Chia sẻ

Tre Làng

TRUYỀN THÔNG BẨN VÀ NỖI OAN CỦA ÔNG GIÁM ĐỐC SỞ Y TẾ VĨNH PHÚC

Khoai@

Báo chí mà cắt cúp xuyên tạc, nhục mạ người khác, reo rắc nỗi hoảng sợ, hoang mang trong nhân dân mà cơ quan chủ quản không trừng trị được thích đáng thì quá kém.

Chiều hôm 14/2/2020, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức họp báo về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại địa phương. Sau cuộc họp một vài tờ báo đăng tin về cuộc họp đã dẫn lời ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc với dòng tít chấn động: "Bệnh nhân mắc COVID-19 có thể tự khỏi sau 7-10 ngày".

Thực tế, phóng viên ác tâm đã "nhét chữ vào mồm" ông Giám đốc sở Y tế Vĩnh Phúc. Chính xác hơn, anh phóng viên đã cắt cúp câu nói của ông với dụng ý bỉ bôi nhục mạ trình độ của ông, thông qua đó, phủ nhận nỗ lực điều trị của cả ngành Y tế Việt Nam. Hệ lụy của bài báo này là vô cùng lớn. Nó làm giảm uy tín ngành y, làm giảm lòng tin của người dân vào các thầy thuốc.

Với dòng tít báo trên sẽ làm dư luận hiểu rằng, các bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 ở Việt Nam đã khỏi bệnh đều là tự khỏi chứ không phải được ngành y điều trị. Nguy hiểm hơn, nó làm người dân trót tin vào bài báo đó sẽ không đi khám chữa bệnh, không cần cách ly, không cần điều trị cũng tự khỏi.

Thực tế, ông Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc không nói như thế. Cái tiêu đề đó là sản phẩm của truyền thông bẩn.

Nhà báo Thành Chung, người có mặt tại cuộc họp báo đó, thuật lại như sau (xin trích nguyên văn):

Tôi là người tham dự cuộc họp báo, trực tiếp làm, nghe lại phần trả lời của ông Nguyễn Thanh Hải và hỏi lại ông Hải nên có thể nói việc hiểu câu nói của ông Hải như vậy là chưa hiểu đúng vấn đề. Câu nói của ông Hải vào thời điểm họp báo như sau: 
"Bệnh này do virus thuộc họ corona gây ra, cùng thuộc nhóm với bệnh SARS, MERS, H5N1… Tuy vậy, tất cả các bệnh do virus gây ra đều chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và bệnh có thể tự khỏi trong 7-10 ngày nếu không có biến chứng.
Những trường hợp tử vong ở Trung Quốc hầu hết trên bệnh nền như: suy thận, suy tim hoặc những bệnh kèm theo… Bệnh nhân tử vong vì các biến chứng như vậy.
Nhiều khi vào bệnh viện người dân nghe nói bệnh hết thuốc chữa đã thấy nguy hiểm rồi nhưng lại nói bệnh này không có thuốc chữa thi càng sợ.
Không phải riêng bệnh này không có thuốc chữa mà chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Tất cả các bệnh do virus có thể điều trị bệnh, khỏi trong 7-10 ngày nếu không có biến chứng”.
Như vậy là đã rõ, vị Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc không hề khẳng định "mắc COVID-19 có thể tự khỏi sau 7-10 ngày".

Rất mong mọi người biết và hiểu đúng nguy cơ của dịch bệnh này. Nếu có triệu chứng các bệnh về hô hấp như sốt, ho, hắt hơi, khó thở… nhất thiết phải đến các cơ sở y tế để khám nhé. Và trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm nhất thiết phải tự cách ly để tránh lây nhiễm sang những người khác.

Đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông làm rõ sự việc và công khai hình thức xử lý phóng viên đưa tin sai lệch này.

9 nhận xét:

  1. hiện nay việc báo chí mà cắt cúp xuyên tạc, nhục mạ người khác, reo rắc nỗi hoảng sợ, hoang mang trong nhân dân đã không còn là chuyện mới khi mà các báo vì lợi ích của mình mà tung tin với tiêu đề giật tít để thu hút người đọc ngày càng nhiều, việc này đã gây ảnh=r hưởng rất lớn tới người bị ảnh hưởng và tâm lý của dư luận

    Trả lờiXóa
  2. Không thể phủ nhận rằng báo chí đem đến nhiều thông tin tích cực cho mọi người nhưng hiện nay một số nhà báo vì cái gọi là hút like, câu view mà không ngại đưa ra những câu chữ đã bị cắt gọt lại, gây hoang mang dư luận. Thiết nghĩ nên có nhiều biện pháp răn đe hơn nữa trong thời gian tới.

    Trả lờiXóa
  3. không biết là nhà báo đã đưa lên thông tin đó do nhận thức sai lầm về ý nói của vị giám đốc sở hay không đủ nhận thức để hiểu được ý của câu nói đó hay là cố tình hiểu sai để đưa tin giật tít câu view, dù là lí do gì thì chắc có lẽ cũng cần nhìn lại bản thân mình đã đủ trình độ để làm báo hay chưa

    Trả lờiXóa
  4. Việc cắt xén câu chữ trong lời phát biểu để câu view, câu like không phải là xa lạ và đã từng bị xử lí rất nghiêm. Nhưng rồi vẫn không thể giải quyết triệt để mà vẫn để xảy ra những sự việc như trên. Cần có những biện pháp mạnh tay hơn với có thể diệt cỏ tận gốc được

    Trả lờiXóa
  5. vị Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc không hề khẳng định "mắc COVID-19 có thể tự khỏi sau 7-10 ngày". Việc phóng viên đã cắt cúp câu nói của ông với dụng ý bỉ bôi nhục mạ trình độ của ông, thông qua đó, phủ nhận nỗ lực điều trị của cả ngành Y tế Việt Nam. Hệ lụy của bài báo này là vô cùng lớn.

    Trả lờiXóa
  6. Nếu có thể tự khỏi sau 7-10 ngày thì làm gì có chuyện nhiều người chết như vậy. NHững kẻ cố tình cắt xén câu chữ để câu like câu view như vậy cần phải bị xử lý. Rất mong mọi người biết và hiểu đúng nguy cơ của dịch bệnh này. Nếu có triệu chứng các bệnh về hô hấp như sốt, ho, hắt hơi, khó thở… nhất thiết phải đến các cơ sở y tế để khám nhé. Và trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm nhất thiết phải tự cách ly để tránh lây nhiễm sang những người khác.

    Trả lờiXóa
  7. Rất mong mọi người biết và hiểu đúng nguy cơ của dịch bệnh này. Nếu có triệu chứng các bệnh về hô hấp như sốt, ho, hắt hơi, khó thở… nhất thiết phải đến các cơ sở y tế để khám nhé. Và trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm nhất thiết phải tự cách ly để tránh lây nhiễm sang những người khác.
    Đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông làm rõ sự việc và công khai hình thức xử lý phóng viên đưa tin sai lệch này.

    Trả lờiXóa
  8. Rất mong mọi người khi đọc bất kì thông tin nào hãy để ý để nguồn trích dẫn và tiếp nhận thông tin nhiều chiều. Đừng để bọn xấu lừa gạt bằng những trò trẻ con như vậy. Đã qua lâu rồi cái thời tung tin giả bằng cách cắt xén lời nói của người khác. Như vậy chẳng khác nào một trò lố bịch

    Trả lờiXóa
  9. Báo chí bây giờ thiếu gì nội dung để nói; cái cốt lõi của vấn đề không nói tới, đi nói lệch lạc nội dung làm gì; ngôn ngữ Việt Nam rất phong phú nếu cứ cắt đầu hoặc đuôi của 1 câu thì người đọc sẽ hiểu sai ý liền; vậy nên các báo hãy xem xét kỹ trước khi xuất bản.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog