Chia sẻ

Tre Làng

ĐBQH LẠI NHÉT CHỮ VÀO MỒM VĨ NHÂN

Khoai@

ĐBQH trích dẫn tin Fake trên diễn đàn QH. Anh VTV cũng không kiểm tra, tưởng là hay viết thành bài báo. Báo Yên Bái  cũng ngây thơ dẫn lại... Đắng!

Thông tin bài viết này được lược từ status của FB Vũ Nguyễn và đã được Tre làng kiểm chứng bằng cách tra cứu trên mạng.

Trước tiên đọc bài này coi bà ĐBQH nói gì?

http://baoyenbai.com.vn/…/Su_sup_do_cua_giao_duc_dong_nghia…

LẠI NHÉT CHỮ VÀO MỒM VĨ NHÂN


Dạo này mình thấy trên mạng (facebook, twitter, báo điện tử...) chia sẻ rất nhiều câu nói, kèm ảnh, với trích dẫn là do cố tổng thống Nelson Mandela phát biểu và được ghi trên cổng chính của Đại học Nam Phi:

"Để phá hủy bất kỳ quốc gia nào, không cần phải sử dụng đến bom nguyên tử hoặc tên lửa tầm xa. Chỉ cần hạ thấp chất lượng giáo dục và cho phép gian lận trong các kỳ thi của sinh viên. Điều này sẽ dẫn đến hậu quả:

"- Bệnh nhân chết dưới bàn tay của các bác sĩ của nền giáo dục đấy.

- Các tòa nhà sụp đổ dưới bàn tay của các kỹ sư của nền giáo dục đấy.

- Tiền bị mất trong tay của các nhà kinh tế và kế toán của nền giáo dục đấy.

- Nhân loại chết dưới bàn tay của các học giả tôn giáo của nền giáo dục đấy.

- Công lý bị mất trong tay các thẩm phán của nền giáo dục đấy. Sự sụp đổ của giáo dục là sự sụp đổ của một quốc gia”.

Tra cứu bằng tiếng Anh đoạn này (từ các trang nước ngoài) chỉ ra 1900 kết quả (quá ít ỏi với câu nói nổi tiếng của một bậc vĩ nhân như Mandela), và cũng chú thích là "ghi trên cổng chính của Đại học Nam Phi". Tuy nhiên khi tìm về ngôi trường này (The University of South Africa - UNISA) thì câu gốc ngay cổng vào là:

""Education is the most powerful weapon that you can use to change the world" (Giáo dục là loại vũ khí mạnh nhất mà bạn có thể dùng để thay đổi thế giới).

Năm nay ngành giáo dục có thể nói là thảm, vụ bê bối thi cử lớn nhất lịch sử Việt Nam chắc chắn sẽ còn được nhắc đến rất lâu về sau. Nhưng không phải vì thế, mà chúng ta lại tích cực đi trích dẫn, chia sẻ những thông tin từ nguồn chưa kiểm chứng theo kiểu "chỉ tang mạ hòe" ("chỉ vào cây dâu để mắng cây hòe" - kế 26 trong binh pháp Tôn Tử).

Giáo dục nói riêng và khoa học nói chung đều cần sự chính xác cũng như tính chính danh.

9 nhận xét:

  1. Các anh chị chơi face phải biết “gạn đục khơi trong”, trong đầu lúc nào cũng phải có tấm màng lọc, để loại bỏ những thứ rác rưởi, xấu xa ra bên ngoài. Nhiều khi một thông tin, một câu nói được vài vạn lượt like, vài nghìn lượt chia sẻ nhưng chưa chắc là thông tin đúng. Đến khi phát biểu trước đông người, mới biết bị hớ.

    Trả lờiXóa
  2. Tuy nhiên, cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela lại không bao giờ nói câu như vậy, mà do cư dân mạng VN nhét chữ vào mồm ông trong khoảng thời gian gần 1 năm lại đây, nhất là sau vụ gian lận thi cử ở Hà Giang. Nghe cộng đồng mạng nó khổ thế đấy, giờ biết lấy cái gì che mặt cho đỡ quê đây.

    Trả lờiXóa
  3. Hiện nay nhận thấy nhiều vị đại biểu quốc hội chủ yếu cóp nhặt những thông tin từ MXH, những tin chưa được kiểm chứng nhưng lại đưa vào nghị trường. Trong khi việc đi gặp các cử tri, lắng nghe tâm tư nguyện vọng để đề đạt những vấn đề xã hội thì lại hầu như quá ít. Hậu quả để lại thì đúng là dở khóc dở cười, không biết lấy cái gì mà che mặt vào bây giờ.

    Trả lờiXóa
  4. Hài hước không tưởng được, chẳng hiểu vị đại biểu này sẽ nghĩ gì khi biết rằng những lời mình trích dẫn lại là bịa đặt nhỉ, một bài học lớn cho vị này!Vậy đấy nhiều người nhét chữ vào mồm người khác là có thậtVà sau đó người xem thì bị hại , cũng k biết liệu thông tin đó có thật hay k ,? Ông ấy có nói không? Nói ở đâu,? Thời gian nào

    Trả lờiXóa
  5. Trình độ của ĐBQH mà không chịu tra cứu cho rõ ràng rồi hẵng mang ra diễn đàn QH mà phát biểu chứ. Quá chủ quan rồi. Sau vụ việc làn này đó chính là những bài học rút ra cảnh tỉnh cho những người "có tiếng nói", đừng thu nạp thông tin khi nguồn tin đó chưa được kiểm chứng, hãy là người mang lại tiếng nói đúng nghĩa, đừng để bị hớ hênh như vậy nữa.

    Trả lờiXóa
  6. Nghe theo cộng đồng mạng nó khổ thế đấy, thông tin chưa biết đúng sai thật giả như nào nhưng mang lên nghị trường nói thì giờ đúng là bẽ amwtj. Bài học dành cho những người có tiếng nói là đừng bao giờ chủ quan, bởi chính họ là những người định hướng dư luận nên mọi lời nói hay việc mang thông tin đến bạn đọc phải thật sự chỉn chu và chính xác.

    Trả lờiXóa
  7. Có thể là không phải lời nói của các vĩ nhân. Nhưng trong năm qua thì giáo dục Việt Nam đã có những nốt đen trong quá trình đào tạo và tổ chức các kỳ thi của mình. Giáo dục có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng và phát triển đất nước vậy nên chúng ta cần phải chú trọng quan tâm, đầu tư xây dựng một nền giáo dục chất lượng, phát triển, khắc phục những sơ hở thiếu sót.

    Trả lờiXóa
  8. Là các đại biểu quốc hội, là người đại diện cho ý chí của nhân dân, trình bày những suy nghĩ, tư tưởng, nguyện vọng của người dân thế nên yêu cầu các ĐBQH phát ngôn, trình bày ý kiến, suy nghĩ, tranh luận đều có căn cứ, đúng đắn, tránh tình trạng phát ngôn bừa bãi, lung tung, thiếu căn cứ, trình bày theo kiểu bộc phát "mang con bỏ chợ".

    Trả lờiXóa
  9. ở xã hội nào ở thời kì nào cũng có những sự việc tốt và đi kèm đó là sự việc xấu, không một noi nào mà không có cái tiêu cực cái xấu cả. Tuy nhiên biết khắc phục cái xấu và phát triển cái tốt thì là điều nên làm. Đât nước ta sau khi trải qua vụ bê bối chạy điểm thì đã có những biện pháp khác phục, đưa ra những chủ trương phòng ngừa tình trạng này. HIện đã giảm thiểu tối đa sự tiêu cực trong Giáo dục, hướng tới một nền giáo dục phát triển hơn trong tương lai

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog