Chia sẻ

Tre Làng

À thì JEBO

Mấy ngày qua, báo chí ,mạng xã hội ầm ầm đưa tin về việc Tổ chức xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản (JEBO) cho biết sẵn sàng đầu tư 100% chi phí xử lý toàn bộ sông Tô Lịch, Hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản, thành công thì cho Hà Nội thuê, rồi chuyển giao cho Hà Nội quản lý, vận hành.

Trước đó, Công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt (JVE, là công ty Việt Nam 100%, chả có tý Nhật nào ngoài cái tên cả) từng xử lý thí điểm hồ điều hòa Ao Cá ở Hạ Long bằng cái công nghệ trên, cũng giống như cách mà Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản (JEBO) đề nghị Hà Nội, tức là xử lý (làm màu) miễn phí sau đó - cho thuê công nghệ nhưng mà không thấy thông tin về hợp đồng sau thí điểm, kết luận sau 1 năm thử nghiệm là không thuê được.

Mà JEBO là cái tổ chức rất binh ẩn. Google không thấy có mấy thông tin JEBO là tổ chức nào cũng như TS. Tadashi Tamamura - chủ tịch cái tổ chức ấy là ông nào, thông tin hoàn toàn từ các trang mạng tiếng Việt sao chép y nhau về nội dung. Sau khi 500 anh em thiện lành mất mấy tháng Google mới phát hiện JEBO là một Tổ chức thành lập năm 2017 với vốn đăng ký 5 triệu Yên. He he thế mà cam kết làm sạch sông Tô thì quả công nghệ quá đỉnh của đỉnh!

Danh sách các đơn vị, tổ chức đối tác của JVE thì lại không hề có tên JEBO. Vậy hai đơn vị này là gì của nhau? Mà JVE đã ngăn một đoạn ngắn sông Tô để thử nghiệm cái công nghệ trên. Mấy bạn Nhật trong thử nghiệm này là dạng đi xuất khẩu lao động, bị bắt lội sông thối với tắm nước cống là kiểu bị mấy bạn tư bản Việt của JVE ép thôi chứ sướng gì. Rồi thả cá chưa có được 48 tiếng đồng hồ chết cá thì đổ tại phá hoại.

Tại buổi làm việc với Hà Nội, thành phố đề nghị JEBO cung cấp: hồ sơ, tài liệu tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến công nghệ trên, có bản thuyết trình toàn bộ về công nghệ, có giấy chứng nhận công nhận công nghệ của Chính phủ Nhật bản hoặc cơ quan có thẩm quyền xác nhận; hồ sơ giới thiệu năng lực của JEBO, danh sách các công trình, dự án đã được xử lý bằng công nghệ trên tại Nhật Bản và tại các nước khác... Cuối cùng JEBO này có cái gì để chứng minh mà đòi Hà Nội thuê lại sau thí nghiệm giá trên trời?

Trên đời, chẳng ai cho không ai cái gì, dân Nhật còn đầy người thất nghiệp, không nhà cửa, các ông bà lớn tuổi còn đang phải lái taxi kiếm ăn, làm thêm để trang trải cuộc sống thì chẳng tự nhiên có mấy ông thần, Phật Nhật Bản nào vứt đi vài triệu USD cho mấy ông bà cách mấy vạn cây số cả. Một đoạn sông ngắn còn chưa xong, huống hồ một dòng sông với 280 cửa xả thải trên khắp thành phố thì có làm sạch bằng mắt.

Để xử lý được nước thải sông Tô, cần cấm đái ỉa và phóng uế ra sông. Sông Tô không thể sạch trước khi hiện đại hóa thoát nước toàn bộ lưu vực, tách nước thải ra khỏi nước mưa. Hiện tại mương máng nông thôn còn thối nữa là sông Tố .

Có một điều ít công dân mệnh biết tới và lều báo thì lờ đi, là Hà Nội đã làm gần xong nhà máy xử lý nước thải Yên Xá TRƯỚC KHI đổ ra sông Tô, đây là việc hết sức bài bản căn cơ mang tính bền vững và lâu dài. Nhà máy làm bằng vốn ODA của Nhật và đương nhiên dùng công nghệ Nhật.

Mấy bạn cuồng Nhật có thể nhớ đến nhịp dẫn cầu Cần Thơ. Nơi nén bạc (Yên) đâm toạc công lý.

Bài ăn cắp.

4 nhận xét:

  1. Ai ở Hà Nội thì biết thôi sau hơn nhiều tháng cố gắng xử lý làm sạch nước sông Tô lịch nhưng kết quả là nó vẫn đen như cũ, mùi hôi thối vẫn không đổi. Nếu như công ty Nhật bản JEBO cam kết là làm sạch sông tô lịch nhưng khi UBND thành phố Hà nội muốn họ đưa hồ sơ để kiểm tra thì họ không đưa ra và có những hành động chây ì không hợp tác

    Trả lờiXóa
  2. Báo chí Việt nam có nhiều bài quảng cáo không công cho JEBO, bọn nhà báo này phải quy cho chúng là PHẢN ĐỘNG không oan chút nào.Mấy ông bà người Việt trực tiếp làm cùng JEBO có chuyên môn và năng lực quá kém, vốn điều lệ của công ti thì có 1 tỷ đồng, nói chung là chẳng ra dáng một công ty gì.

    Trả lờiXóa
  3. Báo chí Việt nam có nhiều bài quảng cáo không công cho JEBO, bọn nhà báo này phải quy cho chúng là PHẢN ĐỘNG không oan chút nào.Mấy ông bà người Việt trực tiếp làm cùng JEBO có chuyên môn và năng lực quá kém, làm ăn kiểu này bọn tư bản nó sỏ mũi lôi như 1 con bò. Vụ Rác Đa Phước cũng xảy ra lùm xùm tương tự và tên David Dương nó có cơ hội bêu nhọ VN khắp thế giới

    Trả lờiXóa
  4. JEBO muốn nhảy dào dự án làm sạch sông Tô lịch; nhưng khi thành phố đề nghị JEBO cung cấp: hồ sơ, tài liệu tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan, có giấy chứng nhận công nhận công nghệ của Chính phủ Nhật bản hoặc cơ quan có thẩm quyền xác nhận; hồ sơ giới thiệu năng lực của JEBO, danh sách các công trình, dự án đã được xử lý bằng công nghệ trên thì JEBO không trình được. Như vậy thì không đủ tư cách để tham gia dự án này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog