là từ Ấn Độ. Tôi không hiểu tại sao viện kiểm sát không chấp nhận kết quả hợp pháp, không sử dụng kết luận điều tra của Bộ Công an.

Như vậy là không đảm bảo khách quan. Nếu chỉ căn cứ hồ sơ giả để kết luận thuốc giả là không đúng quy định của các quy định hiện hành", bà Hoài trình bày.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng rời tòa sau khi tòa nghỉ để nghị án - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đối đáp lại, đại diện VKS bảo lưu toàn bộ quan điểm tại cáo trạng truy tố và đề nghị HĐXX xem xét. VKS tiếp tục khẳng định H-Capita giả tiêu chuẩn đăng ký, vì vậy đây là lô thuốc bị giả chất lượng.

Về ý kiến của các luật sư nói VKS "quá dở, thiếu trách nhiệm’’, đại diện VKS nhắc nhở "các luật sư không tôn trọng VKS’’ và sẽ kiến nghị với đoàn luật sư xem xét trách nhiệm của các luật sư này.

Đại diện VKS còn cho rằng ông Ngô Nhật Phương (người liên quan, người làm chứng) có dấu hiệu làm lộ bí mật nhà nước, liên quan đến các chứng cứ, tài liệu chứng minh nguồn gốc lô thuốc H-Capita mà ông Phương nói "tự có được".

Đại diện VKS đề nghị tòa kiến nghị cơ quan điều tra xác minh, làm rõ xem cá nhân, tổ chức nào có được các bộ tài liệu này.

Nhiều luật sư vẫn còn có ý kiến tranh luận nhưng chủ tọa phiên tòa tuyên bố kết thúc phần tranh luận, ai có ý kiến gì khác thì gửi văn bản cho HĐXX. Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX đã nghỉ để nghị án. Chiều 1-10, tòa sẽ tuyên án.

Nguyên tổng giám đốc VN Pharma “rất ăn năn hối hận’’

Nói lời sau cùng trước tòa, nguyên tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng cho biết đã nhận thức rõ việc làm sai trái của mình nên rất ăn năn hối hận. Bị cáo xin HĐXX xem xét cho hưởng mức án thấp nhất để được sum họp với gia đình và hòa nhập với xã hội.

Nguyên tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng nói rất ăn năn hối hận - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Bị cáo Võ Mạnh Cường (người môi giới cho VN Pharma mua lô thuốc) cho rằng các cơ quan tố tụng quy kết "đổ hết tội lên đầu tôi là không còn công lý". Theo bị cáo Cường, các giấy tờ về nguồn gốc lô thuốc là do ông Raymundo (đối tượng chưa rõ lai lịch) cung cấp chứ không phải do bị cáo ngụy tạo.

"Mẹ ruột bị cáo mất vì ung thư máu, lý do mất là do gia đình đã hoàn toàn kiệt quệ về kinh tế. Sau khi mẹ bị cáo mất đi, bị cáo có lời hứa rất lớn là sẽ cố gắng ăn học vào ngành dược, ra trường đi làm đến hôm nay. Bị cáo thấy mình có trách nhiệm rất lớn trong gia đình, bị cáo không ngờ đây là thuốc không đúng nguồn gốc. Nếu đúng bị cáo sẽ không làm", bị cáo Bùi Ngọc Duy (nguyên trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển VN Pharma) khóc nghẹn nói trước tòa.

Một số bị cáo khác cho rằng mình chỉ là người làm công ăn lương, không có quyền quyết định nên xin HĐXX cho hưởng mức án nhẹ nhất.

TÂM LỤA

3 nhận xét:

  1. Nguyên tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng cho biết đã nhận thức rõ việc làm sai trái của mình nên rất ăn năn hối hận. Bị cáo xin HĐXX xem xét cho hưởng mức án thấp nhất để được sum họp với gia đình và hòa nhập với xã hội.Nhưng thật sự lỗi lầm của ông rất khó để tha thứ.

    Trả lờiXóa
  2. bị cáo Nguyễn Minh HÙng đã thừa nhận lỗi lầm của mình rồi, và đã xin hội đồng xét xủ giảm nhẹ án cho y tuy nhiên các luật sư tham gia bào chữa lại không tôn trọng Viện Kiểm Sát còn đưa ra những lời lẽ xúc phạm, trong khi những biện luận của họ không có chứng cứ nào rõ ràng cụ thể cả. Và các luật sư còn bị nghi là làm lộ bí mật nhà nước

    Trả lờiXóa
  3. Trong vụ việc này Viện Kiểm sát cũng như các Luật sư phải làm việc công minh, dựa trên cơ sở tôn trọng pháp luật; các bị cáo đã nhận thức được sai phạm và ăn năn hối hận thì cũng nên xem xét là tình tiết để giảm án.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog