Chia sẻ

Tre Làng

CỰU NHÀ BÁO MAI PHAN LỢI VÀ CHUYỆN NGHỆ AN KỶ NIỆM 990 NĂM DANH XƯNG

by An Chiến

Không hiểu có phải vì chủ ý gì đó không mà dạo này, đám cư dân mạng, dân chủ xôi thịt khá quan tâm tới những vấn đề diễn ra tại Nghệ An. Trước đó, xung quanh chuyện dựng tượng đài VI. Lênin tại Tp Vinh, thủ phủ của tỉnh này, chỉ vì lí do trên thế giới không có nhiều nhà nước theo XHCN và việc một số nơi nào đó trên thế giới giỡ bỏ tượng vị Lãnh tụ này, cộng thêm lí do sẽ tốn đất công, kinh phí mà kêu gọi từ bỏ; đồng thời quy kết thế này, thế kia. Câu chuyện chỉ thực sự vãn hồi và chúng chỉ im tiếng khi những chi tiết xung quanh chuyện này được nói ra. Trong đó phải kể đến việc chẳng có lí do gì một nước theo CNXH như VN lại không tôn thờ V.I Lênin, rồi kinh phí xây dựng, tượng đều do tỉnh Ulianop (quê hương Lãnh tụ này) đài thọ và xây dựng trên nền công trình cũ trước đây... 

Ảnh: Fb Nguyễn Thị Lý. 

Và mới đây trong một câu chuyện mới cũng tại Nghệ An lại xuất hiện những giọng điệu cũ. 

Theo đó, trên diễn đàn Góc nhìn báo chí công dân, cựu nhà báo Mai Phan Lợi (Hà Nội) đã bày tỏ sự phản đối việc tỉnh Nghệ An tổ chức các hoạt động kỷ niệm 990 năm Danh xưng Nghệ An (1030 - 2020) vì tốn kém và trong bối cảnh đại dịch Covid19 đang có dấu hiệu phức tạp... 

Vị nhà báo dân chủ này cũng dẫn kèm theo một văn bản của Tỉnh uỷ Nghệ An về việc truyền đạt ý kiến của Thường trực Tỉnh uỷ này về đề xuất của UBND tỉnh xung quanh lễ kỷ niệm từ ngày 10/1/2020... Mà không hay rằng, ở thời điểm đó, đại dịch Covid19 mới chỉ xuất hiện tại TQ và chưa có những dấu hiệu sẽ lây lan mạnh và phức tạp như hiện nay; Việt Nam cũng chưa công bố có dịch. Việc đồng ý với đề xuất sẽ tổ chức vì thế cũng hoàn toàn dễ hiểu, không có gì đáng để nói... Vậy nhưng chỉ dựa vào bối cảnh hiện tại, vị cựu nhà báo này lại cố tình vin vào để làm lí do phản đối. Đó là điều mà xét dưới khía cạnh nào thì cũng khó mà chấp nhận! 

Đó là chưa nói tới, theo nhiều nguồn tin cho hay: tại Hội nghị giao ban báo chí tháng 3 do tỉnh Nghệ An tổ chức vào sáng nay, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa - thể thao tỉnh này đã thông tin, giải đáp một số vấn đề liên quan và thật trùng hợp khi nó đã làm sáng rõ những điều mà cựu nhà báo Mai Phan Lợi rảnh háng chọc ngoáy vào! 

Theo lí giải của đại diện cơ quan này thì việc tham mưu đề xuất UBND Tỉnh báo cáo Thường trực tỉnh uỷ về chủ trương tổ chức lễ kỹ niệm và xây dựng kế hoạch UBND tỉnh bàn hành, thực hiện đã được xây dựng từ khi chưa có dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Công văn ngày 10/1/2020 nói trên minh chứng cho điều này là hoàn toàn đúng, có căn cứ, chứ không hề nguỵ biện. Và mặc dù dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 4 năm nay nhưng do diễn biến dịch bệnh cùng một số điều kiện khác nên sẽ được tổ chức vào thời gian phù hợp, khi cơ quan chức năng đã công bố hết dịch bệnh.

Liên quan vấn đề ngân sách tổ chức sự kiện cũng đã được làm rõ. Cụ thể ngân sách tổ chức sự kiện này được trích một phần từ ngân sách nhà nước còn lại là huy động nguồn lực đóng góp, ủng hộ bằng nguồn hợp pháp; do chưa quyết định ngày tổ chức cụ thể nền chưa có dự trù tổng hợp ngân sách chi tiết. Nghĩa là sẽ không hoàn toàn lấy nguồn từ ngân sách và như thế sự tốn kém cũng sẽ không cao. Điều này cũng đồng nghĩa sẽ dung hoà được giữa mục đích, ý nghĩa của sự kiện với chi phí cho hoạt động này. 

Cũng nói thêm, lâu nay trước các hoạt động tốn kém nhiều ngân sách, đã xuất hiện không ít những ý kiến phản đối. Lí do được đưa ra là cuộc sống người dân tại vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, vất vả; vẫn còn rất nhiều lĩnh vực khác cần ngân sách để đầu tư... Họ cũng dẫn dụ ra nhiều ví dụ như đã qua rồi cái việc người dân ngắm pháo hoa trên trời để quên đi khó khăn trong phút chốc... Tính thực dụng cũng được họ đặt lên và đề cao trong chuyện này! 

Tuy nhiên có lẽ riêng với điều này thôi cũng có những chuyện cần xét lại một cách nghiêm túc, cầu thị nhất. Bởi lẽ trong 1 số vấn đề biết là tốn nhưng không có nghĩa khi nào, lúc nào chúng ta cũng quan tâm đến chủ thể là người nghèo, người khó khăn (trong khi cái này xã hội đã có nhiều hoạt động chung tay) mà quên đi những lợi ích, nguyện vọng của các chủ thể, giai tầng khác trong xã hội. Ví dụ như chuyện người giàu thích các hoạt động giải trí, văn hoá, thể thao thay vì chuyện cơm áo gạo tiền chẳng hạn... Cho nên, xem xét mọi sự việc không nên bất chấp quy đồng mà cần có những góc nhìn riêng biệt. Có thế chúng ta mới thực sự không cực đoan, bảo thủ, thiên kiến và có phần hẹp hòi được! 

An Chiến

3 nhận xét:

  1. Cứ có một tỉnh nào tiến hành các hoạt động kỉ niệm, mitting những sự kiện trọng đại, thiêng liêng, là niềm tự hào của nhân dân một tỉnh/ một khu vực thì lại có các nhà báo hay những anh chị rận chủ nhảy vào xoi mói, kêu ca, lấy viện chứng người nghèo, dân tộc vùng sâu vùng xa này nọ...Nghệ An gần đây bỗng dưng trở thành tâm điểm bị xoi mói nhiều vấn đê văn hóa, xã hội như http://www.molang0205.com/2020/02/nhan-dien-chuyen-phan-oi-dung-tuong-vi.html

    Trả lờiXóa
  2. Bởi lẽ trong 1 số vấn đề biết là tốn nhưng không có nghĩa khi nào, lúc nào chúng ta cũng quan tâm đến chủ thể là người nghèo, người khó khăn (trong khi cái này xã hội đã có nhiều hoạt động chung tay) mà quên đi những lợi ích, nguyện vọng của các chủ thể, giai tầng khác trong xã hội. Ví dụ như chuyện người giàu thích các hoạt động giải trí, văn hoá, thể thao thay vì chuyện cơm áo gạo tiền chẳng hạn.

    Trả lờiXóa
  3. Bọn phản động luôn chớp mọi sự kiện để chúng xuyên tạc, bịa đặt, lôi kéo biểu tình, phản đối ... để chống đối chính quyền và tạo ra dư luận xấu trong xã hội; mỗi người chúng ta không thể tin tưởng bọn phản động được; bọn chúng chỉ phá hoại đất nước chứ không mang lại cuộc sống ấm no cho nhân dân đâu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog