Chia sẻ

Tre Làng

Một hệ thống bệnh tật - Lợi nhuận đu trước sự bảo vệ bệnh nhâ


Đó là tên bài báo của tờ Thế giới trẻ (Junge Welt) ở Berlin đăng ngày 11-3-2020. Tên bài trong nguyên bản: KRANKES SYSTEM - Profit geht vor Patientenschutz. Tác giả: Susan Bonath. Dưới đây là toàn bộ bài viết do tôi chuyển ngữ:

Tiểu bang Sachsen-Anhalt: Mặc dù có dich bệnh corona, một bệnh viện muốn sa thải hàng chục nhân viên

Phá sản, cắt giảm việc làm, đóng cửa: Bất chấp dịch bệnh corona, hai nhà điều hành bệnh viện chấm dứt chăm sóc y tế tại ba địa điểm ở tiểu bang Sachsen-Anhalt. Như MDR, một đài truyền hình công cộng đã đưa tin hôm thứ Tư, tổ chức tư nhân SRH Holding ở Zeitz và Naumburg (huyện Burgenlandkreis) muốn sa thải 100 nhân viên khỏi các lĩnh vực hành chính và trị liệu. Các cơ sở, trước đây là của chính quyền địa phương, đã nộp đơn xin phá sản vào mùa thu năm 2019, và tập đoàn SRH đã tiếp quản vào tháng Giêng. Trong khi đó, tại Havelberg, nhân viên bệnh viện đang đấu tranh chống lại các kế hoạch đóng cửa của nhà điều hành KMG các bệnh viện.

Bernd Becker, người đứng đầu bộ phận khu vực về "Sức khỏe, Dịch vụ xã hội, Phúc lợi và Nhà thờ" của Tổ chức công đoàn Verdi, được biết về kế hoạch sa thải của SRH ở huyện Burgenland "sáng ngày hôm nay từ các bản tin", ông đã nói thế khi được tờ Thế giới trẻ hỏi. Ông đã biết những vấn đề dẫn đến sự phá sản của những bệnh viện từ lâu rồi. Hệ thống chăm sóc sức khỏe với mức giá cố định cho mỗi trường hợp phần lớn chịu trách nhiệm. "Có quá ít trường hợp sinh lợi và không đủ tiền để đầu tư," ông Becker nói. Qua thủ tục phá sản, công đoàn không thể làm gì nhiều hơn, ông tỏ ra hối tiếc. Có một công ty chuyển nhượng, "hy vọng họ sẽ tiếp nhận những người bị mất việc làm". Ngoài ra, Công đoàn Verdi sẽ đại diện cho công nhân trong trường hợp có vấn đề, ông đảm bảo.

Việc các bệnh viện phải có lãi đã đưa huyện Burgenland đến bờ vực. Sau khi phá sản vào tháng 10 năm ngoái, giám đốc tái cấu trúc Arne Berndt tuyên bố đóng cửa viện nhi và phụ khoa cũng như phòng sinh tại Zerbst và cho sa thải nhân viên. Ở nhiều nơi, các bộ phận này bị đóng cửa trước tiên vì chúng mang lại ít tiền hơn, ví dụ so với các bộ phận chuyên sâu về phẫu thuật.

Thư ký công đoàn Verdi Jens Berek chỉ trích việc tư nhân hóa các bệnh viện trong bối cảnh này trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Thế giới trẻ. Tại Sachsen-Anhalt, một phần ba trong số các bệnh viện hiện đang hoạt động tư nhân và một phần ba khác nằm dưới sự kiểm soát của các tổ chức phi lợi nhuận. "Lợi ích lợi nhuận không có chỗ trong chăm sóc sức khỏe," ông Berek nói. Đặc biệt trong trường hợp xảy ra sự cố bất ngờ, như dịch corona hiện tại, nó đe dọa sự chăm sóc cơ bản, „chỉ những gì mang lại tiền bạc mới được bảo tồn". Và tình hình không chỉ xấu đi ở Burgenland, ông cảnh báo. "Càng ngày càng ít nhân viên phải đảm nhận ngày càng nhiều các trường hợp, người dân phải tiếp tục đi xa để được chăm sóc sức khỏe".

Các nhân viên ở Havelberg hiện đang lo lắng. Nhà điều hành bệnh viện KMG ở đó tuyên bố vào tháng 1 rằng họ sẽ chuyển đổi bệnh viện thành nhà dưỡng lão vì "không thấy triển vọng kiếm lời". KMG đã dựa vào hợp đồng ký với huyện ngoại thành từ năm 2013, trong đó đã dự định giải pháp này. Các nhân viên đang chống lại. Người cán bộ của Công đoàn Verdi, ông Berek đã nói về một "làn sóng phản đối lớn". Những người bị ảnh hưởng đã thu thập được khoảng 12.000 chữ ký ủng hội việc giữ nguyên bệnh viện. Họ đã trao những chữ ký này cho bà Bộ trưởng Bộ Xã hội của bang Sachsen-Anhalt Petra Grimm-Benne (người của đảng SPD) vào hôm thứ Hai. "Ít nhất, bà ấy hứa sẽ khẩn trương tìm kiếm các giải pháp," ông Berek nói. KMG đã vận hành bệnh viện từ năm 2002. Họ đã làm cho nó "tồi tệ hơn một cách có hệ thống" và "phung phí các quỹ công cộng". Ông cán bộ công đoàn đã đưa ra một ví dụ: "Cách đây không lâu, một bộ phận điều trị khẩn cấp được xây mới nhưng không bao giờ đưa vào sử dụng."

Virus corona hiện đang làm hoang mang Hiệp hội các thành phố và làng xã. Hiệp hội này thông thường không bị lay động, nhưng đang xem xét một ngoại lệ khi nói đến sức khỏe. Đã có các cuộc thảo luận về việc đóng cửa bệnh viện từ nhiều năm nay, giám đốc điều hành ông Gerd Landsberg nói với đài truyền hình SWR hôm thứ Tư. "Hiện tại chúng tôi đang suy nghĩ kỹ hơn một chút về việc liệu tiêu chuẩn hiệu quả kinh tế có quan trọng đến thế không". Trước hết ở các vùng nông thôn, các cơ sở có thể cần được duy trì, nếu cần thiết sẽ chi thêm tiền, ông Landsberg chỉ ra hậu quả của dịch bệnh.

Nguồn tin và ảnh:

2 nhận xét:

  1. Virus corona hiện đang làm hoang mang Hiệp hội các thành phố và làng xã. Hiệp hội này thông thường không bị lay động, nhưng đang xem xét một ngoại lệ khi nói đến sức khỏe

    Trả lờiXóa
  2. Dịch bệnh covid19 là đại dịch; dù ở nước nào chăng nữa đều cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị và mọi người dân; không thể lấy kinh tế làm đầu để chống dịch bệnh được.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog