Chia sẻ

Tre Làng

"ĐỒNG BÀO THƯỢNG ĐẲNG"

📌Trích từ Tuổi trẻ Đơn Dương

"ĐỒNG BÀO THƯỢNG ĐẲNG"

💋"Nơi này thật kinh tởm" - Đó là câu nói của một bạn du học sinh Mỹ nói về nơi cách ly của bạn ấy. Mình nhắc để ý qua, đó là một chiếc giường đơn rất gọn gàng có phủ một tấm ga phẳng phiu của các anh bộ đội, phòng ốc sáng sủa, sạch sẽ, có bàn học để đồ mỹ phẩm riêng.

💋Chưa hết, bạn du học sinh này tiếp tục tỏ ra thượng đẳng khi nói những bạn đến từ Tây Nguyên - Buôn Mê Thuột là "Lũ nhà quê" và "Không cùng đẳng cấp".

👉Đã không ít lần mình tự đặt câu hỏi thế này: Tại sao đợt 1, đón đồng bào từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản trở về, rất ít xuất hiện tình trạng "đồng bào thượng đẳng" như chê bài, đòi hỏi, hạch sách, phân biệt vùng miền. Nhưng đợt 2, đón đồng bào từ Eu, Bắc Mỹ... lại xảy ra khá nhiều tình trạng này? Thậm chí nó đã trở thành một vấn nạn rất nghiêm trọng.

👉Một số bạn du học sinh được đi du học ở trời Tây, nơi được coi là văn minh, khai sáng và chính vì thế, nhiều bạn lại tỏ ra mình là một "giống loài" thượng đẳng, cho mình là bề trên. Đúng cái kiểu, học những cái gì hay ho không học, đi học cái thứ bố láo đem về.

👉Trong gần 3 tuần qua, có hơn 81 ngàn đồng bào về nước, từng ấy số chỗ cách ly được chuẩn bị, Chính phủ phải tận dụng doanh trại quân đội, ký túc xá, khách sạn... để lo chỗ ăn ở chỗ đảm bảo cho tất cả mọi người, cơm nuôi ba bữa đầy đủ dưỡng chất. Các bạn đi về, chỉ việc ăn ở, vậy mà các bạn lại có thái độ trịch thượng như vậy.

👉Đặt trường hợp vào các chiến sĩ, các bạn sinh viên đọc được những dòng ấy? Chắc họ phải nuốt nước mắt vào trong quá.

🍀"Chó không chê chủ nghèo, con không chê cha mẹ khó".

👉Nhiều anh bộ đội phải ngủ trong rừng, các tình nguyện viên phải nằm "lộ thiên", các bạn sinh viên phải "hỏa tốc" ra về ngay trong một chiều để chuẩn bị phòng ốc cho các bạn cách ly đó. Hay ăn ở bên đó sướng, được ba mẹ chu cấp, có điều kiện và nghĩ rằng cả xã hội này cũng phải cung phụng các bạn như cha mẹ các bạn?

👉Lúc giàu có, an nhàn thì ở trời Tây hưởng thụ, vứt về quê hương bằng ánh mắt của kẻ bề trên. Lúc hoạn nạn thì về nước, tỏ vẻ ta đây "thượng đẳng" và lũ người trong nước là rác rưởi, quen thói được hầu hạ từ tấm bé để rồi nghĩ rằng những anh bộ đội, tình nguyện viên phải phục vụ hầu hạ y như vậy.

💋Nhiều người bảo rằng, ở Tây, người ta học cách bày tỏ thẳng thắn cảm xúc của mình. Nhưng mà ranh giới giữa sự "thẳng thắn" và "vô học" lại gần nhau lắm. Phương Tây có giá trị của phương Tây, phương Đông có giá trị của phương Đông, mỗi một nơi đều có những điểm hay ho, cần học, đây là Việt Nam, nơi gần trăm triệu người sinh sống, nơi tuy nghèo nhưng không hèn, nơi đang giữ cho gần trăm triệu người sống yên bình trước bão tố. Và văn hóa ở nơi đâu chăng nữa, cũng chẳng bao giờ đái vào quê hương cả.

💋Xin đừng tỏ ra thượng đẳng trước Tổ Quốc và những đồng bào khác. Một số "đồng bào thượng đẳng" ạ!

10 nhận xét:

  1. Mới tý tuổi đầu, được cha mẹ cho đi ăn học nước ngoài, kiến thức chưa có, đạo đức đã suy đồi thì thành Nhân (người) thế nào được mà đã khinh bỉ nơi chôn nhau cắt rốn của mình, coi khinh từ cha mẹ đến ông bà tổ tiên trở đi, đây là những đứa con lạc loài chứ tài giỏi gì.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, chỉ có những đứa con lạc loài mới có ưgs xử thô thiển như vậy

      Xóa
  2. Trong lúc dịch bệnh loạn lạc như thế này, được trở về quê hương là đã tốt lắm rồi, đã may mắn hơn biết bao nhiêu người ngoài kia rồi. Thế mà lại còn dám tỏ ra mình thượng đẳng, chê bai điều kiện vật chất người khác nhường cho mình hưởng. Không biết có nước nào lại giáo dục như thế

    Trả lờiXóa
  3. Em là ai ,nhà em ở nơi nào?

    Trả lờiXóa
  4. Đừng trách tụi nhỏ, có trách thì hãy trách cha mẹ nó không dạy nó nên người. Tổ quốc, Quê hương là nơi chôn rau cắt rốn, là nơi cha me nó sinh ra nó, nó còn trách. Xin hãy xem lại cha mẹ nó. Đừng buồn khi Đảng, Nhân dân và Chính phủ chưa buồn. Hãy chung tay phòng chống Covid-19.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ cần hỏi những người cho mình là thượng đẳng kia đã làm được gì cho người khác chưa mà yêu cầu người khác phục vụ mình đàng hoàng

      Xóa
  5. Nói chung các thành phần Vn sống ở nước ngoài ,ra đi dù ở thành phần nào ,đa số đều tỏ ra thượng đẳng không phải kiểu , ở bên đó dân họ coi có ra gì đâu -về đến Vn tỏ ra thượng đẳng họ có biết đâu : trong mắt mọi người Vn họ cũng như tất cả ,và nếu có thái độ khác họ sẽ bị lên án cùng mất tôn trọng luôn và ngay. Không giúp gì được cho Tổ quốc lúc gian nguy thì tốt nhất ngồi im khi Tổ quốc cần các bạn ngồi yên nhé!

    Trả lờiXóa
  6. Bức xúc rất nhiều với những loại người thiếu ý thức và vô ơn với Tổ Quốc Việt Nam mình,nhưng cứ vạ miệng rồi bọn nó sẽ bị nghiệp quật thôi. Nếu ở bên Mỹ bên Âu giờ này không khéo lại đi rồi cũng nên. Tổ quốc không bao giờ bỏ rơi bạn nhưng xin các bạn đừng mạt sát, dùng những ngôn từ "hạ đẳng" mà nghĩ rằng mình thượng đẳng!

    Trả lờiXóa
  7. Chúng nó là bản sao của những Việt kiều thập niên 90 thôi! Cầm vài tờ đô la về vênh váo, hóa ra cũng là bồi bàn, rửa bát, nail...thì giờ bọn này cũng vậy, mang mác là Du học sinh chứ không biết có mang được điều gì cho đất nước hay lại là 1 lũ ăn bám gia đình. Trình độ nhận thức văn minh của trời Tây chỉ đến thế thôi sao những người "thượng đẳng"?

    Trả lờiXóa
  8. Những người đòi hỏi vô lý như vậy sao không ở lại trời tây mà thưởng thức dịch bệnh, về Việt Nam làm chi?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog