Chia sẻ

Tre Làng

NỐI GÓT FIDH VÀ VCHR, HRW LẠI DIỄN TRÒ HỀ TRƯỚC ĐỐI THOẠI NHÂN QUYỀN VIỆT NAM - EU


Trong số các tổ chức tự nhận là hoạt động vì nhân quyền trên phạm vi quốc tế, Human Rights Watch (HRW) nổi lên là một tổ chức thường xuyên đưa ra các luận điệu bịa đặt, vu khống về nhân quyền ở các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Mang danh là tổ chức nhân quyền nhưng hoạt động của HRW chưa bao giờ phục vụ cho sự phát triển nhân quyền ở các quốc gia, kể cả ở Việt Nam.

Nối gót Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH) và tổ chức thành viên là Uỷ ban Bảo vệ Quyền làm người Việt Nam (VCHR), HRW trong thông cáo phát đi ngày 17/2/2020 cũng kêu gọi Liên minh Châu Âu (EU) cần thúc ép Việt Nam chấp dứt tình trạng được cho là “đàn áp có hệ thống các quyền con người” và trả tự do cho tất cả các tù chính trị, những người bị giam giữ. Theo HRW thì vấn đề nhân quyền phải là một phần không thể tách rời của các mối quan hệ song phương EU - Việt Nam.

Tuy nhiên, cần khẳng định ngay rằng, những trường hợp mà HRW gọi là “nhà hoạt động và bất đồng chính kiến” đã và đang bị chính quyền Việt Nam kết án tù, thực chất đó là những công dân đã vi phạm pháp luật Việt Nam và họ phải chịu những hình phạt của luật pháp là hoàn toàn chính xác. Đòi trả tự do cho những công dân Việt Nam vi phạm pháp luật của HRW là hành động trắng trợn can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng công ước và nguyên tắc quốc tế.

Việt Nam đã và đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu và đạt được những thành tựu nổi bật, trong đó có thành tựu về nhân quyền. Những luận điệu xuyên tạc, vu cáo, gây sức ép đòi các nước can thiệp hay lấy cớ để ngăn cản các hoạt động đối ngoại của Việt Nam chỉ cho thấy sự thất thế, bị cô lập của HRW trước xu thế, bối cảnh mới và trước hiện thực khách quan không thể phủ nhận về đất nước và thành tựu nhân quyền ở Việt Nam.

HRW là một tổ chức phi chính phủ chuyên hoạt động về nhân quyền, có trụ sở tại Hoa Kỳ và văn phòng đại diện ở một số quốc gia, được thành lập năm 1988 trên cơ sở hợp nhất tổ chức Helsinki Watch với một số tổ chức quốc tế khác có cùng tôn chỉ, mục đích nghiên cứu và cổ vũ cho phát triển nhân quyền. Nói là chuyên nghiên cứu và cổ vũ cho nhân quyền, nhưng nhìn vào những hoạt động của HRW người ta không khó để nhận ra tổ chức này đã và đang “lời nói không đi đôi với việc làm”, ngày càng xa rời, thậm chí đi ngược tôn chỉ, mục đích.

Tổ chức này thường xuyên lợi dụng nhân quyền để can thiệp vào công việc nội bộ của các nước. Nhiều quốc gia trên thế giới đã cáo buộc HRW chịu quá nhiều chi phối từ chính phủ Hoa Kỳ, hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích. Ðối với Việt Nam, HRW thường tuyên truyền, xuyên tạc tình hình nhân quyền qua báo cáo nhân quyền thường niên, các thông cáo báo chí, gửi thư tới lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ Việt Nam và một số cơ quan, tổ chức quốc tế. Ðiều đáng nói là HRW không dựa vào khảo sát thực tế mà chỉ cóp nhặt thông tin sai sự thật, một chiều và có dụng ý xấu về tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam do các thế lực thù địch với Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam phát tán trên internet hoặc rêu rao trên một vài tờ báo lá cải ở nước ngoài.

7 nhận xét:

  1. Trong số các tổ chức tự nhận là hoạt động vì nhân quyền trên phạm vi quốc tế, Human Rights Watch (HRW) nổi lên là một tổ chức thường xuyên đưa ra các luận điệu bịa đặt, vu khống về nhân quyền ở các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Mang danh là tổ chức nhân quyền nhưng hoạt động của HRW chưa bao giờ phục vụ cho sự phát triển nhân quyền ở các quốc gia, kể cả ở Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  2. Việt Nam đã và đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu và đạt được những thành tựu nổi bật, trong đó có thành tựu về nhân quyền. Những luận điệu xuyên tạc, vu cáo, gây sức ép đòi các nước can thiệp hay lấy cớ để ngăn cản các hoạt động đối ngoại của Việt Nam chỉ cho thấy sự thất thế, bị cô lập của HRW trước xu thế, bối cảnh mới và trước hiện thực khách quan không thể phủ nhận về đất nước và thành tựu nhân quyền ở Việt Nam.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HRW là một tổ chức phi chính phủ chuyên hoạt động về nhân quyền, có trụ sở tại Hoa Kỳ và văn phòng đại diện ở một số quốc gia, được thành lập năm 1988 trên cơ sở hợp nhất tổ chức Helsinki Watch với một số tổ chức quốc tế khác có cùng tôn chỉ, mục đích nghiên cứu và cổ vũ cho phát triển nhân quyền.

      Xóa
  3. những trường hợp mà HRW gọi là “nhà hoạt động và bất đồng chính kiến” đã và đang bị chính quyền Việt Nam kết án tù, thực chất đó là những công dân đã vi phạm pháp luật Việt Nam và họ phải chịu những hình phạt của luật pháp là hoàn toàn chính xác. Đòi trả tự do cho những công dân Việt Nam vi phạm pháp luật của HRW là hành động trắng trợn can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng công ước và nguyên tắc quốc tế.

    Trả lờiXóa
  4. Những tổ chức bất hợp pháp như vậy ngày càng có những hoạt động vô cùng nguy hiểm và cần phải bị lên án một cách mạnh mẽ. Những luận điệu của chúng chẳng qua chỉ từ một bài mà ra cả thôi chứ chẳng có gì mới mẻ cả nhưng được xào nấu kĩ lưỡng để đánh được tất cả tầng lớp xã hội

    Trả lờiXóa
  5. Không riêng gì HWR mà rất nhiều những hội nhóm phản động lớn, bé khác đang tăng cường hoạt động để nhằm chống phá, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Cần lên án mạnh mẽ những tổ chức như vậy

    Trả lờiXóa
  6. Trong số các tổ chức tự nhận là hoạt động vì nhân quyền trên phạm vi quốc tế, Human Rights Watch (HRW) nổi lên là một tổ chức thường xuyên đưa ra các luận điệu bịa đặt, vu khống về nhân quyền ở các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Mang danh là tổ chức nhân quyền nhưng hoạt động của HRW chưa bao giờ phục vụ cho sự phát triển nhân quyền ở các quốc gia, kể cả ở Việt Nam.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog