Chia sẻ

Tre Làng

Phóng viên của các Tạp chí đi điều tra theo đơn thư là sai luật

Luật quy định, tạp chí khác báo ở chỗ là tập trung vào chuyên ngành và định kỳ. Vừa qua có tình trạng một số tạp chí xa rời những điều này. Cũng điều tra, phóng sự, tin thời sự, tin chính trị vượt quá tôn chỉ mục đích.

Sáng 8/11, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT-TT)Nguyễn Mạnh Hùng đăng đàn trả lời chất vấn. Trước Bộ trưởng TT-TT là các tư lệnh ngành Nông nghiệp, Công Thương và Nội vụ.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng 

Nội dung trả lời chất vấn xoay quanh các nhóm vấn đề về công tác quản lý báo chí, quản lý giấy phép trong lĩnh vực báo chí, phát thanh, truyền hình; cấp, thu hồi thẻ nhà báo. Bên cạnh đó là công tác quản lý thông tin điện tử, mạng xã hội; quản lý quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng và ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng Chính phủ điện tử.

Trả lời chất vấn đại biểu Đặng Thị Phương Thảo (Nam Định) về tình trạng "báo hóa" tạp chí điện tử, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: Đây là hoạt động sai Luật báo chí.

Theo Bộ trưởng, hiện nay chúng ta quản lý báo chí thông qua tôn chỉ, mục đích vì báo chí là cơ quan ngôn luận của cơ quan chủ quản và mỗi cơ quan chủ quản đều có lĩnh vực hoạt động của mình.

Luật quy định, tạp chí khác báo ở chỗ là tập trung vào chuyên ngành và định kỳ. Vừa qua có tình trạng một số tạp chí xa rời những điều này. Cũng điều tra, phóng sự, tin thời sự, tin chính trị vượt quá tôn chỉ mục đích cũng như các quy định về tạp chí.

Bộ TT-TT đã nhìn thấy vấn đề và gần đây đã có một buổi họp với Ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo Chính phủ, Hội nhà báo VN và Bộ Thông tin và Truyền thông để bàn câu chuyện trên và thống nhất đưa ra những giải pháp.

Một là về mặt quy định pháp luật, chúng ta phải làm tường minh câu chuyện thế nào là chuyên ngành, thế nào là định kỳ. Hai là quy hoạch lại các cơ quan báo chí. Khi quy hoạch lại bao gồm việc cấp lại giấy phép, trong giấy phép đó có phần tôn chỉ, mục đích thì phải làm rõ tôn chỉ, mục đích của từng cơ quan báo chí.

Hiện nay có một tình trạng các báo, tạp chí cùng đưa một sự kiện mà đáng lẽ là mỗi một tờ báo cần làm sâu lĩnh vực của mình để tạo một không gian toàn cảnh cho đất nước hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhìn nhận.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thẳng thắn chỉ rõ, vẫn còn nhiều tồn tại, nhiều vấn đề nhức nhối trong lĩnh vực thông tin truyền thông. Đó là vận chuyển hàng lậu, hàng cấm qua kênh bưu chính viễn thông. Sim rác, tin nhắn rác, thư rác của bãi rác. Tình trạng chậm trễ của một số dự án trọng điểm về Chính phủ điện tử. Tỷ lệ cao các máy tính bị nhiễm mã độc. Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam gia công nhiều hơn là sáng tạo sản phẩm Made in Vietnam. Sự bất cập trong quản lý các nền tảng xuyên biên giới. Vấn nạn tin giả, quảng cáo sai sự thật, vấn đề báo hóa tạp chí, trang tin điện tử, đạo đức nghề nghiệp của một số phóng viên.

“Chúng tôi xin phép được lắng nghe các đại biểu Quốc hội, trả lời một cách có trách nhiệm nhất với tinh thần hết sức nghiêm túc, cầu thị. Có những vấn đề còn thiếu thông tin chi tiết xin phép Quốc hội được trả lời thêm bằng văn bản, có những vấn đề lớn phức tạp không thể trả lời hết trong 3 phút xin phép Quốc hội sẽ báo cáo chuyên đề nhằm giải quyết triệt để hơn vấn đề đã được nêu ra, nhất là một số vấn đề kéo dài ít chuyển biến vì rất có thể có vấn đề phải cần đến thẩm quyền của Quốc hội thì mới giải quyết được”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói/.

Xuân Hưng

4 nhận xét:

  1. hiện nay, vẫn còn nhiều tồn tại, nhiều vấn đề nhức nhối trong lĩnh vực thông tin truyền thông. Vấn đề các tạp chí làm quá giới hạn chức năng, nhiệm vụ của mình là sai với quy định của luật báo chí, thậm chí có thể làm rối loạn thông tin trong dư luận. Vì thế các cơ quan ban ngành cần nhanh chóng đưa ra các giải pháp phù hợp, đồng thời các tạp chí cần nhìn nhận, đánh giá lại vai trò, chức năng, nhiệm vụ của ngành.

    Trả lờiXóa
  2. báo và tạp chí mỗi loại có những chức năng và nhiệm vụ khác nhau. thế nhưng Vừa qua có tình trạng một số tạp chí xa rời những điều này. Cũng điều tra, phóng sự, tin thời sự, tin chính trị vượt quá tôn chỉ mục đích cũng như các quy định về tạp chí. điều này như vậy là sai luật

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhại lại như vẹt mà ko thấy chán à?

      Xóa
  3. Đúng như vậy; phóng viên của các tạp chí đi điều tra theo đơn thư là sai luật; điều đó đã được Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định. Vậy các phóng viên của các tạp chí hãy làm đúng nhiệm vụ của mình đi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog