Chia sẻ

Tre Làng

Phó Giáo sư Trần Thị Kim Oanh có đạo văn không?


(GDVN) - Lãnh đạo Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn cho biết bước đầu đã xử lý vi phạm đối với Phó Giáo sư – Tiến sĩ Trần Thị Kim Oanh.

Báo điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được phản ánh về việc Phó Giáo sư Trần Thị Kim Oanh – Trưởng Bộ môn Tôn giáo học, đạo văn, gây dư luận xấu trong Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội). 

Đó là cuốn sách chuyên khảo “Hồi giáo và Hồi giáo ở Việt Nam” được xuất bản vào năm 2013 bởi Nhà xuất bản tôn giáo. Bà Trần Thị Kim Oanh là tác giả đã sử dụng rất nhiều nguồn tài liệu khác nhau đưa vào cuốn sách này, nhưng lại không ghi trích dẫn.

Ngay trên website của nhà trường, tại mục “Bộ môn Tôn Giáo học” vẫn còn giới thiệu công trình khoa học của bà Trần Thị Kim Oanh có cuốn sách: “Hồi giáo và Hồi giáo ở Việt Nam, Nxb Tôn giáo, Hà Nội, 2013”.

Sách "Hồi giáo và Hồi giáo ở Việt Nam" được ghi là công trình khoa học của bà Trần Thị Kim Oanh. ảnh chụp từ website ussh.vnu.edu.vn

Thông tin tố cáo đã chỉ ra cụ thể việc sao chép ở cuốn sách này như sau: Trang 12 đoạn “Từ Islam xuất phát từ căn ngữ Ả rập... sai lầm” được chép từ sách: Islam (Đức tin và các ứng dụng, tài liệu trên mạng, trang 59);

Trang 13 đoạn “Người sáng lập ra Islam là Muhammad nên đã gán cho Muhammad danh vị Đức giáo chủ... tiếp tục cho đến ngày chấm dứt thế gian” chép trong sách: Islam (Đức tin và các ứng dụng, tài liệu trên mạng, trang 60-61);

Trang 13-14 đoạn: “Do vậy người theo Islam chỉ tôn thờ Thượng Đế duy nhất là Allah... quyền lợi tối hảo cho những người theo Islam” chép từ sách: Islam (Đức tin và các ứng dụng, tài liệu trên mạng, trang 61 - 62)…

Trang 153 -154 đoạn “Đông Nam Á được biết đến... đặc biệt là quốc gia Đông Nam Á Hải Đảo” chép từ ISLAM Ở VIỆT NAM (Tiếng việt) Fatiha Kiểm tra lại Mohamad Djandal và Ibn Ysa, 2009 - 1430, Islamhouse) trang 3-4. 

Một số đoạn trong các trang từ 155 đến 163 chép từ Wikipedia: Người Chăm, đường link: //vi.wikipedia.org/wiki/Người_Chăm và //vi.wikipedia.org/wiki/Người_Chăm Phần sinh hoạt kinh tế.

Một số đoạn trong các trang từ 170 đến 176 đoạn “Mỗi dân tộc, qua từng thời kỳ lại có một lối riêng để tính ngày tháng… Nếu miếng ấy màu đen thì lúc ấy đến giờ thứ sáu, giờ thứ bảy rồi” chép trong “Khảo cứu lịch Chàm” của Nguyễn Khắc Ngữ, trang 51-66, Tạp chí Văn hóa Á Châu, số 5 (Tháng 8 năm 1958); đường link: //tusachtiengviet.com/images/file/xR6cJPFP1ggQANVJ/van-hoa-a-chau- so-5.pdf 

Trang 178-179-180-181 đoạn “Hiện nay ở Việt Nam có khoảng 60.000 tín đồ Muslim người Chăm, tập trung ở các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, An Giang, thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh và Đồng Nai... Gần đây khi nghiên cứu về Islam ở Việt Nam, đa số các nhà khoa học thống nhất với nhau về sự có mặt của Islam tại Việt Nam và Đông Nam Á vào khoảng thế kỷ IX” chép trong ISLAM Ở VIỆT NAM (Tiếng việt) Fatiha Kiểm tra lại Mohamad Djandal và Ibn Ysa, 2009 - 1430, Islamhouse) Cộng đồng Muslim ở Việt Nam trang 8-9 “Hiện nay… Mê Kông”…

Trang 181-183, đoạn “Ed.Hubert có tìm được trong tài liệu sử nhà Tống, một công thức tựa hồ như “Ollohu Akbar”... thượng đế với một vị lãnh đạo Chăm Pa” chép trong Tạp chí Bách Khoa, số 193-194 ngày 15 tháng 1 năm 1965, Bài viết của DOHAMIE - “Hồi giáo tại Việt Nam”, trang 53-61, đường link: //nhatbook.com/wp-content/uploads/2019/03/nhatbook-Tap-chi-Bach- Khoa-so-193-194-1965.pdf

Trang 189, đoạn “Như vậy... được gọi là Hồi giáo cũ” chép trong sách Nguyễn Hồng Dương (2007); “Một số vấn đề cơ bản về Tôn giáo, tín ngưỡng của đồng bào Chăm ở hai tỉnh Bình Thuận Ninh Thuận hiện nay” Nhà xuất bản Khoa học Xã hội, Hà Nội, trang 129. 

Trang 209-210-211-212-213-214-215-216-217-218, đoạn “Về giáo lý: Tín đồ Chăm Islam luôn giữ gìn nghiêm ngặt những quy định... để tượng trưng cho tiền mua người đàn bà” chép trong Tạp Chí Văn hóa Nguyệt San, số 67, 1962, bài của Nguyễn Khắc Ngữ “Hồi Giáo”, trang 143-148. 

Đây là cuốn sách bà Trần Thị Kim Oanh sử dụng rất nhiều tài liệu từ các nguồn khác nhau, nhưng không trích dẫn.

Những người phản ánh sự việc (đề nghị không nêu tên) cho rằng, cách xử lý của nhà trường chỉ dừng ở mức kiểm điểm, rút kinh nghiệm là quá nhẹ nhàng, không có tính răn đe, ngăn chặn những sự việc tương tự. 

Quan trọng hơn sự việc xảy ra trong môi trường sư phạm, người có vi phạm hàng ngày đứng trên bục giảng sẽ dạy sinh viên thế nào khi mà chính bản thân họ đã thiếu sự trung thực?

Phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã liên lạc với bà Trần Thị Kim Oanh để làm rõ them những thông tin nêu trên, tuy nhiên bà Oanh từ chối với lý do đã thực hiện theo yêu cầu của nhà trường.


Thông báo của Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) xử lý vi phạm đối với bà Trần Thị Kim Oanh.

Trường đang xử lý, không bao che sai phạm

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thủy – Trưởng phòng Thanh tra và pháp chế Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn cho biết, nhà trường nhận được tố cáo đối với Phó Giáo sư Trần Thị Kim Oanh thời gian trước qua email. Trường đã phản hồi và mời người tố cáo đến để cùng trao đổi làm rõ những thông tin này, nhưng không có ai đến. 

Xét thấy sự việc có liên quan tới uy tín của nhà trường nên Ban giám hiệu đã vào cuộc rà soát, yêu cầu cô Oanh viết tường trình.

Đối với vấn đề này, cô Oanh nhận có sai xót chưa tuân thủ quy định về việc phải trích dẫn trong cuốn sách. Trường nhận thấy đối với các vấn đề nghiên cứu khoa học, nhất là lĩnh vực này rất rộng nên đã yêu cầu cô Oanh rút kinh nghiệm sửa sai.

Nhà trường đã chủ động xử lý vi phạm bước đầu với Phó Giáo sư Trần Thị Kim Oanh. Đây là kết quả xử lý bước đầu và tiếp tục rà soát, kiểm tra, nếu phát hiện có vi phạm thì sẽ tiếp tục xử lý theo quy định, không bao che sai phạm.

Cũng tại buổi làm việc này, thầy Hoàng Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn; Tiến sĩ Ngô Kiều Oanh – Trưởng phòng Tổ chức cán bộ đã xác nhận những thông tin trên.

Tuy nhiên, nhà trường chưa trả lời được một cách rõ ràng là bà Trần Thị Kim Oanh sẽ sửa sai như thế nào? Cuốn sách này đã được thu hồi chưa? Cuốn sách này có được coi là một trong những công trình để tính điểm phong hàm Phó Giáo sư không? Nếu có phải xử lý thế nào?

Hình ảnh bên trái chụp từ bài viết của bà Trần Thị Kim Oanh (năm 2009). Hình ảnh bên phải của tác giả Nguyễn Thị Nguyến (năm 2008)

Những hình ảnh này chỉ là một phần giống nhau đến kỳ lạ giữa bài viết của bà Trần Thị Kim Oanh (năm 2009) và khóa luận của tác giả Nguyễn Thị Nguyến (năm 2008).

Rõ ràng, lãnh đạo Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn sẽ phải làm rõ phản ánh này.

Cần làm rõ hai tác phẩm giống nhau tới hơn 90%?

Những người phản ánh cung cấp thêm tài liệu đề nghị ngoài vi phạm đối với cuốn sách thì cần phải làm rõ vì sao bài viết “Phật giáo với sự nghiệp phát triển kinh tế Việt Nam hiện nay” của tác giả Trần Thị Kim Oanh (năm 2009) giống khóa luận tốt nghiệp “Vai trò của phật giáo trong xã hội hiện nay” (tác giả: Nguyễn Thị Nguyến năm 2008) tới hơn 90%?

Trong buổi làm việc với nhà trường, phóng viên đã cung cấp tài liệu này và nêu rõ yêu cầu phải báo cáo sự việc này với Hiệu trưởng, khẩn trương kiểm tra, nếu có sai phạm phải xử lý dứt điểm, tránh dư luận xấu cho rằng nhà trường đang bao che cho vi phạm.

Nói thẳng ra nếu việc chép nội dung khóa luận thành bài viết hội thảo khoa học có thật thì lãnh đạo Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn không thể chỉ xử lý ở mức “rút kinh nghiệm”.

Trong trường hợp này, việc đính chính bổ sung thêm trích dẫn cũng trở nên vô nghĩa, bởi nội dung được sao chép (nếu có) đã lên tới hơn 90% thì không còn là sản phẩm riêng của bà Oanh được nữa.

Đại diện phía nhà trường là Phó Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn; Trưởng phòng Thanh tra và pháp chế; Trưởng phòng Tổ chức cán bộ tại buổi làm việc đã tiếp nhận yêu cầu và cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo trường để xác minh, làm rõ, không bao che vi phạm.

2 nhận xét:

  1. Đạo văn, đạo nhạc đang là vấn đề đang nổi cộm và được phát hiện rất nhiều hiện nay,nếu việc chép nội dung khóa luận thành bài viết hội thảo khoa học có thật thì lãnh đạo Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn không thể chỉ xử lý ở mức “rút kinh nghiệm”.

    Trả lờiXóa
  2. Việc đạo văn của bà Trần Thị Kim Anh phải được xác minh làm rõ và có kết luận cụ thể; trong vụ này ai sai phạm người đó phải chịu trách nhiệm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog