Chia sẻ

Tre Làng

Một pha cà khịa Hamlon

Ong Bắp cày

Thói húng chó, ngông cuồng ngu muội, tập quán ngồi xổm trên luật pháp trước sau gì cũng sẽ phải trả giá, bất kể kẻ đó là ai. Dưới đây là 2 vụ đều liên quan đến Covid-19 và liên quan trực tiếp đến Chỉ thị 16 của Thủ tướng nhà mình.

Hôm 4/4/2020 Nguyễn Văn Nam điều khiển xe mô tô, chở Đào Xuân Doanh. Cả hai đều không mũ củ sọ, không khẩu trang, định thông chốt kiểm dịch số 7 thì được tổ công tác yêu cầu đo thân nhiệt, khai báo y tế, đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm theo quy định. Đáp lại, Doanh không chấp hành mà dùng khẩu quyền lăng mạ, chửi bới, đồng thời dùng mũ cối nhằm thủ cấp của các thành viên tổ công tác mà phang tới, khiến 2 thành viên tổ công tác bị thương. Công an Tiên Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giữ hình sự đối với Đào Xuân Doanh. Tại phiên sơ thẩm hôm 10/4, Đào Xuân Doanh bị tòa tuyên phải đi một khóa chăn kiến đếm sao có thời hạn 9 tháng. Vụ này được coi là vụ đầu tiên liên quan đến Covid-19 bị đưa ra xét xử.

Và hôm nay, lại một pha cà khịa độc đáo, người cà khịa là anh Lưu Văn Thanh, Phó Chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản ở đâu tận mạn Bình Phước. 

Pha cà khịa cực mạnh của anh Lưu Văn Thanh được một clip dài hơn 4 phút ghi lại vào sáng ngày 3/4/2020 tại chốt kiểm dịch của thị xã Bình Long, là nơi giáp ranh thị xã Bình Long và huyện Hớn Quản. 

Xem clip thấy anh Thanh vạm vỡ như con tịnh hùng hổ xuống xe với những bước đi chắc nịch bằng cặp đùi to như trụ đường sắt Cát Linh - Hà Đông, anh này chắc chắn tầm 80 cân hơi hoặc hơn. Đáng sợ nhất là anh mở loa vung tay chém gió mạt sát anh bộ đội rằn ri. Nói dại, nhỡ chẳng may cái vung tay nhẹ như gió thoảng của anh mà văng trúng mặt ai thì bộ nhá chắc chắn sẽ bay luôn. Sợ vaidai ra, thật chứ không đùa. 

Nhìn cái miệng của anh bắn liên thanh làm tôi phát hãi và hình dung đến bộ phim The Flu của Hàn Quốc nói về đại dịch cúm gia cầm H5N1 của đạo diễn Kim Sung Soo. Ở đó, chỉ một cái hắt hơi đã làm cả một thành phố nhiễm bệnh bởi các giọt bắn và sau đó, chính quyền Hàn Quốc quyết định đóng cửa cách ly và tìm cách tiêu hủy cả thành phố vì dịch bệnh. Một số biện pháp tàn ác truyền thống kiểu Đại Hàn Dân Quốc được áp dụng như chôn sống, hỏa thiêu những người bị bệnh. Trước bối cảnh đó, bác sĩ Kim In Hae bị đẩy vào tình thế phải nhanh chóng tìm ra ra vắc-xin kháng bệnh trước khi con gái cô cũng như toàn bộ thành phố bị thiêu sống... Khiếp thật!

Nhắc lại thế để thấy anh Thanh không đeo khẩu trang là nguồn gây bệnh khủng khiếp khi nước bọt của anh tung tóe như vãi đạn trước anh bộ đội. Xem clip, với thái độ cực kỳ bố láo của anh Thanh, tôi biết lúc đấy anh bộ đội cũng sợ bỏ mẹ ra, nhưng vẫn cố giữ bình tĩnh đối thoại với đồng bào. Thật may, anh bộ độ đã tự bảo vệ mình bằng khẩu trang đeo đúng giáo trình trường y. Thái độ khiêm nhường nhưng kiên quyết, cách xử lý tình huống của anh khiến tôi tâm phục khẩu phục.

Diễn biến tiếp theo của clip cho thấy anh Thanh đã cự tuyệt, không chấp hành yêu cầu đo thân nhiệt dù nhận được yêu cầu mềm như bún, mỏng hơn lá lúa của cán bộ tại chốt kiểm dịch.

Cũng giống như đám đầu đất phản ứng khi bị CSGT dừng xe kiểm tra, anh Thanh đòi xem kế hoạch công tác, đòi mục sở thị văn bản, đòi xem quyết định lập chốt... Giống như bia kèm lạc thời bao cấp, đòi hỏi của anh được kèm với những pha đập bàn chắc nình nịch. Clip ghi nhận anh nhiều lần đập tay lên bàn, chỉ vào mặt cán bộ kiểm dịch và chửi bới, văng tục. 

Kiểu cách hành xử của anh Hội đồng khá chuyên nghiệp, nó hoàn toàn giống với những gì mà các nhân vật (trừ Tống Giang) thể hiện trong sách Thủy Hử. Rõ ràng đó là hành vi chống người thi hành công vụ. Ở Mỹ hay các nước văn minh, nếu có súng, anh bộ đội có quyền găm 1 viên giữa 2 hàng lông mày của anh Thanh, hoàn toàn hợp pháp không có vấn đề gì cả.

Cách hành xử của anh Hội đồng rõ ràng là có vấn đề. Không biết nơi khác gọi thế nào, nhưng người vùng cao quê tôi thường gọi là hamlon. Đọc theo kiểu tiếng Anh sẽ rất văn minh.

Là một công dân đàng hoàng và thượng tôn luật pháp, tôi nghĩ tất cả chúng ta nên ủng hộ hành động cương quyết của anh bộ đội, đồng thời có tiếng nói để anh Lưu Văn Thanh tiến bộ. Trước hết là để giữ gìn ANTT và tính mạng, sức khỏe cho chính chúng ta, xa hơn là cho đời con cháu.

Ủng hộ hoặc nương tay với thói vô pháp vô thiên, húng chó mất dạy, sẽ chỉ tạo nên một xã hội mọi rợ toàn quân rác rưởi kê đít lên kỷ cương phép nước. 

Nghe đâu, anh đang bị cấp trên đình chỉ công tác và yêu cầu kiểm điểm. Hình thức kỷ luật là treo chén hay như nào hồi sau sẽ rõ.

9 nhận xét:

  1. Lưu Văn Thanh, đường đường là Phó chủ tịch HĐND Huyện Hớn Quản nhưng lại có lời lẽ hết sức thô tục, thái độ ngông cuồng, thách thức trước lực lượng chức năng đang làm việc, may cho anh là các anh bộ đội hiền lành chứ gặp phải "anh Huấn Hoa Hồng" thì anh xác định. Thiết nghĩ nên xử phạt thật nặng trường hợp này, có thể tính đến khai trừ khỏi Đảng.

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ thị 16 được thực hiện để bảo vệ chính chúng ta nhưng có những người lại không hiểu điều đó, mình sai lại còn dám la lối, phản kháng tiêu cực. Nếu là người dân bình thường thì còn phần nào thông cảm được nhưng đằng này lại còn có cả một Phó chủ tịch HĐND thì phải xem lại đạo đức, trình độ của ông này

    Trả lờiXóa
  3. Mới có giữ chức Phó Chủ tịch HĐND cấp huyện mà đã thế này thì bảo sao dân mình chả khổ. Tôi tin nếu không có cái clip tung lên mạng xã hội thì thằng này nó sẽ tìm mọi cách để hãm hại mấy anh cán bộ tại chốt kiểm dịch. Bị đình chỉ công tác giờ lại nói rất hối hận. Nghe đâu có bà tên là Hòa (hình như bí thư Hớn Quảng) trả lời báo chí rằng: Anh Thanh chưa nắm rõ (Chỉ thị). Hèn hạ và khốn nạn đến tận cùng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vấn đề là anh Thanh cố tình chống đối các lực lượng thực thi pháp luật; nên phải xử thật nặng

      Xóa
  4. Khổ cái thân chú mày, chỉ vì sĩ diện hão mà cả đời người tu nhân tích trí để phấn đấu lên đến chức này (cái chức Phó Chủ tịch HĐND - người đại biểu của Nhân dân) tan trong giây phút.

    Trả lờiXóa
  5. nhìn cảnh này thật bức xúc thay cho anh lính gác ở đó quá, đây là chính sách của Việt Nam quá nhân đạo chứ còn những nước phương tây thì thử như này xem, anh đã vi phạm luật làm trái lệnh của thủ tướng chính phủ lại còn hùng hổ như vậy thử hỏi có đáng ăn vài viên kẹo đồng vào đầu không cơ chứu

    Trả lờiXóa
  6. Cán bộ càng có chức vụ cao mà vi phạm thì càng phải xử lý nghiêm khắc

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog