Chia sẻ

Tre Làng

Chuyện làm sạch sông Tô Lịch: Trách nhiệm, nhân cách và khí phách người Nhật ở chỗ nào hả?

Ong Bắp Cày

Mấy ngày nay anh em thiện lành tranh cãi chuyện anh Chung con nói đúng hay nói sai về JEBO đã xin phép UBND Thành phố Hà Nội hay chưa. Xin nói ngay là chưa.

Nguyên văn phát biểu của anh Chung con hôm 6/12/2019 trong buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp HĐND Thành phố như sau: "Hôm nay, các bác vẫn cứ băn khoăn chỗ các chuyên gia Nhật sử dụng công nghệ nano tại sông Tô Lịch, tôi xin nói rõ thế này. Sau một thời gian họ xin thử nghiệm, đơn vị này vào thử nghiệm nhưng không hề xin phép thành phố mà thông qua công ty Thoát nước Hà Nội làm ngay tại sông Tô Lịch".

Ý chính là JEBO chưa xin phép UBND Thành phố Hà Nội.

Phản bác lại phát ngôn của anh Chung con, JEBO và hàng loạt báo đồng thời bủa vây bằng ti tỉ bài viết mà nội dung đều cho rằng anh Chung con phát ngôn không đúng sự thật. 

Chứng cứ được đưa ra để chứng minh anh Chung con nói sai là một THÔNG BÁO của UBND Thành phố Hà Nội. Đó là Thông báo "Kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Hùng tại cuộc họp xét về việc Đoàn chuyên gia Nhật Bản và Công ty cổ phần cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) đề nghị tài trợ thí điểm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây". Theo đó, UBND Thành phố Hà Nội đồng ý cho Đoàn chuyên gia Nhật Bản và Công ty cổ phần cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây và thời gian dự kiến thực hiện vào ngày 16/5/2019. Mời xem văn bản dưới đây:


Như vậy UBND Thành phố Hà Nội chỉ cho phép JVE vào thí điểm chứ không phải là JEBO, bởi đơn giản là JEBO không hề có tên trong văn bản (THÔNG BÁO) nêu trên.

Các anh chị cần lưu ý 2 cái tên, gồm Công ty cổ phần cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE)Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JEBO) là 2 tổ chức hay nói đơn giản là 2 công ty khác nhau. Bọn báo chí mất dạy cố tình lờ đi chỗ này để lừa anh em và thực tế chúng đã và đang lừa được số đông người đọc.

Về Công ty cổ phần cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE). Đây là công ty Việt Nam 100% từ tổ chức nhân sự cho đến vốn. Không hề có bất cứ thành tố nào của Nhật, trừ cái tên. Đây là công ty từng xử lý thí điểm hồ điều hòa Ao Cá ở Hạ Long bằng công nghệ Nano - Bioreactor nói trên. Về thủ pháp xâm nhập thị trường thì JVE cũng giống như cách mà Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản (JEBO) đề nghị Hà Nội làm sạch sông Tô Lịch. Nói rõ hơn là ban đầu xử lý miễn phí sau đó, khi cá đã cắn câu thì cho thuê công nghệ. Tuy nhiên, tìm trong trang chủ của JVE thì không thấy thông tin về hợp đồng sau thí điểm đâu cả. Kết luận là sau 1 năm thử nghiệm, Quảng Ninh đã không thuê được.

Còn về Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JEBO). Trước tiên phải nói rằng JEBO là tổ chức rất bí ẩn, không có thông tin cụ thể trên Google. Các thông tin trên mạng y hệt nhau nhưng không cho biết JEBO là tổ chức gì và cũng không cho biết TS. Tadashi Tamamura - chủ tịch JEBO là ai. Kết quả tra cứu chỉ cho thấy JEBO (株式会社 日本環境ビジネス機構) là một Tổ chức thành lập vào tháng 9/2017 với vốn đăng ký 5 triệu Yên tương đương với 1 tỉ đồng tiền Việt. Với cái tên đó, tạm dịch ra tiếng Việt là: Công ty cổ phần Tổ chức thương mại môi trường Nhật Bản (dịch ra tiếng Anh là Japan Enviroment Business Organization Joint Stock Company). Và vị Giám đốc là 1 người chuyên tham gia các hoạt động tình nguyện xã hội (tư vấn ly hôn, thừa kế, bắt nạt, đeo bám ...), nghiên cứu xã hội, thị trường; tư vấn mua bán sát nhập; bán và tư vấn 1 số sản phẩm về môi trường.

Cần hết sức lưu ý rằng, dường như JEBO đã bị các bạn báo Tuổi Trẻ và một số báo ăn theo dịch là "Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản". Đó là cách dịch sai để lừa người đọc.

"Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản" có tên viết tắt là JAEB (一般社団法人日本環境ビジネス推進機構), dịch ra tiếng Anh là Japan Agency for Environmental Business. Đây là một tổ chức được công khai rõ ràng với Chủ tịch là ngài Yamamoto Rouichi, là Giáo sư môi trường của đại học Tokyo.

Về công nghệ Nano-Bioreactor là công nghệ làm sạch chất thải nhưng trong phạm vi nước tĩnh. Nghĩa là nếu nước chảy thì công nghệ này không thể làm sạch được. Một chuyên gia môi trường giấu tên cho hay, các "chuyên gia Nhật" đã sử dụng một chế phẩm sinh học có tên là "bột Bakture" của công ty tư vấn RBC https://rbc-kk.co.jp/ để thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch. Đó có thể coi như là 1 loại men vi sinh xử lý nước của Nhật. Bột Bakture được bán trên các trang thương mại điện tử của Nhật như là Amazon, Rakuten với mục đích rửa bể cá, khử mùi toilet. Sản phẩm dùng cho bể cá có giá bán trên Amazon là 3800JPY (750.000VND) cho 60lit nước.

Trở lại câu chuyện xin phép, cho đến giờ phút này, với văn bản mà các anh chị thấy ở trên thì chúng ta có thể chắc chắn anh Chung con đã phát ngôn rất chuẩn: JEBO không hề xin phép.

Anh chị nào có giấy phép của UBND Thành phố Hà Nội cấp cho JEBO được phép thí điểm làm sạch sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây làm ơn cho tôi xin?

Xin lỗi các anh các chị, tìm vào mắt. Đơn giản là JEBO đang che giấu tung tích của mình với ý đồ nào đó không tốt đẹp.

Tại buổi làm việc với Hà Nội, Thành phố đề nghị JEBO cung cấp: hồ sơ, tài liệu tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến công nghệ trên, có bản thuyết trình toàn bộ về công nghệ, có giấy chứng nhận công nhận công nghệ của Chính phủ Nhật bản hoặc cơ quan có thẩm quyền xác nhận; hồ sơ giới thiệu năng lực của JEBO, danh sách các công trình, dự án đã được xử lý bằng công nghệ trên tại Nhật Bản và tại các nước khác... Nhưng JEBO đã không thể cung cấp được gì. Khi mà hồ sơ không có thì cấp giấy phép bằng niềm tin à?

Vậy mà còn nhân danh khí phách người Nhật. Tởm.

Ấy là chưa kể, JEBO còn cố tình tổ chức họp báo khuếch trương thanh thế khi mà kết quả thí điểm chưa được kiểm chứng, chưa được các cơ quan chuyên môn đánh giá hay nghiệm thu với mục đích dùng báo chí gây sức ép để Hà Nội phải mua công nghệ của họ.

Thật nực cười, JEBO không hề xin phép mà lại dám trưng ra cái bằng chứng của JVE để nói rằng mình đã xin phép và rằng Chủ tịch Hà Nội phát ngôn sai sự thật?

Vậy trách nhiệm, nhân cách và khí phách của một người Nhật ở chỗ nào hả quý anh?

P/s: Lêu lêu các anh bên Góc nhìn Báo chí và Công dân.

1 nhận xét:

  1. Trong vụ việc này JEBO không có quyền ý kiến và càng không có quyền tham gia thử nghiệm làm sạch nước sông Tô lịch vì chưa được sự nhất trí của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog